Hỗ trợ tư vấn
Tư vấn - Giải đáp - Hỗ trợ đặt tài liệu
Mua gói Pro để tải file trên Download.vn và trải nghiệm website không quảng cáo
Tìm hiểu thêm »Đề cương ôn tập giữa kì 1 Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 10 Cánh diều năm 2025 - 2026 gồm 12 trang được biên soạn theo cấu trúc mới bám sát Công văn 7991, giúp học sinh nhìn lại toàn bộ nội dung đã học trong nửa kì 1, sắp xếp lại các phần quan trọng để tránh bỏ sót.
Đề cương ôn tập giữa kì 1 Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 10 Cánh diều 2025 bao gồm giới hạn kiến thức cần nắm, các dạng câu hỏi trắc nghiệm lựa chọn đáp án đúng, trắc nghiệm đúng sai và tự luận chưa có đáp án kèm theo. Qua đề cương ôn tập giữa kì 1 Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 10 Cánh diều giúp giáo viên dễ kiểm tra việc ôn tập của học sinh, phụ huynh có thể dựa vào đó để hỗ trợ con học tập đúng hướng. Vậy dưới đây là toàn bộ đề cương ôn tập giữa kì 1 Giáo dục Kinh tế và Pháp luật lớp 10 Cánh diều mời các bạn cùng theo dõi nhé. Bên cạnh đó các bạn tham khảo đề cương ôn tập giữa kì 1 Toán 10 Cánh diều, đề cương ôn tập giữa kì 1 môn Hóa học 10 Cánh diều, Đề cương ôn tập giữa kì 1 Vật lí 10 Cánh diều.
|
TRƯỜNG THPT ……. |
ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP GIỮA HỌC KỲ I |
PHẦN I. GIỚI HẠN ÔN TẬP:
Bài 1: Các hoạt động kinh tế trong đời sống xã hội
- Hiểu và phân biệt được các hoạt động: sản xuất, phân phối, trao đổi, tiêu dùng.
- Vai trò của các hoạt động kinh tế đối với đời sống xã hội và mỗi cá nhân.
- Mối quan hệ giữa các hoạt động kinh tế.
Bài 2: Các chủ thể của nền kinh tế
- Nhận biết và nêu được các chủ thể trong nền kinh tế: cá nhân, hộ gia đình, doanh nghiệp, Nhà nước.
- Vai trò và chức năng cơ bản của từng chủ thể.
- Mối quan hệ giữa các chủ thể trong hoạt động kinh tế.
Bài 3: Thị trường
- Khái niệm thị trường.
- Các yếu tố cấu thành thị trường: hàng hóa, người mua - người bán, giá cả, quan hệ cung cầu.
- Vai trò của thị trường trong nền kinh tế.
Bài 4: Cơ chế thị trường
- Khái niệm cơ chế thị trường.
- Các yếu tố cơ bản: cung, cầu, giá cả.
- Quy luật cung – cầu và sự vận động của giá cả trên thị trường.
- Vai trò điều tiết của cơ chế thị trường trong sản xuất, tiêu dùng và phân phối.
Bài 5: Ngân sách nhà nước
- Hiểu khái niệm ngân sách nhà nước (NSNN).
- Các nguồn thu và khoản chi cơ bản của NSNN.
-Vai trò của NSNN đối với phát triển kinh tế - xã hội.
Bài 6: Thuế
- Khái niệm thuế và vai trò của thuế.
- Phân biệt các loại thuế cơ bản: thuế trực thu, thuế gián thu.
- Ý nghĩa của thuế đối với cá nhân và Nhà nước.
PHẦN II. BÀI TẬP TỰ LUYỆN
1.1 CÂU TRẮC NGHIỆM NHIỀU PHƯƠNG ÁN LỰA CHỌN
Câu 1.1. Trong nền kinh tế xã hội, hoạt động đóng vai trò cơ bản nhất, quyết định các hoạt động khác của đời sống xã hội là hoạt động
A. sản xuất.
B. phân phối.
C. tiêu dùng.
D. trao đổi.
Câu 1.2. Trong các hoạt động của con người, hoạt động sản xuất đóng vai trò là hoạt động
A. ít quan trọng.
B. bình thường nhất.
C. thiết yếu nhất.
D. cơ bản nhất.
Câu 1.3. Phân phối - trao đổi là hoạt động có vai trò
A. giải quyết lợi ích kinh tế của chủ doanh nghiệp.
B. là cầu nối sản xuất với tiêu dùng.
C. phân bổ nguồn lực cho sản xuất kinh doanh.
D. là động lực kích thích người lao động.
Câu 2.1. Trao đổi là hoạt động đưa sản phẩm đến tay người
A. lao động.
B. tiêu dùng.
C. phân phối.
D. sản xuất.
Câu 2.2. Trong các hoạt động kinh tế, hoạt động nào đóng vai trò trung gian, kết nối người sản xuất với người tiêu dùng?
A. Hoạt động vận chuyển - tiêu dùng.
B. Hoạt động phân phối - trao đổi.
C. Hoạt động sản xuất - vận chuyển.
D. Hoạt động sản xuất - tiêu thụ.
Câu 2.3. Trong mối quan hệ giữa sản xuất và tiêu dùng, thì phân phối và trao đổi đóng vai trò là
A. trung gian.
B. nâng đỡ.
C. quyết định
D. triệt tiêu.
Câu 3.1. Quá trình phân chia các yếu tố sản xuất cho các ngành sản xuất để tạo ra sản phẩm là nội dung của khái niệm
A. sản xuất
B. phân phối.
C. tiêu dùng
D. trao đổi.
Câu 3.2. Phân phối cho sản xuất gắn liền với việc phân chia các yếu tố sản xuất cho các ngành sản xuất khác nhau để
A. tạo ra sản phẩm.
B. tiêu dùng sản phẩm.
C. trao đổi sản phẩm.
D. triệt tiêu sản phẩm.
.................
II. TRẮC NGHIỆM ĐÚNG SAI:
Câu 1.1.Trong mỗi ý a), b), c), d) ở mỗi câu, thí sinh chọn đúng hoặc sai:
Nhận thấy nhu cầu tiêu thụ hoa dịp 8/3 của người dân, đặc biệt là các bạn trẻ rất lớn. Bạn K đã bàn và được bạn T đồng ý cùng nhau dùng số tiền tiết kiệm của mình để thực hiện ý tưởng kinh doanh. Sau khi đã chuẩn bị các vật dụng cần thiết cho việc bán hoa, cũng như nguồn hàng và địa điểm bán hành. Nhờ khéo tay và ham học hỏi, thông qua việc quảng cáo trực tiếp tại địa điểm bán và kết nối thông qua mạng xã hội, những bó hoa vô cùng xinh xắn và có giá trị nghệ thuật của K và T được khách hàng yêu thích và ủng hộ. Việc kinh doanh trên đem lại cho K và T một số tiền nhỏ. Hai bạn dự định dùng số tiền ấy tham gia một khoá học về cắm hoa, nhằm phát triển năng khiếu của bản thân.
a) Việc chuẩn bị các vật dụng cũng như các nguồn lực cho việc thực hiện ý tưởng bán hoa vào ngày 8/3 là biểu hiện của hoạt động sản xuất.
b) Bạn K và bạn T đã sử dụng hiệu quả hình thức phân phối là quảng cáo trực tiếp tại địa điểm bán và kết nối thông qua mạng xã hội.
c) Khách hành đã đón nhận những bó hoa xinh xắn và yêu thích là biểu hiện của hoạt động phân phối sản phẩm.
d) Bạn K và bạn T vừa đóng vai trò là chủ thể sản xuất vừa đóng vai trò là chủ thể tiêu dùng.
Câu 1.2.Trong mỗi ý a), b), c), d) ở mỗi câu, thí sinh chọn đúng hoặc sai:
Với sự phát triển mạnh mẽ, mô hình xe công nghệ, dịch vụ taxi, "xe ôm" công nghệ thân thiện với môi trường, giao hàng nhanh,... tại các thành phố lớn ngày càng trở nên sôi động hơn. Để hoạt động này đạt hiểu quả và chuyên nghiệp. Các hãng xe không ngừng tuyển dụng tài xế và kí kết hợp đồng, chuẩn bị phương tiện, trang phục và các kỹ năng cơ bản cho tài xế. Để kết nối khách hàng, các hãng đã đầu tư các app tiện lợi trên điện thoại và các ứng dụng tìm kiếm phù hợp nhằm tối ưu hóa việc nắm bắt và kết nối tới khách hành. Việc này góp phần phát triển nền kinh tế - xã hội, tạo việc làm và nhu cầu sử dụng lao động, làm thay đổi thói quen sinh hoạt và di chuyển của người dân theo hướng tiện lợi, tích cực.
a) Việc sử dụng các dịch vụ xe ôm công nghệ thân thiện với môi trường là thể hiện trách nhiệm xã hội của người tiêu dùng.
b) Việc người dân sử dụng các dịch vụ xe ôm công nghệ để di chuyển là hoạt động tiêu dùng.
c) Các hãng xe mở app trên phần mềm, tài xế kết nối với khách hàng qua app trên điện thoại, khách là thực hiện hoạt động phân phối trao đổi.
d) Hoạt động xe tuyển dụng tài xế và kí kết hợp đồng, chuẩn bị phương tiện, trang phục cho tài xế là biểu hiện của hoạt động tiêu dùng.
...........
Tải file tài liệu để xem thêm Đề cương giữa kì 1 GDKT&PL 10 Cánh diều
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây: