Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 110 Kết nối tri thức Ngữ văn lớp 11 trang 110 sách Kết nối tri thức tập 2
Download.vn sẽ cung cấp tài liệu Soạn văn 11: Thực hành tiếng Việt trang 110, với những kiến thức vô cùng hữu ích.

Bạn đọc hãy cùng tham khảo để chuẩn bị bài nhanh nhất. Hãy cùng theo dõi chi tiết ngay sau đây.
Soạn bài Thực hành tiếng Việt (trang 110)
Câu 1. Tìm ở phần cước chú hai văn bản Bài ca ngất ngưởng và Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc các trường hợp có thể minh hoạ cho một số cách giải thích nghĩa của từ được nêu ở phần Tri thức Ngữ văn.
- Trình bày khái niệm mà từ biểu thị:
- Bài ca ngất ngưởng: cắc, tùng (các âm thanh phát ra khi gõ dùi vào tang trống, mặt trống)
- Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc: ống khói (ống xả khói của tàu)
- Dùng từ đồng nghĩa (hoặc trái nghĩa):
- Bài ca ngất ngưởng: đông phong (gió mùa xuân, từ hướng đông tới)
- Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc: cui cút (lẻ loi, thầm lặng)
- Làm rõ từng yếu tố trong từ được giải thích:
- Bài ca ngất ngưởng: đạo sơ chung (đạo nghĩa có đầu - sơ, có cuối - chung)
- Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc: vương thổ (đất của vua)
Câu 2. Trong những cước chú tìm được theo bài tập 1, cách giải thích nào đối với nghĩa của từ được sử dụng nhiều hơn? Hãy lí giải nguyên nhân.
Cách giải thích nào đối với nghĩa của từ được sử dụng nhiều hơn: làm rõ nghĩa của từng yếu tố, vì các từ được giải thích đa số là từ Hán Việt, cần giải thích từng yếu tố.
Câu 3. Chỉ ra những trường hợp cước chú cụ thể mà ở đó người biên soạn đã sử dụng phối hợp ít nhất hai cách giải thích nghĩa của từ.
Ví dụ trong Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc:
- tài bồi: vun đắp, gây dựng (tài: trồng cây, bồi: vun đắp) có sự kết hợp giữa cách giải thích sử dụng từ đồng nghĩa và làm rõ nghĩa của từng yếu tố trong từ.
- quân chiêu mộ: quân lính tình nguyện theo hiệu triệu vì việc nghĩa (chiêu: mời, vời; mộ: cầu, tìm) có sự kết hợp giữa cách giải thích trình bày khái niệm mà từ biểu thị và làm rõ nghĩa của từng yếu tố trong từ
Câu 4. Chọn một số từ có cước chú ở các văn bản đọc trong bài và giải thích chúng theo cách khác so với cách đã được sử dụng. Tự đánh giá về cách giải thích mà bạn vừa thực hiện.
- địch khái: địch (đối đầu), khái (khí khái)
- vương thổ: vương: vua, thổ: đất
Câu 5. Vì sao trong các từ điển, bên cạnh việc giải thích nghĩa của từ, người ta thường nêu một số câu có sử dụng từ đó làm ví dụ?
Việc nêu một số câu có sử dụng từ đó làm ví dụ sẽ giúp người đọc hiểu được từ ngữ được sử dụng trong ngữ cảnh nào, từ đó sẽ sử dụng từ ngữ hợp lí hơn.
Câu 6. Khi phân tích cái hay của những từ được dùng trong văn bản văn học, tại sao ta chưa thể thoả mãn với việc dùng từ điển để tìm hiểu nghĩa của chúng?
Cách giả thích trong từ điển mang tính khái quát chung, chưa áp dụng vào từng ngữ cảnh cụ thể để hiểu được một cách sâu sắc, rõ ràng hơn.

Chọn file cần tải:
- Soạn văn 11: Thực hành tiếng Việt trang 110 Tải về
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Tài liệu tham khảo khác
Lớp 11 tải nhiều
Có thể bạn quan tâm
-
Gợi ý câu hỏi tự luận Mô đun 2 môn Toán THPT
10.000+ -
Đoạn văn nghị luận về tính kỷ luật (Dàn ý + 19 Mẫu)
100.000+ -
Phân tích bài thơ Những bông hoa trên tuyến lửa của Đỗ Trung Quân
5.000+ -
Bài văn mẫu Lớp 8: Bài viết số 5 (Đề 1 đến Đề 6)
10.000+ -
Kể lại một trải nghiệm của em với bạn bè (12 mẫu)
100.000+ 19 -
30 chuyên đề bồi dưỡng học sinh giỏi môn Toán lớp 5
50.000+ -
Tả cảnh sum họp của gia đình em vào buổi tối (Dàn ý + 22 mẫu)
100.000+ 7 -
Bảo mật mạng - Các phương thức giả mạo địa chỉ IP (Fake IP)
50.000+ -
Viết bài văn kể lại một trải nghiệm buồn của em
100.000+ 32 -
Mẫu số 06/GTGT: Đăng ký áp dụng phương pháp tính thuế GTGT
50.000+
Mới nhất trong tuần
Soạn Văn 11 - Tập 1
- Bài 1: Câu chuyện và điểm nhìn trong kể chuyện
- Bài 2: Cấu tứ và hình ảnh trong thơ trữ tình
- Bài 3: Cấu trúc của văn bản nghị luận
- Soạn bài Cầu hiền chiếu
- Soạn bài Tôi có một ước mơ
- Soạn bài Một thời đại trong thi ca
- Thực hành tiếng Việt (trang 89)
- Viết bài văn nghị luận về một vấn đề xã hội (Con người với cuộc sống xung quanh)
- Nói và nghe: Trình bày ý kiến đánh giá, bình luận về 1 vấn đề xã hội
- Củng cố, mở rộng (trang 97)
- Thực hành đọc: Tiếp xúc với tác phẩm
- Bài 4: Tự sự trong truyện thơ dân gian và trong thơ trữ tình
- Soạn bài Lời tiễn dặn
- Soạn bài Dương phụ hành
- Soạn bài Thuyền và biển
- Thực hành tiếng Việt (trang 112)
- Viết bài văn nghị luận về một vấn đề xã hội (Hình thành lối sống tích cực trong xã hội hiện đại)
- Nói và nghe: Thảo luận về một vấn đề trong đời sống
- Củng cố, mở rộng (trang 122)
- Thực hành đọc: Nàng Ờm nhắn nhủ
- Bài 5: Nhân vật và xung đột trong bi kịch
Soạn văn 11 - Tập 2
- Bài 6: Nguyễn Du - những điều trông thấy mà đau đớn lòng
- Bài 7: Ghi chép và tưởng tượng trong kí
- Soạn bài Ai đã đặt tên cho dòng sông?
- Soạn bài Và tôi vẫn muốn mẹ Kết nối tri thức
- Soạn bài Cà Mau quê xứ
- Thực hành tiếng Việt (trang 51)
- Viết văn bản thuyết minh về một sự vật, hiện tượng trong đời sống xã hội
- Nói và nghe: Thảo luận, tranh luận về một vấn đề trong đời sống
- Củng cố, mở rộng (trang 59)
- Thực hành đọc: Cây diêm cuối cùng
- Bài 8: Cấu trúc văn bản thông tin
- Bài 9: Lựa chọn và hành động
- Không tìm thấy