Đề cương ôn tập giữa học kì 1 môn Lịch sử 6 sách Kết nối tri thức với cuộc sống Ôn tập giữa kì 1 môn Lịch sử lớp 6 (Cấu trúc mới)

Đề cương ôn tập giữa kì 1 Lịch sử 6 Kết nối tri thức năm 2025 - 2026 được biên soạn theo cấu trúc mới bám sát Công văn 7991, giới hạn kiến thức ôn tập giữa học kì 1, giúp học sinh nhìn lại toàn bộ nội dung đã học để ôn thi hiệu quả hơn.

Đề cương giữa kì 1 Lịch sử 6 Kết nối tri thức còn giúp giáo viên dễ dàng kiểm tra việc ôn tập của học sinh, xây dựng đề cương ôn tập và đề thi giữa kì 1 môn Lịch sử 6 hiệu quả, phụ huynh có thể dựa vào đó để hỗ trợ con học tập đúng hướng. Vậy dưới đây là toàn bộ đề cương ôn tập giữa kì 1 Lịch sử lớp 6 Kết nối tri thức, mời thầy cô và các em cùng tham khảo!

Lưu ý: Đề cương ôn tập giữa kì 1 Lịch sử 6 phần câu hỏi đúng sau và tự luận chưa có đáp án.

Đề cương ôn tập giữa kì 1 Lịch sử 6 Kết nối tri thức năm 2025

UBND PHƯỜNG ...
TRƯỜNG THCS ...

ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ
GIỮA HỌC KÌ I
Môn: Lịch sử và Địa lí 6 (PHÂN MÔN LỊCH SỬ)
Năm học: 2025 – 2026

I. Khung nội dung kiểm tra, đánh giá

Chương

Bài học

Nội dung

CHƯƠNG 1. VÌ SAO PHẢI HỌC LỊCH SỬ?

Bài 1. Lịch sử và cuộc sống

- Lịch sử và môn Lịch sử là gì?

- Vì sao phải học lịch sử và học lịch sử như thế nào?

Bài 2. Dựa vào đâu để biết và phục dựng lại lịch sử?

Các nguồn sử liệu hiện vật, chữ viết, truyền miệng, tư liệu gốc,... trong học tập lịch sử.

Bài 3. Thời gian trong lịch sử

- Vì sao phải xác định thời gian trong Lịch sử?

- Các cách tính thời gian trong Lịch sử (các khái niệm: thập kỉ, thế kỉ, thiên niên kỉ, trước Công nguyên, Công nguyên, âm lịch, dương lịch; cách đọc, ghi các mốc thời gian)

CHƯƠNG 2. XÃ HỘI NGUYÊN THUỶ

Bài 4. Nguồn gốc loài người

Quá trình tiến hóa từ Vượn người thành người và dấu tích ở Đông Nam Á.

Bài 5. Xã hội nguyên thuỷ

Hai giai đoạn phát triển của xã hội nguyên thủy.

CHƯƠNG 3. XÃ HỘI CỔ ĐẠI

Bài 7. Ai Cập và Lưỡng Hà cổ đại cổ đại

- Điều kiện tự nhiên (sông ngòi, đất đai).

- Tổ chức nhà nước.

- Thành tựu văn hoá chủ yếu.

 

Bài 8. Ấn Độ cổ đại

- Điều kiện tự nhiên của lưu vực sông Ân, sông Hằng.

- Chế độ đẳng cấp Vác-na.

- Thành tựu văn hoá tiêu biểu của Ấn Độ

II. Định hướng tiếp cận nội dung kiến thức trọng tâm

1. Lịch sử và cuộc sống

a. Lịch sử và môn Lịch sử là gì?

- Lịch sử hiểu theo 2 nghĩa:

+ là tất cả những gì có thật xảy ra trong quá khứ, gồm lịch sử tự nhiên và lịch sử xã hội;

+ là khoa học nghiên cứu và phục dựng về quá khứ của con người (lịch sử xã hội).

- Môn học Lịch sử: tìm hiểu về quá khứ con người trên cơ sở của khoa học lịch sử đã nghiên cứu.

b. Vì sao phải học lịch sử và học lịch sử như thế nào?

- Tìm hiểu về: cội nguồn, truyền thống của bản thân, gia đình, dòng họ, dân tộc, nhân loại,…

- Giá trị: rút ra được bài học kinh nghiệm về thành công, thất bại à làm cho hiện tại và tương lai tốt hơn

- Ý nghĩa, vai trò: “phải biết sử” để “tường gốc tích”; tự hào và kế tục;…

“Dân ta phải biết sử ta/Cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam” – Hồ Chí Minh

2. Dựa vào đâu để biết và phục dựng lại lịch sử?

 

Nguồn sử liệu

Hiện vật

Chữ viết

Truyền miệng

Tư liệu gốc

Khái niệm

Di tích, đồ vật

Bản ghi, tài liệu chép tay, sách được in, khắc

Câu chuyện dân gian được kể truyền miệng

Là tư liệu cung cấp thông tin đầu tiên (tư liệu) và trực tiếp (con người)

Ý nghĩa, giá trị

Minh chứng sống động cho bề dạy lịch sử, văn hóa; Phản ánh khá trung thực đời sống vật chất, tinh thần người xưa

Đánh dấu con người tiến vào văn minh;

Mọi sự việc của con người đều được ghi và lưu truyền muôn đời

Phản ánh một phần hiện thực cuộc sống quá khứ

Cung cấp thông tin chính xác, tin cậy; Là sản phẩm của chính thời kì lịch sử đó

....

CÂU HỎI ĐÚNG - SAI VÀ TỰ LUẬN BÀI 1, 2, 3
Phân môn Lịch sử 6

I. Trắc nghiệm đúng-sai

Câu 1. Đọc đoạn tư liệu sau đây:

“Chủ tịch Hồ Chí Minh căn dặn:

“Dân ta phải biết sử ta
Cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam”

Bởi vì “sử ta” dạy cho ta những chuyện vẻ vang của tổ tiên ta. Dân tộc ta là con Rồng cháu Tiên, có nhiều người tài giỏi đánh Bắc dẹp Nam, yên dẫn trị nước, tiếng để muôn đời”.

(Lê Văn Sáu, Trương Hữu Quýnh, Phan Ngọc Liên (1999), Nhập môn sử học, Nxb. Giáo dục, Hà Nội, tr.21)

a) Học lịch sử để hiểu được những câu chuyện của tổ tiên, dân tộc.

b) “con Rồng cháu Tiên”thuộc về loại hình tư liệu hiện vật.

c) Dân tộc Việt Nam có ít người tài giỏi để lại tiếng thơm muôn đời.

d) Học sinh trung học cần có trách nhiệm giữ gìn, tôn trọng quá khứ.

.............

Xem đầy đủ Đề cương ôn tập giữa kì 1 Lịch sử 6 Kết nối tri thức trong file tải về

Chia sẻ bởi: 👨 Đỗ Vân
Liên kết tải về

Chọn file cần tải:

Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
Sắp xếp theo
👨
Đóng
Chỉ thành viên Download Pro tải được nội dung này! Download Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm
Nhắn tin Zalo