Bộ đề thi giữa học kì 1 môn Âm nhạc 6 năm 2024 - 2025 3 Đề thi giữa kì 1 môn Âm nhạc lớp 6 (Có đáp án + Ma trận)
Bộ đề thi giữa học kì 1 môn Âm nhạc 6 năm 2024 - 2025 gồm 3 đề thi, có đáp án, bảng ma trận và đặc tả đề thi giữa kì 1 cho các em ôn tập, nắm chắc cấu trúc đề thi để ôn thi hiệu quả hơn.
Với 3 Đề thi giữa kì 1 môn Nghệ thuật (Âm nhạc 6), còn giúp thầy cô có thêm nhiều kinh nghiệm để xây dựng đề thi giữa học kì 1 năm 2024 - 2025 cho học sinh của mình. Mời thầy cô và các em cùng theo dõi bài viết dưới đây của Download.vn:
Đề thi giữa học kì 1 môn Âm nhạc 6 năm 2024 - 2025
1. Đề thi giữa học kì 1 môn Âm nhạc 6 - Đề 1
1.1. Đề thi giữa học kì 1 môn Âm nhạc 6
ĐỀ KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ GIỮA KÌ I – LỚP 6
MÔN: NGHỆ THUẬT (NỘI DUNG ÂM NHẠC)
NĂM HỌC 2024 – 2025
(Thời gian: 45 phút )
Học sinh chọn một trong ba mạch nội dung sau để kiểm tra, đánh giá.
1. Hát: Học sinh tự chọn và trình bày một bài hát đã học ở giữa học kì I (đơn ca, song ca hoặc tốp ca) theo hình thức trực tiếp hoặc quay video gửi Gv.
2. Đọc nhạc: Học sinh tự chọn và trình bày bài TĐN đã học (Cá nhân hoặc nhóm) giữa học kì I theo hình thức trực tiếp hoặc quay video gửi Gv.
3. Nhạc cụ: Tự chọn và trình bày một bài tập tiết tấu, giai điệu yêu thích. (Theo hình thức cá nhân, cặp đôi, hoặc nhóm).
1.2. Bảng tiêu chí đề thi giữa học kì 1 môn Âm nhạc 6
TT | Mạch nội dung | Đơn vị kiến thức | Tiêu chí đánh giá | Hướng dẫn đánh giá | |
Đạt | Chưa đạt | ||||
1 | Hát
| 1.1 Con đường học trò 1.2 Đời sống không già vì có chúng em | 1. Hát đúng giai điệu, lời ca 2. Thể hiện sắc thái tình cảm của bài hát. 3. Biết hát kết hợp với gõ đệm hoặc vận động theo nhạc. 4. Biết thể hiện bài hát với các hình thức đơn ca, song ca, tốp ca,… | HS đạt 2 trong 4 tiêu chí trong bảng Tiêu chí đánh giá. | HS đạt dưới 2 tiêu chí trong bảng Tiêu chí đánh giá. |
2 | Đọc nhạc | Bài đọc nhạc số 1
| 1. Đọc đúng tên nốt nhạc, nhận biết và hiểu được các kí hiệu trong bài đọc nhạc. 2. Thể hiện đúng cao độ và trường độ bài đọc nhạc 3. Biết đọc nhạc kết hợp gõ đệm (theo phách, theo nhịp…) hoặc đánh nhịp. | HS đạt 2 trong 3 tiêu chí trong bảng Tiêu chí đánh giá. | HS đạt dưới 2 tiêu chí trong bảng Tiêu chí đánh giá. |
3 | Nhạc cụ
| Học sinh tự chọn và trình bày một bài tập tiết tấu đã được kết hợp khi học Hát và Đọc nhạc. | I. Nhạc cụ thể hiện tiết tấu 1. Biết chơi nhạc cụ đúng tư thế. 2. Thể hiện đúng bài tập tiết tấu bằng nhạc cụ gõ 3. Biết sử dụng nhạc cụ để đệm cho bài hát. 4. Biết nhận xét về cách chơi nhạc cụ của bản thân hoặc người khác | HS đạt 2 trong 4 tiêu chí ở bảng tiêu chí đánh giá
| HS đạt dưới 2 tiêu chí trong bảng Tiêu chí đánh giá. |
Học sinh tự chọn và trình bày một bài giai điệu đã học (theo hình thức cá nhân, nhóm). | II. Nhạc cụ thể hiện giai điệu 1. Biết chơi nhạc cụ đúng tư thế. 2. Thể hiện đúng cao độ bài thực hành mẫu âm. 3. Thể hiện đúng trường độ bài thực hành mẫu âm. 4. Biết nhận xét về cách chơi nhạc cụ của bản thân hoặc người khác. | HS đạt 2 trong 4 tiêu chí ở bảng tiêu chí đánh giá
| HS đạt dưới 2 tiêu chí trong bảng Tiêu chí đánh giá. |
1.3. Bản đặc tả đề thi giữa học kì 1 môn Âm nhạc 6
TT | Nội dung kiến thức | Đơn vị kiến thức | Mức độ kiến thức, kĩ năng cần kiểm tra, đánh giá |
1 | Hát | 1.1. Con đường học trò 1.2.Đời sống không già vì có chúng em | Vận dụng:- Hát đúng cao độ, trường độ, sắc thái. - Hát rõ lời và thuộc lời; biết chủ động lấy hơi; duy trì được tốc độ ổn định, - Biết hát đơn ca, song ca, tốp ca. Vận dụng cao:- Biết hát kết hợp vận động hoặc đánh nhịp. - Phân biệt được sự giống và khác nhau giữa các câu hát. Nhận biết được câu, đoạn trong bài hát có hình thức rõ ràng. |
2 | Đọc nhạc | Bài đọc nhạc số 1 | Vận dụng:- Đọc đúng cao độ gam Đô trưởng. - Đọc đúng cao độ và trường độ bài đọc nhạc. - Cảm nhận được tính chất âm nhạc của bài đọc nhạc Vận dụng cao:- Biết đọc nhạc kết hợp gõ đệm hoặc đánh nhịp. |
3 | Nhạc cụ | Các bài tập nhạc cụ thể hiện tiết tấu và nhạc cụ thể hiện giai điệu đã học ở chủ đề 1, chủ đề 2.
| Vận dụng:- Biết chơi nhạc cụ đúng tư thế và đúng kĩ thuật. - Thể hiện đúng cao độ, trường độ, sắc thái các bài tập tiết tấu, giai điệu, hoà âm; duy trì được tốc độ ổn định. - Biết chơi nhạc cụ với hình thức độc tấu. - Tự làm được nhạc cụ gõ đơn giản từ chất liệu sẵn có Vận dụng cao:- Biết điều chỉnh cường độ để tạo nên sự hài hoà; biểu lộ cảm xúc phù hợp với tính chất âm nhạc. - Biết chơi nhạc cụ với hình thức hoà tấu. - Biết biểu diễn nhạc cụ ở trong và ngoài nhà trường với hình thức phù hợp. |
2. Đề thi giữa học kì 1 môn Âm nhạc 6 - Đề 2
2.1. Đề kiểm tra giữa học kì 1 môn Âm nhạc lớp 6
Học sinh chia nhóm/cặp đôi/cá nhân và chọn 1 trong 3 mạch nội dung sau để kiểm tra, đánh giá.
1. Hát: Các nhóm/cặp đôi/cá nhân tự chọn1 trong 2 bài hát và trình bày (Kết hợp gõ đệm, động tác vận động cơ thể):
- Hát: Bài hát “ Đời sống không già vì có chúng em”. (Nhạc và lời: Trịnh công Sơn)
2. Đọc nhạc: Các nhóm/cặp đôi/cá nhân tự đọc bài đọc nhạc và trình bày (Kết hợp gõ đệm, động tác vận động cơ thể):
- Đọc nhạc: Bài đọc nhạc số 1. (Mai Lan)
3. Nhạc cụ: Các nhóm/cặp đôi/cá nhân chọn 1 trong 2 loại nhạc cụ sau để trình bày (Kết hợp gõ đệm, động tác vận động cơ thể)
Nhạc cụ tiết tấu
+ Bài tập thực hành tiết tấu chủ đề 2
- Nhạc cụ giai điệu
+ Recorder hoặc Kèn phím: các bài tập thực hành chủ đề 2
2.2. Hướng dẫn chấm đề kiểm tra giữa kì 1 môn Âm nhạc lớp 6
1. Tiêu chí đánh giá nội dung Hát
STT | Tiêu chí đánh giá | Đạt | Chưa đạt |
1 | 1. Hát rõ lời, thuộc lời. | ||
2 | 2. Hát đúng cao độ, trường độ. | ||
3 | 3. Biết thể hiện sắc thái bài hát. | ||
4 | 4. Biết thể hiện bài hát với các hình thức đơn ca, song ca, tốp ca. | ||
5 | 5. Biết điều chỉnh giọng hát để tạo nên sự hài hòa. | ||
Đạt từ 3 tiêu chí trở lên: Xếp loại Đạt |
2. Tiêu chí đánh giá nội dung Đọc nhạc:
STT | Tiêu chí | Đạt | Chưa đạt |
1 | 1. Đọc đúng tên nốt nhạc trong bài đọc nhạc. | ||
2 | 2. Đọc đúng cao độ bài đọc nhạc. | ||
3 | 3. Đọc đúng trường độ bài đọc nhạc. | ||
Đạt từ 2 tiêu chí trở lên: Xếp loại Đạt |
3. Tiêu chí đánh giá nội dung Nhạc cụ:
STT | Tiêu chí | Đạt | Chưa đạt |
1 | 1. Thể hiện đúng trường độ, sắc thái bài tập tiết tấu, | ||
2 | 2. Duy trì được tốc độ ổn định. | ||
Đạt từ 1 tiêu chí trở lên: Xếp loại Đạt |
2.3. Bản đặc tả đề thi giữa học kì 1 môn Âm nhạc lớp 6
TT | Mạch nội dung | Đơn vị kiến thức | Mức độ đánh giá |
1 | Hát
| 1.1 Chủ đề 2: Hát: Đời sống Không già vì có chúng em
| Nhận biết - Nêu được tên bài hát, tên tác giả và nội dung của bài hát. |
Thông hiểu - Cảm nhận được sắc thái và tình cảm của bài hát. - Biết nhận xét về việc trình diễn bài hát của bản thân hoặc người khác. - Phân biệt được sự giống và khác nhau giữa các câu hát.Nhận biết được câu, đoạn trong bài hát có hình thức rõ ràng | |||
Vận dụng - Hát đúng cao độ, trường độ, sắc thái. - Hát rõ lời và thuộc lời; biết chủ động lấy hơi; duy trì được tốc độ ổn định, - Biết hát đơn ca, song ca, tốp ca. - Biết hát kết hợp gõ đệm; biết điều chỉnh giọng hát để tạo nên sự hài hoà | |||
Vận dụng cao - Biết hát đồng ca với 2 bè đơn giản. - Biết hát kết hợp vận động hoặc đánh nhịp. - Biết biểu diễn bài hát ở trong và ngoài nhà trường với hình thức phù hợp.
| |||
2 | Nhạc cụ | - Nhạc cụ thể hiện tiết tấu: Các bài thực hành tiết tấu chủ đề 2 - Nhạc cụ thể hiện giai điệu Kèn phím. Các bài thực hành mẩu âm chủ đề 2 | Vận dụng - Biết chơi nhạc cụ đúng tư thế và đúng kĩ thuật. - Thể hiện đúng cao độ, trường độ, sắc thái các bài tập tiết tấu, giai điệu, hoà âm; duy trì được tốc độ ổn định. - Biết chơi nhạc cụ với hình thức độc tấu. - Tự làm được nhạc cụ gõ đơn giản từ chất liệu sẵn có |
Vận dụng cao - Biết điều chỉnh cường độ để tạo nên sự hài hoà; biểu lộ cảm xúc phù hợp với tính chất âm nhạc. - Biết chơi nhạc cụ với hình thức hoà tấu. - Biết kết hợp các loại nhạc cụ để đệm cho bài hát. - Biết biểu diễn nhạc cụ ở trong và ngoài nhà trường với hình thức phù hợp. | |||
3 | Đọc nhạc | 2.1 Chủ đề 1: Đọc nhạc: Bài đọc nhạc số 1
| Nhận biết - Đọc đúng tên nốt trong bài đọc nhạc. |
Thông hiểu - Giải thích được ý nghĩa của các kí hiệu trong bài đọc nhạc; phân biệt được sự giống nhau hoặc khác nhau của các nét nhạc. | |||
Vận dụng - Đọc đúng cao độ gam của bài TĐN. - Đọc đúng cao độ và trường độ bài đọc nhạc. - Cảm nhận được tính chất âm nhạc của bài đọc nhạc. | |||
Vận dụng cao - Biết đọc nhạc kết hợp gõ đệm hoặc đánh nhịp. |
....
>> Tải file để tham khảo trọn bộ Đề thi giữa học kì 1 môn Âm nhạc 6 năm 2024 - 2025