Bộ đề thi giữa học kì 1 môn Lịch sử 10 năm 2025 - 2026 sách Chân trời sáng tạo 2 Đề thi giữa kì 1 Sử 10 (Cấu trúc mới, có đáp án)

Đề thi giữa kì 1 Lịch sử 10 Chân trời sáng tạo năm 2025 - 2026 gồm 2 đề khác nhau có đáp án giải chi tiết kèm theo. Qua đề kiểm tra Lịch sử 10 Chân trời sáng tạo giữa học kì 1 giúp các bạn học sinh ôn luyện củng cố kiến thức để biết cách ôn tập đạt kết quả cao.

TOP 2 Đề thi giữa kì 1 Lịch sử 10 Chân trời sáng tạo được biên soạn dưới dạng file Word với cấu trúc mới. Hi vọng qua đề kiểm tra giữa kì 1 Lịch sử 10 Chân trời sáng tạo sẽ giúp các em học sinh nắm vững kiến thức, kỹ năng đã học trong nửa đầu học kì, làm quen với áp lực thời gian, cách phân bổ thời gian hợp lý, trình bày bài thi rõ ràng, mạch lạc. Ngoài ra các bạn xem thêm bộ đề thi giữa kì 1 Ngữ văn 10 Chân trời sáng tạo.

Bộ đề kiểm tra giữa kì 1 Lịch sử 10 gồm:

  • Đề 1: biên soạn với cấu trúc 6 -1-3
  • Đề 2: biên soạn với cấu trúc 5-2-3

Đề thi giữa kì 1 Lịch sử 10 Chân trời sáng tạo năm 2025

Đề kiểm tra giữa kì 1 Lịch sử 10

TRƯỜNG THPT …….
TỔ SỬ- ĐỊA- GDCD

--------------------
(Đề thi có 02 trang)

ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I
NĂM HỌC 2025 - 2026

MÔN: LỊCH SỬ 10
Thời gian làm bài: 45 Phút

PHẦN I. TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN (7,0 ĐIỂM)

1.1. Trắc nghiệm nhiều phương án lựa chọn (5,0 điểm): Thí sinh trả lời từ câu 1 đến câu 20. Mỗi câu hỏi thí sinh chỉ chọn một phương án.

Câu 1: Sử học là khoa học nghiên cứu về

A. sự chuyển động của các thiên thể.
B. quá khứ của loài người.
C. quá trình sinh trưởng của muôn loài.
D. sự biến đổi của khí hậu Trái Đất.

Câu 2: “Khôi phục lại hiện thực lịch sử một cách chính xác, khách quan” là chức năng nào sau đây của Sử học?

A. Giáo dục.
B. Xã hội.
C. Khoa học.
D. Dự báo.

Câu 3: Nội dung nào sau đây phản ánh đúng điểm khác biệt của lịch sử được con người nhận thức so với hiện thực lịch sử?

A. Được tái hiện duy nhất thông qua các bản ghi chép.
B. Không chịu sự chi phối của mục đích nghiên cứu.
C. Có tính đa dạng và có thể thay đổi theo thời gian.
D. Không phụ thuộc vào ý muốn chủ quan con người.

Câu 4: Ngày 24/11/2005, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam ra quyết định số 36/2005/QĐ-TTg, lấy ngày 23/11 hằng năm là ngày

A. Quốc tế hiến chương các nhà giáo.
B. Di sản văn hóa Việt Nam.
C. Thầy thuộc Việt Nam.
D. Báo chí cách mạng Việt Nam.

Câu 5: Tổng thế những những giá trị vật chất và tinh thần do con người sáng tạo ra trong quá trình lịch sử được gọi là

A. văn minh.
B. văn hiến.
C. văn hóa.
D. văn vật.

Câu 6: Phép đếm lấy số 10 làm cơ sở (thập tiến vị) là thành tựu của cư dân

A. Ai cập cổ đại.
B. Lưỡng Hà cổ đại.
C. Ấn Độ cổ đại.
D. Trung Quốc cổ đại.

Câu 7: Biểu tượng trên quốc huy của nước Cộng hòa Ấn Độ hiện nay lấy cảm hứng từ thành tựu nào của người Ấn Độ cổ đại?

A. Đỉnh trụ cột đá A-sô-ca.
B. Đại bảo tháp San-chi.
C. Lăng mộ Ta-giơ Ma-han.

............

1.2. Trắc nghiệm đúng - sai (2,0 điểm): Thí sinh trả lời từ câu 21 đến câu 22. Trong mỗi ý a), b), c), d) ở mỗi câu, thí sinh chọn đúng hoặc sai.

Câu 21: Đọc thông tin sau đây:

Thông tin. Di sản lịch sử - văn hóa là cầu nối quá khứ - hiện tại - tương lai. Mỗi công trình, quần thể, danh thắng đều là sản phẩm của lịch sử và là thành quả của quá trình lao động, sáng tạo lâu dài. Đó là nền tảng tinh thần và vật chất của mỗi địa phương, cộng đồng, góp phần quan trọng vào việc giáo dục lịch sử, vun đắp truyền thống tốt đẹp của dân tộc, quảng bá hình ảnh đất nước và con người Việt Nam ra thế giới,… Vì vậy, việc bảo tồn và phát huy giá trị của các di tích, di sản là việc làm quan trọng, cần thiết.

a) Bảo tồn và phát huy giá trị của các di tích, di sản là hoạt động lưu giữ, bảo vệ và lan tỏa các giá trị những di sản của thế hệ trước để lại.

b) Trách nhiệm bảo tồn và phát huy giá trị của các di sản thuộc về hai đối tượng là các cấp chính quyền và những nhà nghiên cứu lịch sử, văn hóa.

c) Việc bảo tồn và phát huy giá trị của các di tích, di sản là việc làm quan trọng, cần thiết, vì đây là cách duy nhất để có thể quảng bá hình ảnh đất nước và con người Việt Nam ra thế giới.

d) Bảo tồn và phát huy giá trị của các di tích, di sản không chỉ có ý nghĩa giáo dục mà còn mang lại giá trị kinh tế - xã hội to lớn.

Câu 22: Đọc tư liệu sau đây:

Tư liệu. Kheops là đại kim tự tháp, lớn nhất Ai Cập. Qua thời gian, nó từng bị tàn phá và hư hỏng, bề mặt và kích thước thay đổi một phần. Kim tự tháp này được làm từ hơn 2,3 triệu khối đá, mỗi khối nặng từ 2 tới 30 tấn, một số nặng hơn 50 tấn…. Kim tự tháp là lăng mộ của pharaoh, ẩn chứa những thông tin về tôn giáo, tín ngưỡng, phản chiếu đời sống văn hóa vật chất và tinh thần của người Ai Cập cổ đại. Cho đến nay, nó vẫn chưa thực sự được khám phá và giải mã hoàn toàn.

Kim tự tháp Ai Cập phản ánh trí tuệ, năng lực của con người cổ đại trong hành trình chinh phục thiên nhiên và xây dựng những thành tựu văn minh. Các khám phá về kim tự tháp đã gợi mở những tri thức khoa học phong phú và khơi gợi niềm cảm hứng sáng tạo bất tận cho con người (điện ảnh, thời trang, hội họa, kiến trúc,…).

a) Kheops là kim tự tháp duy nhất của Ai Cập, còn tồn tại nguyên vẹn đến ngày nay.

b) Những tri thức về toán học là một trong những cơ sở giúp cư dân Ai Cập có thể xây dựng kim tự tháp Kheops.

c) Điểm khác biệt của kim tự tháp Kheops so với các kim tự tháp khác ở Ai Cập thể hiện ở chỗ: đây chính là lăng mộ của nhà vua.

d) Hiện nay, kim tự tháp vừa là đối tượng nghiên cứu, vừa là nguồn cảm hứng sáng tạo cho nhiều ngành khoa học, nghệ thuật.

PHẦN II. TỰ LUẬN (3,0 ĐIỂM)

Câu 1 (2,0 điểm): Vì sao cần học tập, khám phá lịch sử suốt đời?

.............

Xem đầy đủ nội dung đề thi trong file tải về

Chia sẻ bởi: 👨 Trịnh Thị Thanh

Chọn file cần tải:

Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
Sắp xếp theo
👨
Đóng
Chỉ thành viên Download Pro tải được nội dung này! Download Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm
Nhắn tin Zalo