Bộ đề thi giữa học kì 1 môn Giáo dục công dân lớp 6 năm 2024 - 2025 (Sách mới) 21 Đề kiểm tra giữa học kì 1 môn GDCD 6 (Có đáp án + Ma trận)
Bộ đề thi giữa học kì 1 môn Giáo dục công dân 6 năm 2024 - 2025 gồm 21 đề thi sách Chân trời sáng tạo, Cánh diều, Kết nối tri thức, có đáp án, bảng ma trận và đặc tả đề thi giữa kì 1 cho các em ôn tập, nắm chắc cấu trúc đề thi để ôn thi hiệu quả hơn.
Với 21 đề thi giữa kì 1 GDCD 6, còn giúp thầy cô có thêm nhiều kinh nghiệm để xây dựng đề thi giữa học kì 1 năm 2024 - 2025 cho học sinh của mình. Mời thầy cô và các em cùng theo dõi bài viết dưới đây của Download.vn:
Đề thi giữa học kì 1 môn Giáo dục công dân lớp 6 năm 2024 - 2025
1. Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD 6 sách Kết nối tri thức
1.1. Đề thi giữa kì 1 môn Giáo dục công dân 6
TRƯỜNG THCS ..... | ĐỀ THI GIỮA KỲ I |
I. Phần trắc nghiệm: (3 đ) Mỗi lựa chọn đúng 0,25 đ
Câu 1: Nội dung nào dưới đây không phải là truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ?
A. Cần cù lao động.
B. Giữ gìn truyền thống.
C. Hiếu thảo.
D. Mê tín dị đoan.
Câu 2. Ý nào dưới đây thể hiện ý nghĩa của việc giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ?
A. Có rất nhiều bạn bè.
B. Có thêm tiền tiết kiệm.
C. Không phải lo về việc làm.
D. Có thêm kinh nghiệm.
Câu 3. Hành vi nào dưới đây không góp phần giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình và dòng họ?
A. Tự hào về nghề truyền thống của gia đình.
B. Xóa bỏ các thói quen xấu của gia đình.
C. Không coi thường danh dự của gia đình.
D. Tự ti về thanh danh của gia đình mình.
Câu 4. Tiếp nối, phát triển và làm rạng rỡ các truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ gọi là
A. giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ.
B. xây dựng gia đình văn hóa.
C. khoan dung.
D. đoàn kết, tương trợ
Câu 5. Yêu thương con người là quan tâm, giúp đỡ và làm những điều tốt đẹp nhất cho con người, nhất là những lúc
A. cần đánh bóng tên tuổi.
B. vì mục đích vụ lợi
C. gặp khó khăn và hoạn nạn
D. mưu cầu lợi ích cá nhân.
Câu 6. Câu tục ngữ: “Bầu ơi thương lấy bí cùng/Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn” nói đến điều gì?
A. Đức tính tiết kiệm
B. Lòng yêu thương con người.
C. Tinh thần yêu nước.
D. Tinh thần đoàn kết.
Câu 7. Người có hành vi nào dưới đây là thể hiện lòng yêu thương con người?
A. Giúp đỡ tù nhân trốn trại.
B. Chia sẻ tin giả lên mạng xã hội.
C. Ủng hộ quỹ vắc xin phòng bệnh.
D. Giúp người nhập cảnh trái phép.
Câu 8. Trong những việc làm sau, việc làm nào chúng ta nên làm để thể hiện lòng yêu thương con người?
A. Nâng giá một số mặt hàng khi xảy ra dịch bệnh.
B. Giúp bà con nông dân tiêu thụ nông sản.
C. Tham gia chế giễu bạn khuyết tật.
D. Không chơi với những bạn có hoàn cảnh khó khăn.
Câu 9. Siêng năng, kiên trì sẽ giúp chúng ta
A. thành công trong cuộc sống.
B. yêu đời hơn.
C. sống có ích.
D. tự tin trong công việc.
Câu 10. Câu tục ngữ nói về siêng năng, kiên trì là:
A. Lá lành đùm lá rách.
B. Kiến tha lâu cũng đầy tổ
C. Một con ngựa đau cả tầu bỏ cỏ.
D. Ăn quả nhớ kẻ trồng cây.
Câu 11. Biểu hiện không siêng năng, kiên trì đối với học sinh là
A. thường xuyên nghỉ học.
B. chỉ làm một số bài tập.
C. gặp bài khó hay nản lòng.
D. chăm chỉ học và làm bài.
Câu 12. Không siêng năng, kiên trì trong cuộc sống và lao động sẽ mang lại điều gì?
A. Có cuộc sống nghèo khổ, thiếu thốn.
B. Trở thành người có ích cho xã hội.
C. Có cuộc sống hạnh phúc, ý nghĩa.
D. Dễ dàng thành công trong cuộc sống.
II. TỰ LUẬN: 7 Đ
Câu 1: Việc hiểu biết và tự hào về truyền thống gia đình dòng họ có ý nghĩa gì? Kể một số truyền thống tốt đẹp của gia đình dòng họ em?
Câu 2: Nêu giá trị của tình yêu thương con người? Hãy kể về một việc làm cụ thể của em thể hiện tình thương yêu giúp đỡ mọi người (đối với cha mẹ, anh chị em, bạn bè hoặc hàng xóm, láng giềng, người trên đường phố ...)
Câu 3: An có thói quen ngồi vào bàn học bài lúc 7 giờ tối, mỗi môn học An đều học bài và làm bài đầy đủ. Nhưng để có được việc làm bài đầy đủ ấy thì khi gặp bài khó, bạn thường ngại suy nghĩ và giở sách giải bài tập ra chép cho nhanh. Một lần sang nhà bạn học nhóm, các bạn rất ngỡ ngàng khi thấy An làm bài nhanh và rất chính xác, các bạn xúm lại hỏi An cách giải thì bạn trả lời: "À, khó quá, nghĩ mãi không được nên tớ chép ở sách giải bài tập cho nhanh. Các cậu cũng lấy mà chép, khỏi mất công suy nghĩ".
Câu hỏi:
1. Việc làm của An trong tình huống trên có điều gì được và chưa được? Bạn còn thiếu đức tính gì ?
2. Nếu em là bạn thân của An, em sẽ khuyên bạn như thế nào?
1.2. Đáp án đề thi giữa kì 1 môn Giáo dục công dân 6
I. TRẮC NGHIỆM: Mỗi ý đúng 0,25 đ
1D | 2D | 3D | 4A | 5C | 6D | 7C | 8 B | 9 A | 10 B |
11 D | 12 A |
|
|
|
|
|
|
|
|
II. TỰ LUẬN: 7 điểm
Câu | Nội dung | Điểm |
Câu 1 | - Hiểu biết và tự hào về truyền thống gia đình, dòng họ giúp ta có thêm kinh nghiệm và sức mạnh trong cuộc sống, góp phần làm phong phú truyền thống, bản sắc dân tộc VN. - Hiếu học, biết ơn, lao động cần cù, đoàn kết...... | 1đ 1đ |
Câu 2 | Giá trị của tình yêu thương con người: + Tình yêu thương con người mang lại niềm vui, sự tin tưởng vào bản thân và cuộc sống. + Giúp con người có thêm sức mạnh vượt qua khó khăn, hoạn nạn + Làm cho mối quan hệ giữa con người với con người thêm gần gũi, gắn bó. + Góp phần xây dựng cộng đồng an toàn, lành mạnh và tốt đẹp hơn. + Người biết yêu thương con người sẽ được mọi người yêu quý và kính trọng. + Yêu thương con người là truyền thống quý báu của dân tộc, cần được giữ gìn và phát huy. Hs kể được 1 việc làm gv linh động cho điềm | 1,5đ 0,5đ |
Câu 3 | An có thói quen ngồi vào bàn học bài lúc 7 giờ tối, mỗi môn học An đều học bài và làm bài đầy đủ. Nhưng An lại thiếu tính kiên trì vì không quyết tâm làm bài tập khi gặp bài khó. Em sẽ khuyên A: Là học sinh, nếu chỉ có tính siêng năng thôi chưa đủ, mà còn phải có tính kiên trì mới đạt kết quả tốt trong học tập. Muốn có tính kiên trì thì cần phải thường xuyên rèn luyện ngay từ khi còn nhỏ. Nếu bạn cứ phụ thuộc vào sách giải thì sẽ không hiểu được kiến thức, sẽ bị lệ thuộc và như vậy kết quả học tập sẽ không cao. | 1,5đ 1,5đ |
1.3. Ma trận dề thi giữa kì 1 môn Giáo dục công dân 6
TT |
Mạch nội dung | Nội dung/chủ đề/bài | Mức độ đánh giá | Tổng % điểm | |||||||
Nhận biết (TNKQ) | Thông hiểu (TL) | Vận dụng (TL) | Vận dụng cao (TL) |
| |||||||
TNKQ | TL | TNKQ | TL | TNKQ | TL | TNKQ | TL |
| |||
1 | GD ĐẠO ĐỨC
| Tự hào về truyền thống Gia đình, dòng họ. | 4 câu | 1 câu | 3 đ | ||||||
Yêu thương con người | 3 câu | 1 câu | 2,75 | ||||||||
Siêng năng, kiên trì | 3 câu | 1 câu | ½ câu | 1 câu | ½ câu | 4,25 | |||||
Tổng câu | 10 câu |
| 1 | 1,5 | 1 | 1 |
| 1/2 |
| ||
Tỉ lệ % | 25% | 42,5% | 22,5% | 10% | 100 | ||||||
Tỉ lệ chung | 67,5% | 32.5% | 100 |
1.4. Bản đặc tả đề thi giữa kì 1 môn Giáo dục công dân 6
TT | Mạch nội dung | Nội dung | Mức độ đánh giá | Số câu hỏi theo mức độ đánh giá | |||
Nhận biết | Thông hiểu | Vận dụng | Vận dụng cao | ||||
31 | GD ĐẠO ĐỨC | Tự hào về truyền thống gia đình, dòng họ | Nhận biết: Nêu được một số truyền thống của gia đình, dòng họ. Thông hiểu: Giải thích được ý nghĩa của truyền thống gia đình, dòng họ một cách đơn giản. Vận dụng: Xác định được một số việc làm thể hiện truyền thống gia đình, dòng họ phù hợp với bản thân. Vận dụng cao: Thực hiện được một số việc làm phù hợp để giữ gìn, phát huy truyền thống gia đình, dòng họ. | 4 TN | 1 TL | ||
Yêu thương con người | Nhận biết: - Nêu được khái niệm tình yêu thương con người - Nêu được biểu hiện của tình yêu thương con người Thông hiểu: - Giải thích được giá trị của tình yêu thương con người đối với bản thân, đối với người khác, đối với xã hội. - Nhận xét, đánh giá được thái độ, hành vi thể hiện tình yêu thương con người Vận dụng: - Phê phán những biểu hiện trái với tình yêu thương con người - Xác định được một số việc làm thể hiện tình yêu thương con người phù hợp với bản thân. Vận dụng cao: Thực hiện được một số việc làm phù hợp để thể hiện tình yêu thương con người | 3 TN | 1TL | ||||
3 | Siêng năng, kiên trì | Nhận biết: - Nêu được khái niệm siêng năng, kiên trì - Nêu được biểu hiện siêng năng, kiên trì - Nêu được ý nghĩa của siêng năng, kiên trì Thông hiểu: - Đánh giá được những việc làm thể hiện tính siêng năng kiên trì của bản thân trong học tập, lao động. - Đánh giá được những việc làm thể hiện tính siêng năng kiên trì của người khác trong học tập, lao động. Vận dụng: - Thể hiện sự quý trọng những người siêng năng, kiên trì trong học tập, lao động. - Góp ý cho những bạn có biểu hiện lười biếng, hay nản lòng để khắc phục hạn chế này. - Xác định được biện pháp rèn luyện siêng năng, kiên trì trong lao động, học tập và cuộc sống hằng ngày phù hợp với bản thân. Vận dụng cao: Thực hiện được siêng năng, kiên trì trong lao động, học tập và cuộc sống hằng ngày. | 3 TN | 1TN+ 1/2TL | 1TN | 1/2TL | |
Tổng |
| TNKQ | 10 câu TL/TNKQ
| 2,5 câu TL/TNKQ | 2câu TL/TNKQ | 0,5câu TL | |
Tỉ lệ % |
|
| 25% | 42,5% | 22,5% | 10% | |
Tỉ lệ chung |
|
| 67,5% | 32.5% |
2. Đề thi giữa học kì 1 môn Giáo dục công dân 6 sách Cánh diều
2.1. Ma trận đề thi giữa kì 1 lớp 6 môn GDCD
TT | Mạch nội dung | Chủ đề | Mức độ nhận thức | Tổng | |||||||||
Nhận biết | Thông hiểu | Vận dụng | Vận dụng cao | Tỉ lệ | Tổng điểm | ||||||||
TN | TL | TN | TL | TN | TL | TN | TL | TN | TL |
| |||
1 | GD đạo đức | Tự hào về truyền thống gia đình dòng họ. | 4 câu |
|
| 1 câu |
|
|
|
| 5 câu |
| 2,5 |
Yêu thương con người. | 4 câu |
|
| 1 câu |
|
|
|
|
| 5 câu | 2,5 | ||
Siêng năng kiên trì | 4 câu |
|
|
|
| 1/2 câu |
| 1/2 câu |
| 5 câu | 5,0 | ||
Tổng | 12 |
|
| 2 |
| 1/2 |
| 1/2 | 12 | 3 |
| ||
Tỉ lệ % | 30% | 30% | 20% | 20% | 30% | 70% | 10 đ | ||||||
Tỉ lệ chung | 60% | 40% | 100% |
2.2. Bản đặc tả đề thi giữa kì 1 môn GDCD 6
TT | Mạch nội dung | Nội dung | Mức độ đánh giá | Số câu hỏi theo mức độ nhận thức | |||
Nhận biết | Thông hiểu | Vận dụng | Vận dụng cao | ||||
1 | Giá trị đạo đức | 1. Tự hào về truyền thống gia đình dòng họ | Nhận biết: - Nêu được một số truyền thống của gia đình, dòng họ. Thông hiểu: - Giải thích được ý nghĩa của truyền thống gia đình dòng họ một cách đơn giản Vận dụng: - Xác định được một số việc làm thể hiện truyền thống gia đình, dòng họ phù hợp với bản thân. Vận dụng cao: - Thực hiện được một số việc làm phù hợp để giữ gìn, phát huy truyền thống gia đình, dòng họ. | 4TN |
1TL |
|
|
2. Yêu thương con người | Nhận biết: - Nêu được khái niệm tình yêu thương con người - Nêu được biểu hiện của tình yêu thương con người . Thông hiểu: - Nhận xét , đánh giá được thái độ hành vi thể hiện tình yêu thương con người Vận dụng: - Phê phán những biểu hiện trái với tình yêu thương con người - Xác định được một số việc làm thể hiện tình yêu thương con người phù hợp với bản thân. Vận dụng cao: Thực hiện được một số việc làm phù hợp để thể hiện tình yêu thương con người | 4TN |
1TN |
|
| ||
| 3. Siêng năng kiên trì | Nhận biết - Nêu được khái niệm siêng năng kiên trì - Nêu được biểu hiện siêng năng kiên trì - Nêu được ý nghĩa của siêng năng kiên trì Thông hiểu: - Đánh giá được những việc làm thể hiện tính siêng năng kiên trì của bản thân trong học tập, lao động. - Đánh giá được những việc làm thể hiện tính siêng năng kiên trì của người khác trong học tập, lao động. Vận dụng: - Thể hiện sự quý trọng những người siêng năng kiên trì trong học tập, lao động - Góp ý cho những bạn có biểu hiện lười biếng hay nản lòng để khắc phục hạn chế này - Xác định được biện pháp rèn luyện siêng năng kiên trì trong lao động, học tập và trong cuộc sống hàng ngày phù hợp với bản thân. Vận dụng cao - Thực hiện được siêng năng, kiên trì trong lao động, học tập và cuộc sống hàng ngày | 4TN |
|
1/2TL |
1/2TL | |
Tổng | 12TN | 2TL | 1/2TL | 1/2TL | |||
Tỉ lệ % | 30% | 30% | 40% | ||||
Tỉ lệ chung | 60% | 40% |
2.3. Đề thi giữa kì 1 môn Giáo dục công dân 6
I. Trắc nghiệm khách quan (3,0đ)
Em hãy chọn đáp án đúng với mỗi câu trả lời dưới đây:
Câu 1: Truyền thống tốt đẹp của gia đình dòng họ là:
A. Là những giá trị tốt đẹp của gia đình, dòng họ được lưu truyền từ đời này qua đời khác.
B. Là của cải vật chất được truyền từ đời này sang đời khác.
C. Là những câu chuyện được truyền từ đời này sang đời khác.
D. Là những bài học được truyền từ đời này sang đời khác.
Câu 2: Tiếp nối, phát triển và làm rạng rỡ truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ được gọi là?
A. Gia đình đoàn kết.
B. Gia đình hạnh phúc.
C. Giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp.
D. Gia đình văn hóa.
Câu 3: Ý nghĩa của việc giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ?
A. Giúp chúng ta có thêm kinh nghiệm và sức mạnh trong cuộc sống, góp phần làm phong phú bản sắc dân tộc Việt Nam.
B. Giúp chúng ta có thêm kinh nghiệm, động lực vượt qua khó khăn, thử thách và có động lực vươn lên để thành công;
C. Có ý nghĩa tích cực đối với gia đình và xã hội góp phần làm phong phú bản sắc dân tộc Việt Nam.
D. Giúp chúng ta có động lực vượt qua khó khăn, thử thách có ý nghĩa tích cực đối với gia đình và xã hội
Câu 4: Hành vi nào sau đây không thể hiện việc tự hào và giữ gìn truyền thống gia đình dòng họ?
A. Tìm hiểu về truyền thống gia đình, dòng họ mình.
B. Có những việc làm phù hợp để phát huy truyền thống gia đình dòng họ.
C. Không làm điều gì tổn hại đến thanh danh của GĐ, dòng họ
D. Chê bai truyền thống của gia đình dòng họ.
Câu 5: Biểu hiện yêu thương con người?
A. Thờ ơ trước nỗi đau của người khác.
B. Đồng cảm chia sẻ, sẵn sàng giúp đỡ lẫn nhau.
C. Giúp đỡ bố mẹ làm công việc gia đình
D. Có nghị lực vượt qua khó khăn
Câu 6: Ý nghĩa của tình yêu thương con người?
A. Mọi người yêu quý và kính trọng.
B. Mọi người chê bai
C. Mọi người coi thường.
D. Mọi người xa lánh.
Câu 7: Yêu thương con người là:
A. quan tâm, giúp đỡ, làm những điều tốt đẹp cho người khác. Nhất là những người gặp khó khăn, hoạn nạn.
B. quan tâm, giúp đỡ họ có được nhiều tiền bạc..
C. giúp đỡ mọi người thường xuyên.
D. giúp đỡ những người thân thiết.
Câu 8: biểu hiện nào sau đây không thể hiện tình yêu thương con người:
A. Chăm sóc ông bà cha mẹ khi ốm đau.
B. Giúp đỡ bạn nghèo trong lớp, trong trường.
C. Quyên góp ủng hộ đồng bào Miền Trung bị lũ lụt.
D. Thờ ơ, không quan tâm tới những người bạn nghèo đang gặp khó khăn.
Câu 9: Biểu hiện của siêng năng, kiên trì là:
A. Học thuộc bài và soạn bài trước khi đến lớp.
B. Không học bài cũ.
C. Bỏ học chơi game.
D. Không giúp đỡ bố mẹ những công việc nhà
Câu 10: Kiên trì là:
A. Bơ dở công việc
B. Thường xuyên làm việc.
C. Quyết tâm làm đến cùng.
D. Tự giác làm việc.
Câu 11: Ý nghĩa của siêng năng, kiên trì?
A. Giúp con người thành công trong công việc và cuộc sống, được mọi người tin tưởng và yêu quý.
B. Giúp con người có nghị lực vượt qua những khó khăn
C. Được mọi người kính trọng
D. Là truyền thống tốt đẹp của dân tộc
Câu 12: Để đạt kết quả cao trong học tập, em cần phải làm gì?
A. Chăm chỉ và tự giác học tập.
B. Chép bài của bạn để đạt điểm cao.
C. Học thuộc lòng trong quyển sách học tốt.
D. Chỉ làm những bài tập cô cho về nhà, không chuẩn bị bài mới.
II. Tự luận: (7,0 điểm)
Câu 1: (1.5 điểm): Thầy tặng Nam tập vở mong bạn khắc phục hoàn cảnh khó khăn để tiếp tục đến lớp học tập. Theo em đây có phải là việc làm thể hiện tình yêu thương con người không? Vì sao?
Câu 2 (1.5 đ): Gia đình Lan có truyền thống làm nghề mây tre đan. Ngoài giờ học Lan rất chăm chỉ giúp đỡ bố mẹ những công việc trong gia đình, chăm sóc ông bà khi ốm đau để bố mẹ chuyên tâm làm việc....
Theo em những việc làm của Lan có giữ gìn và phát huy truyền thống của gia đình dòng họ không? Em hãy cho biết ý nghĩa của việc giữ gìn truyền thống gia đình dòng họ.
Câu 3: (4,0 điểm): An có thói quen ngồi vào bàn học bài lúc 7 giờ tối, mỗi môn học An đều học bài và làm bài đầy đủ. Nhưng để có được việc làm bài đầy đủ ấy thì khi gặp bài khó, bạn thường ngại suy nghĩ và giở sách giải bài tập ra chép cho nhanh. Một lần sang nhà bạn học nhóm, các bạn rất ngỡ ngàng khi thấy An làm bài nhanh và rất chính xác, các bạn xúm lại hỏi An cách giải thì bạn trả lời: "À, khó quá, nghĩ mãi không được nên tớ chép ở sách giải bài tập cho nhanh.”
a. Nhận xét việc làm của bạn An? Nếu em là bạn thân của An, em sẽ khuyên bạn như thế nào?
b. Em hãy xác định những việc em có thể làm để rèn luyện tính siêng năng kiên trì.
2.4. Đáp án đề thi giữa kì 1 môn Giáo dục công dân 6
Phần I. Trắc nghiệm khách quan( 3.0 đ) Đúng mỗi câu được 0,25đ
Câu | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 | 9 | 10 | 11 | 12 |
Đáp án | A | C | A | D | B | A | A | D | A | C | A | A |
Phần II: Tự luận 7.0 đ
Câu | Nội dung cần đạt | Điểm |
Câu 1 1.5 đ | - Đây là việc làm thể hiện tình yêu thương con người - Vì: thầy giáo đã quan tâm, giúp đỡ và tặng vở cho Nam giúp bạn khắc phục hoàn cảnh khó khăn | 0,5 đ 1,0đ |
Câu 2 1.5 đ | - Việc làm của Lan đã góp phần giữ gìn và phát huy truyền thống của gia đình dòng họ. - Ý nghĩa: giúp ta có thêm kinh nghiệm và sức mạnh trong cuộc sống, góp phần làm phong phú thêm truyền thống, bản sắc dân tộc Việt Nam | 0,5 đ 1.0 đ |
Câu 3 4.0 đ | - An có biểu hiện siêng năng học tập và làm bài tập đầy đủ. Nhưng An lại thiếu tính kiên trì vì không quyết tâm làm bài tập khi gặp bài khó. - Em sẽ khuyên An: Là học sinh, nếu chỉ có tính siêng năng thôi chưa đủ, mà còn phải có tính kiên trì mới đạt kết quả tốt trong học tập. Muốn có tính kiên trì thì cần phải thường xuyên rèn luyện ngay từ khi còn nhỏ. Nếu bạn cứ phụ thuộc vào sách giải thì sẽ không hiểu được kiến thức, sẽ bị lệ thuộc và như vậy kết quả học tập sẽ không cao | 2.0 |
- HS xác định những việc cần làm để rèn luyện tính siêng năng, kiên trì | 2.0 |
3. Đề thi giữa kì 1 môn GDCD 6 sách Chân trời sáng tạo
3.1. Ma trận đề thi giữa kì 1 lớp 6 môn GDCD
TT |
Mạch nội dung | Nội dung/chủ đề/bài | Mức độ đánh giá | Tổng % điểm
| |||||||
Nhận biết | Thông hiểu
| Vận dụng
| Vận dụng cao
| ||||||||
TNKQ | TL | TNKQ | TL | TNKQ | TL | TNKQ | TL | ||||
1 | Mạch nội dung 1
| Nội dung 1: Tự hào về truyền thống gia đình, dòng họ | 3 | 0.5 1đ | 0.5 1đ | 2.75 | |||||
Nội dung 2. Yêu thương con người | 5 | 1 2đ | 3.25 | ||||||||
Nội dung 3. Siêng năng kiên trì | 4 | 0.5 2đ | 0.5 1đ | 4 | |||||||
Tổng câu | 12 |
|
| 1.5 |
| 1 |
| 0.5 |
| ||
Tỉ lệ % | 30% | 30% | 30% | 10% | 100 | ||||||
Tỉ lệ chung | 60% | 40% | 100 |
3.2. Bản đặc tả đề thi giữa kì 1 môn GDCD 6
TT | Mạch nội dung | Nội dung | Mức độ đánh giá | Số câu hỏi theo mức độ đánh giá | |||
Nhận biết | Thông hiểu | Vận dụng | Vận dụng cao | ||||
1 | Giáo dục đạo đức | Nội dung 1: Tự hào về truyền thống gia đình, dòng họ | Nhận biết: Nêu được một số truyền thống của gia đình, dòng họ. Thông hiểu: Giải thích được ý nghĩa của truyền thống gia đình, dòng họ một cách đơn giản. Vận dụng: Xác định được một số việc làm thể hiện truyền thống gia đình, dòng họ phù hợp với bản thân. Vận dụng cao: Thực hiện được một số việc làm phù hợp để giữ gìn, phát huy truyền thống gia đình, dòng họ. | 3 (TN) | 0.5 (TL) | 0.5 (TL) | |
Nội dung 2. Yêu thương con người | Nhận biết: - Nêu được khái niệm tình yêu thương con người - Nêu được biểu hiện của tình yêu thương con người Thông hiểu: - Giải thích được giá trị của tình yêu thương con người đối với bản thân, đối với người khác, đối với xã hội. - Nhận xét, đánh giá được thái độ, hành vi thể hiện tình yêu thương con người Vận dụng: - Phê phán những biểu hiện trái với tình yêu thương con người - Xác định được một số việc làm thể hiện tình yêu thương con người phù hợp với bản thân. Vận dụng cao: Thực hiện được một số việc làm phù hợp để thể hiện tình yêu thương con người | 5 (TN) | 1 (TL) | ||||
Nội dung 3. Siêng năng kiên trì | Nhận biết: - Nêu được khái niệm siêng năng, kiên trì - Nêu được biểu hiện siêng năng, kiên trì - Nêu được ý nghĩa của siêng năng, kiên trì Thông hiểu: - Đánh giá được những việc làm thể hiện tính siêng năng kiên trì của bản thân trong học tập, lao động. - Đánh giá được những việc làm thể hiện tính siêng năng kiên trì của người khác trong học tập, lao động. Vận dụng: - Thể hiện sự quý trọng những người siêng năng, kiên trì trong học tập, lao động. - Góp ý cho những bạn có biểu hiện lười biếng, hay nản lòng để khắc phục hạn chế này. - Xác định được biện pháp rèn luyện siêng năng, kiên trì trong lao động, học tập và cuộc sống hằng ngày phù hợp với bản thân. Vận dụng cao: Thực hiện được siêng năng, kiên trì trong lao động, học tập và cuộc sống hằng ngày. | 4 (TN) | 0.5 (TL) | 0.5 (TL) | |||
Tổng |
| 12 câu TNKQ | 1.5 câu TL/TNKQ | 1 câu TL/TNKQ | 0.5 câu TL | ||
Tỉ lệ % |
| 30% | 30% | 30% | 10% | ||
Tỉ lệ chung |
| 60% | 40% |
3.3. Đề thi giữa kì 1 môn Giáo dục công dân 6
PHẦN I. TRẮC NGHIỆM (3,0 điểm)
Chọn chữ cái trước phương án đúng (mỗi đáp án đúng được 0,25 điểm)
Câu 1. Những giá trị tốt đẹp của gia đình, dòng họ được lưu truyền từ đời này sang đời khác được gọi là
A. truyền thống.
B. di chúc.
C. tinh hoa.
D. hủ tục.
Câu 2. Đáp án nào dưới đây không phải là truyền thống tốt đẹp của gia đình dòng họ?
A. Ham chơi, lười học.
B. Hiếu thảo, hiếu học.
C. Yêu thương con người.
D. Đoàn kết, tương trợ.
Câu 3. Truyền thống nào dưới đây là truyền thống tốt đẹp của gia đình dòng họ?
A. Cần cù lao động.
B. Tảo hôn.
C. Trọng nam khinh nữ.
D. Mê tín dị đoan.
Câu 4. Việc cá nhân thường xuyên có những việc làm tốt đẹp cho người khác một cách vô tư, trong sáng là biểu hiện của
A. cảm thông, thương hại.
B. yêu thương con người.
C. siêng năng, kiên trì.
D. ban ơn, bố thí.
Câu 5. Hành vi nào dưới đây là thể hiện lòng yêu thương con người?
A. Nhắn tin ủng hộ quỹ vắc xin phòng bệnh.
B. Chia sẻ tin giả lên mạng xã hội.
C. Hỗ trợ người nhập cảnh trái phép.
D. Giúp đỡ tù nhân trốn trại.
Câu 6. Hành động nào dưới đây là trái với biểu hiện của yêu thương con người?
A. Quan tâm.
B. Vô cảm.
C. Chia sẻ.
D. Giúp đỡ.
Câu 7. Cá nhân có hành vi quan tâm, giúp đỡ người khác đặc biệt là trong những lúc khó khăn hoạn nạn là biểu hiện của
A. yêu thương con người.
B. tự nhận thức bản thân.
C. siêng năng, kiên trì.
D. tự chủ, tự lập
Câu 8. Phẩm chất đạo đức nào dưới đây gắn liền với biểu hiện của yêu thương con người?
A. Nhỏ nhen.
B. Ích kỷ
C. Bao dung.
D. Vô cảm
Câu 9. Cá nhân có cách làm việc tự giác, cần cù, chịu khó thường xuyên hoàn thành tốt các công việc là biểu hiện của người có đức tính
A. siêng năng.
B. tự ti.
C. tự tin.
D. trung thực.
Câu 10. Siêng năng kiên trì là đức tính của con người biểu hiện ở thái độ học tập, làm việc một cách
A. hời hợt.
B. qua loa.
C. miệt mài.
D. cẩu thả.
Câu 11. Cá nhân thực hiện tốt phẩm chất siêng năng kiên trì sẽ vượt qua
A. khó khăn, thử thách.
B. cám dỗ vật chất.
C. cám dỗ tinh thần.
D. công danh, sự nghiệp.
Câu 12. Câu ca dao, tục ngữ nào dưới đây nói về siêng năng, kiên trì?
A. Máu chảy ruột mềm.
B. Kiến tha lâu cũng đầy tổ.
C. Một miếng khi đói bằng một gói khi no.
D. Một con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ.
PHẦN II. TỰ LUẬN (7,0 điểm)
Câu 1. (2.0 điểm): Theo em truyền thống gia đình, dòng họ có ý nghĩa như thế nào đối với mỗi cá nhân? Nêu một số việc học sinh có thể làm được để phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ.
Câu 2. (2.0 điểm): Tình huống: Trong khu tập thể, bác Thu là một người khoẻ mạnh và tốt bụng. Nhưng trong một lần bị tai nạn giao thông, bác bị thương ở chân, từ đó bác phải đi tập tễnh. Một số trẻ con trong khu tập thể thường chế giễu, nhại dáng đi của bác và gọi bác là "bà chấm phẩy".
Câu hỏi:
a. Em suy nghĩ gì về hành vi của một số bạn nhỏ trong khu tập thể của bác Thu?
b. Theo em, tình yêu thương con người có ý nghĩa như thế nào đối với mỗi người và xã hội?
Câu 3 (3.0 điểm): Đọc tình huống sau và trả lời câu hỏi:
Lớp 6A có phong trào thi đua giải các bài toán khó. Mặc dù là thành viên trong lớp nhưng Hòa thường xuyên bỏ qua, không làm những bài toán khó vì ngại suy nghĩ.
a. Việc làm của Hòa trong tình huống trên thể hiện bạn thiếu đức tính gì? Nếu là bạn của Hòa, em sẽ khuyên bạn điều gì?
b. Bản thân em đã làm như thế nào để rèn luyện đức tính đó?
3.4. Đáp án đề thi giữa kì 1 môn Giáo dục công dân 6
Câu | Đáp án | Điểm | ||||||||||||||||||||||||||
I. Trắc nghiệm (3,0 điểm)
* Mỗi đáp án đúng được 0,25 điểm. | 3,0 đ | |||||||||||||||||||||||||||
II/ Tự luận: (7,0 điểm). | ||||||||||||||||||||||||||||
Câu 1 | * Ý nghĩa của truyền thống gia đình, dòng họ: - Có thêm kinh nghiệm và sức mạnh trong cuộc sống - Góp phần làm phong phú truyền thống, bản sắc dân tộc Việt Nam * Hs nêu được những việc phù hợp với lứa tuổi để phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ. (HS có cách diễn đạt khác nhưng vẫn đảm bảo các ý trên thì vẫn đạt điểm tối đa) | 1,0 điểm 1,0 điểm | ||||||||||||||||||||||||||
Câu 2 | * Nhận xét: Hành vi của một số bạn nhỏ trong khu tập thể như vậy là không tốt, chưa thể hiện sự cảm thông, chia sẻ (biểu hiện của yêu thương con người), cần phải phê phán và nhắc nhở * Ý nghĩa của yêu thương con người: - Mang lại niềm vui, sự tin tưởng vào bản thân và cuộc sống. - Giúp con người có thêm sức mạnh vượt qua khó khăn, hoạn nạn. - Làm cho mối quan hệ giữa con người với con người thêm gần gũi, gắn bó, xây dựng cộng đồng an toàn, lành mạnh. (HS có cách giải thích khác nhưng vẫn đảm bảo các ý trên thì vẫn đạt điểm tối đa) | 1,0 điểm 1,0 điểm | ||||||||||||||||||||||||||
Câu 3 | a. HS trả lời đảm bảo các ý sau: -Việc làm của Hòa trong tình huống trên thể hiện bạn thiếu đức tính siêng năng, kiên trì. - HS đưa ra được lời khuyên hợp lí và thuyết phục như: Khuyên bạn, giúp đỡ, động viên, khích lệ bạn, tham mưu, đề xuất tổ chức các hoạt động học tập, các hoạt động thi đua để bạn tham gia sôi nổi hơn... b. HS biết tự liên hệ bản thân. VD: Để có được đức tính siêng năng kiên trì bản thân cần luôn tự giác thực hiện công việc, học tập, lao động, không ngại khó, ngại khổ, cố gắng để thực hiện tốt mọi nhiệm vụ được giao... (Giáo viên linh hoạt trong cách chấm, khuyến khích những cách giải quyết sáng tạo của học sinh) | 2,0 đ 1,0 đ |
...
>> Tải file để tham khảo trọn bộ Đề thi giữa học kì 1 môn Giáo dục công dân lớp 6 năm 2024 - 2025 (Sách mới)
Link Download chính thức:
Các phiên bản khác và liên quan:
- GIA HUY PHẠM TRẦNThích · Phản hồi · 9 · 03/11/22
- GIA HUY PHẠM TRẦNThích · Phản hồi · 8 · 03/11/22
- Châu Giang Lê VõThích · Phản hồi · 7 · 14/11/22
- Nguyễn Tấn TàiThích · Phản hồi · 6 · 31/10/23
- Bac HaThích · Phản hồi · 6 · 08/11/22
- Trang NguyenThích · Phản hồi · 5 · 05/11/22
- Lê Sỹ BảoThích · Phản hồi · 5 · 05/11/22
- Luong NguyenThích · Phản hồi · 4 · 24/10/23
- Luong NguyenThích · Phản hồi · 3 · 24/10/23
- ĐIỀU LÊ THỊThích · Phản hồi · 2 · 08/11/23