Bộ đề thi giữa học kì 1 môn Mĩ thuật 8 năm 2024 - 2025 sách Chân trời sáng tạo 2 Đề thi giữa kì 1 lớp 8 môn Mĩ thuật (Có ma trận, đáp án)
Đề thi giữa kì 1 Mĩ thuật 8 Chân trời sáng tạo năm 2024 - 2025 tổng hợp 2 đề khác nhau có đáp án giải chi tiết kèm theo bảng ma trận. Qua tài liệu này giúp các bạn học sinh ôn luyện củng cố kiến thức để biết cách ôn tập đạt kết quả cao.
TOP 2 Đề thi giữa kì 1 Mĩ thuật 8 Chân trời sáng tạo sẽ giúp các em học sinh lớp 8 dễ dàng ôn tập, hệ thống kiến thức, luyện giải đề, rồi so sánh kết quả thuận tiện hơn. Đồng thời đây cũng là tài liệu hữu ích giúp giáo viên ra đề ôn luyện cho các em học sinh của mình. Vậy sau đây là trọn bộ 2 đề thi giữa kì 1 Mĩ thuật 8 Chân trời sáng tạo năm 2024 - 2025 mời các bạn cùng theo dõi. Ngoài ra các bạn xem thêm bộ đề thi giữa kì 1 Toán 8 Chân trời sáng tạo.
Bộ đề thi giữa học kì 1 môn Mĩ thuật 8 Chân trời sáng tạo năm 2024 - 2025
1. Đề kiểm tra giữa kì 1 Mĩ thuật 8 - Đề 1
Ma trận đề kiểm tra giữa kì 1 Mĩ thuật 8
Nội dung kiểm tra | Đơn vị kiến thức
| Mức độ đánh giá |
Mĩ thuật ứng dụng (Thiết kế đồ họa) | Yếu tố và nguyên lí tạo hình Lựa chọn, kết hợp: Yếu tố tạo hình - Chấm, nét, hình, màu sắc, đậm nhạt, chất cảm. Nguyên lí tạo hình - Hiểu biết về nguyên lí tạo hình cân bằng, tỉ lệ, hài hoà,…vào sản phẩm kĩ thuật. - Thể loại Lựa chọn, kết hợp: - Lịch sử mĩ thuật - Thiết kế đồ hoạ Hoạt động thực hành và thảo luận Thựchành - Thực hành tạo được bức tranh, thể hiện được việc vận dụng yếu tố, nguyên lí tạo hình: hình khối, màu sắc, tỉ lệ, hài hoà…đảm bảo tính thẩm mĩ. - Sản phẩm: bài thực hành của học sinh. Định hướng chủ đề Lựa chọn, kết hợp: - Hiểu biết về về chất liệu/vật liệu để tạo tranh sơn mài sơn mài Việt Nam. - Biết được bức tranh để tạo hình sản phẩm mĩ thuật trong cuộc sống. | Nhận biết: - Biết được bức tranh dùng màu sáp để tạo hình mô phỏng sản phẩm mĩ thuật trong cuộc sống. Thông hiểu: - Hiểu được sự phù hợp của sản phẩm với những đối tượng sử dụng khác nhau. - Biết chọn lọc giá trị thẩm mĩ của nghệ thuật truyền thống cho ý tưởng thiết kế. - Phân tích được ý tưởng thẩm mĩ của sản phẩm, tác phẩm. Vận dụng: - Thể hiện được thông tin giới thiệu về sản phẩm kĩ thuật làm tranh sơn mài Việt Nam. - Biết đặt câu hỏi, trả lời trao đổi về sản phẩm trang trí của cá nhân (Nhóm, tổ…). - Giới thiệu được một số thông tin về sản phẩm nét đặc trưng của tranh sơn mài Việt Nam. - Biết cách trưng bày sản phẩm cá nhân. - Nhận xét, đánh giá được sản phẩm cá nhân, (nhóm). Vận dụng cao: - Tiếp thu ý kiến của các cá nhân, tổ nhóm và điều chỉnh sản phẩm cá nhân, nhóm hoàn thiện hơn. - Biết được tính ứng dụng của sản phẩm kĩ thuật tạo hình. - Giới thiệu được tính ứng dụng của sản phẩm tạo hình. - Biết liên hệ trách nhiệm bản thân với việc phát huy giá trị của di sản nghệ thuật văn hoá dân tộc. |
Đề kiểm tra giữa kì 1 Mĩ thuật 8
Câu 1: Em hãy tạo bức tranh kết hợp chất liệu màu sáp mô phỏng lại một bức tranh sơn mài mà em thích.
Câu 2: Em hãy viết một số thông tin giới thiệu về sản phẩm (tên sản phẩm, chất liệu, cách tạo sản phẩm; yếu tố và nguyên lí tạo hình được thể hiện trên sản phẩm…)
b). Yêu cầu:
- Hình thức: Tạo hình 3D – gắn tạo thành bức tranh.
- Chất liệu: màu sáp.
- Kích thước: A4.
Đáp án đề kiểm tra giữa kì 1 Mĩ thuật 8
Phiếu đánh giá nội dung kiểm tra và hướng dẫn xếp loại theo mức độ đánh giá |
1. Xác định đúng mục đích sử dụng và vật liệu phù hợp để tạo tranh. 2. Lựa chọn được chất liệu, vật liệu phù hợp với hình thức thực hành. 3. Vận dụng được yếu tố và nguyên lí cân bằng của yếu tố kĩ thuật tạo hình vào thực hành sản phẩm. 4. Vận dụng được nét đặc trưng của tranh sơn mài. 5. Phân tích, nhận xét được giá trị thẩm mĩ, tính ứng dụng của sản phẩm thể hiện được nét đặc trưng của tranh sơn mài. 6. Chia sẻ được kinh nghiệm trong thực hành, sáng tạo sản phẩm. |
Xếp loại: - Chưa đạt: Học sinh chỉ đạt được tiêu chí 1, tiêu chí 2, tiêu chí 3 trong 6 tiêu chí. - Đạt: Học sinh đạt được ít nhất 4 tiêu chí (1, 2, 3,4), 5 tiêu chí (1, 2, 3, 4, 5) hoặc cả 6 tiêu chí. |
2. Đề thi giữa kì 1 Mĩ thuật 8 - Đề 2
Ma trận đề kiểm tra giữa kì 1 Mĩ thuật 8
BẢN ĐẶC TẢ ĐƠN VỊ KIẾN THỨC, MỨC ĐỘ ĐÁNH GIÁ KIỂM TRA GIỮA HKI, LỚP 8
Thời gian: 45phút
Nội dung KT | Đơn vị kiến thức (NỘI DUNG) | Mức độ đánh giá (YCCĐ) |
Mĩ thuật tạo hình
| Yếu tố và nguyên lí tạo hình Lựa chọn, kết hợp: Yếu tố tạo hình - Hình, nhịp điệu, màu sắc, đậm nhạt, chất cảm, không gian. Nguyên lí tạo hình - Cân bằng, nhịp điệu, nhấn mạnh, tỉ lệ, hài hoà. Thể loại -Mĩ thuật tạo hình: Hội họa. Hoạt động thực hành và thảo luận Thực hành - Thực hành sáng tạo sản phẩm mỹ thuật 2D Thảo luận - Sản phẩm thực hành của học sinh. Định hướng chủ đề Lựa chọn kết hợp - Nghệ thuật hiện đại Việt Nam - Mỹ thuật tạo hình và ngành nghề | * Nhận biết: - Thu thập được tư liệu, tài liệu… cho việc thực hiện sản phẩm. - Lựa chọn được vật liệu/chất liệu trong thực hành sáng tạo. * Thông hiểu - Phân biệt được yếu tố chính, phụ, trung gian …ở sản phẩm * Vận dụng - Thể hiện được phương hướng chuyển động của yếu tố tạo hình, nghệ thuật tạo hình ở sản phẩm trong thực hành sáng tạo - Trình bày được quan điểm của cá nhân về sản phẩm. * Vận dụng cao - Biết ứng dụng sản phẩm vào thực tế đời sống. |
Đề kiểm tra giữa kì 1 Mĩ thuật 8
Môn: Mĩ thuật lớp 8
(Thời gian 45 phút)
1) Nội dung đề:
Câu 1: Em hãy tạo một bức tranh có sử dụng vỏ trứng để tạo hình.
Câu 2: Viết một số thông tin giới thiệu về sản phẩm (tên sản phẩm, chất liệu, cách tạo sản phẩm; yếu tố và nguyên lí tạo hình được thể hiện trên sản phẩm…)
2) Yêu cầu:
- Hình thức: Tạo hình 2D
- Chất liệu: giấy bìa, các tông, keo, vỏ trứng….
- Kích thước: 20 – 30 cm (tương đương khổ giấy
Hướng dẫn chấm đề thi giữa kì 1 Mĩ thuật 8
Nội dung | Tiêu chí đánh giá |
Phiếu ĐG nội dung KT và hướng dẫn xếp loại theo mức độ ĐG | 1.Thu thập được tư liệu… cho việc thực hiện sản phẩm 2. Lựa chọn được vật liệu/chất liệu trong thực hành sáng tạo (giấy vẽ, vỏ trứng, keo sữa…) 3. Thể hiện được sản phẩm có phương hướng chuyển động của yếu tố tạo hình, nghệ thuật tạo hình ở sản phẩm trong thực hành sáng tạo. 4. Trình bày được quan điểm của cá nhân về sản phẩm (tên, ý tưởng và nội dung sản phẩm) 5. Biết ứng dụng sản phẩm vào thực tế đời sống (tặng bạn, hoặc trưng bày ở góc học tập...)
|
BẢNG HƯỚNG DẪN ĐÁNH GIÁ TIÊU CHÍ
Nội dung kiểm tra, đánh giá | Hướng dẫn đánh giá |
Mĩ thuật tạo hình | - Đạt: HS đạt được ít nhất 3 tiêu chí (1, 2, 3); 4 tiêu chí(1,2,3,4) hoặc cả 5 tiêu chí trong bảng tiêu chí ĐG. Chưa đạt: HS chỉ đạt được tiêu chí 1/tiêu chí 2 trong bảng Tiêu chí ĐG.
|
TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ VÀ XẾP LOẠI
Năng lực mĩ thuật | Nhận biết (20%) | Thông hiểu (25%) | Vận dụng (40%) | Vận dụng cao (15%) |
Quan sát và nhận thức thẩm mĩ
| - Thu thập được tư liệu, tài liệu… cho việc thực hiện sản phẩm theo chủ đề yêu thích. | - Lựa chọn được vật liệu/chất liệu trong thực hành sáng tạo sản phẩm | - Hình thành ý tưởng về sản phẩm theo chủ đề yêu thích.. | - Trình bày được ý tưởng về sản phẩm từ chất liệu là vỏ trứng được sử dụng trong tranh để tạo hình có bố cục hợp lí, cân đối. |
| (5%) | (5%) | (5%) | (5%) |
Sáng tạo và ứng dụng thẩm mĩ | - Xác định và thể hiện được vẻ đẹp của sản phẩm | - Thể hiện được việc vận dụng nguyên lí và yếu tố tạo hình trong thiết kế sản phẩm | - Thể hiện được yếu tố chính, phụ, trung gian …ở sản phẩm theo chủ đề yêu thích | - Thể hiện đuợc sản phẩm mĩ thuật có sáng tạo, sinh động. |
| (10%) | (15%) | (30%) | (5%) |
Phân tích và đánh giá thẩm mĩ | - Trình bày được quan điểm của cá nhân về sản phẩm. | - Cảm nhận được yếu tố tạo hình (hình khối, màu sắc, đậm nhạt) và nguyên lí tạo hình (bố cục, cân bằng, tỉ lệ hài hoà) trong sản phẩm | - Viết được một số thông tin giới thiệu sản phẩm theo yêu cầu của đề kiểm tra. | - Biết chia sẻ và ứng dụng sản phẩm vào thực tế đời sống. |
| (5%) | (5%) | (5%) | (5%) |
Xếp loại | Mức Chưa đạt: < 50% Mức Đạt: ≥50% |
Bảng xếp loại đánh giá nhận xét học sinh theo nhóm:
Nhóm:
STT | Họ và tên | Xếp loại | Nhận xét | Chữ ký học sinh |
1 | Nguyễn Văn A | |||
2 | ||||
3 | ||||
4 |