Đề cương ôn tập giữa học kì 1 môn Lịch sử 10 sách Cánh diều Ôn tập giữa kì 1 môn Lịch sử 10 (Cấu trúc mới, đáp án)

Đề cương ôn tập giữa kì 1 Lịch sử 10 Cánh diều năm 2025 - 2026 gồm 23 trang được biên soạn theo cấu trúc mới bám sát Công văn 7991, giúp học sinh nhìn lại toàn bộ nội dung đã học trong nửa kì 1, sắp xếp lại các phần quan trọng để tránh bỏ sót.

Đề cương ôn tập giữa kì 1 Lịch sử 10 Cánh diều bao gồm các dạng câu hỏi trắc nghiệm lựa chọn đáp án đúng, trắc nghiệm đúng sai có đáp án kèm theo. Qua đề cương ôn tập giữa kì 1 Lịch sử 10 Cánh diều giúp giáo viên dễ kiểm tra việc ôn tập của học sinh, phụ huynh có thể dựa vào đó để hỗ trợ con học tập đúng hướng. Vậy dưới đây là toàn bộ đề cương ôn tập giữa kì 1 Lịch sử lớp 10 Cánh diều mời các bạn cùng theo dõi nhé. Bên cạnh đó các bạn tham khảo đề cương ôn tập giữa kì 1 Toán 10 Cánh diều, đề cương ôn tập giữa kì 1 môn Hóa học 10 Cánh diều, Đề cương ôn tập giữa kì 1 Vật lí 10 Cánh diều.

Đề cương ôn tập giữa kì 1 Lịch sử 10 Cánh diều năm 2025

TRƯỜNG THPT …….
BỘ MÔN: LỊCH SỬ

ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP GIỮA HỌC KỲ I
NĂM HỌC 2025 – 2026
MÔN: LỊCH SỬ- LỚP 10

I,  MỤC TIÊU

1.1. Kiến thức. Học sinh ôn tập các kiến thức về:

- Trình bày được khái niệm lịch sử.

- Phân biệt được hiện thực lịch sử và lịch sử được con người nhận thức.

- Giải thích được khái niệm sử học.

- Trình bày được đối tượng nghiên cứu của sử học.

- Nêu được chức năng, nhiệm vụ của sử học.

- Giải thích được sự cần thiết phải học tập và khám phá lịch sử suốt đời.

- Biết cách sưu tầm, thu thập, xử lí thông tin, sử liệu để học tập và khám phá lịch sử.

- Nêu được và mối quan hệ giữa sử học và công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa, di sản thiên nhiên.

- Giải thích được vai trò của lịch sử và văn hóa đối với sự phát triển du lịch.

- Nêu được tác động của du lịch với công tác bảo tồn di tích lịch sử, văn hóa.

1.2. Kĩ năng: Học sinh rèn luyện các kĩ năng:

- Kỹ năng vận dụng kiến thức cơ bản để trả lời các câu hỏi ở mức độ khác nhau.nhận biết, thông hiểu, vận dụng, so sánh, tổng hợp, đánh giá các sự kiện lịch sử.

- Kĩ năng phân tích, giải thích, đánh giá, liên hệ những khái niệm và sự kiện lịch sử

II. MỘT SỐ BÀI TẬP ÔN LUYỆN

Bài 1 – Hiện thực lịch sử và nhận thức lịch sử

Câu 1: Toàn bộ những gì đã diễn ra trong quá khứ, tồn tại một cách khách quan không phụ thuộc vào ý muốn chủ quan của con người được gọi là

A. Hiện thực lịch sử
B. Nhận thức lịch sử
C. Sự kiện tương lai
D. Khoa học lịch sử

Câu 2: Đối tượng nghiên cứu của Sử học là

A. Các hành tinh trong hệ Mặt Trời
B. Các loài sinh vật trên Trái Đất
C. Toàn bộ quá khứ của loài người
D. Quá trình hình thành Trái Đất

Câu 3: Lịch sử được hiểu là

A. Những gì đã diễn ra trong quá khứ
B. Những gì đang diễn ra ở hiện tại
C. Ngành khoa học dự đoán về tương lai
D. Những gì sẽ diễn ra trong tương lai

Câu 4: Sử học là

A. Khoa học nghiên cứu về quá khứ của loài người
B. Tất cả những gì đã diễn ra trong quá khứ
C. Tất cả những gì đã và đang diễn ra ở hiện tại
D. Khoa học nghiên cứu về lịch sử các loài sinh vật

Câu 5: Khái niệm lịch sử không bao hàm nội dung nào sau đây?

A. Là những gì đã diễn ra trong quá khứ của xã hội loài người
B. Là những câu chuyện về quá khứ hoặc tác phẩm ghi chép về quá khứ
C. Là sự tưởng tượng của con người liên quan đến sự việc sắp diễn ra
D. Là một khoa học nghiên cứu về quá khứ của con người

.............

II. TRẮC NGHIỆM ĐÚNG SAI

Câu 1. Đọc đoạn tư liệu sau đây:

Văn minh có mối liên hệ chặt chẽ với văn hoá. Văn hoá là tổng thể những giá trị vật chất và tinh thần do con người sáng tạo ra trong quá trình lịch sử. Văn minh là những thành tựu cùng trạng thái tiến bộ về cả vật chất và tinh thần của xã hội loài người, là sự phát triển cao của nền văn hoá. Văn minh có nghĩa là đã thoát khỏi thời kì nguyên thuỷ, theo nghĩa đó, trái với văn minh là trạng thái “dã man”.

Trích nguồn sách giáo khoa Cánh Diều Lịch sử lớp 10, tr 18

  1. Văn minh là trạng thái phát triển cao của nền văn hóa.
  2. Văn minh xuất hiện đồng thời cùng với loài người.
  3. Văn hoá gồm những giá trị vật chất và tinh thần do con người sáng tạo ra từ khi xuất hiện cho đến nay.
  4. Văn minh ra đời trước, văn minh là nền tảng phát triển của văn hóa.

Câu 2. Đọc đoạn tư liệu sau đây:

Văn hoá xuất hiện đồng thời cùng với loài người. Ngoài văn hoá vật chất, con người còn sáng tạo ra những giá trị tinh thần. Trên cơ sở nền văn hoá thời nguyên thuỷ, đến khi xuất hiện nhà nước và chữ viết, loài người tiến vào thời kì văn minh.

Trích nguồn sách giáo khoa Cánh Diều Lịch sử lớp 10, tr 18

  1. So với văn hóa, văn minh được nhận diện bởi các tiêu chuẩn: nhà nước, chữ viết, đô thị,…
  2. Văn minh chỉ bao gồm các giá trị vật chất do con người sáng tạo ra trong lịch sử.
  3. Văn hoá ra đời trước, văn minh là nền tảng phát triển của văn hóa.
  4. Văn minh được con người sáng tạo trong thời kì phát triển cao của xã hội.

Câu 3. Cho bảng dữ kiện về một số thành tựu của văn minh Ai cập thời cổ đại:

Lĩnh vực

Thành tựu

Chữ viết

Chữ tượng hình, viết trên giấy Pa-pi-rút.

 

Toán học

Nghĩ ra phép đếm đến 10, giỏi về hình học, đã tính được số Pi bằng 3,16…

Kiến trúc, điêu khắc

Kim tự tháp, tượng Nhân sư…

 

Y học

Kĩ thuật ướp xác

....................

Mời các bạn tải file về để xem trọn bộ đề cương

Chia sẻ bởi: 👨 Trịnh Thị Thanh
Liên kết tải về

Chọn file cần tải:

Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
Sắp xếp theo
👨
Đóng
Chỉ thành viên Download Pro tải được nội dung này! Download Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm
Nhắn tin Zalo