Bộ đề thi giữa học kì 1 môn Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 6 năm 2025 - 2026 sách Cánh diều 4 Đề kiểm tra giữa kì 1 môn HĐTN, HN 6 (Có đáp án, ma trận)

Bộ đề thi giữa học kì 1 môn Hoạt động trải nghiệm 6 Cánh diều năm 2024 - 2025 gồm 4 đề thi, có đáp án, hướng dẫn chấm và bảng ma trận kèm theo, giúp thầy cô xây dựng đề thi giữa kì 1 cho học sinh của mình theo chương trình mới.

Với 4 Đề thi giữa kì 1 môn HĐTN, HN 6 Cánh diều, các em dễ dàng luyện giải đề, nắm vững cấu trúc đề thi để đạt kết quả cao trong kỳ thi giữa kì 1 năm 2025 - 2026 sắp tới. Ngoài ra, có thể tham khảo thêm đề thi giữa kì 1 môn Toán, Khoa học tự nhiên, Tin học, Tiếng Anh 6. Mời thầy cô và các em cùng theo dõi bài viết dưới đây của Download.vn:

Bộ đề thi gồm có:

  • 1 đề có ma trận, đáp án.
  • 1 đề có đáp án
  • 1 đề dạng bài thuyết trình
  • 1 đề bài tập nhóm vẽ

1. Đề thi giữa học kì 1 môn Hoạt động trải nghiệm 6 Cánh diều (Thuyết trình nhóm)

UBND XÃ….
TRƯỜNG THCS

KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ GIỮA HỌC KỲ 1
NĂM HỌC 2025 - 2026
Môn: HĐTN-HN 6 Tiết: 25,26
Thời gian: 90 phút

I. MỤC TIÊU ĐÁNH GIÁ

- Đánh giá năng lực thiết kế và tổ chức hoạt động tuyên truyền, thuyết trình của học sinh về hai chủ đề sau:

+ Trường học của em

+ Em đang trưởng thành

- Giúp học sinh đánh giá kết quả đạt được sau khi hoàn thành bài thuyết trình, từ đó hình thành kĩ năng tự đánh giá, làm cho việc đánh giá trở nên khách quan hơn và hiểu rõ hơn ý nghĩa của các nội dung trong chủ đề.

- Củng cố kinh nghiệm và kĩ năng đã trải nghiệm sau khi học xong các chủ đề 1 và chủ đề 2

- Đánh giá các năng lực giao tiếp và hợp tác của học sinh khi làm việc nhóm, năng lực tin học, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo khi thực hiện bài thực hành. Qua đó xác định mức độ hoàn thành nhiệm vụ rèn luyện của học sinh theo yêu cầu cần đạt trong hai chủ đề.

II. HÌNH THỨC ĐÁNH GIÁ

- Bài thuyết trình theo nhóm về sản phẩm bức tranh về một trong hai chủ đề:

+ Trường học của em

+ Em đang trưởng thành

- Giáo viên chia lớp thành các nhóm từ 4 đến 6 thành viên.

III. NỘI DUNG ĐÁNH GIÁ

- Hãy cùng các bạn trong nhóm thiết kế, trình bày một sản phẩm (báo tường, tập san,…) về:

+ Trường học của em

+ Em đang trưởng thành

( Mỗi nhóm học sinh lựa chọn một trong hai chủ đề )

IV. HƯỚNG DẪN ĐÁNH GIÁ

1. Yêu cầu

a. Thiết kế nội dung thuyết trình

- Đúng nội dung (chọn 1 trong 2 nội dung đã đưa ra).

- Nội dung thuyết trình có cấu trúc phù hợp, đúng với yêu cầu của đề.

- Nội dung trình bày phải được sắp xếp hợp lí, logic, khoa học.

- Từ ngữ khi thuyết trình được sử dụng phù hợp với người nghe, với văn hóa địa phương.

Những mạch nội dung chính cần làm rõ được:

* Trường học của em

- HS giới thiệu trường học của em thông qua các hoạt động

- Thể hiện tình cảm của mình về mái trường

- Hãy vẽ 1 bức tranh thể hiện tình cảm của em về mái trường hoặc một hoạt động của trường em mà em đã được tham gia. Thuyết trình về ý nghĩa của bức tranh đó.

* Em đang trưởng thành

- Nhận ra được sự thay đổi tích cực và những giá trị của bản thân, giới thiệu được đức tính đặc trưng và thể hiện sự tự tin về bản thân.

- Thể hiện được tình yêu thương với các thành viên trong gia đình.

- Giữ gìn tình bạn và xử lí được một số vấn đề nảy sinh trong quan hệ bạn bè.

- Hãy vẽ một bức tranh thể hiện tình yêu thương giữa các thành viên trong gia đình. Thuyết trình về ý nghĩa của bức tranh đó.

b. Kĩ năng thuyết trình

- Giọng nói rõ ràng, truyền cảm, không nói lắp.

- Tốc độ nói vừa phải, âm lượng vừa đủ nghe, biết nhấn nhá ở những điểm quan trọng.

- Phong thái tự tin, cách trình bày thân thiện với người nghe.

- Có sự tương tác với người nghe trong khi trình bày.

- Sử dụng kết hợp giữa lời thuyết trình với ngôn ngữ cơ thể, hình ảnh, video minh họa…phù hợp.

c. Kĩ năng hợp tác

- Có sự hợp tác với tốt với các thành viên trong nhóm để hoàn thành bài thuyết trình.

- Phối hợp nhịp nhàng với thành viên trong nhóm trong hoạt động thuyết trình (trình bày nối tiếp nhau, hoặc hỗ trợ chiếu slide nếu có)

- Thảo luận trả lời các câu hỏi phản biện của các nhóm khác đặt ra.

d. Thời gian thuyết trình

- Khoảng 3 – 5 phút cho bài thuyết trình của mỗi nhóm.

e. Tiêu chí đánh giá

Tiêu chí

Nội dung cần đạt

Đạt

Chưa đạt

Về sản phẩm

1. Sản phẩm phải đúng chủ đề, bố cục và màu sắc hài hoà

 

 

 

2. Nội dung sáng tạo không sao chép

 

 

 

3. Sản phầm thực hành phải phù hợp và đáp ứng được mục tiêu của chủ đề

 

 

 

4. Đảm bảo hoàn thiện được sản phẩm

 

 

Về thực hiện thuyết trình

5. Thuyết trình phải do 2 đến 3 HS trong nhóm thực hiện, mỗi bạn sẽ thuyết trình một đoạn, nối tiếp nhau

 

 

 

6. Giới thiệu đầy đủ về các thành viên trong nhóm và nhiệm vụ của mỗi bạn

 

 

 

 

7. Thuyết trình phải rõ ràng, mạch lạc, thuyết phục, hấp dẫn người nghe.

 

 

 

8. Có sự kết hợp giữa lời nói với ngôn ngữ cơ thể khi thuyết trình.

 

 

 

9. Nội dung thuyết trình: Phải liên quan đến sản phẩm nhóm đã làm.

 

 

 

10. Đảm bảo thời gian quy định.

 

 

....

>> Xem thêm trong file tải

2. Đề thi giữa học kì 1 môn Hoạt động trải nghiệm 6 Cánh diều - Đề 1

2.1. Đề thi giữa học kì 1 môn Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 6

TRƯỜNG THCS………

ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I NĂM HỌC 2025-2026
Môn: HĐTN VÀ HN LỚP 6
Thời gian làm bài: 60 phút

PHẦN I. Trác nghiệm (4 điểm):

Chọn đáp án đúng nhất trong các câu sau:

Câu 1. Những việc em nên làm để phù hợp với môi trường học tập mới.

A. Lập thời gian biểu phù hợp với môi trường học tập mới.
B. Chủ động làm quen với bạn bè mới.
C. Hỏi thầy cô, các anh chị lớp trên vể phương pháp học các môn học mới.
D. Tất cả các ý trên trên.

Câu 2. Những ý nào đúng cho những thay đổi của em so với khi là học sinh tiểu học.

A. Những thay đổi về chiều cao, cân nặng, vóc dáng…
B. Những thay đổi của em về ước mơ trong cuộc sống, về tương lai.
C. Những thay đổi trong ý thức trách nhiệm đối với học tập.
D.Tất cả các ý trên.

Câu 3. Những ý nào sau đây thể hiện mình đã lớn trong cuộc sống hàng ngày.

A. Tự giác học tập.
B. Nhường em nhỏ.
C. Tôn trọng bạn bè.
D. Tất cả các ý trên.

Câu 4. Em cần rèn luyện để hình thành các phẩm chất nào sau đây:

A. Trung thực.
B. Nhân ái.
C. Trách nhiệm.
D Tất cả các ý trên.

Câu 5. Biện pháp nào phù hợp nhất để điều chỉnh thái độ cảm xúc của bản thân với những người xung quanh trong những biện pháp sau?

A. Thường xuyên xem điện thoại.
B. Rủ bạn xem điện thoại cùng.
C. Suy nghĩ tích cực về người khác, không phản ứng khi bản thân đang bực tức.
D. Cả 3 phương án trên.

Câu 6. Bạn Hà khi lên lớp 6 còn rất rụt rè và nhút nhát. Vậy nếu em là bạn của Hà em sẽ giúp bạn như thế nào để bạn tự tin hơn?

A. Chê bai bạn, kể xấu bạn.
B. Tâm sự, gần gũi và rủ bạn tham gia vào các hoạt động chung cùng với mình.
C. Lôi kéo bạn khác cùng trêu bạn.
D. Mặc kệ bạn, ai có thân người ấy lo.

Câu 7. Trong giờ học, chúng ta cần làm gì để tập trung học tập?

A. Bàn bạc trao đổi liên tục với bạn ngồi cùng.
B. Chú ý quan sát, lắng nghe, không làm việc riêng, thực hiện nghiêm túc các nhiệm vụ học tập.
C. Cô giáo nói cái gì thì ghi ngay cái đó vào vở.
D. Quay xuống bàn dưới hỏi các bạn.

Câu 8. Để luôn tự tin trong học tập thì chúng ta cần:

A. Trên lớp tích cực quan sát, lắng nghe, học hỏi về nhà chịu khó học bài.
B. Chép hết vào vở về nhà học thuộc.
C. Đến lớp mượn vở bài tập của các bạn chép đầy đủ.
D. Xin cô cho ngồi cạnh bạn học giỏi để tiện nhìn bài bạn.

Câu 9. Mỗi ngày chúng ta cần ngủ bao nhiêu thời gian để có sức khoẻ tốt?

A. Ngủ trung bình từ 7 đến 8 tiếng, nghỉ trưa khoảng 30 phút
B. Ngủ trung bình từ 8-10 tiếng, không cần ngủ trưa.
C. Ngủ trung bình từ 3-4 tiếng, ngủ trưa 2 tiếng.
D. Ngủ càng nhiều càng tốt cho sức khoẻ.

Câu 10. Khi đi học về, em thấy em trai lục tung sách vở của mình, em sẽ:

A. Tức giận, quát mắng em.
B. Nhẹ nhàng khuyên bảo em và sẽ cất đồ đạc cẩn thận hơn nữa.
C. Khóc toáng lên, nhờ bố mẹ giải quyết.
D. Lao vào lục tung đồ của em lên để trả thù em.

Câu 11. Đi học về trời nắng rất mệt, bố mẹ thì đi làm chưa về. Gặp tình huống này em sẽ làm gì?

A. Bật quạt nằm xem TV cho bớt mệt.
B. Cáu giận khi thấy bố mẹ về muộn.
C. Sang nhà ông bà ăn cơm trước rồi đi ngủ.
D. Cố gắng nấu cơm cho ba mẹ, rồi nghỉ một lát, đợi bố mẹ về ăn cơm cùng.

Câu 12. Em nghe thấy có bạn trong lớp nói bạn A hay nói xấu về em. Khi nghe thấy các bạn trong lớp nói như vậy em sẽ giải quyết như thế nào?

A. Gặp bạn A, tâm sự với bạn để hai người hiểu nhau hơn.
B. Xa lánh và không chơi với A nữa
C. Tìm ra điểm xấu của A để nói xấu lại bạn.
D. Nhờ một anh lớp trên bắt nạt A cho bõ tức.

Câu 13. Khi em gặp chuyện buồn em cần:

A. Dấu kín trong lòng không cho ai biết.
B. Chịu đựng một mình..
C. Mạnh dạn chia sẻ nỗi buồn với bạn bè và những người thân yêu
D. Rủ bạn đi đánh điện tử.

Câu 14. Việc nào không nên làm khi thiết lập mối quan hệ thân thiện với các bạn mới?

A. Cởi mở, chân thành với các bạn.
B. Thẳng thắn, nhưng tế nhị trong góp ý.
C. Đố kị, ganh đua.
D. Cảm thông, chia sẻ, giúp đỡ cho nhau.

Câu 15. Khi xảy ra mâu thuẫn với bạn, em sẽ làm gì?

A. Mắng bạn.
B. Gặp bạn để trò chuyện thẳng thắn, chân thành.
C. Đánh bạn.
D. Không chơi với bạn.

Câu 16. Những biểu hiện của tình yêu thương trong gia đình là:

A. Yêu thương, đùm bọc.
B. Nhường nhịn, chia sẻ, giúp đỡ.
C. Quan tâm, chăm sóc.
D. Tất cả các đáp án trên

PHẦN II. TỰ LUẬN (6 điểm):

Câu 1 (2 điểm): Em hãy nêu được ít nhất 4 việc nên làm để điều chỉnh bản thân cho phù hợp với môi trường học tập mới?

Câu 2 (2 điểm): Em hãy nêu được ít nhất 4 sự thay đổi tích cực của bản thân so với khi còn là học sinh tiểu học?

Câu 3 (1 điểm): Tình huống: Tiết học Toán đã kết thúc mà Hưng vẫn cảm thấy chưa hiểu rõ về nội dung đã học. Nếu là Hưng, em sẽ làm gì để hiểu rõ bài hơn?

Câu 4 (1 điểm): Tình huống:

Từ đầu năm học, Hương và Lan đi đâu cũng có nhau vì học cùng lớp ở trường tiểu học. Hôm nay, Hương thấy Lan đi với Mai- một người bạn mới quen mà không để ý gì đến mình nên Hương rất giận Lan. Lan không hiểu vì sao Hương lại giận mình. Nếu là Lan, em sẽ làm gì?

1.2. Đáp án đề thi giữa học kì 1 môn Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 6

>> Xem trong file tải

1.3. Ma trận đề thi giữa học kì 1 môn Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 6

Cấp độ

Chủ đề

Nhận biết

Thông hiểu

Vận dụng

Tổng

Cấp độ thấp

Cấp độ cao

TN

TL

TN

TL

TN

TL

TN

TL

TN

TL

Chủ đề 1: Trường học của em.

Nhận biết điểm đặc điểm, cách thích nghi với môi trường học tập mới,

 

Thông hiểu các việc làm để thích nghi với môi trường mới

Nêu 4 việc nên làm để điều chỉnh bản thân cho phù hợp với môi trường học tập mới.

 

Giải quyết tình huống khó khăn trong học tập.

 

 

 

 

Số câu

Số điểm

2 câu- 0,5đ

 

4 câu- 1 đ

1 câu- 2 điểm

 

1 câu- 2 điểm

 

 

6c-

1,5đ

2c- 3 đ

Chủ đề 2:

Em đang trưởng thành.

Nhận biết sự thay đổi của bản thân, những việc làm để xây dựng tình bạn đẹp, mối quan hệ gia đình tốt đẹp.

 

Thông hiểu những hành động , việc làm cần thiết để xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với mọi người xung quanh.

Nêu 4 sự thay đổi tích cực của bản thân so với khi còn là học sinh tiểu học.

 

 

Giải quyết tình huống mâu thuẫn trong quan hệ bạn bè.

 

 

 

 

Số câu

Số điểm

 

4câu- 1 đ

 

6 câu

1.5 đ

1 câu- 2 điểm

 

1 câu- 1 đ

 

 

10 câu -2.5đ

2 c- 3đ

Tổng số câu

Tổng số điểm

Tỷ lệ %

6 câu- 1,5 đ

12%

12 câu- 6.5 đ

65%

2 câu – 2 đ

20 câu-

10 đ

100%

...

>> Tải file để tham khảo trọn bộ đề thi!

Chia sẻ bởi: 👨 Lê Thị tuyết Mai

Chọn file cần tải:

Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
Sắp xếp theo
👨

Tải nhanh tài liệu

Bộ đề thi giữa học kì 1 môn Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 6 năm 2025 - 2026 sách Cánh diều

Ưu đãi đặc biệt
Hỗ trợ Zalo
Nhắn tin Zalo