Soạn bài Củng cố, mở rộng trang 48 Kết nối tri thức Ngữ văn lớp 11 trang 48 sách Kết nối tri thức tập 1

Tài liệu Soạn văn 11: Củng cố, mở rộng trang 48, được Download.vn giới thiệu với những kiến thức hữu ích.

Soạn bài Củng cố, mở rộng trang 48
Soạn bài Củng cố, mở rộng trang 48

Nội dung chi tiết sẽ đăng tải ngay sau đây. Các bạn học sinh lớp 11 có thể tham khảo để chuẩn bị bài nhanh chóng và đầy đủ hơn.

Soạn bài Củng cố, mở rộng trang 48

Câu 1. Qua bài học này, theo bạn, điều gì làm nên sức hấp dẫn của một truyện ngắn hiện đại?

Điều làm nên sức hấp dẫn của một truyện ngắn hiện đại:

- Dung lượng ngắn, cô đọng nên dễ đọc dễ hiểu hơn.

- Đề tài, nội dung của truyện ngắn lấy từ những vấn đề trong cuộc sống, gần gũi và thực tế.

- Ngôn ngữ ngắn gọn, đơn giản…

Câu 2. Thảo luận nhóm: Suy nghĩ của bạn về hình tượng các nhân vật nữ: thị Nở (truyện ngắn Chí Phèo - Nam Cao) và người vợ nhặt (truyện ngắn Vợ nhặt - Kim Lân). Từ đó, hãy đánh giá giá trị nhân đạo của mỗi tác phẩm.

a. Nhân vật thị Nở:

* Ngoại hình: Xấu ma chê quỷ hờn, dở hơi và có dòng họ mả hủi.

* Vẻ đẹp tâm hồn:

- Giàu tình yêu thương: Cái thằng liều lĩnh ấy kể ra thì đáng thương, còn gì đáng thương bằng đau ốm mà nằm còng queo một mình; Thị thấy như yêu hắn: đó là một cái lòng yêu của một người làm ơn. Nhưng cũng có cả lòng yêu của một người chịu ơn; Bỏ hắn lúc này thì cũng bạc, dù sao cũng ăn nằm với nhau…; Thị chăm sóc Chí lúc say rượu; Nấu cháo hành, đem sang cho Chí Phèo.

- Khao khát hạnh phúc gia đình: Xây dựng một gia đình với Chí Phèo.

b. Người vợ nhặt

* Ngoại hình:

- Không có quê hương gia đình.

- Tên tuổi cũng không có và qua tên gọi “thị”.

- Quần áo tả tơi như tổ đỉa, gầy sọp; Khuôn mặt lưỡi cày xám xịt chỉ còn hai con mắt.

=> Sự nghèo khổ đeo bám lấy cuộc sống của thị.

* Vẻ đẹp phẩm chất:

- Có khát vọng sống mãnh liệt:

  • Dù không biết gì về Tràng, cũng như không có tình yêu nhưng vẫn chấp nhận theo không về không cần sính lễ vì thị sẽ không phải sống cảnh lang thang đầu đường xó chợ.
  • Khi đến nhà thấy hoàn cảnh nghèo khổ, trái ngược lời tuyên bố “rích bố cu”, thị “nén một tiếng thở dài”, dù ngao ngán nhưng vẫn chịu đựng để có cơ hội sống.

- Thị là người ý tứ và nết na:

  • Trên đường về, thị cũng rón rén e thẹn đi sau Tràng, đầu hơi cúi xuống, thị ngại ngùng cho thân phận của mình.
  • Khi vừa về đến nhà, Tràng đon đả mời ngồi, chị ta cũng chỉ dám ngồi mớm ở mép giường, hai tay ôm khư khư cái thúng, thể hiện sự ý tứ khi chưa xác lập được vị trí trong gia đình.
  • Khi gặp mẹ chồng, ngoài câu chào thị chỉ cúi đầu, “hai tay vân vê tà áo đã rách bợt”, thể hiện sự lúng túng ngượng nghịu.
  • Sáng hôm sau, Thị dậy sớm quét tước nhà cửa, không còn cái vẻ “chao chát, chỏng lỏn” mà hiền hậu, đúng mực.
  • Lúc ăn cháo cám, mới nhìn “mắt thị tối lại”, nhưng vẫn điềm nhiên và vào miệng thể hiện sự nể nang, ý tứ trước người mẹ chồng, không làm bà buồn.

=> Cái đói không thể cướp đi những phẩm chất tốt đẹp của con người.

- Thị còn là người có niềm tin vào tương lai: kể chuyện phá kho thóc trên Thái Nguyên, Bắc Giang để thắp lên hy vọng cho cả gia đình, đặc biệt là cho Tràng.

=> Giá trị nhân đạo: Các tác phẩm gửi gắm giá trị nhân đạo sâu sắc, thể hiện niềm cảm thông và yêu thương dành cho những người lao động trong xã hội.

Câu 3. Tìm đọc thêm một số truyện ngắn của Nam Cao (Lão Hạc, Đời thừa, Bài học quét nhà, Cái chết của con mực,…) và Kim Lân (Con chó xấu xí, Làng,…); từ đó, phân tích những nét nổi bật trong cách kể chuyện của từng tác giả.

- Nam Cao: luôn hướng tới thế giới nội tâm của con người; có biệt tài trong việc miêu tả và phân tích tâm lí; viết về cái nhỏ nhặt hàng ngày mà đặt ra được những vấn đề có ý nghĩa xã hội to lớn, có tầm triết lí sâu sắc và giọng văn đặc sắc.

- Kim Lân: Các tác phẩm chủ yếu viết về người nông dân; các nhân vật của ông đều hiện lên với những tính cách, tâm lý khác nhau được thể hiện qua cử chỉ, hành động và lời nói; ngôn ngữ giản dị, dễ hiểu của thôn quê…

Chia sẻ bởi: 👨 Tiểu Thu
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 01
  • Lượt xem: 309
  • Dung lượng: 114,8 KB
Sắp xếp theo