Hỗ trợ tư vấn
Tư vấn - Giải đáp - Hỗ trợ đặt tài liệu
Tài liệu cao cấp không áp dụng tải nhanh miễn phí cho thành viên gói Pro.
Tìm hiểu thêm »Đề thi giữa kì 1 GDCD 8 Kết nối tri thức năm 2025 - 2026 mang đến 5 đề có đáp án giải chi tiết kèm theo bảng ma trận, đặc tả đề thi. Qua đề kiểm tra GDCD 8 Kết nối tri thức giữa học kì 1 giúp các bạn học sinh ôn luyện củng cố kiến thức để biết cách ôn tập đạt kết quả cao.
TOP 5 Đề thi GDCD giữa kì 1 lớp 8 Kết nối tri thức được biên soạn dưới dạng file Word với cấu trúc mới theo Công văn 7991. Hi vọng qua đề kiểm tra giữa kì 1 GDCD 8 Kết nối tri thức sẽ giúp các em học sinh nắm vững kiến thức, kỹ năng GDCD học đã học trong nửa đầu học kì, làm quen với áp lực thời gian, cách phân bổ thời gian hợp lý, trình bày bài thi rõ ràng, mạch lạc. Bên cạnh đó các bạn xem thêm: đề thi giữa học kì 1 môn Toán 8 Kết nối tri thức, đề thi giữa kì 1 Ngữ văn 8 sách Kết nối tri thức.
Đề thi giữa kì 1 GDCD 8 Kết nối tri thức gồm:
1. Đề kiểm tra giữa kì 1 Giáo dục công dân 8 - Cấu trúc 3-4-3
2. Đề kiểm tra giữa kì 1 Giáo dục công dân 8 - Cấu trúc 5-2-3

................
|
UBND XÃ …………… TRƯỜNG THCS................
|
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ I MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN 8 NĂM HỌC: 2025 – 2026 Thời gian làm bài 45 phút, kể cả thời gian phát đề |
PHẦN I. (3.0 điểm) Câu trắc nghiệm nhiều phương án lựa chọn. (Ghi ra đáp án đúng nhất)
Câu 1. Tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc thể hiện ở hành động nào sau đây?
A. Giao lưu, tìm hiểu và trân trọng nét văn hóa của các dân tộc khác nhau.
B. Chỉ tìm hiểu văn hóa dân tộc mình vì đó là bản sắc riêng quý giá.
C. Chỉ giao lưu với các dân tộc có phong tục giống dân tộc mình.
D. Chỉ chọn những phong tục phù hợp để tìm hiểu, bỏ qua cái khác.
Câu 2. Biểu hiện cụ thể của việc tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc là nội dung nào dưới đây?
A. Ưu tiên quyền lợi của dân tộc mình hơn dân tộc khác.
B. Tôn trọng các dân tộc chiếm đa số dân số trên thế giới.
C. Không kì thị, phân biệt đối xử với bất kỳ dân tộc nào.
D. Quan tâm đến văn hóa khi có lễ hội lớn, nổi bật.
Câu 3. Tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc giúp ích trực tiếp nhất cho việc nào dưới đây?
A. Duy trì nét văn hóa phổ biến của dân tộc mình.
B. Mỗi cá nhân đều biết biểu diễn các nghệ thuật truyền thống.
C. Giảm thiểu sự phát triển của những nét văn hóa mới.
D. Giữ gìn bản sắc văn hóa và tăng cường đoàn kết dân tộc.
Câu 4. Lan nghe bạn Mông kể về trang phục truyền thống của dân tộc mình. Việc nào sau đây cho thấy Lan tôn trọng sự đa dạng dân tộc?
A. Lắng nghe chăm chú và đặt câu hỏi để hiểu hơn về văn hóa H’Mông.
B. Chỉ lắng nghe vì đây là yêu cầu của giáo viên trong giờ học.
C. So sánh trang phục Mông với dân tộc mình để tìm điểm chưa hợp lý.
D. Ghi nhớ thông tin cơ bản để làm bài kiểm tra môn GDCD.
Câu 5. Cần cù là phẩm chất thể hiện ở việc
A. làm việc không ngừng nghỉ bất kể hiệu quả ra sao.
B. siêng năng, chịu khó, bền bỉ trong học tập, lao động.
C. làm việc khi có người giám sát và khen thưởng.
D. làm việc nhanh để hoàn thành sớm mà không cần cố gắng.
Câu 6. Sáng tạo là khả năng:
A. Tìm ra cách làm mới, hiệu quả trong học tập, lao động
B. Lặp lại cách làm của người khác một cách thuần thục
C. Làm việc nhanh nhất mà không cần suy nghĩ nhiều
D. Chỉ thực hiện theo hướng dẫn có sẵn để tránh sai sót
Câu 7. Cần cù và sáng tạo giúp con người điều gì sau đây?
A. Làm việc nhiều giờ để đạt thành tích cao nhất.
B. Hoàn thành công việc nhanh nhất mà không cần cố gắng.
C. Hoàn thành công việc hiệu quả, tạo ra giá trị mới .
D. Tránh mọi rủi ro trong cuộc sống thường ngày.
Câu 8. Hành vi nào dưới đây là biểu hiện của cần cù, sáng tạo?
A. Kiện định theo một cách duy nhất dù không hiệu quả.
B. Sao chép ý tưởng của người khác để rút ngắn thời gian.
C. Chỉ làm việc khi có hứng thú để đạt được kết quả cao.
D. Kiên trì tìm cách giải bài toán khó bằng nhiều phương pháp.
Câu 9 Cần cù và sáng tạo có mối quan hệ như thế nào?
A. Cần cù là nền tảng để phát huy sáng tạo và ngược lại.
B. Cần cù là kết quả của sự sáng tạo liên tục.
C. Chỉ cần sáng tạo là đủ, không cần cần cù.
D. Chỉ cần cần cù, không cần sáng tạo vẫn đạt kết quả cao
Câu 10 Minh dành nhiều thời gian để làm mô hình khoa học. Khi gặp khó, Minh tự tìm tòi cách cải tiến thay vì bỏ cuộc. Hành động của Minh thể hiện điều nào sau đây?
A. Cần cù, chăm chỉ trong học tập.
B. Cần cù, sáng tạo trong học tập.
C. Sáng tạo vì tìm cách làm mới.
D. Minh là người tôn trọng sự thật.
Câu 11. Hành vi nào dưới đây không thể hiện phẩm chất lao động cần cù, sáng tạo?
A. Chủ động tìm giải pháp mới để nâng cao hiệu quả công việc
B. Kiên trì hoàn thiện sản phẩm dù gặp nhiều khó khăn
C. Làm việc qua loa cho xong để tiết kiệm thời gian.
D. Dành thời gian nghiên cứu, cải tiến cách làm cũ.
Câu 12. Người lao động cần cù, sáng tạo sẽ đạt được điều nào dưới đây?
A. Tạo ra nhiều sản phẩm có giá trị và nâng cao chất lượng cuộc sống.
B. Hoàn thành công việc đúng thời hạn nhưng thiếu hiệu quả.
C. Tránh được mọi thay đổi để giữ an toàn trong công việc.
D. Làm việc miệt mài thường xuyên, đều đặn, không để ai nhắc nhở.
PHẦN II. (4.0 điểm) Câu trắc nghiệm đúng sai. Đọc thông tin ghi ra đúng hoặc sai vào sau mỗi phương án/ nhận định.
Câu 1 (1.0 điểm). Trong một hoạt động giao lưu văn hóa giữa các dân tộc ở trường, lớp 7A được chia thành nhóm để biểu diễn các tiết mục khác nhau. Bạn Lan đề nghị nhóm mặc trang phục truyền thống của dân tộc Thái và tập một điệu múa đặc trưng. Một số bạn hưởng ứng, nhưng bạn Hùng cười và nói:
“Trang phục dân tộc gì mà lòe loẹt, múa này quê lắm, không hợp với sân khấu trường mình đâu.”
Cả nhóm vẫn tiếp tục luyện tập, riêng Hùng thì làm việc riêng, đến hôm diễn thì không tham gia. Sau chương trình, nhóm của Lan được khen ngợi, còn Hùng thì cho rằng “đó chỉ là do giáo viên ưu ái”.
|
Nhận định |
Đáp án |
|
|
a |
Hùng biết tôn trọng, tự hào về truyền thống dân tộc. |
|
|
b |
Lan là người dân tộc Thái vì vậy bạn muốn giữ gìn truyền thống của dân tộc mình. |
|
|
c |
Hành động chê bai trang phục dân tộc Thái của Hùng là thiếu tôn trọng bản sắc văn hóa của dân tộc khác. |
|
|
d |
Việc mặc trang phục và biểu diễn múa dân tộc Thái trong hoạt động giao lưu giúp học sinh hiểu và trân trọng văn hóa các dân tộc. |
|
Câu 2 (1.0 điểm). Trong buổi thuyết trình về lịch sử Việt Nam, thầy giáo giao cho các nhóm chuẩn bị nội dung về các chiến thắng oanh liệt của dân tộc. Nhóm Minh chọn đề tài Chiến thắng Điện Biên Phủ. Minh tìm nhiều tư liệu, hình ảnh, nhưng thấy một số số liệu lịch sử khá khó nhớ, nên cậu tự ý “làm tròn” cho dễ trình bày. Trong buổi thuyết trình, bạn Hoa bổ sung số liệu chính xác hơn và nói:
“Mình nghĩ nên dùng số liệu đúng để thể hiện sự tôn trọng lịch sử.”
Minh cảm thấy hơi ngại, nhưng vẫn thấy phần mình làm là “không ảnh hưởng gì lớn”.
|
Nhận định |
Đáp án |
|
|
a |
Theo em tự ý thay đổi số liệu lịch sử để dễ trình bày là chấp nhận được nếu nội dung tổng quát không thay đổi. |
|
|
b |
Chúng ta cần tìm hiểu và giới thiệu về Chiến thắng Điện Biên Phủ để thể hiện sự tự hào về truyền thống dân tộc Việt Nam. |
|
|
c |
Học lịch sử để tự hào về truyền thống đánh giặc ngoại xâm của dân tộc, không cần thiết phải đúng số liệu. |
|
|
d |
Hùng cần bổ sung số liệu chính xác vì đó là hành động tôn trọng sự thật và bảo vệ giá trị truyền thống. |
|
Câu 3 (1.0 điểm). Trường THCS X tổ chức “Ngày hội văn hóa các dân tộc Việt Nam”. Nhóm của Tuấn chọn giới thiệu về lễ hội Gầu Tào của người Mông. Tuấn tìm được một đoạn clip trên mạng nhưng trong đó có vài chi tiết không hoàn toàn chính xác (do quay lại từ một phiên bản lễ hội được dàn dựng cho du lịch). Khi trình bày, nhóm của Tuấn nhận được nhiều lời khen, nhưng một thầy giáo dạy Lịch sử nhắc: “Chúng ta nên đảm bảo thông tin chuẩn xác để tôn trọng văn hóa của dân tộc được giới thiệu.”
|
Nhận định |
Đáp án |
|
|
a |
Lời nhắc của thầy giáo thể hiện yêu cầu đảm bảo tính chính xác khi giới thiệu văn hóa dân tộc. |
|
|
b |
Giúp dọn rác sau lễ hội cũng là một cách giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp. |
|
|
c |
Là học sinh chỉ cần truyền cảm hứng cho người xem là đủ, không cần chú trọng sự chính xác của thông tin. |
|
|
d |
Tuấn có thể kết hợp clip đẹp để minh họa và giải thích rõ đâu là dàn dựng. |
|
............
Nội dung đề thi vẫn còn trong file tải về
Xem đầy đủ đề thi trong file tải về

Xem đầy đủ nội dung bản đặc tả đề thi trong file tải về
|
UBND ……… TRƯỜNG THCS ………….. |
BÀI KIỂM TRA GIỮA KÌ I NĂM HỌC 2025-2026 MÔN: GDCD 8 Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề) |
PHẦN I. Trắc nghiệm nhiều lựa chọn: Thí sinh trả lời từ câu 1 đến câu 20. Mỗi câu hỏi thí sinh chỉ chọn một phương án đúng duy nhất
Câu 1: Ý nào dưới đây thể hiện ý nghĩa của việc giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ?
A. Có thêm kinh nghiệm.
B. Có thêm tiền tiết kiệm.
C. Có rất nhiều bạn bè.
D. Không phải lo về việc làm.
Câu 2: Tiếp nối, phát triển và làm rạng rỡ truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ được gọi là?
A. Gia đình trên dưới có sự đoàn kết, đồng lòng nhất trí.
B. Tất cả thành viên được vui vẻ, gia đình hạnh phúc.
C. Giữ gìn, phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ.
D. Gia đình văn hóa, có nề nếp gia phong, tôn ti trật tự.
Câu 3: Đâu không phải là truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta?
A. Truyền thống hiếu học.
B. Buôn thần bán thánh.
C. Truyền thống yêu nước.
D. Truyền thống nhân nghĩa.
Câu 4. Loại trang phục truyền thống nào sau đây của người phụ nữ Việt Nam được xem là Quốc phục?
A. Áo dài.
B. Áo bà ba.
C. Áo tứ thân.
D. Áo đầm.
Câu 5. Khi nhắc đến biểu tượng muôn đời về trí tuệ của dân tộc Việt Nam, ta nghĩ ngay đến
A. Văn Miếu Quốc Tử Giám.
B. Chùa Một Cột.
C. Thánh địa Mỹ Sơn.
D. Hội thánh Tây Ninh.
Câu 6. Hành vi nào sau đây vi phạm các chuẩn mực về truyền thống đạo đức?
A. Con cái đánh chửi cha mẹ.
B. Con cháu kính trọng ông bà.
C. Thăm hỏi thầy cô lúc ốm đau.
D. Giúp đỡ bạn khi gặp khó khăn.
Câu 7. Câu tục ngữ: “Một chữ cũng là thầy, nửa chữ cũng là thầy” là muốn nói về truyền thống nào?
A. Truyền thống tôn sư trọng đạo.
B. Truyền thống đoàn kết.
C. Truyền thống yêu nước.
D. Truyền thống văn hóa.
Câu 8. Cách ứng xử nào dưới đây không phải truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta?
A.Tự ý khắc tên mình lên di tích lịch sử.
B. Kính trọng, lễ phép với thầy, cô giáo.
C. Thực hiện nghĩa vụ quân sự khi đến tuổi.
D. Đoàn kết, chia sẻ giúp đỡ lẫn nhau.
...............
PHẦN II. Trắc nghiệm đúng sai: Thí sinh trả lời từ câu 1 đến câu 2. Trong mỗi ý a), b), c), d) ở mỗi câu, thí sinh chọn đúng hoặc sai.
Câu 1: Đọc tình huống sau:
C là một học sinh thường xuyên tham gia các buổi triển lãm văn hóa các dân tộc tại trường và tích cực tìm hiểu về phong tục, tập quán của các dân tộc khác. Tuy nhiên, khi giao tiếp với người dân tộc thiểu số, C có thái độ kỳ thị, không tôn trọng sự khác biệt về ngôn ngữ và trang phục của họ.
Theo em, đâu là đáp án đúng, đâu là đáp án sai về tình huống trên?
a) Việc C tham gia triển lãm văn hóa thể hiện sự quan tâm đến sự đa dạng của các dân tộc.
b) Hành vi kỳ thị của C với người dân tộc thiểu số là trái với tinh thần tôn trọng sự đa dạng văn hóa.
c) Chỉ cần tham gia các hoạt động triển lãm là đủ để thể hiện sự tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc.
d) Kỳ thị văn hóa của người dân tộc thiểu số không ảnh hưởng đến sự đa dạng văn hóa chung.
Câu 2: Anh Minh là một người thợ mộc. Mỗi ngày, anh đều thức dậy sớm để chuẩn bị đồ nghề và làm việc. Anh luôn cố gắng sáng tạo ra những mẫu bàn ghế mới để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Dù gặp nhiều khó khăn, anh không bao giờ từ bỏ công việc của mình.
Em hãy cho biết đâu là phát biểu đúng, đâu là phát biểu sai về tinh thần lao động cần cù, sáng tạo của Minh.
a) Anh Minh là một người lao động cần cù, sáng tạo.
b) Anh Minh không cần sáng tạo trong lao động vẫn có thể thành công trong công việc.
c) Anh Minh từ bỏ công việc khi gặp khó khăn.
d) Anh Minh đã phát triển kỹ năng và mẫu sản phẩm mới nhờ sự sáng tạo của mình.
........
>> Nội dung đề thi có đầy đủ trong file tải về
Nội dung đáp án đề thi vẫn còn trong file tải về
.......
Tải file tài liệu để xem thêm đề kiểm tra giữa kì 1 GDCD 8 Kết nối tri thức
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:
Bộ đề thi giữa học kì 1 môn Giáo dục công dân 8 năm 2025 - 2026 sách Kết nối tri thức với cuộc sống
Bộ đề thi giữa học kì 1 môn Giáo dục công dân 8 năm 2025 - 2026 sách Kết nối tri thức với cuộc sống
99.000đ