Đề cương ôn tập giữa học kì 1 môn Tin học 8 sách Kết nối tri thức với cuộc sống Ôn tập giữa kì 1 Tin học 8 năm 2025 - 2026 (Cấu trúc mới, có đáp án)

Đề cương ôn tập giữa kì 1 Tin học 8 Kết nối tri thức năm 2025 - 2026 gồm 18 trang được biên soạn rất chi tiết giúp học sinh nhìn lại toàn bộ nội dung đã học trong nửa kì, sắp xếp lại các phần quan trọng để tránh bỏ sót.

Đề cương ôn thi giữa học kì 1 Tin học 8 Kết nối tri thức tóm tắt kiến thức cần nắm kèm theo các dạng bài tập trọng tâm bám sát Công văn 7991 gồm trắc nghiệm lựa chọn đáp án đúng, trắc nghiệm đúng sai và tự luận có đáp án kèm theo. Qua đề cương ôn tập giữa kì 1 Tin học 8 Kết nối tri thức giúp giáo viên dễ kiểm tra việc ôn tập của học sinh, phụ huynh có thể dựa vào đó để hỗ trợ con học tập đúng hướng. Bên cạnh đó các bạn tham khảo đề cương ôn tập giữa kì 1 Toán 8 Kết nối tri thức, đề cương giữa kì 1 Lịch sử Địa lí 8 Kết nối tri thức.

Đề cương ôn tập giữa kì 1 Tin học 8 Kết nối tri thức năm 2025

TRƯỜNG THCS ……….

ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP GIỮA HỌC KỲ I

Năm học 2025 – 2026

MÔN TIN HỌC 8

A. HỆ THỐNG KIẾN THỨC CẦN NẮM

Bài 1: Lược sử công cụ tính toán

- Trình bày được sơ lược lịch sử phát triển máy tính.

- Nêu được ví dụ cho thấy sự phát triển máy tính đã đem đến những thay đổi lớn lao cho xã hội loài người.

Bài 2: Thông tin trong môi trường số

- Thông tin số có những đặc điểm chính nào?

- Nêu được các đặc điểm của thông tin số: đa dạng, được thu thập ngày càng nhanh và nhiều, được lưu trữ với dung lượng khổng lồ bởi nhiều tổ chức và cá nhân, có tính bản quyền, có độ tin cậy rất khác nhau, có các công cụ tìm kiếm, chuyển đổi, truyền và xử lí hiệu quả.

- Trình bày được tầm quan trọng của việc biết khai thác các nguồn thông tin đáng tin cậy, nêu được ví dụ minh hoạ.

Bài 3: Khai thác thông tin số

- Xác định được lợi ích của thông tin tìm được trong giải quyết vấn đề, nêu được ví dụ minh hoạ.

- Chủ động tìm kiếm được thông tin để thực hiện nhiệm vụ (thông qua bài tập cụ thể).

Bài 4: Đạo đức và văn hóa trong sử dụng công nghệ kĩ thuật số

- Nhận biết và giải thích được một số biểu hiện vi phạm đạo đức và pháp luật, biểu hiện thiếu văn hoá khi sử dụng công nghệ kĩ thuật số. Ví dụ: thu âm, quay phim, chụp ảnh khi không được phép, dùng các sản phẩm văn hoá vi phạm bản quyền, ...

- Những điều lưu ý để tránh các vi phạm khi sử dụng công nghệ kĩ thuật số.

B. MỘT SỐ BÀI TẬP THAM KHẢO

Phần 1: Một số câu hỏi trắc nghiệm lựa chọn đáp án đúng

Câu 1: Con người đã biết làm các phép tính số học từ bao giờ?

A. Hơn 3000 năm trước Công nguyên
B. Hơn 2000 năm trước Công nguyên
C. Hơn 2000 năm sau Công nguyên
D. Hơn 1000 năm sau Công nguyên

Câu 2: Máy tính trong dự án của Babbage có những đặc điểm gì?

A. Máy tính cơ học, thực hiện tự động.
B. Máy tính có những ứng dụng ngoài tính toán thuần túy.
C. Có thiết kế giống với máy tính ngày nay.
D. Cả ba đặc điểm trên.

Câu 3: Bộ vi xử lí là linh kiện máy tính dựa trên công nghệ nào?

A. Đèn điện tử chân không.
B. Linh kiện bán dẫn đơn giản.
C. Mạch tích hợp hàng chục, hàng trăm linh kiện bán dẫn.
D. Mạch tích hợp cỡ lớn, gồm hàng chục nghìn đến hàng triệu linh kiện bán dẫn.

Câu 4: Điền vào chỗ (...)

Ý tưởng cơ giới hóa việc tính toán đóng vai trò quan trọng trong lịch sử phát triển của ....................... . Năm 1642, nhà bác học Blaise Pascal đã sáng chế ra ......................................... Pascaline.

A. chiếc máy tính cơ khí / máy tính
B. bàn phím / tính toán
C. máy tính / chiếc bàn tính hiển thị số
D. máy tính / chiếc máy tính cơ học

Câu 4: Trong lịch sử máy tính điện tử, có bao nhiêu thế hệ may tính?

1.1
2.3
3.5
4.7

Câu 5: Sự phát triển của máy tính mang lại điều gì?

A. hình thành, phát triển xã hội thông tin
B. nông nghiệp, công nghiệp thông minh
C. Cách mạng công nghiệp 4.0 và kinh tế tri thức
D. Cả 3 đáp án trên.

..............

Phần 2: Trắc nghiệm lựa chọn đúng sai

Câu 1: Charles Xavier Thomas de Colmar là một nhà phát minh người Pháp, nổi tiếng với việc tạo ra một trong những máy tính cơ học đầu tiên và thành công nhất. Máy tính của ông được gọi là arithmometer, đã cách mạng hóa cách con người thực hiện các phép tính phức tạp. Máy sử dụng các bánh răng, cần số và cơ cấu truyền động để thực hiện các phép tính. Máy tính có thể thực hiện các phép tính cơ bản như cộng, trừ, nhân, chia và cho kết quả tính toán rất chính xác. Hãy đánh giá tính đúng sai của các nhận định sau:

a) Máy tính này chỉ có thể thực hiện phép cộng và trừ.

b) Máy tính arithmometer được điều khiển bằng điện.

c) Máy tính arithmometer đã được sử dụng rộng rãi trong nhiều thập kỷ.

d) Máy tính arithmometer là tiền thân của máy tính điện tử hiện đại.

Câu 2: Nguyên lý von Neumann, đặt theo tên nhà toán học John von Neumann, là một kiến trúc cơ bản của máy tính điện tử hiện đại. Nguyên lý này mô tả cách thức hoạt động của máy tính, bao gồm các thành phần chính và cách chúng tương tác với nhau. Trong đó, bộ xử lý trung tâm (CPU) thực hiện các lệnh và xử lý dữ liệu, bộ nhớ lưu trữ chương trình và dữ liệu, thiết bị vào/ra cho phép máy tính tương tác với người dùng và các thiết bị ngoại vi. Máy tính hoạt động theo chu trình lấy lệnh - giải mã - thực hiện - lưu kết quả. Lệnh được lấy từ bộ nhớ, giải mã để hiểu ý nghĩa, sau đó được thực hiện và kết quả được lưu lại. Hãy đánh giá tính đúng sai của các nhận định sau:

a) Nguyên lý von Neumann chỉ áp dụng cho máy tính cá nhân.

b) Bộ nhớ trong máy tính von Neumann dùng để lưu trữ cả chương trình và dữ liệu.

c) Nguyên lý von Neumann không còn phù hợp với các máy tính hiện đại.

d) CPU là bộ não của máy tính.

Câu 3: Thế hệ máy tính thứ tư (khoảng từ năm 1971 đến năm 2010) đánh dấu một bước ngoặt lớn trong sự phát triển của công nghệ máy tính. Sự ra đời của vi xử lý đã mang lại những thay đổi căn bản về kích thước, hiệu năng và giá thành của máy tính. Toàn bộ bộ xử lý được tích hợp vào một con chip nhỏ, giúp máy tính trở nên nhỏ gọn và mạnh mẽ hơn. Ngoài ra còn có sự phát triển mạnh mẽ của các phần mềm ứng dụng như hệ điều hành, phần mềm văn phòng, trò chơi... Sự phát triển của mạng máy tính cũng cho phép nhiều máy tính kết nối và chia sẻ thông tin. Hãy đánh giá tính đúng sai của các nhận định sau:

a) Vi xử lý là linh kiện trung tâm của máy tính thế hệ thứ tư.

b) Thế hệ máy tính thứ tư đã đặt nền tảng cho sự phát triển của internet.

c) Thế hệ máy tính thứ tư bắt đầu từ năm 1950.

d) Mạng máy tính không phát triển trong thế hệ máy tính thứ tư.

................

Tải file tài liệu để xem thêm Đề cương ôn tập giữa kì 1 Tin học 8 Kết nối tri thức

Chia sẻ bởi: 👨 Trịnh Thị Thanh
Liên kết tải về

Chọn file cần tải:

Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
Sắp xếp theo
👨
Đóng
Chỉ thành viên Download Pro tải được nội dung này! Download Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm
Nhắn tin Zalo