Giáo án Mĩ thuật 3 sách Kết nối tri thức với cuộc sống (Học kì 2) Giáo án môn Mỹ thuật lớp 3 (Full)

Giáo án Mĩ thuật 3 sách Kết nối tri thức - Học kì 2 mang tới đầy đủ các bài giáo án trong học kì 2, là tài liệu rất hữu ích, được biên soạn bám sát chương trình SGK Mĩ thuật 3 KNTT, giúp thầy cô tiết kiệm thời gian soạn giáo án lớp 3 của mình.

Giáo án Mĩ thuật 3 Kết nối tri thức học kì 2 được thiết kế chi tiết, sinh động giúp thầy cô có thêm kinh nghiệm để trình bày giáo án mạch lạc, rõ ràng, dễ hiểu khiến các bạn tiếp thu kiến thức tốt nhất. Ngoài ra, có thể tham khảo bộ Giáo án Mĩ thuật 3 Cả năm. Vậy sau đây là nội dung chi tiết của giáo án Mĩ thuật 3 Kết nối tri thức học kì 2 mời thầy cô cùng tham khảo bài viết:

Giáo án Mĩ thuật 3 sách Kết nối tri thức Học kì 2

MĨ THUẬT
CHỦ ĐỀ 7: CẢNH VẬT QUANH EM (Tiết 1)

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:

1. Kiến thức:

- HS biết sự đa dạng của cảnh đẹp trong cuộc sống.

- HS sử dụng yếu tố chính – phụ để thể hiện SPMT.

- HS sử dụng chất liệu phù hợp trong thực hành.

2. Năng lực:

- HS nhận biết được các nội dung, hình ảnh, hình thức thể hiện SPMT.

- HS tìm được ý tưởng để thể hiện SPMT của chủ đề Cảnh vật quanh em.

- HS vận dụng được cách sắp xếp yếu tố chính – phụ trong thực hành, sáng tạo SPMT.

- HS nhận biết và thực hiện được một số thao tác, công đoạn cơ bản để tạo hình và trang trí SPMT từ vật liệu sẵn có.

3. Phẩm chất:

- HS yêu thích vẻ đẹp của tranh phong cảnh trong các TPMT, SPMT.

- HS bồi đắp tình yêu quê hương, đất nước và lòng tự hào dân tộc.

- HS có ý thức giữ gìn và bảo vệ cảnh vật xung quanh, danh lam thắng cảnh.

II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC VÀ HỌC LIỆU:

1. Giáo viên:

- Một số tranh, ảnh, TPMT, video clip (nếu có)...mang nội dung liên quan đến chủ đề: Cảnh vật quanh em.

- SPMT có hình ảnh, màu sắc đẹp về cảnh vật (thiên nhiên, cuộc sống).

2. Học sinh:

- SGK mĩ thuật 3, vở bài tập mĩ thuật 3.

- Giấy vẽ, giấy màu, bút chì, màu vẽ các loại, kéo, keo dán, đất nặn, vật liệu tái sử dụng. (Căn cứ vào tình hình thực tế ở địa phương để cho các em chuẩn bị).

Hoạt động của GV

Hoạt động của HS

1. HOẠT ĐỘNG: KHỞI ĐỘNG

- GV tổ chức cho HS chơi TC: “Đố bạn cảnh vật quanh tớ có những gì?”

- GV nêu luật chơi, cách chơi, thời gian chơi.

- Nhận xét, khen ngợi HS.

- GV giới thiệu chủ đề.

2. HOẠT ĐỘNG: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI.

2.1. QUAN SÁT

a. Mục tiêu:

- Nhận biết được sự đa dạng, phong phú về cảnh đẹp trong cuộc sống.

- Nhận biết vẻ đẹp của tranh phong cảnh qua các hình ảnh, màu sắc thể hiện trong tranh của họa sĩ và ảnh của các nhiếp ảnh gia.

- Nhận biết yếu tố tạo hình trong SPMT thể hiện chủ đề: Cảnh vật quanh em.

b. Nội dung:

- Quan sát và đưa ra ý kiến, nhận xét ban đầu về nội dung liên quan đến chủ đề từ ảnh, TPMT, SPMT minh họa trong SGK MT3 hoặc tranh, ảnh, SPMT do GV chuẩn bị, trong đó chú trọng đến các hình ảnh, màu sắc thể hiện cảnh đẹp trong cuộc sống.

- GV yêu cầu HS trả lời các câu hỏi để có định hướng về phần thực hành SPMT.

c. Sản phẩm:

- Có nhận thức và ý tưởng về nội dung và hình ảnh cần thể hiện ở chủ đề: Cảnh vật quanh em.

d.Tổ chức thực hiện:

*Cảnh vật trong cuộc sống:

- GV hướng dẫn HS quan sát hình ảnh trong SGK MT3, trang 40, thảo luận và trả lời câu hỏi gợi ý để nhận ra cảnh đẹp từng vùng miền khác nhau.

- GV có thể chuẩn bị thêm một số hình ảnh về cảnh đẹp có màu sắc phong phú cho HS quan sát và nhận biết.

- GV tóm tắt và bổ sung.

*Cảnh vật trong tranh vẽ:

- GV yêu cầu HS (cá nhân/nhóm) quan sát hình ảnh trong SGK MT3, trang 41, thảo luận nhóm (2 hoặc 4), trả lời câu hỏi gợi ý để tìm hiểu về hai bức tranh:

+ “Nhớ một chiều Tây Bắc” của họa sĩ Phan Kế An.

+ “Cảnh nông thôn thanh bình” của họa sĩ Lưu Văn Sìn.

- GV có thể chuẩn bị thêm một số hình ảnh về tranh vẽ của họa sĩ, tổ chức cho HS thảo luận, trả lời câu hỏi để giúp các em nhận ra:

+ Cảnh vật trong cuộc sống rất phong phú, đa dạng.

+ Hình ảnh chính – phụ của các cảnh vật được sắp xếp cân đối, làm nổi bật nội dung của tác phẩm.

+ Màu sắc trong tranh được họa sĩ kết hợp hài hòa đã diễn tả sinh động không gian của cảnh vật...

- GV tóm tắt và bổ sung:

+ Họa sĩ Phan Kế An (1923-2018) là họa sĩ Việt Nam thành công với chất liệu sơn mài và sơn dầu. Tranh của ông thường vẽ về phong cảnh và cảnh sinh hoạt của người nông dân.

+ Họa sĩ Lưu Văn Sìn (1910-1983) là họa sĩ Việt Nam có nhiều tác phẩm tranh sơn dầu về đề tài phong cảnh miền núi và nông thôn.

*Cảnh vật trong SPMT:

- GV yêu cầu HS quan sát SPMT ở SGK MT3, trang 42, thảo luận và trả lời câu hỏi gợi ý để tìm hiểu:

+ Hình thức, chất liệu thể hiện trong từng SPMT.

+ Cách chọn ý tưởng thể hiện SPMT.

+ Cách sắp xếp các hình ảnh chính – phụ, trước sau diễn tả không gian của cảnh vật trong từng SPMT.

+ Màu sắc trong từng sản phẩm thể hiện được nhiều sắc độ đậm nhạt khác nhau, làm nổi bật khung cảnh trong SPMT.

- GV hướng dẫn HS quan sát các SPMT (Do GV chuẩn bị thêm), cùng thảo luận và trả lời câu hỏi để khai thác thêm cách thực hiện.

- GV tóm tắt:

+ Có rất nhiều hình thức và nội dung để lựa chọn khi thực hiện chủ đề: Cảnh vật quanh em.

+ Muốn tạo được SPMT đẹp cần chú ý đến cách sắp xếp các hình ảnh chính, phụ sao cho cân đối, làm nổi bật nội dung đã chọn.

+ Nên sử dụng màu sắc có độ đậm, nhạt khác nhau để thể hiện cảnh vật sinh động và vui tươi hơn.

*Củng cố:

- Yêu cầu HS nêu lại kiến thức bài học.

- Khen ngợi HS học tốt.

- Liên hệ thực tế cuộc sống.

- Đánh giá chung tiết học.

*Dặn dò:

- Xem trước hoạt động 2 của chủ đề.

- Chuẩn bị đồ dùng học tập: Bút chì, tẩy, giấy vẽ, màu vẽ, tranh ảnh, vật liệu sẵn có, tái chế...cho tiết học sau.

 

- HS chọn đội chơi, bạn chơi.

 

- HS chơi theo gợi ý của GV.

 

- Phát huy.

- Mở bài học, ghi tên bài vào vở MT.

 

 

 

 

- HS nhận biết được sự đa dạng, phong phú về cảnh đẹp trong cuộc sống.

- HS nhận biết vẻ đẹp của tranh phong cảnh qua các hình ảnh, màu sắc thể hiện trong tranh của họa sĩ và ảnh của các nhiếp ảnh gia.

- HS nhận biết yếu tố tạo hình trong SPMT thể hiện chủ đề bài học.

 

- HS đưa ra ý kiến, nhận xét ban đầu về nội dung liên quan đến chủ đề từ ảnh, TPMT, SPMT minh họa trong SGK MT3 hoặc tranh, ảnh, SPMT do GV chuẩn bị, trong đó chú trọng đến các hình ảnh, màu sắc thể hiện cảnh đẹp trong cuộc sống.

- HS trả lời các câu hỏi để có định hướng về phần thực hành SPMT.

 

- HS có nhận thức và ý tưởng về nội dung và hình ảnh cần thể hiện ở chủ đề: Cảnh vật quanh em.

 

 

- HS quan sát hình ảnh trong SGK MT3, trang 40, thảo luận và trả lời câu hỏi gợi ý để nhận ra cảnh đẹp từng vùng miền khác nhau.

- HS quan sát và nhận biết thêm một số hình ảnh về cảnh đẹp có màu sắc phong phú của GV cho xem.

- Lắng nghe, ghi nhớ kiến thức.

 

- HS (cá nhân/nhóm) quan sát hình ảnh trong SGK MT3, trang 41, thảo luận nhóm (2 hoặc 4), trả lời câu hỏi gợi ý để tìm hiểu về hai bức tranh.

- Quan sát, thảo luận tìm hiểu nội dung tranh (cá nhân hoặc nhóm).

- Quan sát, thảo luận tím hiểu nội dung tranh (cá nhân hoặc nhóm).

- HS quan sát, thảo luận, trả lời câu hỏi để nhận ra:

 

+ Cảnh vật trong cuộc sống rất phong phú, đa dạng.

+ Hình ảnh chính – phụ của các cảnh vật được sắp xếp cân đối, làm nổi bật nội dung của tác phẩm.

+ Màu sắc trong tranh được họa sĩ kết hợp hài hòa đã diễn tả sinh động không gian của cảnh vật...

- Lắng nghe và ghi nhớ kiến thức.

+ “Nhớ một chiều Tây Bắc” là một trong những tác phẩm tranh sơn mài nổi tiếng được hoàn thành vào năm 1955 trong thời gian ông đang tham gia hoạt động tại chiến khu Việt Bắc.

+ Bức tranh “Cảnh nông thôn thanh bình” được sáng tác vào năm 1958 và hiện đang được trưng bày tại Bảo tàng Mĩ thuật Việt Nam.

 

- HS quan sát SPMT ở SGK MT3, trang 42, thảo luận và trả lời câu hỏi gợi ý để tìm hiểu về:

+ Hình thức, chất liệu thể hiện trong từng SPMT.

+ Cách chọn ý tưởng thể hiện SPMT.

+ Cách sắp xếp các hình ảnh chính – phụ, trước sau diễn tả không gian của cảnh vật trong từng SPMT.

+ Màu sắc trong từng sản phẩm thể hiện được nhiều sắc độ đậm nhạt khác nhau, làm nổi bật khung cảnh trong SPMT.

- HS quan sát các SPMT (Do GV chuẩn bị thêm), cùng thảo luận và trả lời câu hỏi để khai thác thêm cách thực hiện.

 

- Lắng nghe, ghi nhớ kiến thức.

- Ghi nhớ.

- Tiếp thu kiến thức mà GV tóm tắt.

- Lắng nghe, ghi nhớ kiến thức.

- 1, 2 HS nêu.

- Phát huy.

- Mở rộng kiến thức từ bài học vào cuộc sống hàng ngày.

 

- Thực hiện ở nhà.

- Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng HT cho tiết sau.

 

IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI HỌC (Nếu có)

……………………………………………………………………………………………...……………...………………………………………………………………………………...…………………………...

....

>> Tải file để tham khảo trọn bộ giáo án Mĩ thuật 3 KNTT HK2!

Chia sẻ bởi: 👨 Lê Thị tuyết Mai

Chọn file cần tải:

Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
Sắp xếp theo
👨

Tải nhanh tài liệu

Giáo án Mĩ thuật 3 sách Kết nối tri thức với cuộc sống (Học kì 2)

Ưu đãi đặc biệt
Hỗ trợ Zalo
Nhắn tin Zalo