Bộ đề thi giữa học kì 1 môn Giáo dục công dân 6 năm 2024 - 2025 sách Chân trời sáng tạo 5 Đề kiểm tra giữa kì 1 môn GDCD 6 (Có đáp án + Ma trận)

Bộ đề thi giữa học kì 1 môn Giáo dục công dân 6 Chân trời sáng tạo năm 2024 - 2025 gồm 5 đề thi, có đáp án, bảng ma trận và đặc tả đề thi giữa kì 1 cho các em ôn tập, nắm chắc cấu trúc đề thi để ôn thi hiệu quả hơn.

Với 5 đề thi giữa kì 1 GDCD 6 CTST, còn giúp thầy cô có thêm nhiều kinh nghiệm để xây dựng đề thi giữa học kì 1 năm 2024 - 2025 cho học sinh của mình. Bên cạnh đó, có thể tham khảo thêm đề thi giữa kì 1 môn Ngữ văn, Toán, Khoa học tự nhiên 6. Mời thầy cô và các em cùng theo dõi bài viết dưới đây của Download.vn:

1. Đề thi giữa kì 1 môn GDCD 6 sách Chân trời sáng tạo - Đề 1

1.1. Đề thi giữa kì 1 môn Giáo dục công dân 6

PHẦN TRẮC NGHIỆM (3 đ)

Hãy chọn 01 đáp án đúng nhất trong các đáp án đã cho sau: (Mỗi câu 0,25đ)

Câu 1: Phẩm chất đạo đức nào dưới đây là biểu hiện của yêu thương con người?

A. Khoan dung độ lượng.
B. Vô cảm.
C. Nhỏ nhen.
D. Ích kỷ

Câu 2: Trong các truyền thống sau, đâu không phải là truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ?

A. Cần cù lao động
B. Xem bói.
C. Hiếu thảo.
D. Yêu nước.

Câu 3: Tối nào H cũng ngồi vào bàn để học bài nói lên đức tính gì?

A. Lười biếng.
B. Trung thực.
C. Siêng năng kiên trì.
D. Giản dị.

Câu 4: Hành vi nào sau đây nói về tình yêu thương con người?

A. Thấy người gặp hoạn nạn làm ngơ bỏ qua.
B. Chăm chỉ học tập.
C. Cãi lời bố mẹ.
D. Ủng hộ bạn khi bạn gặp khó khăn.

Câu 5: Tiếp nối, phát triển và làm rạng rỡ truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ được gọi là

A. Gia đình đoàn kết.
B. Gia đình hạnh phúc.
C. Gia đình văn hóa.
D. Giữ gìn phát huy truyền thống tốt đẹp.

Câu 6: Cá nhân có hành vi quan tâm, giúp đỡ người khác đặc biệt là trong những lúc khó khăn hoạn nạn là biểu hiện của

A. tự chủ, tự lập.
B. tự nhận thức bản thân.
C. yêu thương con người.
D. siêng năng, kiên trì.

Câu 7: Câu ca dao: “Bầu ơi thương lấy bí cùng/ Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn ” nói đến truyền thống gì?

A. Hiếu thảo.
B. Yêu thương con người.
C. Yêu nước.
D. Cần cù lao động.

Câu 8: Câu tục ngữ: “Đi một ngày đàng học một sàng khôn” nói về truyền thống nào dưới đây?

A. Truyền thống hiếu học.
B. Truyền thống yêu nước.
C. Truyền thống tôn sư trọng đạo.
D. Truyền thống đoàn kết chống giặc ngoại xâm.

Câu 9: Ý kiến nào sau đây nói về ý nghĩa của đức tính siêng năng, kiên trì?

A. Siêng năng, kiên trì sẽ giúp con người thành công trong cuộc sống.
B. Nếu gặp bài tập khó thì nên bỏ qua để có thời gian làm việc khác
C. Học sinh rất cần có tính siêng năng, kiên trì.
D. Chỉ làm việc nhà khi bố mẹ nhắc nhở

Câu 10: Câu thành ngữ nào dưới đây khuyên chúng ta phải biết giữ gìn truyền thống gia đình, dòng họ?

A. Có đi có lại, mới toại lòng nhau.
B. Tốt gỗ hơn tốt nước sơn
C. Năng nhặt chặt bị.
D. Giấy rách phải giữ lấy lề

Câu 11: Học sinh thể hiện thiếu siêng năng kiên trì khi không thực hiện tốt hành vi nào sau đây?

A. Tranh thủ thời gian giúp đỡ bố mẹ làm việc nhà.
B. Làm bài kiểm tra trông chờ, ỉ lại bạn bè.
C. Nhà ở xa dậy sớm đi học để không trễ giờ.
D. Gặp bài toán khó không nản.

Câu 12: Việc làm nào dưới đây không phải là biểu hiện của tình yêu thương con người?

A. Quyên góp tiền giúp đỡ trẻ mồ côi.
B. Nấu cháo cho mẹ khi mẹ ốm.
C. Tham gia ủng hộ phòng chống dịch Covid 19.
D. Đánh đập, đe dọa những bạn học lớp dưới.

PHẦN TỰ LUẬN: (7 đ)

Câu 1: (1đ). Theo em, truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ có ý nghĩa gì đối với mỗi chúng ta?

Câu 2: (2đ). Em hiểu thế nào là yêu thương con người? Hãy kể hai việc làm cụ thể của em hoặc gia đình em nói lên tình yêu thương con người trong đợt dịch Covid-19 bùng phát ở Việt Nam.

Câu 3: (3đ). Đức tính siêng năng kiên trì sẽ đem lại ý nghĩa gì đối với mỗi người? Khi gặp bài toán khó, em thường giải quyết như thế nào?

Câu 4: (1đ). Sinh ra trong một làng quê nghèo khó, bao đời nay, trong dòng họ của H chưa có ai đỗ đạt cao và làm chức vụ gì quan trọng. Vì vậy khi được đề nghị giới thiệu về quê hương và dòng họ, bạn H cảm thấy rất tự ti và mặc cảm.

Hỏi: Nếu là H, em sẽ ứng xử như thế nào cho phù hợp?

1.2. Đáp án đề thi giữa kì 1 môn Giáo dục công dân 6

PHẦN TRẮC NGHIỆM (3đ)

Mỗi câu đúng đạt 0,25đ

Câu

1

2

3

4

5

6

7

8

9

10

11

12

Đáp án

A

B

C

D

D

C

B

A

A

C

B

D

PHẦN TỰ LUẬN. (7đ)

Câu

Nội dung

Điểm

1

(1đ)

Theo em, truyền thống gia đình, dòng họ có ý nghĩa như sau:

+ Giúp ta có thêm kinh nghiệm và sức mạnh trong cuộc sống.

+ Góp phần làm phong phú truyền thống, bản sắc dân tộc Việt Nam.

0,5

0,5

2

(2đ)

- Yêu thương con người là: Sự quan tâm, giúp đỡ, làm những điều tốt đẹp cho người khác, nhất là những người gặp khó khăn, hoạn nạn

- Hai việc làm của bản em hoặc gia đình nói về tình yêu thương con người đó là:

+ Ủng hộ đồng bào Miền Trung/ địa phương bị ảnh hưởng Covid-19 những thực phẩm thứ yếu.

+ Gia đình em ủng hộ những suất cơm cho người dân trong khu cách li tại xã Lai Hòa.

( Nếu học sinh lấy ví dụ không giống đáp án nhưng vẫn đúng thì vẫn cho điểm tối đa)

1,0

0,5

0,5

3

(3,đ)

- Đức tính siêng năng kiên trì sẽ đem lại ý nghĩa gì đối với mỗi người đó là:

+ Siêng năng, kiên trì sẽ giúp con người thành công trong công việc và cuộc sống.

+ Người siêng năng, kiên trì sẽ được mọi người tin yêu, kính trọng.

- Khi gặp bài toán khó, em thường giải quyết như sau:

+ Cố gắng tìm nhiều cách giải khác nhau.

+ Tham khảo ý kiến của bạn bè, thầy cô để tìm ra cách giải.

1.0

1.0

0,5

0,5

4

(1,đ)

- Nếu là H em sẽ không tự ti, mặc cảm về gia đình, dòng họ của mình, mà em sẽ nói cho mọi người biết dòng họ của em dù nghèo nhưng cũng có những truyền thống đáng để tự hào như: lao động cần cù chăm chỉ, biết đoàn kết, yêu thương nhau để vượt qua mọi khó khăn, biết giữ gìn những phong tục, tập quán của quê hương, dân tộc…

1,0

1.3. Ma trận đề thi giữa kì 1 môn Giáo dục công dân 6

TT

Chủ đề/bài

Nội dung KT

Mức độ nhận thức

Tổng

Nhận biết

Thông hiểu

Vận dụng thấp

Vận dụng cao

Tỉ lệ

Tổng điểm

TN

TL

TN

TL

TL

TL

TN

TL

Giáo dục đạo đức

Tự hào về truyền thống gia đình, dòng họ

3 câu

1 câu

1 câu

1 câu

4 câu

2 câu

3 điểm

Yêu thương con người

3 câu

1/2 câu

1 câu

1/2

câu

4 câu

1 câu

3 điểm

Siêng năng, kiên trì

2 câu

2 câu

1/2 câu

1/2

câu

4 câu

1 câu

4 điểm

Tổng số câu

08

1/2

04

1,5

01

01

12

04

10 điểm

Tỉ lệ

20%

10%

10%

30%

20%

10%

30%

70%

Tỉ lệ chung

30%

40%

20%

10%

100%

1.4. Bản đặc tả đề thi giữa kì 1 môn Giáo dục công dân 6

TT

Mạch nội dung

Nội dung kiểm tra

Mức độ đánh giá

Số câu hỏi theo mức độ nhận thức

Nhận biết

Thông hiểu

Vận dụng

Vận dụng cao

1

Giáo dục đạo đức

Tự hào về truyền thống gia đình, dòng họ

* Nhận biết.

- Nhận biết các truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ. Những hành vi biết giữ gìn truyền thống.

* Thông hiểu.

- Hiểu được những việc làm biết giữ gìn truyền thống gia đình, dòng họ thông qua những câu ca dao, tục ngữ, thành ngữ.

- Hiểu được ý nghĩa của việc giữ gìn và phát huy truyền thống gia đình, dòng họ.

* Vận dụng.

Đưa ra được cách ứng xử phù hợp

3(TN)

1(TN)

1(TL)

1(TL)

Yêu thương con người

* Nhận biết.

- Nhận biết những hành vi, biểu hiện của tình yêu thương con người và ngược lại.

* Thông hiểu.

- Hiểu được những việc làm không thể hiện tình yêu thương con người.

* Vận dụng.

- Nêu lên được những việc làm cụ thể của bản thân hoặc gia đình thể hiện tình yêu thương con người.

3(TN)

1/2(TL)

1(TN)

1/2(TL)

Siêng năng, kiên trì

* Nhận biết.

- Nhận biết được hành vi, ý nghĩa của siêng năng, kiên trì.

* Thông hiểu.

- Hiểu được ý nghĩa của siêng năng kiên trì và thiếu siêng năng, kiên trì thông qua những hành vi cụ thể.

* Vận dụng.

- Đưa ra được cách giải quyết tình hướng phù hợp.

2(TN)

2(TN)

1/2(TL)

1/2(TL)

Tổng

8(TN), 1/2(TL)

4(TN)

1,5(TL)

1(TL)

1(TL)

Tỉ lệ %

30%

40%

20%

10%

Tỉ lệ chung

70%

30%

2. Đề thi giữa kì 1 môn GDCD 6 sách Chân trời sáng tạo - Đề 2

2.1. Đề thi giữa kì 1 lớp 6 môn Giáo dục công dân

Phần I – Trắc nghiệm khách quan (3 điểm – mỗi lựa chọn đúng cho 0,25 điểm)

Câu 1: Nội dung nào dưới đây không phải là truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ Việt Nam?

A. Giữ nghề truyền thống.
B. Hiếu thảo.
C. Cần cù lao động.
D. Mê tín, di đoạn.

Câu 2: Hiểu biết và tự hào về truyền thống gia đình, dòng họ đem lại cho chúng ta điều gì?

A. Kinh nghiệm và sức mạnh trong cuộc sống.
B. Nhiều tiền để phục vụ nhu cầu cá nhân.
C. Tình yêu thương, đoàn kết với cộng đồng.
D. Nhiều người bạn mới, mở rộng mối quan hệ xã hội.

Câu 3: Giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ có ý nghĩa gì?

A. Làm rạng rỡ thêm truyền thống, bản sắc dân tộc Việt Nam.
B. Làm cho đất nước ta có nhiều mặt hàng để xuất khẩu.
C. Giúp cho chúng ta có thể giao lưu được với rất nhiều bạn bè.
D. Giúp cho chúng ta không phải lo về việc làm, thu nhập.

Câu 4: Quan tâm, giúp đỡ người khác, làm những điều tốt đẹp cho người khác, nhất là những người khó khăn, hoạn nạn là khái niệm nào dưới đây?

A. Giúp đỡ người khác.
B. Yêu thương con người.
C. Thương hại người khác.
D. Đồng cảm và thương hại.

Câu 5: Nội dung nào là biểu hiện của lòng yêu thương con người?

A. Chỉ cần yêu thương những người trong gia đình, dòng họ của mình.
B. Yêu thương là phải nghĩ tốt, bênh vực cả những người làm điều xấu.
C. Tích cực tham gia các hoạt động từ thiện của trường và của lớp.
D. Giúp đỡ người khác, hi vọng người đó trả ơn, báo đáp lại cho mình.

Câu 6: Ý kiến nào dưới đây thể hiện ý nghĩa của lòng yêu thương con người?

A. Làm cho mối quan hệ của con người thêm gần gũi, gắn bó.
B. Mục đích sau này được người đó trả ơn, báo đáp lại cho mình.
C. Khi giúp đỡ người khác, là cách thể hiện mình trước người khác.
D. Đánh bóng tên tuổi của mình, để được mọi người khen gợi.

Câu 7: Khi đi xe buýt bạn A thấy một phụ nữ mang thai, trông cô ấy rất mệt mỏi. Vì xe rất đông, cô ấy lên sau nên không có chỗ ngồi. Thấy vậy, bạn A đã nhanh chóng nhường ghế cho cô ấy. Việc làm của bạn A thể hiện điều gì?

A. Thích thể hiện mình trước đông người.
B. Muốn được mọi người trên xe khen mình.
C. Tinh thần tôn trọng người lớn tuổi hơn mình.
D. Lòng yêu thương con người của bạn ấy.

Câu 8: Đức tính con người biểu hiện ở sự cần cù, tự giác, miệt mài, làm việc thường xuyên, đều đặn là khái niệm nào dưới đây?

A. Kiên trì.
B. Trung thực.
C. Siêng năng.
D. Tự giác.

Câu 9: Kiên trì là đức tính của con người biểu hiện ở sự

A. tự giác, cần cù, miệt mài làm việc thường xuyên và đều đặn.
B. đồng cảm, chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn.
C. sẵn sàng hi sinh quyền lợi của mình vì người khác.
D. quyết tâm làm đến cùng dù gặp khó khăn, gian khổ.

Câu 10: Việc làm nào dưới đây không phải biểu hiện của sự kiên trì là

A. Vừa làm vừa chơi.
B. Thường xuyên làm việc.
C. Quyết tâm làm đến cùng.
D. Tự giác làm việc.

Câu 11: Nội dung nào là biểu hiện của đức tính siêng năng?

A. Chia sẻ khó khăn với người khác.
B. Chăm chỉ học hành.
C. Hiếu thảo với bố mẹ, ông bà.
D. Chi tiêu hợp lí, đúng mục đích.

Câu 12: Đức tính siêng năng, kiên trì giúp con người:

A. thật thà trước hành động việc làm của mình.
B. thành công trong công việc và cuộc sống.
C. sống tiết kiệm cho bản thân và gia đình.
D. có được tiếng tăm trong gia đình và xã hội.

Phần II. Tự luận (7 điểm)

Câu 1. Theo em tìm hiểu và tự hào về truyền thống gia đình, dòng họ sẽ mang lại lợi ích gì? (2 điểm)

Câu 2: Đọc thông tin dưới đây và trả lời câu hỏi:

Tuổi thơ của hai chị em A và Q đã gắn bó với những câu hát cải lương vì bà và mẹ của 2 bạn đều là những nghệ sĩ hát cải lương nổi tiếng. Từ nhỏ, A và Q đã bập bẹ hát theo mẹ và bà.

Nhưng khi lớn lên, nghe các bạn cười chê rằng: hiện nay không ai hứng thú với nhạc cải lương nữa, A đã dao động, trở nên ghét bỏ dòng nhạc cải lương. Trong khi Q vẫn đam mê, ngày ngày luyện tập hát cải lương và hào hứng mỗi khi giới thiệu về dòng nhạc này tới mọi người xung quanh.

Câu hỏi:

Em hãy nhận xét về hai bạn A và Q trong thông tin trên ? (1,0 điểm)

Câu 3: Lòng yêu thương con người có ý nghĩa như thế nào đối với bản thân và xã hội ? (2 điểm)

Câu 4: A có thói quen ngồi vào bàn học bài vào lúc 7 giờ tối, mỗi môn học A đều học bài và làm bài tập đầy đủ. Nhưng để có được việc làm bài đầy đủ ấy thì khi gặp bài khó, bạn thường ngại suy nghĩ và giở sách giải bài tập ra chép cho nhanh. Một lần sang nhà bạn học nhóm, các bạn rất ngỡ ngàng khi thấy A làm bài nhanh và rất chính xác, các bạn xúm lại hỏi A cách giải thì bạn trả lời: “À khó quá, nghĩ mãi không ra nên tớ chép ở sách giải bài tập cho nhanh. Các cậu cũng lấy mà chép, khỏi mất công suy nghĩ”

Câu hỏi:

a. Nếu em là bạn thân của A, em sẽ góp ý cho bạn như thế nào? (1,0 điểm)

b. Để thực hiện tính siêng năng, kiên trì trong học tập bản thân em đã thực hiện như thế nào ? (1,0 điểm)

2.2. Đáp án đề thi giữa kì 1 môn Giáo dục công dân 6

Phần I. Trắc nghiệm khách quan (3 điểm)

Câu

1

2

3

4

5

6

7

8

9

10

11

12

Đáp án

D

A

A

B

C

A

D

C

A

A

B

B

Phần I. Tự luận (7 điểm)

Câu

Đáp án

Điểm

Câu 1

(2,0 điểm)

Hiểu biết và tự hào về truyền thống gia đình, dòng họ giúp ta có thêm kinh nghiệm và sức mạnh trong cuộc sống, góp phần làm phong phú truyền thống, bản sắc dân tộc Việt Nam.

2,0

Câu 2

(1,0 điểm)

- Bạn A chưa biết kế thừa và phát huy truyền thống của gia đình mình.

- Bạn Q đã biết kế thừa, phát huy truyền thống của gia đình và bạn Q còn rất tự hào về truyền thống của gia đình mình.

0,5

0,5

Câu 3

(2,0 điểm)

- Đối với bản thân: mang lại niềm vui, sự tin tưởng vào bản thân và cuộc sống. Được mọi người yêu quý, kính trọng.

- Đối với xã hội: Làm cho mỗi quan hệ giữa con người với con người thêm gần gũi, gắn bó. Góp phần xây dựng cộng đồng an toàn, lành mạnh và tốt đẹp hơn.

1,0

1,0

Câu 4

(2,0 điểm)

Học sinh có thể có các ý kiến khác nhau nhưng cần đảm bảo một số ý sau:

a. Nếu là bạn thân của A, em sẽ giải thích cho A hiểu việc làm của A là chống đối, sẽ làm cho A ngày càng yếu hơn trong học tập. Về lâu dài sẽ trở thành thói quen xấu.

1,0

Học sinh có thể có các ý kiến khác nhau nhưng cần đảm bảo một số ý sau:

b. Chăm chỉ, kiên trì trong học tập. Nếu gặp bài tập khó thì thử làm bằng nhiều cách để thực hiện thành công, không bỏ dở giữa chừng.

1,0

2.3. Ma trận đề thi giữa kì 1 lớp 6 môn GDCD

TT

Mạch nội dung

Nội dung/chủ đề/bài học

Mức độ đánh giá

Tổng

Nhận biết

Thông hiểu

Vận dụng

Vận dụng cao

Câu TN

Câu TL

Tổng điểm

TNKQ

TL

TNKQ

TL

TNKQ

TL

TNKQ

TL

1

Giáo dục đạo đức

Tự hào về truyền thống gia đình, dòng họ.

3 câu

2 câu

1,5 câu

1/2 câu

3 câu

2 câu

3.0

Yêu thương con người.

4 câu

4 câu

1 câu

3.0

Siêng năng kiên trì

5 câu

5 câu

1 câu

3.0

Tổng câu

12

2

1,5

1/2

12

4

10

Tỉ lệ %

30%

30%

30%

10%

100

Tỉ lệ chung

60%

40%

100

2.4. Bản đặc tả đề thi giữa kì 1 lớp 6 môn Giáo dục công dân

TT

Mạch nội dung

Nội dung

Mức độ đánh giá

Số câu hỏi theo mức độ đánh giá

Nhận biết

Thông hiểu

Vận dụng

Vận dụng cao

1

Giáo dục đạo đức

Tự hào về truyền thống gia đình, dòng họ.

Nhận biết:

Nêu được một số truyền thống của gia đình, dòng họ.

Thông hiểu:

Giải thích được một cách đơn giản ý nghĩa của truyền thống gia đình, dòng họ.

Vận dụng:

Xác định được một số việc làm thể hiện truyền thống gia đình, dòng họ phù hợp với bản thân.

Vận dụng cao:

Thực hiện được một số việc làm phù hợp để giữ gìn, phát huy truyền thống gia đình, dòng họ.

3 TN

1/2TL

1/2 TL

Yêu thương con người.

Nhận biết:

- Nêu được khái niệm tình yêu thương con người.

- Nêu được biểu hiện của tình yêu thương con người.

Thông hiểu:

- Giải thích được giá trị của tình yêu thương con người đối với bản thân, đối với người khác, đối với xã hội.

- Nhận xét đánh giá được thái độ, hành vi thể hiện tình yêu thương con người.

Vận dụng:

- Phê phán những biểu hiện trái với tình yêu thương con người.

- Xác định được một số việc làm thể hiện tình yêu thương con người phù hợp với bản thân.

Vận dụng cao:

Thực hiện được một số việc làm phù hợp để thể hiện tình yêu thương con người.

4 TN

1 TL

Siêng năng kiên trì

Nhận biết:

- Nêu được khái niệm siêng năng, kiên trì.

- Nêu được biểu hiện siêng năng, kiên trì.

- Nêu được ý nghĩa của siêng năng, kiên trì.

Thông hiểu:

- Đánh giá được những việc làm thể hiện tính siêng năng, kiên trì của bản thân trong học tập, lao động

- Đánh giá được những việc làm thể hiện tính siêng năng, kiên trì của người khác trong học tập, lao động.

Vận dụng:

- Thể hiện sự quý trọng những người siêng năng, kiên trì trong học tập, lao động.

- Góp ý cho những bạn có biểu hiện lười biếng, hay nản lòng để khắc phục hạn chế này.

- Xác định được biện pháp rèn luyện siêng năng, kiên trì trong lao động, học tập và cuộc sống hằng ngày phù hợp với bản thân.

Vận dụng cao:

Thực hiện được siêng năng, kiên trì trong lao động, học tập và cuộc sống hằng ngày.

5 TN

1/2 TL

1/2 TL

Tổng

12 câu TN

2 câu TL

1,5 câu TL

1/2 câu TL

Tỉ lệ %

30%

30%

30%

10%

Tỉ lệ chung

60%

40%

3. Đề thi giữa kì 1 môn GDCD 6 sách Chân trời sáng tạo - Đề 3

3.1. Ma trận đề thi giữa kì 1 lớp 6 môn GDCD

TT

Mạch nội dung

Nội dung/chủ đề/bài

Mức độ đánh giá

Tổng

% điểm


Nhận biết

Thông hiểu

Vận dụng

Vận dụng cao

TNKQ

TL

TNKQ

TL

TNKQ

TL

TNKQ

TL

1

Mạch nội dung 1

Nội dung 1: Tự hào về truyền thống gia đình, dòng họ

3

0.5

0.5

2.75

Nội dung 2.

Yêu thương con người

5

1

3.25

Nội dung 3.

Siêng năng kiên trì

4

0.5

0.5

4

Tổng câu

12

1.5

1

0.5

Tỉ lệ %

30%

30%

30%

10%

100

Tỉ lệ chung

60%

40%

100

3.2. Bản đặc tả đề thi giữa kì 1 môn GDCD 6

TTMạch nội dungNội dungMức độ đánh giáSố câu hỏi theo mức độ đánh giá
Nhận biếtThông hiểuVận dụngVận dụng cao

1

Giáo dục đạo đức

Nội dung 1: Tự hào về truyền thống gia đình, dòng họ

Nhận biết:

Nêu được một số truyền thống của gia đình, dòng họ.

Thông hiểu:

Giải thích được ý nghĩa của truyền thống gia đình, dòng họ một cách đơn giản.

Vận dụng:

Xác định được một số việc làm thể hiện truyền thống gia đình, dòng họ phù hợp với bản thân.

Vận dụng cao:

Thực hiện được một số việc làm phù hợp để giữ gìn, phát huy truyền thống gia đình, dòng họ.

3

(TN)

0.5

(TL)

0.5

(TL)

Nội dung 2.

Yêu thương con người

Nhận biết:

- Nêu được khái niệm tình yêu thương con người

- Nêu được biểu hiện của tình yêu thương con người

Thông hiểu:

- Giải thích được giá trị của tình yêu thương con người đối với bản thân, đối với người khác, đối với xã hội.

- Nhận xét, đánh giá được thái độ, hành vi thể hiện tình yêu thương con người

Vận dụng:

- Phê phán những biểu hiện trái với tình yêu thương con người

- Xác định được một số việc làm thể hiện tình yêu thương con người phù hợp với bản thân.

Vận dụng cao:

Thực hiện được một số việc làm phù hợp để thể hiện tình yêu thương con người

5

(TN)

1

(TL)

Nội dung 3.

Siêng năng kiên trì

Nhận biết:

- Nêu được khái niệm siêng năng, kiên trì

- Nêu được biểu hiện siêng năng, kiên trì

- Nêu được ý nghĩa của siêng năng, kiên trì

Thông hiểu:

- Đánh giá được những việc làm thể hiện tính siêng năng kiên trì của bản thân trong học tập, lao động.

- Đánh giá được những việc làm thể hiện tính siêng năng kiên trì của người khác trong học tập, lao động.

Vận dụng:

- Thể hiện sự quý trọng những người siêng năng, kiên trì trong học tập, lao động.

- Góp ý cho những bạn có biểu hiện lười biếng, hay nản lòng để khắc phục hạn chế này.

- Xác định được biện pháp rèn luyện siêng năng, kiên trì trong lao động, học tập và cuộc sống hằng ngày phù hợp với bản thân.

Vận dụng cao:

Thực hiện được siêng năng, kiên trì trong lao động, học tập và cuộc sống hằng ngày.

4

(TN)

0.5

(TL)

0.5

(TL)

Tổng

12 câu

TNKQ

1.5 câu TL/TNKQ

1 câu TL/TNKQ

0.5 câu TL

Tỉ lệ %

30%

30%

30%

10%

Tỉ lệ chung

60%

40%

3.3. Đề thi giữa kì 1 môn Giáo dục công dân 6

PHẦN I. TRẮC NGHIỆM (3,0 điểm)

Chọn chữ cái trước phương án đúng (mỗi đáp án đúng được 0,25 điểm)

Câu 1. Những giá trị tốt đẹp của gia đình, dòng họ được lưu truyền từ đời này sang đời khác được gọi là

A. truyền thống.
B. di chúc.
C. tinh hoa.
D. hủ tục.

Câu 2. Đáp án nào dưới đây không phải là truyền thống tốt đẹp của gia đình dòng họ?

A. Ham chơi, lười học.
B. Hiếu thảo, hiếu học.
C. Yêu thương con người.
D. Đoàn kết, tương trợ.

Câu 3. Truyền thống nào dưới đây là truyền thống tốt đẹp của gia đình dòng họ?

A. Cần cù lao động.
B. Tảo hôn.
C. Trọng nam khinh nữ.
D. Mê tín dị đoan.

Câu 4. Việc cá nhân thường xuyên có những việc làm tốt đẹp cho người khác một cách vô tư, trong sáng là biểu hiện của

A. cảm thông, thương hại.
B. yêu thương con người.
C. siêng năng, kiên trì.
D. ban ơn, bố thí.

Câu 5. Hành vi nào dưới đây là thể hiện lòng yêu thương con người?

A. Nhắn tin ủng hộ quỹ vắc xin phòng bệnh.
B. Chia sẻ tin giả lên mạng xã hội.
C. Hỗ trợ người nhập cảnh trái phép.
D. Giúp đỡ tù nhân trốn trại.

Câu 6. Hành động nào dưới đây là trái với biểu hiện của yêu thương con người?

A. Quan tâm.
B. Vô cảm.
C. Chia sẻ.
D. Giúp đỡ.

Câu 7. Cá nhân có hành vi quan tâm, giúp đỡ người khác đặc biệt là trong những lúc khó khăn hoạn nạn là biểu hiện của

A. yêu thương con người.
B. tự nhận thức bản thân.
C. siêng năng, kiên trì.
D. tự chủ, tự lập

Câu 8. Phẩm chất đạo đức nào dưới đây gắn liền với biểu hiện của yêu thương con người?

A. Nhỏ nhen.
B. Ích kỷ
C. Bao dung.
D. Vô cảm

Câu 9. Cá nhân có cách làm việc tự giác, cần cù, chịu khó thường xuyên hoàn thành tốt các công việc là biểu hiện của người có đức tính

A. siêng năng.
B. tự ti.
C. tự tin.
D. trung thực.

Câu 10. Siêng năng kiên trì là đức tính của con người biểu hiện ở thái độ học tập, làm việc một cách

A. hời hợt.
B. qua loa.
C. miệt mài.
D. cẩu thả.

Câu 11. Cá nhân thực hiện tốt phẩm chất siêng năng kiên trì sẽ vượt qua

A. khó khăn, thử thách.
B. cám dỗ vật chất.
C. cám dỗ tinh thần.
D. công danh, sự nghiệp.

Câu 12. Câu ca dao, tục ngữ nào dưới đây nói về siêng năng, kiên trì?

A. Máu chảy ruột mềm.
B. Kiến tha lâu cũng đầy tổ.
C. Một miếng khi đói bằng một gói khi no.
D. Một con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ.

PHẦN II. TỰ LUẬN (7,0 điểm)

Câu 1. (2.0 điểm): Theo em truyền thống gia đình, dòng họ có ý nghĩa như thế nào đối với mỗi cá nhân? Nêu một số việc học sinh có thể làm được để phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ.

Câu 2. (2.0 điểm): Tình huống: Trong khu tập thể, bác Thu là một người khoẻ mạnh và tốt bụng. Nhưng trong một lần bị tai nạn giao thông, bác bị thương ở chân, từ đó bác phải đi tập tễnh. Một số trẻ con trong khu tập thể thường chế giễu, nhại dáng đi của bác và gọi bác là "bà chấm phẩy".

Câu hỏi:

a. Em suy nghĩ gì về hành vi của một số bạn nhỏ trong khu tập thể của bác Thu?

b. Theo em, tình yêu thương con người có ý nghĩa như thế nào đối với mỗi người và xã hội?

Câu 3 (3.0 điểm): Đọc tình huống sau và trả lời câu hỏi:

Lớp 6A có phong trào thi đua giải các bài toán khó. Mặc dù là thành viên trong lớp nhưng Hòa thường xuyên bỏ qua, không làm những bài toán khó vì ngại suy nghĩ.

a. Việc làm của Hòa trong tình huống trên thể hiện bạn thiếu đức tính gì? Nếu là bạn của Hòa, em sẽ khuyên bạn điều gì?

b. Bản thân em đã làm như thế nào để rèn luyện đức tính đó?

3.4. Đáp án đề thi giữa kì 1 môn Giáo dục công dân 6

Câu

Đáp án

Điểm

I. Trắc nghiệm (3,0 điểm)

Câu

1

2

3

4

5

6

7

8

9

10

11

12

Đáp án

A

A

A

B

A

B

A

C

A

C

A

B

* Mỗi đáp án đúng được 0,25 điểm.

3,0 đ

II/ Tự luận: (7,0 điểm).

Câu 1

* Ý nghĩa của truyền thống gia đình, dòng họ:

- Có thêm kinh nghiệm và sức mạnh trong cuộc sống

- Góp phần làm phong phú truyền thống, bản sắc dân tộc Việt Nam

* Hs nêu được những việc phù hợp với lứa tuổi để phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ.

(HS có cách diễn đạt khác nhưng vẫn đảm bảo các ý trên thì vẫn đạt điểm tối đa)

1,0 điểm

1,0 điểm

Câu 2

* Nhận xét: Hành vi của một số bạn nhỏ trong khu tập thể như vậy là không tốt, chưa thể hiện sự cảm thông, chia sẻ (biểu hiện của yêu thương con người), cần phải phê phán và nhắc nhở

* Ý nghĩa của yêu thương con người:

- Mang lại niềm vui, sự tin tưởng vào bản thân và cuộc sống.

- Giúp con người có thêm sức mạnh vượt qua khó khăn, hoạn nạn.

- Làm cho mối quan hệ giữa con người với con người thêm gần gũi, gắn bó, xây dựng cộng đồng an toàn, lành mạnh.

(HS có cách giải thích khác nhưng vẫn đảm bảo các ý trên thì vẫn đạt điểm tối đa)

1,0 điểm

1,0 điểm

Câu 3

a. HS trả lời đảm bảo các ý sau:

-Việc làm của Hòa trong tình huống trên thể hiện bạn thiếu đức tính siêng năng, kiên trì.

- HS đưa ra được lời khuyên hợp lí và thuyết phục như: Khuyên bạn, giúp đỡ, động viên, khích lệ bạn, tham mưu, đề xuất tổ chức các hoạt động học tập, các hoạt động thi đua để bạn tham gia sôi nổi hơn...

b. HS biết tự liên hệ bản thân.

VD: Để có được đức tính siêng năng kiên trì bản thân cần luôn tự giác thực hiện công việc, học tập, lao động, không ngại khó, ngại khổ, cố gắng để thực hiện tốt mọi nhiệm vụ được giao...

(Giáo viên linh hoạt trong cách chấm, khuyến khích những cách giải quyết sáng tạo của học sinh)

2,0 đ

1,0 đ

4. Đề thi giữa kì 1 môn GDCD 6 sách Chân trời sáng tạo - Đề 4

4.1. Ma trận đề thi giữa kì 1 lớp 6 môn GDCD sách Chân trời sáng tạo

Cấp độ
Tên chủ để
Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Cộng
Vận dụng thấpVận dụng cao
TNKQTLTNKQTLTNKQTLTNKQTL

1.Tự hào về truyền thống gia đình, dòng họ

Nhận biết được biểu hiện của tự hào về truyền thống gia đình dòng họ.

Giải thích được

ý nghĩa của giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ.

Số câu

Số điểm Tỉ lệ %

2

1

10 %

1

2

20%

3

3

30 %

2. Yêu thương con người

Nhận biết được biểu hiện và ý nghĩa của yêu thương con người.

Trình bày được thế nào là yêu thương con người và kể được một việc làm cụ thể.

Số câu

Số điểm Tỉ lệ %

2

1

10%

1

3

30%

3

4

40%

3. Siêng năng, kiên trì.

Nhận biết được các biểu hiện, ý nghĩa của siêng năng, kiên trì.

Chỉ ra những việc làm được và chưa được trong tình huống

Đồng tình với việc làm đúng và phê phán việc làm chưa đúng, khuyên bạn nên siêng năng kiên trì.

Số câu

Số điểm Tỉ lệ %

1

1,0

10%

1/2

1,0

10%

1/2

1,0

10%

2

3,0

30%

Tổng số câu:

Tổng số điểm ;

Tỉ lệ %

5

3,0

30%

2

5

50%

1/2

1,0

10%

1/2

1,0

10%

8

10

100%

4.2. Đề thi giữa học kì 1 lớp 6 môn GDCD

TRƯỜNG THCS…….

ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I NĂM HỌC 2024 - 2025
Môn: GDCD 6
Thời gian: 45 phút
(Không kể thời gian giao đề)

I. TRẮC NGHIỆM: (3 điểm)

Khoanh tròn vào đáp án trong các câu từ 1->4 mà em cho là đúng nhất.

Câu 1 (0,5 điểm): Câu tục ngữ: “Đi một ngày đàng học một sàng khôn” nói về truyền thống nào?

A. Truyền thống yêu nước.
B. Truyền thống hiếu học.
C. Truyền thống tôn sư trọng đạo.
D. Truyền thống đoàn kết nhân nghĩa chống giặc ngoại xâm.

Câu 2 (0,5 điểm): Tiếp nối, phát triển và làm rạng rỡ truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ được gọi là?

A. Gia đình đoàn kết.
B. Gia đình hạnh phúc.
C. Giữ gìn phát huy truyền thống tốt đẹp.
D. Gia đình văn hóa.

Câu 3 (0,5 điểm): Câu tục ngữ: “ Bầu ơi thương lấy bí cùng/ tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn ” nói đến điều gì?

A. Tinh thần đoàn kết.
B. Lòng yêu thương con người.
C. Tinh thần yêu nước.
D. Đức tính tiết kiệm

Câu 4 (0,5 điểm): Trên đường đi học, em thấy bạn cùng trường xe bị hỏng phải dắt bộ, trong khi đó chỉ còn 15 phút nữa là vào lớp. Trong tình huống này em sẽ làm gì?

A. Phóng xe thật nhanh đến trường không sẽ muộn học.
B. Coi như không biết vì không liên quan đến mình.
C. Đèo bạn mang xe đi sửa sau đó đèo bạn đến trường.
D. Trêu tức bạn.

Câu 5 (1 điểm): Em tán thành hay không tán thành với ý kiến nào dưới đây?( Đánh dấu X vào ô em chọn).

Ý kiếnTán thànhKhông tán thành
A. Chỉ làm việc nhà khi bố mẹ nhắc nhở
B. Nếu gặp bài tập khó thì nên bỏ qua để có thời gian làm việc khác
C. Học sinh rất cần có tính siêng năng, kiên trì.
D. Siêng năng, kiên trì sẽ giúp con người thành công trong cuộc sống.

II. TỰ LUẬN:( 7 điểm)

Câu 1: Em hiểu thế nào là yêu thương con người? Hãy kể về một việc làm cụ thể của em thể hiện tình yêu thương giúp đỡ mọi người (đối với cha mẹ, anh chị em, bạn bè hoặc hàng xóm láng giềng, người trên phố...)

Câu 2: Theo em, vì sao chúng ta phải giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ ?

Câu 3: An có thói quen ngồi vào bàn học bài lúc 19h tối, mỗi môn học An đều học bài và làm bài tập đầy đủ. Nhưng để có được việc làm bài tập đầy đủ ấy thì khi gặp bài khó, bạn thường ngại suy nghĩ và giở sách bài tập ra chép cho nhanh. Một lần sang nhà bạn học nhóm, các bạn rất ngỡ ngàng khi thấy An làm bài tập nhanh và rất chính xác, các bạn xúm lại hỏi An cách giải thì bạn trả lời: “À, khó quá, nghĩ mãi không được nên tớ chép ở sách giải bài tập cho nhanh. Các cậu cũng lấy mà chép, khỏi mất công suy nghĩ”.

a, Việc làm của An trong tình huống trên có điều gì được và chưa được ? Bạn còn thiếu đức tính gì ?

b, Nếu là bạn thân của An, em sẽ khuyên bạn như thế nào?

4.3. Đáp án đề thi giữa học kì 1 lớp 6 môn GDCD

I. TRẮC NGHIỆM: (3 điểm)

- Trong các câu từ 1-> 4 mỗi câu đúng được 0,5 điểm.

Câu 1Câu 2Câu 3Câu 4
BCBC

- Câu 5: Mỗi ý đúng được 0.25 điểm

+ Tán thành: C, D.

+ Không tán thành: A, B.

II. TỰ LUẬN: (7 điểm)

CâuNội dungĐiểm

1 (3đ)

- Yêu thương con người là sự quan tâm, giúp đỡ, làm những điều tốt đẹp cho người khác, nhất là những người gặp khó khăn hoạn nạn.

- Sẵn sàng giúp đỡ, cảm thông, chia sẻ, biết hy sinh và tha thứ cho mọi người.

- Một việc làm cụ thể: Trong xóm em có một bà cụ đã già nhưng không có con cái nương tựa. Thường ngày bà cụ hay buồn rầu, tuổi tác cũng làm cụ yếu đi nhiều, không thể thường xuyên làm việc nhà. Thấy vậy, em cùng các bạn thường xuyên đến chơi với cụ, động viên, chăm sóc cụ, thu dọn làm việc nhà giúp cụ. điều này khiến cụ rất vui và yêu quý chúng em.

1 điểm

0,5 điểm

1,5 điểm

2

(2 đ)

- Vì đây là những truyền thống có giá trị về tinh thần, vô cùng quý giá, góp phần tích cực vào quá trình phát triển của dân tộc và mỗi cá nhân. Những truyền thống đó còn nói lên nét văn hóa, bản sắc độc đáo của dân tộc Việt Nam.

2 điểm

3

(2 đ)

a. An có biểu hiện siêng năng học tập và làm bài tập đầy đủ. Nhưng An lại thiếu tính kiên trì vì không quyết tâm làm đến cùng khi gặp bài tập khó.

b. Em sẽ khuyên An: là học sinh, nếu chỉ có tính siêng năng thôi chưa đủ, mà còn phải có tính kiên trì mới đạt kết quả tốt trong học tập. Muốn có tính kiên trì thì cần phải thường xuyên rèn luyện ngay từ khi còn nhỏ.

1 điểm

1 điểm

...

>> Tải file để tham khảo trọn bộ đề thi!

Chia sẻ bởi: 👨 Bảo Ngọc
Liên kết tải về

Link Download chính thức:

Sắp xếp theo
👨
    Chỉ thành viên Download Pro tải được nội dung này! Download Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm