Hỗ trợ tư vấn
Tư vấn - Giải đáp - Hỗ trợ đặt tài liệu
Mua gói Pro để tải file trên Download.vn và trải nghiệm website không quảng cáo
Tìm hiểu thêm »Đề cương ôn tập giữa kì 1 Giáo dục công dân 8 năm 2025 - 2026 được biên soạn theo cấu trúc mới bám sát Công văn 7991, giúp học sinh nhìn lại toàn bộ nội dung đã học trong nửa kì, sắp xếp lại các phần quan trọng để tránh bỏ sót.
Đề cương Giáo dục công dân 8 giữa kì 1 bao gồm 3 sách mới tổng hợp các dạng bài trắc nghiệm lựa chọn đáp án đúng, trắc nghiệm đúng sai, và tự luận tự luyện. Qua đề cương ôn tập giữa kì 1 Giáo dục công dân 8 giúp giáo viên dễ kiểm tra việc ôn tập của học sinh, phụ huynh có thể dựa vào đó để hỗ trợ con học tập đúng hướng. Vậy dưới đây là toàn bộ đề cương ôn tập Giáo dục công dân 8 giữa kì 1 Kết nối tri thức mời các bạn cùng theo dõi nhé. Ngoài ra các bạn xem thêm đề cương ôn tập giữa kì 1 Toán 8 Cánh diều.
|
PHÒNG GD&ĐT ………… TRƯỜNG …………………. (Đề thi gồm có … trang) |
ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ I Môn: Giáo dục công dân 8 CÁNH DIỀU |
1. PHẠM VI KIẾN THỨC CẦN KIỂM TRA
Kiểm tra các đơn vị kiến thức đã học trong nửa đầu học kỳ 1 gồm các bài và chủ đề sau
1. Trình bày khái niệm, biểu hiện của cần cù trong lao động.
- Khái niệm: Cần cù trong lao động là sự chăm chỉ một cách thường xuyên, không ngại khó khăn, gian khổ
- Biểu hiện: + Chăm chỉ, nỗ lực vươn lên trong học tập và cuộc sống.
+ Tích cực trau dồi bản thân để trở thành công dân tốt, có ích cho xã hội.
2. Trình bày khái niệm, biểu hiện của sáng tạo trong lao động.
- Khái niệm: Sáng tạo trong lao động là luôn chủ động suy nghĩ để cải tiến, đổi mới trong quá trình lao động nhằm nâng cao năng xuất, chất lượng, hiệu quả công việc.
- Biểu hiện: + Luôn suy nghĩ, cải tiến tìm tòi cái mới.
+Tìm cách giải quyết tối ưu để nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc
3. Ý nghĩa của cần cù, sáng tạo trong lao động?
- Cần cù, sáng tạo trong lao động giúp con người hoàn thiện và phát triển phẩm chất, năng lực để nâng cao hiệu quả lao động, góp phần xây dựng quê hương, đất nước.
- Người có đức tính cần cù, sáng tạo trong lao động sẽ nhận được sự yêu quý và tôn trọng của mọi người xung quanh.
4.Ý nghĩa của việc tôn trọng bản sắc văn hóa dân tộc?
- Làm cho văn hóa nhân loại thêm phong phú, đặc sắc;
- Tạo nền tảng để các dân tộc trên thế giới giao lưu, học hỏi, hợp tác với nhau;
- Giúp cho các nước có cơ hội vươn lên phát triển, góp phần thực hiện bình đẳng giữa các dân tộc và bảo vệ nền hòa bình trên thế giới.
2. HÌNH THỨC KIỂM TRA:
- Kiểm tra tập trung tại lớp
- Kiểm tra theo hình thức kết hợp tự luận theo CV 7991
- Kiểm tra theo ma trận và đặc tả
Phần 1: Lựa chọn câu trả lời đúng
Câu 1: Truyền thống dân tộc là những giá trị có đặc trưng như thế nào của mỗi quốc gia dân tộc?
A. Tốt đẹp.
B. Hủ tục.
C. Lạc hậu.
D. Xấu xa.
Câu 2: Truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam là những giá trị tinh thần hình thành trong quá trình lịch sử lâu dài của dân tộc, được truyền từ
A. thế hệ này sang thế hệ khác.
B. đất nước này sang đất nước khác.
C. vùng miền này sang vùng miền khác.
D. địa phương này sang địa phương khác.
Câu 3: Truyền thống dân tộc là những giá trị
A. vật chất.
B. tinh thần
C. của cải.
D. tài sản
Câu 4: Đối với sự phát triển của con người, truyền thống dân tộc góp phần vào quá trình
A. phát triển của mỗi cá nhân.
B. hội nhập của đất nước.
C. duy trì hạnh phúc gia đình.
D. thúc đẩy kinh tế - xã hội.
Câu 5: Việc làm nào dưới đây không kế thừa, phát huy truyền thông tốt đẹp của dân tộc?
A. Tự hào về những giá trị truyền tốt đẹp của dân tộc.
B. Gìn giữ truyền thống tốt đẹp cùng những hủ tục lạc hậu.
C. Trân trọng những giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc.
D. Học tập, thực hành theo những chuẩn giá trị truyền thống.
Câu 6: Tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc thể hiện ở việc chúng ta tiếp thu những đặc trưng nào của các dân tộc?
A. Giá trị tốt đẹp.
B. Mọi hệ giá trị.
C. Hủ tục lạc hậu.
D. Phong tục lỗi thời.
Câu 7: Tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hóa trên thế giới là tôn trọng
A. tính cách của các dân tộc.
B. tư tưởng bá quyền của dân tộc.
C. giá trị đồng tiền của dân tộc.
D. dân số của mỗi dân tộc.
Câu 8: Tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hóa trên thế giới là tôn trọng
A. truyền thống của các dân tộc.
B. hủ tục của các dân tộc.
C. vũ khí của các dân tộc.
D. tiền bạc của mỗi dân tộc.
Câu 9: Quá trình lao động chăm chỉ, chịu khó làm việc một cách thường xuyên, phấn đấu hết mình vì công việc là lao động
A. cần cù.
B. sáng tạo.
C. hết mình.
D. hiệu quả.
Câu 10: Một trong những biểu hiện của lao động sáng tạo là luôn luôn
A. suy nghĩ, tìm tòi.
B. lười biếng, ỷ nại.
C. ỷ nại, dựa dẫm.
D. dựa dẫm, lười nhác.
Câu 11: Một cá nhân lao động sáng tạo thì trong công việc họ luôn luôn có xu hướng
A. chờ đợi kết quả người khác.
B. tìm tòi, cải tiến phương pháp.
C. sao chép kết quả người khác.
D. hưởng lợi từ việc làm của bạn bè
Câu 12: Người cần cù trong lao động sẽ luôn được mọi người
A. ghen ghét và căm thù.
B. yêu quý và tôn trọng.
C. xa lánh và hắt hủi.
D. tìm cách hãm hại.
Câu 13: Hành động nào sau đây không góp phần kế thừa và phát huy những truyền thống của dân tộc?
A. Quảng bá các làng nghề truyền thống.
B. Tôn tạo và chăm sóc di tích lịch sử.
C. Thi tìm hiểu về lễ hội truyền thống.
D. Mặc cảm về trang phục dân tộc mình.
Câu 14: Việc làm nào dưới đây góp phần kế thừa và phát huy những truyền thống của dân tộc?
A. Tích cực tham gia các hoạt động đền ơn đáp nghĩa.
B. Gây rối an ninh trật tự tại khu dân cư.
C. Tuyên truyền chống phá nhà nước.
D. Cổ vũ và duy trì các hủ tục lạc hậu
Câu 15: Để giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc, mỗi học sinh chúng ta cần
A. giữ nguyên truyền thống cũ của dân tộc.
B. xoá bỏ tất cả những gì thuộc về quá khứ.
C. tiếp thu, học hỏi những tinh hoa, văn hoá tiên tiến của nhân loại.
D. duy trì và nhân rộng các hủ tục lạc hậu.
Câu 16: Hành vi nào dưới đây thể hiện sự kế thừa, phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc?
A. Mê tín, tin vào bói toán.
B. Gây rối trật tự công cộng.
C. Ủng hộ đồng bào gặp thiên tai.
D. Chê bai các lễ hội truyền thống.
Câu 17: Để kế thừa, phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc, học sinh không được làm việc nào dưới đây?
A. Đoàn kết với các bạn.
B. Chăm chỉ học tập.
C. Lễ phép với thây, cô giáo.
D. Gây gổ đánh nhau.
Câu 18: Việc làm nào dưới đây thể hiện tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc?
A. Kỳ thị dân tộc các quốc gia chậm phát triền
B. Học hỏi giá trị tốt đẹp từ các dân tộc khác nhau.
C. Tiếp thu mọi giá trị của các dân tộc trên thế giới.
D. Từ chối học hỏi giá trị tốt đẹp từ các dân tộc.
Câu 19: Việc các thế hệ trẻ chỉ quan tâm đến nhạc nước ngoài như: Nhạc Hàn Quốc, nhạc Anh, nhạc Trung…và bài trừ thậm chí ghét bỏ các loại nhạc truyền thống của dân tộc như: hát cải lương, hát xoan, hát quan họ là chưa thực hiện đúng nội dung nào dưới đây?
A. Tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc.
B. Thể hiện thị hiếu tầm thường của giới trẻ.
C. Đó là lối sống thiếu văn hóa và đạo đức.
D. Biết phân biệt giá trị văn hóa giữa các dân tộc
Câu 20: Khi mỗi cá nhân biết tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hóa trên thế giới sẽ mang lại điều gì cho cá nhân đó?
A. Có nhiều tiền bạc.
B. Có thêm hiểu biết.
C. Có thêm ngoại tệ.
D. Được đi du lịch.
Câu 21: Đối với mỗi quốc gia dân tộc, việc tôn trọng sự đa dạng và nền văn hóa của các dân tộc sẽ mang lại điều gì đối với văn hóa của dân tộc mình ?
A. Có nền kinh tế phát triển.
B. Làm nâng tầm vị thế dân tộc.
C. Làm bá chủ các dân tộc khác.
D. Làm phong phú văn hóa dân tộc.
Câu 22: Một trong những biểu hiện lao động cần cù và sáng tạo là
A. làm việc theo thói quen.
B. làm việc tự do, cẩu thả.
C. làm việc thường xuyên, nỗ lực.
D. làm theo mệnh lệnh người khác.
Câu 23: Tại sao mỗi chúng ta cần phải lao động cần cù và sáng tạo?
A. Để vừa lòng bố mẹ và người thân.
B. Hoàn thiện và phát triển bản thân.
C. Do hoàn cảnh xô đẩy phải làm việc.
D. Do áp lực gia đình và bạn bè.
Câu 24: Việc áp dụng các thành tựu khoa học kỹ thuật vào trong sản xuất nhằm tăng năng suất lao động, giảm thời gian lao động là đề cập đến hoạt động lao động mang tính
A. tự phát
B. tự giác.
C. tự do.
D. sáng tạo.
Câu 25: Quan điểm nào dưới đây thể hiện sự kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc?
A. Cần tích cực tham gia các hoạt động đền ơn đáp nghĩa.
B. Xã hội hiện đại không cần giữ gìn truyền thống dân tộc.
C. Không có truyền thống, mỗi dân tộc và cá nhân vẫn phát triển.
D. Những người ăn mặc theo phong cách dân tộc là lạc hậu, quê mùa.
..........
Câu 1. Hãy chia sẻ về những truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam mà em biết. Theo em, truyền thống của dân tộc Việt Nam có giá trị như thế nào đối với cá nhân, gia đình, quê hương, đất nước?
Câu 2 Tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hóa trên thế giới có ý nghĩa quan trọng, Em hãy bày tỏ quan điểm của mình về một số nhận định sau:
a) Tiếp thu văn hóa của dân tộc khác sẽ làm mất đi giá trị truyền thống văn hóa của dân tộc mình.
b) Mọi dân tộc trên thế giới đều có quyền bình đẳng.
Câu 3 Bạn V là học sinh lớp 8A và khá năng nổ trong học tập. Dù học trực tiếp hay trực tuyến, bạn V vẫn tham gia đầy đủ, nghiêm túc. Trong thời gian học trực tuyến, bạn V đã tự tìm hiểu các phần mềm ứng dụng để nâng cao hiệu quả học tập và chia sẻ với các bạn. Trong khi đó, bạn M là bạn học cùng lớp với bạn V, lại thường xuyên chơi điện tử trong các giờ học trực tuyến. Khi bạn V góp ý thì bạn M cho rằng: “Mình thấy bạn tốn thời gian tìm hiểu vô ích. Không cần thiết phải áp dụng các phẫn mềm thì vẫn học được mà. Học trực tuyến có ai kiểm tra kĩ đâu mà lo”.
Câu hỏi:
- Em có đồng ý với đánh giá của bạn M về bạn V không? Vì sao?
- Em có lời khuyên gì với những bạn chưa có thói quen cần cù, sáng tạo trong lao động?
Câu 4 : Trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19, những giá trị tốt đẹp của văn hoá, con người Việt Nam ngày càng lan tỏa, chuyển hoá thành sức mạnh, tạo thành động lực để chúng ta vượt qua khó khăn, thực hiện “mục tiêu kép” vừa đẩy lùi được dịch bệnh, vừa phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội.
- Em hãy trình bày giá trị của các truyền thống dân tộc Việt Nam được thể hiện trong đại dịch Covid - 19.
Câu 5: Hãy chia sẻ về những truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam mà em biết. Em hãy kể những việc làm của bản thân và những người xung quanh trong việc thể hiện lòng tự hào về truyền thống của dân tộc Việt Nam.
Câu 6 Tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hóa trên thế giới có ý nghĩa quan trọng, Em hãy bày tỏ quan điểm của mình về một số nhận định sau:
a) Không có nền văn hóa lớn và nền văn hóa nhỏ, chỉ có các nền văn hóa khác nhau.
b) Sử dụng pha trộn nhiều ngôn ngữ khi giao tiếp là thể hiện sự sành điệu, thức thời.
Câu 7: Trong giờ làm việc nhóm, bạn A nói riêng với bạn B: “Nhóm mình có bạn H học giỏi nên chúng mình không cần suy nghĩ hay làm gì đâu, vì đã có bạn H làm hết rồi”.
a) Theo em, lời nói của bạn A như vậy có đúng không? Vì sao?
b) Nếu em là bạn B, em sẽ nói gì với A?
Câu 8: Là du học sinh, vào dịp Tết cổ truyền, bạn N cùng nhóm bạn tổ chức các hoạt động Tết theo truyền thống của người Việt ngay tại xứ người như: gói bánh chưng, bánh tét; trang trí hoa mai, hoa đào; mặc trang phục áo dài;... Đối với bạn N, dù ở nơi đâu thì Việt Nam vẫn luôn trong trái tim mình.
Biểu hiện của lòng tự hào về truyền thống dân tộc qua việc làm của các nhân vật trong các trường hợp trên:
HƯỚNG DẪN CHẤM TỰ LUẬN
|
Câu |
Nội dung |
Điểm |
|
Câu 1
|
- Những truyền thống khác của dân tộc Việt Nam: + Yêu nước, kiên cường, bất khuất chống ngoại xâm. + Nhân nghĩa, yêu chuộng hòa bình; + Cần cù, sáng tạo, vượt khó vươn lên; + Tôn sư trọng đạo, hiếu học,… + Hiếu thảo. + Nhân ái, yêu thương con người,… - Truyền thống của dân tộc Việt Nam có nhiều giá trị quan trọng, như: + Là nền tảng tạo nên bản sắc văn hóacủa dân tộc; + Là nguồn sức mạnh để dân tộc Việt Nam vượt qua mọi khó khăn, thử thách trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; + Là tiền đề quan trọng để mỗi cá nhân sống tốt, có ích hơn cho cộng đồng, xã hội. |
|
|
Câu 2
|
- Ý kiến a) Không đồng tình. Vì: mỗi dân tộc đều có những cái hay, cái đẹp để chúng ta học hỏi. Việc học hỏi, tiếp thu có chọn lọc nét đẹp văn hóa của các dân tộc khác sẽ giúp chúng ta bổ sung, phát triển và làm phong phú thêm văn hóa của dân tộc mình. - Ý kiến b) Đồng tình. Vì: các dân tộc trên thế giới tuy có sự khác biệt nhất định về: màu da, ngoại hình, văn hóa,… song đều bình đẳng với nhau. |
|
|
Câu 3
|
Em không đồng tình với đánh giá của bạn M về bạn V. Vì: + Những việc làm của bạn V cho thấy bạn V đã có thái độ tích cực, luôn chăm chỉ, cần cù và sáng tạo trong học tập. Thái độ học tập đúng đắn ấy đã giúp bạn V đạt được kết quả cao, được thầy cô và bạn bè quý mến, đồng thời cũng giúp đỡ được nhiều bạn học sinh khác. Vì vậy, chúng ta nên cổ vũ, khuyến khích và học tập theo bạn V. + Những hành động và lời đánh giá của bạn M cho thấy, bạn M còn lười biếng, chưa chăm chỉ, nỗ lực và sáng tạo trong học tập. - Lời khuyên với những bạn chưa có thói quen cần cù, sáng tạo: + Cần cù và sáng tạo trong học tập, lao động là những đức tính tốt đẹp mà mỗi người cần phải có và rèn luyện trong cuộc sống hằng ngày. + Cần cù và sáng tạo trong học tập, lao động sẽ giúp chúng ta đạt được nhiều thành công trong cuộc sống và nhận được sự yêu mến, quý trọng của mọi người. + Cần cù và sáng tạo không phải là khả năng thiên bẩm, đó là kết quả của sự rèn luyện. Do đó, chúng ta hãy rèn luyện những đức tính này ngay từ hôm nay, ngay từ những việc làm nhỏ nhất. |
|
|
Câu 4
|
- Trong đại dịch Covid-19, nhân dân Việt Nam đã phát huy nhiều truyền thống tốt đẹp của dân tộc, như: yêu nước, dũng cảm, đoàn kết, tương thân tương ái,.. |
|
...............
Tải file về để xem thêm nội dung Đề cương ôn thi giữa kì 1 GDCD 8 Cánh diều
|
TRƯỜNG THCS............ |
ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ I NĂM HỌC 2025 - 2026 MÔN: GDCD 8 |
• Học sinh ôn tập các bài:
- Bài 1: Tự hào về truyền thống dân tộc Việt Nam
- Bài 2: Tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc
- Bài 3: Lao động cần cù, sáng tạo
• Yêu cầu:
- Nắm được khái niệm, biểu hiện, ý nghĩa, liên hệ bản thân
- Xem lại các bài tập, giải quyết các tình huống ứng với nội dung bài học
B. HÌNH THỨC, THỜI GIAN LÀM BÀI
Phần 1: Một số câu hỏi trắc nghiệm lựa chọn đáp án đúng
Câu 1: Em hãy cho biết đâu không phải là truyền thống của dân tộc Việt Nam?
A. Tôn sư trọng đạo
B. Nhân nghĩa
C. Truyền thống hiếu thảo
D. Đốt nhiều vàng mã
Câu 2: Ý nào dưới đây thể hiện ý nghĩa của việc giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ?
A. Có thêm kinh nghiệm
B. Có thêm tiền tiết kiệm
C. Có rất nhiều bạn bè
D. Không phải lo về việc làm
Câu 3: “Đờn ca tài tử” là loại hình nghệ thuật truyền thống của khu vực nào ở Việt Nam?
A. Bắc bộ
B. Tây Nguyên.
C. Nam Bộ.
D. Tây Bắc.
Câu 4: Truyền thống của dân tộc Việt Nam có nhiều giá trị quan trọng, như:
A. Là nền tảng tạo nên bản sắc văn hóa của dân tộc;
B. Là nguồn sức mạnh để dân tộc Việt Nam vượt qua mọi khó khăn, thử thách trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc;
C. Là tiền đề quan trọng để mỗi cá nhân sống tốt, có ích hơn cho cộng đồng, xã hội.
D. Tất cả đáp án
Câu 5: Nội dung nào dưới đây là hủ tục của quê hương cần được xoá bỏ?
A. Nhân ái.
B. Thích phô trương, hình thức.
C. Hiếu học.
D. Tôn sư trọng đạo.
Câu 6: Để giữ gìn và phát huy truyền thống của quê hương, chúng ta cần lên án hành vi nào sau đây?
A. Tìm hiểu các giá trị tốt đẹp của truyền thống quê hương.
B. Đi ngược lại với truyền thống quê hương.
C. Giữ gìn, phát huy các truyền thống quê hương.
D. Luôn có trách nhiệm với quê hương.
..........
Phần 2: Trắc nghiệm lựa chọn đáp án đúng hoặc sai
Câu 1: Theo em, đâu là phát biểu đúng, đâu là phát biểu sai về sự đa dạng của các dân tộc và nền văn hóa trên thế giới?
a) Mỗi dân tộc đều có những nét đặc trưng riêng về văn hóa, góp phần tạo nên sự đa dạng văn hóa nhân loại.
b) Chỉ những dân tộc có nền văn hóa lâu đời mới có giá trị đóng góp vào sự phát triển của nhân loại.
c) Việc bảo vệ và phát triển các nét đặc trưng văn hóa là trách nhiệm của mỗi cá nhân và cộng đồng.
d) Tôn trọng sự khác biệt văn hóa là không cần thiết nếu các phong tục tập quán không phù hợp với chuẩn mực quốc tế.
Câu 2: Nói về ý nghĩa của việc tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và nền văn hóa trên thế giới, theo em trong các ý dưới đây, đâu là ý đúng, đâu là ý sai?
a) Tôn trọng sự đa dạng văn hóa giúp tăng cường mối quan hệ hữu nghị và sự thấu hiểu giữa các dân tộc.
b) Sự đa dạng văn hóa làm cản trở sự phát triển kinh tế vì các dân tộc không thể thống nhất về giá trị chung.
c) Việc tôn trọng sự đa dạng văn hóa là nét đẹp của con người, góp phần vào hòa bình thế giới.
d) Không cần tôn trọng sự khác biệt văn hóa nếu các dân tộc khác không tôn trọng văn hóa của mình.
Câu 3: Theo em, đâu là phát biểu đúng, đâu là phát biểu sai về biểu hiện của lòng tự hào truyền thống dân tộc Việt Nam?
a) Lòng tự hào truyền thống dân tộc chỉ là một cảm xúc, không cần thể hiện bằng hành động.
b) Bảo vệ và phát triển các giá trị nghệ thuật truyền thống là một biểu hiện của lòng tự hào dân tộc.
c) Tôn trọng và học hỏi các nghệ nhân truyền thống giúp giữ gìn giá trị văn hóa dân tộc.
d) Việc phát huy truyền thống dân tộc chỉ nên thực hiện khi có lợi ích kinh tế trực tiếp.
Câu 4: Theo em, đâu là phát biểu đúng, đâu là phát biểu sai về vai trò của truyền thống dân tộc Việt Nam trong phát triển xã hội?
a) Truyền thống dân tộc là nền tảng để xây dựng đất nước phát triển bền vững.
b) Truyền thống dân tộc không còn ý nghĩa khi hội nhập văn hóa quốc tế.
c) Việc giữ gìn truyền thống dân tộc là cách bảo vệ bản sắc văn hóa của đất nước.
d) Chỉ cần phát huy các truyền thống mang tính kinh tế, còn giá trị tinh thần không cần chú trọng.
........
II. CÂU HỎI TỰ LUẬN
Câu 1. Thế nào là tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc khác? Nêu các biểu hiện của tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc khác?
Trả lời
- Tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hóa trên thế giới là tôn trọng tính cách, truyền thống, phong tục tập quán... của các dân tộc; luôn tích cực tìm hiểu và tiếp thu những giá trị tốt đẹp của các dân tộc; đồng thời thể hiện lòng tự hào chính đáng về dân tộc mình; phê phán những hành vi kì thị, phân biệt chủng tộc và văn hóa.
- Biêu hiện của tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc khác: tôn trọng ngôn ngữ, trang phục, phong tục, tập quán của họ: thừa nhận và học hỏi những tinh hoa, văn hóa, những thành tựu về các mặt của họ.
Câu 2. Tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc khác có ý nghĩa gì? Học sinh cần tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc khác như thế nào?
Trả lời
- Tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc khác giúp chúng ta có thêm kinh nghiệm tốt, tìm ra hướng đi phù hợp trong việc xây dựng và phát triển đất nước, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, góp phần đẩy nhanh tốc độ phát triển của đất nước.
- Học sinh cần tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc khác:
+ Biết học hỏi, tiếp thu tinh hoa, kinh nghiệm của các dân tộc khác qua học tập các môn học có liên quan trong nhà trường; qua đọc sách báo, tài liệu, xem phim ảnh, tivi; qua các hoạt động giao lưu với thanh thiếu nhi quốc tế...
+ Tôn trọng trang phục, ngôn ngữ, bản sắc, phong tục của các dân tộc khác; không kì thị, chế giễu, định kiến với những dân tộc, nền văn hóa khác...
............
Tải file tài liệu để xem thêm Đề cương ôn thi giữa kì 1 GDCD 8 Kết nối tri thức
|
TRƯỜNG ………………….
|
ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ I Môn: GDCD 8 CHÂN TRỜI SÁNG TẠO |
Bài 1.Tự hào về truyền thống dân tộc Việt Nam
- Nêu được một số truyền thống của dân tộc Việt Nam.
- Nhận biết được giá trị các truyền thống của dân tộc Việt Nam.
- Kể được một số biểu hiện của lòng tự hào về truyền thống dân tộc Việt
- Đánh giá được hành vi, việc làm của bản thân và những người xung quanh trong việc thể hiện lòng tự hào về truyền thống của dân tộc Việt Nam.
- Thực hiện được những việc làm cụ thể để giữ gìn, phát huy truyền thống của dân tộc.
Bài 2. Tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc
- Nêu được một số biểu hiện của sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hóa trên thế giới.
- Hiểu được ý nghĩa của việc tôn trọng sự đa dạng của các nền văn hoá trên thế giới.
- Thể hiện được bằng lời nói và việc làm thái độ tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hoá trên thế giới.
- Phê phán những hành vi kì thị, phân biệt chủng tộc và văn hóa.
Bài 3. Lao động cần cù, sáng tạo
- Nêu được khái niệm cầu cù, sáng tạo trong lao động và một số biểu hiện của cần cù, sáng tạo trong lao động.
- Giải thích được ý nghĩa của cần cù, sáng tạo trong lao động.
- Thể hiện được sự cần cù, sáng tạo trong lao động của bản thân.
- Trân trọng những thành quả lao động; quý trọng và học hỏi những tấm gương cần cù, sáng tạo trong lao động; phê phán những biểu hiện chây lười, thụ động trong lao động.
2. Hình thức kiểm tra
1. Chọn câu đúng nhất:
Câu 1. Truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam là những giá trị tinh thần hình thành trong quá trình lịch sử lâu dài của dân tộc, được truyền từ
A. thế hệ này sang thế hệ khác.
B. đất nước này sang đất nước khác.
C. vùng miền này sang vùng miền khác.
D. địa phương này sang địa phương khác.
Câu 2. Câu tục ngữ: “Một chữ cũng là thầy, nửa chữ cũng là thầy” nói về truyền thống nào?
A. Truyền thống tôn sư trọng đạo
B. Truyền thống đoàn kết.
C. Truyền thống yêu nước.
D. Truyền thống văn hóa.
Câu 3. Đâu không phải là truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta?
A. Truyền thống hiếu học.
B. Buôn thần bán thánh.
C. Truyền thống yêu nước.
D. Truyền thống nhân nghĩa.
Câu 4. Hành động nào sau đây thể hiện sự không tôn trọng sự đa dạng của các quốc gia?
A. Tìm hiểu học hỏi tiếng nước ngoài.
B. Ăn các món ăn truyền thống của các dân tộc.
C. Không đến các nước chậm phát triển.
D. Tìm hiểu về quốc hoa của các nước.
Câu 5. Sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hóa được biểu hiện thông qua việc: mỗi dân tộc đều
A. giống nhau về văn hóa ẩm thực, trang phục.
B. có những nét đẹp văn hóa, truyền thống riêng.
C. giống nhau về trang phục và lễ hội truyền thống.
D. có những nghề thủ công truyền thống giống nhau.
Câu 6. Biểu hiện nào sau đây thể hiện sự sáng tạo trong lao động?
A. Chăm chỉ cuốc ruộng bằng tay.
B. Chế tạo ra máy cắt cỏ.
C. Vung gieo hạt bằng tay
D. Gánh nước tưới cho cây trồng
Câu 7. Người có tinh thần cần cù, sáng tạo trong học tập, lao động sẽ
A. bị những người xung quanh xa lánh
B. được mọi người yêu mến và quý trọng.
C. chịu nhiều thiệt thòi trong cuộc sống.
D. bị những người khác lừa gạt, lợi dụng.
Câu 8. Nội dung nào sau đây không phản ánh đúng ý nghĩa của sự cần cù, sáng tạo trong lao động?
A. Gúp con người nâng cao hiểu biết, rèn luyện các kĩ năng.
B. Nâng cao hiệu quả lao động, góp phần xây dựng đất nước.
C. Suy giảm năng suất và chất lượng lao động của con người.
D. Giúp ta nhận được sự yêu mến, quý trọng của mọi người.
Câu 9. Ý kiến nào dưới đây không đúng khi bàn về vấn đề lao động cần cù, sáng tạo?
A. Lao động ở lĩnh vực nào cũng phải cần cù và sáng tạo.
B. Lao động chân tay thì không cần phải sáng tạo, chăm chỉ.
C. Cần cù và sáng tạo là phẩm chất cần thiết của con người.
D. Cần chăm chỉ và nỗ lực để rèn luyện sự cần cù, sáng tạo.
Câu 10: Câu nói : “ Điều gì không rõ ràng thì không nên thừa nhận” ( Descartes ) thể hiện đức tính gì ?
A. Liêm khiết
B. Tôn trọng lẽ phải
C. Tôn trọng pháp luật
D. Giữ chữ tín
..............
2. Trả lời đúng sai
Mỗi ý sau em hãy ghi chữ “Đ” vào phương án em cho là đúng, chữ “S” vào phương án em cho là sai:
Câu 1 Theo em, đâu là phát biểu đúng, đâu là phát biểu sai về việc tôn trọng sự khác biệt giữa các dân tộc?
a) Sự khác biệt giữa các dân tộc là điều tất yếu và cần được tôn trọng.
b) Các dân tộc khác biệt về văn hóa cần bị loại bỏ để thế giới trở nên đồng nhất.
c) Tôn trọng sự khác biệt giữa các dân tộc giúp xây dựng một thế giới hòa bình hơn.
d) Sự khác biệt giữa các dân tộc là nguyên nhân chính dẫn đến xung đột.
Câu 2. Nói về giá trị truyền thống dân tộc Việt Nam, theo em trong các ý dưới đây, đâu là ý đúng, đâu là ý sai?
a) Lòng tự hào dân tộc giúp tạo động lực để phát triển bền vững trong tương lai.
b) Chỉ những người lớn tuổi mới cần giữ gìn và phát huy truyền thống dân tộc.
c) Giá trị truyền thống chỉ quan trọng trong thời kỳ lịch sử trước đây, không cần thiết trong xã hội hiện đại.
d) Việc giữ gìn và phát huy truyền thống là trách nhiệm của mỗi cá nhân và cộng đồng.
Câu 3: Tình huống:
Bạn A luôn tự hào về truyền thống hiếu học của dân tộc Việt Nam, nhưng lại lười học và thường xuyên vi phạm nội quy lớp học. Trong khi đó, bạn B tích cực tham gia các hoạt động ngoại khóa để quảng bá văn hóa truyền thống của địa phương nhưng không chú trọng học tập.
Theo em, đâu là hành vi đúng, đâu là hành vi sai về việc giữ gìn và phát huy truyền thống dân tộc?
a) A đang làm trái với truyền thống hiếu học của dân tộc Việt Nam.
b) B không cần chú trọng học tập vì đã tham gia quảng bá văn hóa truyền thống.
c) Học sinh cần cố gắng học tập tốt để góp phần giữ gìn truyền thống hiếu học.
d) Quảng bá văn hóa truyền thống là đủ, không cần tuân thủ nội quy trường học
.........
Câu 1 Trong giờ làm việc nhóm, bạn A nói riêng với bạn B: “Nhóm mình có bạn H học giỏi nên chúng mình không cần suy nghĩ hay làm gì đâu, vì đã có bạn H làm hết rồi”.
a) Theo em, lời nói của bạn A như vậy có đúng không? Vì sao?
b) Nếu em là bạn B, em sẽ nói gì với A?
Câu 2 : Là du học sinh, vào dịp Tết cổ truyền, bạn N cùng nhóm bạn tổ chức các hoạt động Tết theo truyền thống của người Việt ngay tại xứ người như: gói bánh chưng, bánh tét; trang trí hoa mai, hoa đào; mặc trang phục áo dài;... Đối với bạn N, dù ở nơi đâu thì Việt Nam vẫn luôn trong trái tim mình.
Biểu hiện của lòng tự hào về truyền thống dân tộc qua việc làm của các nhân vật trong các trường hợp trên:
Câu 3 Bạn V là học sinh lớp 8A và khá năng nổ trong học tập. Dù học trực tiếp hay trực tuyến, bạn V vẫn tham gia đầy đủ, nghiêm túc. Trong thời gian học trực tuyến, bạn V đã tự tìm hiểu các phần mềm ứng dụng để nâng cao hiệu quả học tập và chia sẻ với các bạn. Trong khi đó, bạn M là bạn học cùng lớp với bạn V, lại thường xuyên chơi điện tử trong các giờ học trực tuyến. Khi bạn V góp ý thì bạn M cho rằng: “Mình thấy bạn tốn thời gian tìm hiểu vô ích. Không cần thiết phải áp dụng các phẫn mềm thì vẫn học được mà. Học trực tuyến có ai kiểm tra kĩ đâu mà lo”.
Câu hỏi:
- Em có đồng ý với đánh giá của bạn M về bạn V không? Vì sao?
- Em có lời khuyên gì với những bạn chưa có thói quen cần cù, sáng tạo trong lao động?
Câu 4: Hãy chia sẻ về những truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam mà em biết. Em hãy kể những việc làm của bản thân và những người xung quanh trong việc thể hiện lòng tự hào về truyền thống của dân tộc Việt Nam.
..........
Tải file tài liệu để xem thêm Đề cương ôn thi giữa kì 1 GDCD 8 Chân trời sáng tạo
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây: