Soạn bài Thực hành đọc: Prô-mê-tê bị xiềng Kết nối tri thức Ngữ văn lớp 11 trang 152 sách Kết nối tri thức tập 1

Prô-mê-tê bị xiềng sẽ được tìm hiểu trong chương trình Ngữ văn 11. Tài liệu Soạn văn 11: Thực hành đọc: Prô-mê-tê bị xiềng, được Download.vn giới thiệu với những thông tin hữu ích về tác phẩm.

Soạn bài Thực hành đọc: Prô-mê-tê bị xiềng
Soạn bài Thực hành đọc: Prô-mê-tê bị xiềng

Các bạn học sinh lớp 11 có thể tham khảo nội dung chi tiết được chúng tôi đăng tải chi tiết ngay sau đây.

Soạn bài Thực hành đọc: Prô-mê-tê bị xiềng

Câu 1. Tìm hiểu thêm truyện kể về thần Prô-mê-tê (Prométhée) trong thần thoại Hy Lạp.

Thần Prô-mê-tê đã dựa theo thân hình trang nhã của các vị thần tái tạo lại thân hình cho con người trông thanh tao hơn; làm cho con người đứng thẳng lên, đi bằng hai chân để đôi tay được thảnh thơi làm những việc khác. Thần đã băng ngay lên bầu trời xa tít tắp đến tận cỗ xe của thần Mặt Trời Hê-li-ôx để lấy lửa rồi châm vào ngọn đuốc của mình và trao cho loài người.

Câu 2. Chỉ ra đặc điểm tính cách của nhân vật Prô-mê-tê được bộc lộ qua lời thoại của chính nhân vật này.

Đặc điểm tính cách của nhân vật Prô-mê-tê là một người đa sầu, đa cảm. Ông cũng là người giàu lòng nhân hậu, biết lo nghĩ cho con người. Vì biết trước được tương lai nhờ vào lời tiên đoán và muốn giúp mọi người tránh được cảnh lầm than, ngài đã đưa ra quyết định chống lại Dớt nhằm đổi lại nhiều lợi ích cho nhân loại hơn. Dù vậy, ngài vẫn biết rằng mình đã phạm sai lầm và chấp nhận hình phạt đầy đau đớn về thể xác, dai dẳng nhưng Prô-mê-tê vẫn không hối hận về những việc mình đã làm, bởi những hành động đi ngược lại với Dớt của ngài đã giúp đỡ rất nhiều cho nhân loại.

Câu 3. Nêu thông điệp chính của văn bản.

Thông điệp chính của văn bản: Con người cần phải hướng về lẽ phải, không nên vì lợi ích trước mắt mà bỏ đi lý tưởng của chính mình.

Chia sẻ bởi: 👨 Tiểu Thu
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 04
  • Lượt xem: 94
  • Dung lượng: 96,8 KB
Tìm thêm: Soạn văn 11
Sắp xếp theo