Soạn bài Ta đi tới Kết nối tri thức Ngữ văn lớp 8 trang 25 sách Kết nối tri thức tập 1

Tố Hữu là một trong những nhà thơ cách mạng tiêu biểu. Tác phẩm của ông mang đậm dấu ấn của thời đại. Bài thơ Ta đi tới sẽ được tìm hiểu trong chương trình môn Ngữ văn lớp 8.

Soạn bài Ta đi tới
Soạn bài Ta đi tới

Hôm nay, Download.vn sẽ cung cấp tài liệu Soạn văn 8: Ta đi tới. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết ngay sau đây.

Sơ đồ tư duy Ta đi tới

Soạn bài Ta đi tới

Câu 1. Đọc trích đoạn bài thơ, em hình dung như thế nào về bối cảnh lịch sử (không gian, thời gian, những sự kiện quan trọng....) đã gợi nguồn cảm hứng thơ ca cho tác giả?

Bài thơ được sáng tác vào tháng 8 năm 1954 - thời điểm cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp kết thúc thắng lợi, niềm vui chiến thắng lan tỏa đến khắp mọi miền tổ quốc đã gợi nguồn cảm hứng thơ ca cho tác giả.

Câu 2. Nhìn lại chặng đường cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp “ba ngàn ngày không nghỉ” nhà thơ đã bộc lộ cảm xúc gì? Theo em, đây chỉ là cảm xúc của cá nhân nhà thơ hay còn là cảm xúc chung của cộng đồng? Vì sao?

- Nhìn lại chặng đường cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp “ba ngàn ngày không nghỉ” nhà thơ đã bộc lộ cảm xúc sung sướng, tự hào khi giành được chiến thắng, lòng căm thù giặc sâu sắc.

- Cảm xúc này là cảm xúc chung của cộng đồng. Vì cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp là cuộc kháng chiến của nhân dân, niềm sung sướng và tự hào khi thắng lợi cũng là của cộng đồng.

Câu 3. Xác định hình ảnh trung tâm của đoạn trích. Hình ảnh đó có mối liên hệ với những hình ảnh nào khác trong đoạn trích?

  • Hình ảnh trung tâm của đoạn trích: “Ta đi…”
  • Hình ảnh này có mối liên hệ gắn bó, giúp gợi mở ra những hình ảnh khác trong đoạn trích.

Câu 4. Những địa danh nào được nhắc đến trong đoạn trích? Theo em, việc xuất hiện một loạt địa danh như vậy mang lại hiệu quả gì trong việc thể hiện tình cảm của tác giả?

- Những địa danh được nhắc đến trong đoạn trích: Bắc Sơn, Đình Cả, Thái Nguyên, Tây Bắc, Điện Biên, sông Lô, Bình Ca, Phú Thọ, Trung Hà, Hưng Hóa, khu Ba, khu Bốn, sông Thao, Hà Nội, Việt Nam, Nam Bộ, Tiền Giang, Hậu Giang, Thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Tháp, Việt Bắc, miền Nam, Nam - Ngãi, Bình - Phú, Khánh Hòa, Phan Rang, Phan Thiết, Tây Nguyên, Công Tum, Đắc Lắc, khu Năm, miền Trung, sông Hương, bến Hải, cửa Tùng.

- Một loại địa danh xuất hiện góp phần thể hiện tình cảm của tác giả một cách sinh động hơn: Niềm vui chiến thắng đã lan tỏa trên khắp mọi miền của tổ quốc.

Câu 5. Trong đoạn trích, tác giả sử dụng lặp đi lặp lại cấu trúc: “Ai…”, “Đường…”. Hãy phân tích tác dụng biện pháp nghệ thuật ấy.

Việc sử dụng điệp cấu trúc: “Ai…”, “Đường…” nhằm nhấn mạnh vào những khó khăn, vất vả mà người người chiến sĩ cách mạng phải trải qua, từ đó bộc lộ niềm cảm phục và yêu mến dành cho họ.

Câu 6. Nhận xét về cách đặt nhan đề của bài thơ. Em có cảm nhận, suy nghĩ gì về nhan đề đó?

Nhan đề “Ta đi tới” là một câu hoàn chỉnh, thể hiện hành động tiến về phía trước của nhân vật “ta”. Cách đặt nhan đề độc đáo, ngắn gọn nhưng giàu ý nghĩa. Tác giả vừa ngợi ca chiến thắng, vừa gợi suy nghĩ về đoạn đường sắp tới mà dân tộc Việt Nam đang đi tới xây dựng chủ nghĩa xã hội.

Chia sẻ bởi: 👨 Tiểu Thu
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 14
  • Lượt xem: 932
  • Dung lượng: 110,7 KB
Liên kết tải về

Các phiên bản khác và liên quan:

Sắp xếp theo