Bộ đề thi giữa học kì 1 môn Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 8 năm 2024 - 2025 sách Kết nối tri thức 4 Đề kiểm tra giữa kì 1 môn HĐTN, HN 8 (Có ma trận, đáp án)
Đề kiểm tra giữa kì 1 Hoạt động trải nghiệm 8 Kết nối tri thức năm 2024 - 2025 tổng hợp 4 đề khác nhau có đáp án giải chi tiết kèm theo bảng ma trận. Qua tài liệu này giúp các bạn học sinh ôn luyện củng cố kiến thức để biết cách ôn tập đạt kết quả cao.
TOP 4 Đề thi giữa kì 1 Hoạt động trải nghiệm 8 Kết nối tri thức được biên soạn với cấu trúc đề đa dạng gồm cả trắc nghiệm kết hợp tự luận. Hi vọng qua đề kiểm tra giữa kì 1 Hoạt động trải nghiệm 8 Kết nối tri thức sẽ giúp các em học sinh lớp 8 dễ dàng ôn tập, hệ thống kiến thức, luyện giải đề, rồi so sánh kết quả thuận tiện hơn. Đồng thời đây cũng là tài liệu hữu ích giúp giáo viên ra đề ôn luyện cho các em học sinh của mình. Vậy sau đây là trọn bộ 4 đề thi giữa kì 1 Hoạt động trải nghiệm 8 Kết nối tri thức năm 2024 - 2025 mời các bạn cùng theo dõi. Bên cạnh đó các bạn xem thêm: đề thi giữa học kì 1 môn Toán 8 Kết nối tri thức, đề thi giữa kì 1 Ngữ văn 8 sách Kết nối tri thức.
Đề thi giữa kì 1 Hoạt động trải nghiệm 8 Kết nối tri thức năm 2024 - 2025
Đề kiểm tra giữa kì 1 Hoạt động trải nghiệm 8
PHÒNG GDĐT ……… TRƯỜNG THCS …………
| ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I NĂM 2024 - 2025 MÔN: HĐTN 8 Thời gian làm bài 60 phút, không kể thời gian giao đề |
I.PHẦN TRẮC NGHIỆM : Khoanh tròn vào chữ cái có đáp án đúng nhất. (Mỗi câu 0,5 điểm)
Câu 1 . Để phòng, tránh bắt nạt học đường, em nên:
A. Thể hiện sự hiếu chiến, thái độ thách thức.
B. Không giúp đỡ khi chứng kiến bạn bị bắt nạt.
C. Bỏ đi hoặc kêu to để nhờ người trợ giúp khi đối diện với kẻ bị bắt nạt.
D. Giấu giếm thông tin mình bị bắt nạt.
Câu 2. Đâu không phải là cách điều chỉnh cảm xúc theo hướng tích cực?
A. Buồn chán, thất vọng.
B. Chơi môn thể thao mà mình yêu thích.
C. Tìm người phù hợp để chia sẻ.
D. Suy nghĩ lại sự việc một cách tích cực, lạc quan.
Câu 3 . Để chuẩn bị cho buổi tham quan vào cuối tuần, C rủ H đi mua sắm cùng mình. H thấy C mua rất nhiều quần áo, đồ dùng,…không cần thiết và không sử dụng hết. Nếu em là H, em sẽ làm gì?
A. Khuyên C nên thể hiện cách sống tiết kiệm, tôn trọng công sức lao động của người thân, vì mình đang là học sinh, bản thân chưa tự kiếm được tiền. Chỉ mua những đồ dùng thật sự cần thiết.
B. Không can thiệp vào cách chi tiêu của C vì gia đình C có điều kiện.
C. Khuyên C nên tiết kiệm, đến buổi tham quan vào cuối tuần sẽ sử dụng sau.
D. Không can thiệp vào cách chi tiêu của C vì có thể làm mất đi tình bạn của mình và C.
Câu 4. Tại sao em cần xây dựng và giữ gìn tình bạn?
A. Vì tình bạn giúp chúng ta không bị mọi người xa lánh.
B. Vì tình bạn giúp chúng ta ngày càng tự chủ hơn trong cuộc sống.
C. Vì tình bạn là dấu hiệu cơ bản của sự trưởng thành.
D. Vì tình bạn giúp chúng ta có sự quan tâm đến nhau, chia sẻ niềm vui, nỗi buồn cùng nhau.
Câu 5. Biểu hiện của nét tính cách hướng nội là:
A. Dễ cảm thông với người khác. Sẵn sàng hợp tác và giúp đỡ mọi người.
B. Chu đáo, kĩ càng trong công việc. Kỉ luật, làm việc có kế hoạch, tinh thần trách nhiệm.
C. Thích ở một mình. Thích hoạt động cá nhân.
D. Thích giao tiếp cộng đồng. Thích hoạt động nhóm.
Câu 6. Đâu không phải là việc làm thể hiện trách nhiệm với bản thân và mọi người xung quanh?
A. Tập thể dục mỗi sáng, ăn uống lành mạnh.
B. Luôn suy nghĩ theo hướng tích cực, biết cách kiểm soát cảm xúc tiêu cực của bản thân.
C. Hoàn thành các bài tập và chủ động nghiên cứu bài trước khi đến lớp đối với các môn học chính, còn các môn học phụ không thật sự cần thiết.
D. Làm việc nhà, thực hành tiết kiệm trong gia đình.
Câu 7. Đâu là cách xây dựng và giữ gìn tình bạn?
A. Thẳng thắn phản bác ý kiến của bạn khi xảy ra tranh luận hay mâu thuẫn.
B. Chia sẻ chân thành, cởi mở với bạn khi vui, buồn, khó khăn.
C. Toan tính, so bì, ganh tị khi bạn nhiều ưu điểm hơn mình.
D. Giận hờn trước những hạn chế hay lỗi sai của bạn.
Câu 8. Câu tục ngữ “Lâu ngày lá dâu thành lụa” mô tả nét đặc trưng của người có tính cách như thế nào?
A. Sự kiên trì, kiên nhẫn, cố gắng theo thời gian thì sẽ đạt được kết quả mỹ mãn.
B. Cần cù, siêng năng, chăm chỉ thì sẽ chẳng thua gì những người vốn sẵn thông minh.
C. Siêng năng thì sẽ nhận được nhiều công việc tốt.
D. Nếu lười nhát thì sẽ chẳng được ai trọng dụng.
Câu 9.Theo em, biết tranh biện và thương thuyết có ý nghĩa gì?
A. Giúp em bảo vệ quan điểm cá nhân một cách phù hợp.
B. Tránh làm tổn thương người khác, tránh gây mất đoàn kết.
C. Lắng nghe, nhìn nhận vấn đề theo hướng khách quan.
D. Kiềm chế cảm xúc khi bày tỏ quan điểm.
Câu 10. Biểu hiện của người có trách nhiệm với với bản thân và mọi người xunh quanh là:
A. Hỗ trợ và giúp đỡ mọi người khi họ gặp khó khăn.
B. Hoàn thành các bài tập trước giờ kiểm tra bài cũ.
C. Dậy muộn mỗi sáng và không ăn sáng trước khi đến trường.
D. Không tham gia các hoạt động chung của lớp vì cần tập trung thời gian cho việc học.
II. PHẦN TỰ LUẬN (5,0 điểm)
Câu 1 (3,0 điểm). Cho chủ đề tranh biện: Mạng xã hội rất hữu ích cho mọi người.
Em hãy đưa ra quan điểm ủng hộ, phản đối và đưa ra các dẫn chứng để bảo vệ các quan điểm đó.
Câu 2 (2,0 điểm). Để trở thành người có trách nhiệm, em cần rèn luyện những gì?
................................................Hết...................................................
Đáp án đề thi giữa kì 1 HĐTN 8
I. PHẦN TRẮC NGHIỆM (5,0 điểm) Mỗi câu trả lời đúng được 0,5 điểm.
Câu | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 | 9 | 10 |
Đáp án | C | A | A | D | C | C | B | A | A | A |
II. PHẦN TỰ LUẬN (5,0 điểm)
Câu | Nội dung | Biểu điểm |
Câu 1 (3,0 điểm) | - Ủng hộ: Mạng xã hội cập nhật thông tin mới nhanh hơn tất cả các kênh truyền thông khác. à Thực tế có rất nhiều người đã sử dụng mạng xã hội để tìm kiếm thông tin mới. Tỉ lệ số người sử dụng các trang mạng xã hội trên thế giới và Việt Nam ngày càng gia tăng. Kết luận: Mạng xã hội hữu ích cho mọi người trong tìm kiếm thông tin nhưng cần phải được kiểm chứng. - Phản đối: Mạng xã hội truyền tải nhiều thông tin không đáng tin cậy và sai sự thật. à Thực tế cho thấy không ít người đã tìm kiếm những thông tin chưa được kiểm chứng, gây ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống. Kết luận: Mạng xã hội hữu ích cho mọi người trong tìm kiếm thông tin nhưng cần phải được kiểm chứng. | 1,5 đ
1,5 đ |
Câu 2 (2,0 điểm) | HS liên hệ bản thân, nêu một số việc em cần rèn luyện để trở thành người có trách nhiệm: Gợi ý: - Lập kế hoạch cho các hoạt động của bản thân. - Thực hành kỉ luật. - Đối mặt với khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ được giao. - Tiếp nhận góp ý một cách cầu thị, lắng nghe tích cực. - Tránh trì hoãn công việc. - Thiết lập và duy trì mối quan hệ tốt đẹp với mọi người xung quanh. | 2,0 đ |
*Lưu ý: tính điểm toàn bài, thực hiện quy đổi :
- Xếp loại Đ: HS đạt từ 5,0đ trở lên.
- Xếp loại CĐ: HS đạt dưới 5,0đ .
Ma trận đề thi giữa kì 1 Hoạt động trải nghiệm 8
Tên bài học | MỨC ĐỘ | Tổng số câu | Điểm số | ||||||||
Nhận biết | Thông hiểu | Vận dụng | VD cao | ||||||||
TN | TL | TN | TL | TN | TL | TN | TL | TN | TL | ||
Chủ đề 1: Em với nhà trường | 2 | 1 | 3 | 0 | 1,5 | ||||||
Chủ đề 2: Khám phá bản thân | 1 | 2 | 1 | 1 | 4 | 1 | 5,0 | ||||
Chủ đề 3: Trách nhiệm với bản thân | 1 | 1 | 1 | 1 | 3 | 1 | 4,0 | ||||
Tổng số câu TN/TL | 4 | 0 | 4 | 0 | 2 | 1 | 0 | 1 | 10 | 2 | 10,0 |
Điểm số | 2,0 | 0 | 2,0 | 0 | 1,0 | 3,0 | 0 | 1,0 | 5,0 | 5,0 | 10,0 |
Tổng số điểm | 2,0 điểm 20% | 2,0 điểm 20% | 4,0 điểm 40% | 2,0 điểm 20% | 10 điểm 100 % | 10 điểm |
BẢNG ĐẶC TẢ
Nội dung | Mức độ | Yêu cầu cần đạt | Số câu TL/ Số câu hỏi TN | Câu hỏi | ||
TN (số câu) | TL (số câu) | TN | TL | |||
Em với nhà trường | Nhận biết | - Nêu được việc cần làm để phòng, tránh bắt nạt học đường. - Nhận biết được cách xây dựng và giữ gìn tình bạn. | 2 | C1, C7 | ||
Thông hiểu | - Nêu được lí do tại sao em cần xây dựng và giữ gìn tình bạn. | 1 | C4 | |||
Vận dụng | ||||||
Vận dụng cao | ||||||
Khám phá bản thân | Nhận biết | Nhận diện được nét đặc trưng trong nét tính cách hướng nội. | 1 | C5 | ||
Thông hiểu | - Xác định được cách không phù hợp để điều chỉnh cảm xúc theo hướng tích cực. - Nêu được ý nghĩa của việc biết tranh biện và thương thuyết. | 2 | C2, C9 | |||
Vận dụng | - Nêu được ý nghĩa của câu tục ngữ “Lâu ngày lá dâu thành lụa”. - Đưa ra được dẫn chứng để bảo vệ quan điểm mà em lựa chọn về chủ đề: Mạng xã hội rất hữu ích cho mọi người. | 1 | 1 | C8 | C1 (TL) | |
Vận dụng cao | ||||||
Trách nhiệm với bản thân | Nhận biết | Nhận biết được biểu hiện của người có trách nhiệm với với bản thân và mọi người xunh quanh. | 1 | C10 | ||
Thông hiểu | - Xác định được tình huống thể hiện người sống không có trách nhiệm với bản thân và mọi người. | 1 | C6 | |||
Vận dụng | Xử lí tình huống thể hiện em là người có trách nhiệm. | 1 | C3 | |||
Vận dụng cao | Nêu những việc em cần làm để trở thành người có trách nhiệm. | 1 | C2 (TL) | |||
Tổng | 12 câu = 10 điểm | 10 | 2 |
...........
Tải file tài liệu để xem thêm Đề kiểm tra giữa kì 1 môn Hoạt động trải nghiệm 8