Văn mẫu lớp 8: Phân tích bài thơ Ta đi tới của Tố Hữu (2 mẫu) Những bài văn mẫu lớp 8

Phân tích bài thơ Ta đi tới của Tố Hữu là tài liệu tham khảo vô cùng hữu ích dành cho các bạn học sinh cùng tham khảo.

Phân tích bài thơ Ta đi tới của Tố Hữu
Phân tích bài thơ Ta đi tới của Tố Hữu

Nội dung sẽ bao gồm 2 mẫu, hãy cùng theo dõi chi tiết của tài liệu được đăng tải ngay sau đây.

Phân tích bài thơ Ta đi tới ngắn gọn

“Ta đi tới” là một bài thơ của Tố Hữu. Bài thơ được sáng tác vào tháng 8 năm 1954 nhằm ca ngợi chiến thắng lừng lẫy của dân tộc và suy nghĩ, trăn trở về tương lai đất nước trong trang sử mới. Tác giả đã liệt kê hàng loạt những con đường cách mạng được gọi tên từ phía bắc nơi đường Bắc Sơn, Đình Cả, Thái Nguyên, Tây Bắc, Điện Biên… - đó là những con đường từng in hằn dấu chân của những người chiến sĩ nay đã “mới tinh khôi màu đất đỏ tươi”. Đất nước yên bình khiến cho nhà thơ phải thốt lên rằng: “Đẹp vô cùng, Tổ quốc ta ơi!”. Tố Hữu còn nhớ lại kỷ niệm về những ngày tháng chiến đấu quả cảm, oai hùng. Dân tộc ta với lòng kiên trung, bất khuất đã làm tan tác những bóng thù hắc ám, đổ bao nhiêu giọt mồ hôi nước mắt để đổi lại nước Việt Nam độc lập. Những câu thơ cuối khẳng định lại tinh thần kiên trung, bất diệt của dân tộc ta khi đối mặt với kẻ thù hung bạo và tấm lòng thủy chung của con em dân tộc Việt Nam chung một mái nhà. Bài thơ “Ta đi tới” gửi gắm nhiều thông điệp, giàu giá trị.

Phân tích bài thơ Ta đi tới đầy đủ

Tố Hữu là một nhà thơ tiêu biểu của nền thơ ca cách mạng Việt Nam. Một trong những bài thơ tiêu biểu của ông có thể kể đến Ta đi tới.

Bài thơ được sáng tác vào tháng 8 năm 1954 - thời điểm cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp kết thúc thắng lợi, niềm vui chiến thắng lan tỏa đến khắp mọi miền tổ quốc đã gợi nguồn cảm hứng thơ ca cho tác giả.

Trước hết, về nhan đề “Ta đi tới” ngắn gọn nhưng lại giàu ý nghĩa. Với ba từ nhưng dường như đã nêu được nội dung của toàn bộ bài thơ. Điểm đặc biệt của nhan đề là dù ngắn gọn nhưng lại đầy đủ chủ ngữ - vị ngữ. “Ta đi tới” gợi ra hình ảnh đất nước Việt Nam đầy anh dũng, bất khuất để tiến lên không chùn bước trước khó khăn, để có được cuộc sống hòa bình, hạnh phúc như ngày hôm nay và tiến tới cả mai sau nữa. Bên cạnh đó, nhan đề còn tạo cảm xúc hào hùng, hưng phấn, thôi thúc những con người yêu nước vươn lên, vững bước tiến tới xây dựng nên đất nước tươi đẹp, nối tiếp ông cha anh hùng.

“Ta đi giữa ban ngày
Trên đường cái, ung dung ta bước.
Đường ta rộng thênh thang tám thước
Đường Bắc Sơn, Đình Cả, Thái Nguyên
Đường qua Tây Bắc, đường lên Điện Biên
Đường cách mạng, dài theo kháng chiến…
Đến hôm nay đường xuôi về biển
Mới tinh khôi màu đất đỏ tươi
Đẹp vô cùng, Tổ quốc ta ơi!
Rừng cọ đồi chè, đồng xanh ngào ngạt
Nắng chói sông Lô, hò ô tiếng hát
Chuyến phà dào dạt bến nước Bình Ca…”

Bài thơ mang giọng điệu hào hứng, vui tươi và tràn đầy hy vọng. Tố Hữu đã gọi tên hàng loạt những con đường cách mạng từ phía bắc nơi đường Bắc Sơn, Đình Cả, Thái Nguyên, Tây Bắc, Điện Biên nay đã được yên bình, xuôi theo về biển. Những con đường in hằn dấu chân của những người chiến sĩ nay đã “mới tinh khôi màu đất đỏ tươi”. Đất nước yên bình khiến nhà thơ phải thốt lên: “Đẹp vô cùng, Tổ quốc ta ơi!”. Hình ảnh đất nước xinh đẹp với đồi cây nay đã thành rừng cọ, đồi chè xanh tươi bát ngát. Dòng sông Lô từng từng đẫm máu quân thù nay đã yên bình đón nắng mới, hòa vang tiếng hát. Bến Bình Ca một thời máy bay địch oanh tạc nay trở nên hiền hòa, dào dạt.

Trước niềm vui đó, nhà thơ hồi tưởng về kỉ niệm của một thời kháng chiến anh hùng:

“Ai xuôi Trung Hà
Ai về Hưng Hoá
Ai xuống khu Ba
Ai vào khu Bốn

Tháng Tám mùa thu xanh thắm
Mây nhởn nhơ bay
Hôm nay ngày đẹp lắm!
Mây của ta, trời thắm của ta
Nước Việt Nam Dân chủ cộng hoà!

Đã tan tác những bóng thù hắc ám
Đã sáng lại trời thu tháng Tám
Trên đường ta về lại Thủ đô
Cờ đỏ bay quanh tóc bạc Bác Hồ!”

Những con đường in hằn kỉ niệm về tội ác của kẻ thù. Và xuôi thuyền theo sông Thao về thủ đô kháng chiến Hà Nội với những ngày chiến đấu không nghỉ. Để rồi với thành công của cuộc Cách mạng tháng Tám, đất nước đã được hoàn toàn độc lập, tự do. Trong những câu thơ trên, tác giả đã sử dụng điệp cấu trúc: “Ai…”, “Đường…” nhằm nhấn mạnh vào những khó khăn, vất vả mà người người chiến sĩ cách mạng phải trải qua, từ đó bộc lộ niềm cảm phục và yêu mến dành cho họ.

Những câu thơ tiếp theo, nhà thơ tiếp tục nhắc miêu tả không gian địa lí của đất nước. Các địa danh gắn với chiến công lịch sử từ miền Bắc xuôi về đến miền Nam đều được vang danh tưởng nhớ. Tác giả còn gửi gắm tình yêu, tình đoàn kết giữa hai miền Nam Bắc, nhắc nhở mỗi người rằng chúng ta dù ở đâu vẫn là “con một cha, nhà một nóc”. Dù có như thế nào thì dòng máu con người Việt Nam vẫn chảy trong tim, ta vẫn luôn là “dân Cụ Hồ”.

Ở những dòng thơ cuối, Tố Hữu đã khẳng định lại tinh thần kiên trung, bất diệt của dân tộc ta khi đối mặt với kẻ thù:

“Ta đi tới, không thể gì chia cắt
Mục Nam Quan đến bãi Cà Mau
Trời ta chỉ một trên đầu
Bắc Nam liền một biển
Lòng ta không giới tuyến
Lòng ta chung một cụ Hồ
Lòng ta chung một Thủ đô
Lòng ta chung một cơ đồ Việt Nam!”

Dân tộc Việt Nam là một, đất nước Việt Nam là một. Trong lòng mọi người cùng chung một người cha già vĩ đại, cùng chung một Thủ đô kháng chiến, cùng chung một “cơ đồ Việt Nam”.

Tóm lại, Ta đi tới là một tác phẩm giàu ý nghĩa, thể hiện được tinh thần của dân tộc Việt Nam.

Chia sẻ bởi: 👨 Tiểu Thu
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt xem: 38
  • Dung lượng: 175 KB
Tìm thêm: Văn mẫu lớp 8
Sắp xếp theo
👨