Văn mẫu lớp 7: Chứng minh câu Không thể sống thiếu tình bạn 2 Dàn ý & 12 bài văn mẫu lớp 7

Tình bạn là một điều vô cùng quý giá trong cuộc sống của mỗi người. Vì vậy, Download.vn sẽ cung cấp Bài văn mẫu lớp 7: Chứng minh câu Không thể sống thiếu tình bạn.

Chứng minh câu Không thể sống thiếu tình bạn
Chứng minh câu Không thể sống thiếu tình bạn

Tài liệu gồm 2 dàn ý và 12 mẫu lớp 7, giúp học sinh biết cách chứng minh vấn đề. Hãy cùng theo dõi chi tiết ngay sau đây.

Dàn ý chứng minh câu Không thể sống thiếu tình bạn

1. Mở bài

Dẫn dắt, giới thiệu đến câu: “Không thể sống thiếu tình bạn”.

2. Thân bài

a. Tình bạn là gì?

Tình cảm yêu mến, gắn bó giữa bạn bè - những con người có cùng chung sở thích, lí tưởng, hoàn cảnh.

b. Vì sao con người không thể sống thiếu tình bạn?

  • Tình bạn là một trong những nguồn sức mạnh tinh thần to lớn.
  • Nếu không có bạn bè, con người sẽ sống trong cô đơn…

c. Làm thế nào để vun đắp tình bạn?

  • Trân trọng và trung thực trong tình bạn.
  • Sẵn sàng giúp đỡ, lắng nghe và chia sẻ với bạn bè...

3. Kết bài

Khẳng định lại giá trị của tình bạn trong cuộc sống.

Chứng minh câu Không thể sống thiếu tình bạn ngắn gọn

“Không thể sống thiếu tình bạn” là một lời khẳng định giá trị. Trước hết, tình bạn là tình cảm yêu mến, gắn bó giữa bạn bè. Họ cùng nhau chia sẻ mọi buồn vui, giúp đỡ lẫn nhau trong cuộc sống. Con người không thể sống trong cô đơn. Dù là ai cũng cần có một người bạn ở bên cạnh. Bởi vậy, con người không thể sống thiếu tình bạn. Tình bạn tồn tại giữa cuộc đời như một nguồn sống, một chỗ dựa, một động lực tinh thần cho con người. Chúng ta có thể gặp gỡ, quen biết rất nhiều người bạn. Nhưng không phải người bạn nào cũng trở nên thân thiết, tình bạn nào cũng đáng trân trọng. Chỉ có những người sẵn sàng chia sẻ, giúp đỡ chúng ta trong mọi hoàn cảnh mới là tình bạn chân chính. Thử tưởng tượng nếu không có bạn bè. Một mình học tập, làm việc hay ăn uống, vui chơi sẽ thật nhàm chán, cô đơn. Những niềm vui hay nỗi buồn không có người cùng chia sẻ, thấu hiểu. Khi gặp khó khăn, mỗi người phải tự mình vượt qua, không ai giúp đỡ. Cuộc sống dường như trở nên vô nghĩa hơn. Tình bạn là viên ngọc mà mọi người cần bảo vệ và giữ gìn. Chúng ta cần trân trọng và yêu mến những người bạn chân chính, cũng như tránh xa những người bạn xấu xa. Hãy biết trân trọng tình bạn đẹp đẽ của mình.

Chứng minh câu Không thể sống thiếu tình bạn - Mẫu 1

Tình bạn là một trong những tình cảm đáng quý của con người. Bởi vậy mà có người đã từng khẳng định rằng: “Không thể sống thiếu tình bạn” để cho thấy giá trị của tình bạn.

Hiểu đơn giản rằng tình bạn là tình cảm yêu mến, gắn bó giữa bạn bè - những con người có cùng chung sở thích, lí tưởng, hoàn cảnh. Họ cùng nhau chia sẻ mọi buồn vui, giúp đỡ lẫn nhau trong cuộc sống. Con người không thể sống trong cô đơn. Dù là ai cũng cần có một người bạn ở bên cạnh. Bởi vậy, con người không thể sống thiếu tình bạn.

Tình bạn tồn tại giữa cuộc đời như một nguồn sống, một chỗ dựa, một động lực tinh thần cho con người. Chúng ta có thể gặp gỡ, quen biết rất nhiều người bạn. Nhưng không phải người bạn nào cũng trở nên thân thiết, tình bạn nào cũng đáng trân trọng. Chỉ có những người sẵn sàng chia sẻ, giúp đỡ chúng ta trong mọi hoàn cảnh mới là tình bạn chân chính.

Thử tưởng tượng nếu không có bạn bè. Một mình học tập, làm việc hay ăn uống, vui chơi sẽ thật nhàm chán, cô đơn. Những niềm vui hay nỗi buồn không có người cùng chia sẻ, thấu hiểu. Khi gặp khó khăn, mỗi người phải tự mình vượt qua, không ai giúp đỡ. Cuộc sống dường như trở nên vô nghĩa hơn.

Chúng ta đã bắt gặp rất nhiều những tình bạn vĩ đại trong cuộc sống. Đó có thể là tình bạn tâm giao giữa Dương Lễ và Lưu Bình. Một tình bạn tri kỷ giữa Bá Nha và Tử Kỳ. Cả tình bạn tri tâm giữa tô Đông Pha và Phật Ấn. Hay tình bạn sinh tử chi giao giữa ba người Lưu Bị, Quan Công và Trương Phi. Đó còn là tình đồng chí hướng giữa C. Mác và Ăngghen… Tất cả những tình bạn ấy đã trở thành tượng đài vĩnh cửu về những tình bạn chân chính trong cuộc sống thực tại.

Còn với một học sinh như tôi, tình bạn là một thứ tình cảm thực sự thiêng liêng. Chúng tôi cùng nhau học tập, vui chơi và chia sẻ những câu chuyện buồn vui trong cuộc sống. Tình bạn của chúng tôi, không đến với nhau vì lợi ích, mà đến với nhau bằng tình cảm yêu thương và sự đồng điệu về tâm hồn. Đó quả thật là những người bạn đáng trân trọng.
Tình bạn là viên ngọc mà mọi người cần bảo vệ và giữ gìn. Chúng ta cần trân trọng và yêu mến những người bạn chân chính, cũng như tránh xa những người bạn xấu xa. Hãy biết trân trọng tình bạn đẹp đẽ của mình.

Chứng minh câu Không thể sống thiếu tình bạn - Mẫu 2

C. Mác đã từng khẳng định rằng: “Tình bạn chân chính là viên ngọc quý”. Quả là như vậy, trong cuộc sống, chúng ta “Không thể sống thiếu tình bạn”.

Đầu tiên, tình bạn là sự gắn kết giữa những người có cùng hoàn cảnh, sở thích, lý tưởng… Bạn bè sẽ cùng nhau chia sẻ niềm vui hay nỗi buồn, cũng như giúp đỡ lẫn nhau khi gặp khó khăn. Trong cuộc sống, con người không thể sống cô đơn. Dù là bất cứ ai cũng đều sẽ có cho mình những người bạn. Nếu như chúng ta không có bạn bè thì cuộc sống này sẽ thật vô vị. Không ai cùng đi chơi, không ai cùng trò chuyện, không ai cùng ăn uống. Bạn bè không chỉ là người cùng chúng ta học tập, làm việc mà còn vui chơi, trải nghiệm. Bạn bè cũng là người cho ta thứ tình cảm ấm áp. Người bạn tốt sẽ sẵn sàng ở bên động viên, an ủi, giúp đỡ trong những giây phút khó khăn, cay đắng nhất của cuộc đời. Cũng như khi bạn cảm thấy mất phương hướng, người bạn ấy có thể cho bạn lời khuyên một cách chân thành.

Tình bạn là một thứ tài sản vô cùng quý giá. Chắc hẳn không ai là không biết đến câu chuyện tình bạn cảm động của Lưu Bình và Dương Lễ. Lưu Bình và Dương Lễ là hai người bạn tâm giao từ thuở nhỏ. Nhà Dương Lễ nghèo khó, còn Lưu Bình lại giàu có nên thường đưa bạn về nhà ăn cùng mâm, học cùng đèn, tình bạn hữu rất gắn bó. Lưu Bình cậy gia đình giàu có nên ham chơi, còn Dương Lễ lại chăm chỉ đèn sách. Dương Lễ thi đỗ được bổ nhiệm làm quan. Còn Lưu Bình thì thi trượt nên ngày càng chán nản. Tiền của trong nhà ăn tiêu mấy cũng hết. Trong hoàn cảnh đó, Lưu Bình đến nhờ cậy Dương Lễ. Khi đến nhà bạn, lại chỉ được tiêp đãi bằng cơm hẩm với đĩa cà thâm để tiếp đãi, có vẻ khinh bạc. Lưu Bình tức giận ra về, dọc đường ghé lại quán trọ gặp được Châu Long. Được lời khuyên nhủ của Châu Long, Lưu Bình tu chí học hành và đỗ đạt, trở về thì không thấy Châu Long đâu nữa. Chỉ khi đến nhà Dương Lễ để trút nỗi giận năm xưa mới nhìn thấy Châu Long. Lúc này chàng mới nhận ra Dương Lễ vì muốn mình có thể tu chí học hành mà đã sai người vợ lẽ là Châu Long thay mặt đi giúp đỡ ăn học cho thành tài. Cả hai từ đó lại càng gắn bó khăng khít hơn. Qua câu chuyện này, có thể thấy, chính nhờ tấm lòng lo lắng và sự hi sinh của Dương Lễ dành cho bạn, mà Lưu Bình mới có thể thay đổi thành một người tốt hơn, thành công hơn. Thế mới thấy được tình bạn có ảnh hưởng đến con người như thế nào. Nhưng chúng ta vẫn cần biết cách lựa chọn bạn bè. Đặc biệt cần tránh xa những người bạn xấu.

Qua chứng minh trên, chúng ta có thể khẳng định vai trò to lớn của tình bạn. “Không thể sống thiếu tình bạn” là điều vô cùng đúng đắn.

Chứng minh câu Không thể sống thiếu tình bạn - Mẫu 3

Bên cạnh gia đình, thì bạn bè cũng là những người có vai trò quan trọng trong cuộc sống của chúng ta. Bởi vậy mà có người từng khẳng định rằng: “Không thể sống thiếu tình bạn”.

Bạn bè là những người có cùng chung sở thích, lý tưởng, mục tiêu… Họ cùng nhau chia sẻ những khó khăn, niềm vui hay nỗi buồn, giúp đỡ lẫn nhau trong cuộc sống. Trong cuộc đời mỗi người đều sẽ có rất nhiều những người bạn. Nhưng lại chỉ có một hoặc một vài người bạn là vô cùng thân thiết, gắn bó.

Tình bạn giống như một nguồn sống, một chỗ dựa, một động lực tinh thần cho con người. Chúng ta có thể kể đến rất nhiều tình bạn vĩ đại trong lịch sử. Đó có thể là tình bạn tâm giao giữa Dương Lễ và Lưu Bình. Một tình bạn tri kỷ giữa Bá Nha và Tử Kỳ. Cả tình bạn tri tâm giữa tô Đông Pha và Phật Ấn. Hay tình bạn sinh tử chi giao giữa ba người Lưu Bị, Quan Công và Trương Phi. Những tình bạn đẹp đẽ đều bắt nguồn từ sự đồng điệu về tâm hồn, trải qua thời gian và thử thách để trở thành tri kỉ.
Một người bạn tốt sẽ giúp con người trưởng thành hơn. Có ai đó đã từng nói rằng: “Hãy cho tôi biết bạn của anh là ai, tôi sẽ nói anh là người như thế nào”. Không thể phủ nhận rằng, bạn bè có những ảnh hưởng đến chúng ta. Trong cuộc sống hiện đại, để gặp gỡ và trở thành những người bạn không khó. Hằng ngày chào hỏi nhau, trò chuyện vui vẻ. Nhưng để trở thành những người bạn thân thiết thì cần phải trải qua một quá trình. Khi cả hai người đã cùng nhau vượt qua những khó khăn. Không quản ngại giúp đỡ nhau. Tình bạn chân chính bắt nguồn từ sự đồng cảm và thấu hiểu. Những người bạn tốt sẽ có ảnh hưởng tích cực đến mỗi người. Chúng ta có thể học được nhiều điều bổ ích từ bạn bè. Ngược lại, một người bạn xấu khiến chúng ta trở nên tồi tệ hơn.

Nhưng câu nói “Không thể sống thiếu tình bạn” có phần quá đề cao tình bạn. tuy vậy thì chúng ta vẫn không thể phủ nhận vai trò của bạn bè. Với một học sinh, cần phải trân trọng những người bạn.

Tóm lại, có thể khẳng định “Không thể sống thiếu tình bạn” là một câu nói đúng đắn. Bạn bè có vai trò quan trọng trong cuộc sống của mỗi người. Hãy biết trân trọng những người bạn của mình.

Chứng minh câu Không thể sống thiếu tình bạn - Mẫu 4

Cuộc sống của con người là tổng hòa các mối quan hệ xã hội. Trong đó, tình cảm gia đình là thiêng liêng và trân quý vô cùng. Tuy nhiên, có một thứ tình cảm không thể thiếu là tình bạn.

Trước hết, tình bạn là sự gắn kết của những người có cùng hoàn cảnh, sở thích, lý tưởng, chia sẻ vui buồn, giúp đỡ lẫn nhau… Không phải tự nhiên mà tình bạn trở nên quan trọng. Từ xa xưa, ông cha ta đã ý thức rất rõ tầm quan trọng của tình bạn. Đó là tình cảm kì diệu được hình thành giữa hai con người vốn dĩ xa lạ và không có mối liên hệ nào với nhau. Dựa trên sở thích, tính cách giống nhau mà họ yêu thương nhau hơn. Ngay trong ca dao dân ca, ông cha ta đã dạy bảo rằng:

“Ra đi mà gặp bạn hiền
Cũng bằng ăn quả đào tiên trên trời”

Tình bạn trong thực tế mang lại cho con người rất nhiều điều đặc biệt. Tình bạn chân thành là hai người cùng tiến, giúp đỡ nhau trong cuộc hoạn nạn khó khăn như Lưu Bình và Dương Lễ. Là tâm đầu ý hợp, dành riêng cho bạn một chỗ ngồi, là hiểu nhau hết thảy và như tri âm tri kỷ không rời như Bá Nha và Tử Kỳ. Quả là khi có một người hiểu và trân trọng ta, cuộc sống sẽ trở nên ý nghĩ hơn, ta thấy bản thân có giá trị hơn. Tình bạn chân thành còn giúp con người nhận ra lỗi lầm của mình để sửa chữa, ngày một hoàn thiện bản thân hơn, tiến bộ hơn. Bạn cũng như ta, cũng có những điều hay, đáng học tập và cũng còn nhiều điều chưa tốt, cần khắc phục. Có bạn, chúng ta có thể suy xét về bản thân để tự điều chỉnh mình. Bạn là học sinh nghèo vượt khó, ta không khó khăn như bạn nhưng ta đã đủ nghị lực để vượt qua sự dung dưỡng của hoàn cảnh mà học tốt như bạn chưa? Bạn hay đi học muộn, hay bỏ làm bài tập về nhà, thế là không tốt. Ta có nên như bạn không?

Hơn thế nữa, bạn còn là người có thể chia sẻ với ta những điều mà có khi người thân không thể thấu hiểu được. Có những khúc mắc trong lòng người vợ mà người chồng không thể hiểu và giải tỏa như người bạn thân của vợ. Cha me chỉ nhìn những lá thư trong ngăn cặp của con mình là biểu hiện của sự xao lãng học tập mà không hiểu đó là biểu hiện bình thường của tâm lý lứa tuổi này. Các nhà nghiên cứu tâm lý giáo dục đã kết luận những đứa trẻ học trung học cơ sở rất coi trọng tình bạn, rất đề cao bạn bè mình bởi lẽ ở các em có những biến thái tâm lý mà ngay cả cha mẹ cũng không thể hiểu nắm bắt chính xác. Trong nhiều hoàn cảnh khó khăn, chỉ những người bạn mới có thể giúp đỡ nhau giải quyết vấn đề. Có những kiến thức trên lớp mà khi thầy cô giảng học sinh lại không tiếp thu nhanh bằng cách giải thích của người bạn ngồi bên.

Ngần ấy lý do đã đi để khẳng định người sống trên đời không thể thiếu tình bạn. Những ai chưa có cho mình một người bạn tri âm tri kỉ thì cuộc sống của họ chắc chắn rất tự nhạt và nhàm chán. Nhưng tình bạn chân thành cũng không phải tự nhiên mà có, nó được hình thành trong suốt một quá trình dài tìm kiếm vun đắp và bồi đắp. Muốn có một tình bạn đẹp, muốn được hiểu thì trước tiên ta phải tự hoàn thiện bản thân mình, phải hiểu người khác. Như vậy, tình bạn chân thành mới nảy sinh và cho kết quả tốt đẹp.

Và như vậy, tình bạn là một nhân tố không thể thiếu trong cuộc sống của mỗi người. Hãy tìm cho mình một người bạn chân thành để cuộc sống thêm đa màu sắc và đáng giá hơn.

Chứng minh câu Không thể sống thiếu tình bạn - Mẫu 5

Trong cuộc sống có rất nhiều thứ tình cảm khác nhau đó có thể là tình bà cháu, tình mẫu tử, phụ tử, tình thầy trò… Nhưng không thể không nhắc đến tình bạn bởi đây là một thứ tình cảm cần thiết và vô cùng quan trọng.

Đầu tiên, tình bạn là là sự gắn kết của những người có cùng hoàn cảnh, sở thích, lý tưởng, chia sẻ vui buồn, giúp đỡ lẫn nhau… Những người bạn sẽ có một ảnh hưởng nào nhất định nào đó đến cuộc sống của con người. Chúng ta có thể trò chuyện với một người xa lạ. Nhưng để có thể trở thành bạn bè lại phải trải qua cả một quá trình dài.

Tình bạn đôi lúc ngọt mà cũng có nhiều khi đắng nhưng lúc đắng mới thực sự biết đâu là tình bạn đích thực. Một người bạn tốt sẽ giúp đỡ cho con người rất nhiều trong cuộc sống. Như lúc chúng ta vui có người bạn bên cạnh để chúc mừng, khi chúng ta mừng thì chính người bạn đó sẽ là nơi để chúng ta giãi bày tâm sự và thấu hiểu. Người bạn thực sự là người phải thấu hiểu nhau mặc dù không phải máu mủ ruột thịt. Hiểu bạn như hiểu mình giống như tình bạn đẹp trong lịch sử của Tử Kỳ và Bá Nha hay Lưu Bình và Dương Lễ. Một người bạn tốt là người không bao giờ bỏ rơi bạn đặc biệt là trong những lúc bạn khó khăn nhất. Nhưng như thế không có nghĩ là lúc nào bạn cũng yêu cầu họ phải bênh vực bạn. Mà đôi khi họ phải chỉ ra cho bạn những khuyết điểm, lỗi lầm đang mắc phải để từ đó giúp bạn sửa chữa. Cả hai sẽ cùng trở nên tốt hơn.

Có một người bạn thấu hiểu mình còn hơn là có được một gia tài kếch xù. Họ sẵn sàng có thể đưa đôi vai ra, cùng bạn gánh vác những đau đớn, khổ cực mà không vụ lợi, chỉ đơn giản là xuất phát từ tình cảm tận sâu trong tim, giống như cậu bé ngày ngày cõng bạn bị khuyết tật đến trường, vượt qua mấy cây số trèo đèo lội suối đầy gian nan, vất vả. Để có một tình bạn đẹp chúng ta phải biết mở lòng đón nhận, biết chắt lọc “chọn bạn mà chơi ” biết cho đi và nhận lại. Đó là một thứ tình cảm thiêng liêng và cao quý mà mỗi người luôn muốn và cần có trong cuộc sống này.

Trịnh Công Sơn đã từng viết: “Người với người sống để yêu nhau”. Nhà văn Amerson cũng từng viết: “Một ngày cho công việc cực nhọc, một giờ cho thể thao, cả cuộc đời cho bạn bè vẫn còn quá ngắn ngủi”. Thật vậy, tình cảm bạn bè, theo cách nhìn một cách chính xác, đó là một trong những tình cảm quan trọng của con người:

“Sống trong bể ngọc kim cương
Không bằng sống giữa tình thương bạn bè”

Chứng minh câu Không thể sống thiếu tình bạn - Mẫu 6

Cuộc sống của mỗi một con người luôn gắn liền với cộng đồng, với tập thể. Trong đó, sự gắn kết bởi tình bạn là sự gắn kết cao đẹp và nhiều ý nghĩa. Tình bạn đem lại sự chia sẻ, sự hợp tác rất cần để con người phấn đấu vượt qua mọi trắc trở, thử thách. Chính vì thế, không thể thiếu tình bạn trong cuộc sống của mỗi chúng ta.

Vậy tình bạn là gì? Có thể định nghĩa tình bạn là sự gắn kết của những người có chung hoàn cảnh, sở thích, lý tưởng... Họ trao gửi tình bạn cho nhau bởi sự yêu mến và cảm thông một cách vô tư, không vụ lợi. Tình bạn chân thành là cùng nhau chia sẻ mọi vui buồn, và giúp đỡ kịp thời mỗi khi bạn mình cần đến. Có thể nói, tình bạn là một tình cảm thật cao cả, thật đẹp đẽ.

Con người không thể sống thiếu tình bạn, bởi tình bạn là nguồn cội của rất nhiều niềm vui. Có bạn có nghĩa là có thêm đồng đội trong mọi hoạt động, có người đem lại cho ta sự mạnh mẽ hơn về tinh thần để ta có thêm can đảm thực hiện những điều mình muốn. Niềm vui mà tình bạn mang lại thật đáng quý, nó nâng đỡ con người về mặt tinh thần, xua tan nỗi cô đơn, muộn phiền mà người ta thường gặp phải. Khi ta có một người bạn chân thành, có nghĩa là chúng ta sẽ luôn được nghe những lời thẳng thắn, đáng tin, có được những ý kiến đúng đắn. Tình bạn chân thành vì thế mà quý giá còn hơn ngọc ngà.

Từ xưa, đã có nhiều điển tích kể về sự cao đẹp của tình bạn. Chẳng hạn như câu chuyện về Lưu Bình, Dương Lễ. Lưu Bình đùm bọc Dương Lễ cho ăn học thành tài, đến khi Lưu Bình sa cơ, Dương Lễ lúc đó đã thi đậu là quan lớn lại xua đuổi Lưu Bình. Ngờ đâu, đó là việc làm có thâm ý sâu xa của Dương Lễ, muốn đánh thức ý chí phấn đấu của Lưu Bình. Chàng còn nhờ người bạn đời là Châu Long đến giúp đỡ, nhắc nhở Lưu Bình ăn học rồi thành công. Tình bạn cảm động đó cho chúng ta thấy rằng: người bạn chân chính luôn mong mỏi thành quả tốt đẹp, lâu bền cho bạn của mình, chẳng quản hiểu lầm, hay sự trách móc nhất thời. Có được người bạn như Dương Lễ, ấy là kho báu của cuộc đời. Ngược lại, trong cuộc đời, nếu con người thiếu đi những người bạn thân thì sẽ thật đáng buồn biết bao. Vì khi vui, ai sẽ chia vui cho niềm hạnh phúc nhân lên? Và khi buồn, ai sẽ là người san sẻ để nỗi sầu vơi đi? Thiếu tình bạn, con người như cỏ cây thiếu đi ánh mặt trời ấm áp, sẽ luôn ủ dột, đơn độc, khó có được niềm vui và chỗ dựa trong cuộc sống.

Tình bạn quý giá như thế, nên chúng ta phải luôn trân trọng nó. Sự trân trọng tình bạn thể hiện ngay trong cách ứng xử của mỗi chúng ta với bạn của mình. Trung thực với bạn là cách để gây dựng niềm tin, là sự vun đắp cho tình bạn thêm vững bền. Những người bạn tốt luôn thẳng thắn với nhau, có thể nói với nhau những điều không thể nói với người khác. Khi bạn có điều chưa đúng, ta cần chỉ ra cho bạn thấy để sửa chữa, để bạn ngày một hoàn thiện bản thân mình. Tình bạn chân thật thể hiện rõ nhất trong những hoàn cảnh nguy nan, khó khăn. Đó là lúc người ta sẵn sàng chìa tay ra để giúp đỡ bạn vượt qua gian khổ. Tình bạn được thử thách bởi gian nan là tình bạn vững bền nhất. Sự cổ vũ mà tình bạn đem lại thể hiện ở mọi mặt: cả vật chất lẫn tinh thần, trong khả năng của bản thân. Bạn giúp ta, rồi ta lại giúp bạn, Sự chân thành trong ứng xử chính là điều cốt lõi nhất của một tình bạn tốt đẹp. Một câu thơ khuyết danh đã từng ngợi ca tình bạn là:

“Sống trong bể ngọc kim cương
Không bằng sống giữa tình thương bạn bè”

Ấy vậy mà cũng có một số ít người chưa trân trọng tình bạn, còn xem nhẹ tình cảm đẹp này, thậm chí vụ lợi, thiếu trung thực trong cách đối xử với bạn bè. Họ không biết rằng ích kỷ và gian dối trong tình bạn là điều rất đáng tiếc. Bởi khi ta không biết xây đắp tình bạn đẹp, cũng có nghĩa là ta khó mà có được những niềm vui to lớn do tình bạn mang lại.

Từ bao đời nay, con người luôn trân trọng và đề cao tình bạn, và không ai có thể sống mà thiếu bạn bè. Đặc biệt, tình bạn của lứa tuổi học sinh càng trong sáng và đáng quý làm sao. Mỗi chúng ta hãy luôn giữ gìn và vun đắp để tình cảm bạn bè luôn đẹp đẽ tuyệt vời, tô điểm cho niềm hạnh phúc của ta và của bạn.

Chứng minh câu Không thể sống thiếu tình bạn - Mẫu 7

Nguyễn Đình Thi trong những câu thơ của mình đã từng chia sẻ:

“Một niềm vui, một nỗi buồn
Nếu phải giữ nó một mình
Bạn sẽ buồn chết mất
Một ý nghĩa
Nếu phải giữ nó một mình
Bạn có thể sẽ điên mất”

Bởi thế, mỗi tâm hồn cần có tâm hồn khác. Và mỗi chúng ta, không ai có thể sống thiếu tình bạn.

Có một định nghĩa chính xác nào cho hai chữ “tình bạn”. Nó không thể được định nghĩa bằng vật chất hay vật gì cụ thể cả. Đó đơn giản chỉ là có người lắng nghe ta nói chuyện, có thể vui vẻ ăn món gì đó cùng một người dù mùi vị của nó cũng chẳng tuyệt vời, là có một bờ vai bên cạnh mỗi khi ta muốn gục ngã. Đó chính là tình bạn.

Mỗi chúng ta không thể sống thiếu tình bạn, bởi mỗi tâm hồn cần một tâm hồn khác để lắng nghe và sẻ chia những vui buồn. Con người trong một ngày có biết bao nhiêu trạng thái cảm xúc: yêu, ghét, giận, hờn, thương... Cơ thể chúng ta không phải là một thế giới khổng lồ, không thể nào lưu trữ tất cả các cảm xúc một mình. Như Nguyễn Đình Thi nói: ta có thể điên mất. Vì thế, dù vui hay buồn, cũng cần có một người luôn lắng nghe những nỗi niềm. Vả lại, khi niềm vui được san sẻ, nó không mất đi mà nó được nhân lên nhiều lần. Như ngọn lửa, mỗi lần lan tỏa lại là một lần nhân lên niềm vui tới mọi người. Khi nỗi buồn được nói ra, lạ thay, nó lại biết mất theo cấp số nhân, làm cho gánh nặng của bạn gần như là biến mất. Đôi khi không phải là những hành động lớn lao, cao cả mà chỉ giản đơn là một bờ vai để ta dựa vào những lúc mỏi mệt, một bàn tay sẵn sàng dang ra khi ta vấp ngã, một người không chắc sẽ làm bạn vui hơn nhưng hứa sẽ khóc cùng bạn. Có tình bạn, chúng ta sống phong phú và cũng hạnh phúc hơn.

Không thể sống thiếu tình bạn vì “mỗi tâm hồn cần có một tâm hồn khác” để sẽ chia những tư tưởng và cùng nhau tiến lên. Người đời rất ngưỡng mộ tình bạn đẹp của Mác và Hêghen. Bởi đó không chỉ là một tình bạn đẹp mà còn là một tình bạn lý tưởng. Con người khác con vật ở chỗ nó luôn có suy nghĩ và tư tưởng. Đôi khi những sáng kiến, những tư tưởng vĩ đại lại được hình thành trong những phút thoáng chốc, những giây đời thường. Khi ấy cần một người sẵn sàng ở bên để lắng nghe và tin tưởng ta. Không hoài nghi, cũng không coi thường và khinh miệt. Cùng ta suy nghĩ và tiến về phía trước. Nhờ có bạn, ta dám nói ra những điều không chỉ trong tim mà trong đầu mình nữa. Nhờ có bạn mà ta dám làm những điều mình nghĩ. Nhờ có bạn mà gian nan không còn đáng sợ, khó khăn không còn phải là trở ngại nữa. Chúng ta thường hay nói: muốn đi nhanh thì đi một mình, muốn đi xa phải đi cùng nhau. Thật hạnh phúc biết bao nếu trên con đường dẫu gian khó hay bằng bằng phẳng vẫn có một người cùng ta bước, cùng ta đi.

Chúng ta không thể sống thiếu tình bạn, “một tâm hồn cần có một tâm hồn khác” để phát triển và hoàn thiện mình hơn. Bởi con người ta đôi khi rất tự ti nhưng cũng cos khi tự cao. Chúng ta đôi khi đề cao mình quá hay tự nhìn nhận mà không nhận ra những lỗi lầm của mình. Đó là khi ta cần có bạn. Bạn là người không phải chỉ vì bạn vui mà nịnh bợ, không phải chỉ vì muốn bạn bên cạnh mà không góp ý chỉ ra những lỗi lầm của bạn. Bạn là người dù có ra sao cũng không để cho bạn làm những điều sai trái, là người không bao giờ để bạn đi trái với con đường của mình. Những người bạn không ngại ngần chỉ ra lỗi sai, khuyết điểm, là bạn tốt của bạn. Những người bạn không ngại ngần cùng bạn sửa lỗi sai ấy, để cùng bạn hoàn thiện thì đó lại càng là những người bạn nên gìn giữ và trân trọng.

Một chữ “bạn” sao có thể dễ nói nhưng khó tìm đến thế. Một người bạn tốt là không thể thiếu trong cuộc đời và tình bạn chính là viên kẹo ngọt ngào để bạn vượt qua cuộc sống đôi khi quá khó khăn này. Hãy mở rộng lòng mình ra để trở thanh “một tâm hồn khác” của người. Khi ấy bạn cũng tìm được tâm hồn khác của chính mình rồi.

Chứng minh câu Không thể sống thiếu tình bạn - Mẫu 8

Trịnh Công Sơn đã từng viết: “Người với người sống để yêu nhau”. Quả đúng như vậy. Sở dĩ con người tồn tại được trên Trái Đất là bởi có tình yêu thương. Đó là tình yêu thương trong gia đình, tình yêu thương của nhân loại… và không thể không nhắc tới tình bạn. Bởi thế có người đã từng nói: “Không thể sống mà không có tình bạn”.

Tình bạn là tình cảm yêu thương, gắn bó đồng cảm, sẻ chia giữa những người đồng trang lứa. Đó là một trong những tình cảm cơ bản của xã hội loài người. Tình bạn ở khắp mọi nơi trên trái đất, tình bạn có ở trường học, ở các công sở, ở hai nửa quả địa cầu, người ta vẫn có thể giao lưu và kết thành bạn bè.

Tại sao mỗi chúng ta lại không thể sống thiếu tình bạn? Trước hết, có thể thấy vì tình bạn là một trong những tình cảm cơ bản của con người. Và một tình bạn chân thành sẽ là động lực giúp con người có một cuộc sống tốt đẹp hơn. Một người bạn tốt sẽ giúp đỡ ta khi ta vấp ngã, sẽ là người kề vai sát cánh cùng ta trên những chặng đường đời, cùng nhau đồng cảm sẻ chia, giúp đỡ tương trợ nhau cả về vật chất và tinh thần. Hãy nhớ đến tình bạn của Bá Nha và Tử Kỳ. Tiếng đàn của Tử Kỳ chỉ để đánh cho người bạn của mình nghe và sau khi Bá Nha qua đời, cây đàn không bao giờ còn được cất lên những âm thanh thánh thót nữa. Đó là bởi tiếng đàn của Tử Kỳ, chỉ có Bá Nha nghe mới hiểu. Đó là sự gặp gỡ của những tâm hồn tri âm, tri kỷ, là hiện thân của những tình bạn chân thành và cao đẹp.

Có một người bạn thấu hiểu mình còn hơn là có được một gia tài kếch xù. Mỗi lúc buồn vui hay mệt mỏi, có bạn bên ta cùng sẻ chia để vượt qua tất cả. Có những câu chuyện chẳng biết ngỏ cùng ai, có bạn, ắt sẽ được giải toả. Không những thế, tình bạn còn có thể là cứu cánh cho ta trong khó khăn, hoạn nạn. Đôi khi chỉ cần một cái nắm tay, một lời nói an ủi cũng đủ để ta yên lòng. Bạn không chỉ là nguồn động lực tinh thần mà còn là người giúp đỡ về vật chất, giúp ta vượt lên những tình huống khó khăn. Họ sẵn sàng có thể đưa đôi vai ra, cùng bạn gánh vác những đau đớn, khổ cực mà không vụ lợi, chỉ đơn giản là xuất phát từ tình cảm tận sâu trong tim, giống như cậu bé ngày ngày cõng bạn bị khuyết tật đến trường, vượt qua mấy cây số trèo đèo lội suối đầy gian nan, vất vả.

Tình bạn cũng như tình thân. Có tình bạn sâu sắc, nhưng cũng có những tình bạn chỉ là quen biết xã giao. Nhưng trong bất kì mối quan hệ nào cũng cần phải chân thành và không vụ lợi. Con người không thể sống mà không có tình bạn, nhưng có thể sống không cần đến tình bạn nếu đó chỉ là những tình bạn giả dối, không chân thành và vị những mục đích đã được cân nhắc, toan tính. Tin bạn là cần, vì bạn cũng là cần nhưng phải biết tỉnh táo để nhận ra được ai mới thật sự là bạn, còn ai là kẻ xấu xa giả danh một người bạn tri kỷ. Đối với những người bạn như vậy, khi biết rõ được sự thật thì không nên luyến tiếc, sẵn sàng bỏ qua một kẻ xấu xa.

Để có được một tình bạn đẹp, mỗi chúng ta cần phải biết học cách cho đi trước khi nhận lại. đừng bao giờ đòi hỏi người khác phải cho mình bất cứ thứ gì, hãy cứ cho đi tình yêu thương, sẻ chia và tấm lòng của mình. Quan trọng hơn là phải biết trân trọng những gì mình đang có, trân trọng tình bạn mà mình may mắn đang có được. Bên cạnh đó cũng cần biết chọn bạn mà chơi, chọn nơi để gửi. Cuộc sống này không thể thiếu thiếu tình bạn. Đó là một thứ tình cảm thiêng liêng và cao quý mà mỗi người luôn muốn và cần có trong cuộc sống này.

Chứng minh câu Không thể sống thiếu tình bạn - Mẫu 9

Có ai đó đã từng nói rằng: “Những người bạn tốt thật sự khó tìm, khó rời xa và không thể quên”. Quả thật, tình bạn đem đến cho con người những điều thật tuyệt vời. Và không ai có thể sống thiếu tình bạn.

Trước hết, tình bạn là sự gắn kết giữa những con người có cùng chung sở thích, lí tưởng, hoàn cảnh. Họ cùng nhau chia sẻ mọi buồn vui, giúp đỡ lẫn nhau trong cuộc sống. Một tình bạn chân chính là một tình bạn tồn tại trong sáng, không vụ lợi và lâu dài.

Tình bạn có vai trò vô cùng quan trọng trong cuộc sống của con người. Nó tồn tại giống như một nguồn sống, một chỗ dựa tinh thần cho mỗi người. Bạn bè không thể ở bên chúng ta mỗi ngày, nhưng khi gặp phải bất cứ khó khăn nào, mỗi người bạn thực sự thân thiết đều có thể sẵn lòng giúp đỡ. Chính bạn bè cũng là những người cho ta niềm tin để có thể chia sẻ những niềm vui hay nỗi buồn. Có thể cùng khóc cùng cười. Trong đường đời đầy thử thách, nếu như có một người bạn bên cạnh, có thể đưa ra những lời khuyên răn. Những người bạn tốt sẽ biết bao dung với những sai lầm của chúng ta.

Chắc hẳn không ai là không biết đến câu chuyện tình bạn cảm động của Lưu Bình và Dương Lễ. Lưu Bình và Dương Lễ là hai người bạn tâm giao từ thuở nhỏ. Nhà Dương Lễ nghèo khó, còn Lưu Bình lại giàu có nên thường đưa bạn về nhà ăn cùng mâm, học cùng đèn, tình bạn rất gắn bó. Dương Lễ luôn ra sức học, còn Lưu Bình cậy gia đình giàu có nên lười biếng, ham chơi. Ðến khoa thi, Dương Lễ thi đỗ. Còn Lưu Bình thì thi trượt nên chán nản và lại càng ăn chơi hơn trước, tiền của dần tiêu hết. Trong hoàn cảnh đó, Lưu Bình đến nhờ cậy Dương Lễ nhưng không gặp được bạn. Dương Lễ cho người dọn cơm hẩm với đĩa cà thâm để tiếp đãi, có vẻ khinh bạc. Lưu Bình tức giận ra về, dọc đường ghé lại quán trọ gặp được Châu Long. Được lời khuyên nhủ của Châu Long, Lưu Bình tu chí học hành và đỗ đạt, lúc trở về quê vinh quy bái tổ thì không thấy Châu Long đâu nữa. Chỉ khi đến nhà Dương Lễ để trút nỗi giận năm xưa mới nhìn thấy Châu Long. Lúc này chàng mới nhận ra Dương Lễ vì muốn mình có thể tu chí học hành mà đã sai người vợ lẽ là Châu Long thay mặt đi giúp đỡ ăn học cho thành tài. Cả hai từ đó lại càng gắn bó khăng khít hơn. Qua câu chuyện này, có thể thấy, chính nhờ tấm lòng lo lắng và sự hi sinh của Dương Lễ dành cho bạn, mà Lưu Bình mới có thể thay đổi thành một người tốt hơn, thành công hơn.

Trong xã hội hiện đại, những giá trị tình cảm đang dần trở nên mai một. Chính vì vậy, con người cần phải biết trân trọng những người bạn luôn ở bên cạnh chúng ta. Bởi có lẽ, chúng ta không thể sống nếu thiếu tình bạn.

Chứng minh câu Không thể sống thiếu tình bạn - Mẫu 10

Những người bạn có một vai trò vô cùng quý giá trong cuộc sống của mỗi con người. Tình bạn là một trong những thứ tình cảm đẹp đẽ và đáng trân trọng. Và chúng ta “Không thể sống thiếu tình bạn”.

Tình bạn là sự gắn kết giữa những con người có cùng chung sở thích, lí tưởng, hoàn cảnh. Họ cùng nhau chia sẻ mọi buồn vui, giúp đỡ lẫn nhau trong cuộc sống. Một tình bạn chân chính là một tình bạn tồn tại trong sáng, không vụ lợi và lâu dài.

Thử tưởng tượng một ngày nào đó không có một người bạn thân ở bên thì cuộc sống sẽ tẻ nhạt biết bao. Không ai cùng đi chơi, không ai cùng trò chuyện, không ai cùng ăn uống. Cuộc sống lúc đó hẳn sẽ rất vô vị. Bạn bè chính là người có thể cùng trải nghiệm mọi thứ trong cuộc sống. Vì vậy, bạn bè cũng là người cho ta thứ tình cảm ấm áp. Người bạn tốt sẽ sẵn sàng ở bên động viên, an ủi, giúp đỡ trong những giây phút khó khăn, cay đắng nhất của cuộc đời. Cũng như khi bạn cảm thấy mất phương hướng, người bạn ấy có thể cho bạn lời khuyên một cách chân thành. Tình bạn là một tài sản vô giá do con người tạo ra trong suốt chiều dài lịch sử tồn tại.

Chúng ta đã bắt gặp rất nhiều những tình bạn vĩ đại trong cuộc sống. Đó có thể là tình bạn tâm giao giữa Dương Lễ và Lưu Bình. Một tình bạn tri kỷ giữa Bá Nha và Tử Kỳ. Cả tình bạn tri tâm giữa tô Đông Pha và Phật Ấn. Hay tình bạn sinh tử chi giao giữa ba người Lưu Bị, Quan Công và Trương Phi. Đó còn là tình đồng chí hướng giữa C. Mác và Ăngghen… Tất cả những tình bạn ấy đã được chứng minh qua thử thách. Trở thành tượng đài vĩnh cửu về những tình bạn chân chính trong cuộc sống thực tại.

Trong cuộc sống hiện đại, để gặp gỡ và trở thành những người bạn không khó. Hằng ngày chào hỏi nhau, trò chuyện vui vẻ. Nhưng để trở thành những người bạn thân thiết thì cần phải trải qua một quá trình. Khi cả hai người đã cùng nhau vượt qua những khó khăn. Không quản ngại giúp đỡ nhau. Tình bạn chân chính bắt nguồn từ sự đồng cảm và thấu hiểu. Có đôi khi, những người bạn lại khiến chúng ta cảm thấy mệt mỏi thì đó lại không phải một tình bạn chân chính. Những người bạn ảnh hưởng xấu đến tính cách của nhau thì nên tránh xa. Không ít những học sinh ngày nay đã bị bạn bè lôi kéo: bỏ bê việc học hành đi chơi game, đánh nhau hay sa vào các tệ nạn xã hội (ma túy, cờ bạc…).

Vậy nên, mỗi người cần biết cách lựa chọn cho mình những người bạn tốt. Đối với mỗi học sinh, tình bạn là một thứ tình cảm thực sự thiêng liêng. Cùng nhau học tập, cùng nhau vui chơi. Cùng chia sẻ những câu chuyện buồn vui trong cuộc sống.

Như vậy, tình bạn thực sự có một vai trò quan trọng trong cuộc sống của con người. Hãy luôn biết trân trọng tình bạn - bởi là một thứ tình cảm quan trọng trong cuộc sống của con người.

Chứng minh câu Không thể sống thiếu tình bạn - Mẫu 11

Bạn bè là một phần không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Bởi vậy mà có người đã từng nói rằng: “Không thể sống thiếu tình bạn”.

Trước hết, hiểu đơn giản, tình bạn là tình cảm gắn bó giữa những người có cùng chung sở thích, lí tưởng, hoàn cảnh. Một người bạn chân chính luôn sẵn sàng chia sẻ với chúng ta mọi niềm vui, nỗi buồn hay khó khăn trong cuộc sống. Bởi vậy, vai trò của tình bạn là vô cùng quan trọng.

Chẳng ai sinh ra có thể sống mãi trong cô đơn. Con người luôn cần có ít nhất một người bạn để chia sẻ. Thử tưởng tượng một ngày nào đó không có bạn bè ở bên thì cuộc sống sẽ tẻ nhạt biết bao. Không ai cùng đi chơi, không ai cùng trò chuyện, không ai cùng ăn uống. Cuộc sống lúc đó sẽ trở nên vô vị, nhàm chán. Một người bạn có thể cùng chúng ta trải nghiệm mọi thứ.

Người bạn tốt có thể sẽ sẵn sàng ở bên động viên, giúp đỡ trong những giây phút khó khăn, cay đắng nhất của cuộc đời. Khi bạn cảm thấy mất phương hướng, họ sẽ đưa ra một lời khuyên chân thành, hướng đến điều tích cực. Một người bạn chân chính đôi khi lại chính là người thầy của chúng ta.

Tình bạn tồn tại giữa cuộc đời như một chỗ dựa cho con người. Trong cuộc sống hiện đại, chúng ta có rất nhiều bạn bè. Nhưng không phải tình bạn nào cũng đáng trân trọng. Chỉ có những người thực sự thấu hiểu và chia sẻ được cho nhau mới trở thành những người bạn thân thiết. Tình bạn khi đó đáng trân quý biết bao.

Chúng ta đã từng biết đến tình bạn tri kỉ của Nguyễn Khuyến và Dương Khuê, hay giữa Lý Bạch và Đỗ Phủ. Họ không màng công danh, vật chất mà đối xử với nhau bằng tấm chân tình, sự đồng điệu về tâm hồn. Những tình bạn đáng thật đáng ngưỡng mộ.

Để giữ gìn tình bạn, mỗi người cần học cách tôn trọng bạn bè. Trong tình bạn không có chỗ cho sự dối trá, hay lợi dụng. Chỉ có thể dùng trái tim chân thành mới đổi lại được những người bạn tốt. Những người bạn cũng cần thẳng thẳn để giúp bạn nhận ra đúng sai, hướng đến điều đúng đắn nhất.

Có thể khẳng định rằng, câu nói “Không thể sống thiếu tình bạn” là hoàn toàn đúng đắn. Bởi vậy, mỗi người hãy biết trân trọng tình bạn mà bản thân đang có.

Chia sẻ bởi: 👨 Tiểu Hy
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 69
  • Lượt xem: 55.967
  • Dung lượng: 265,5 KB
1 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Bích Nguyễn
    Bích Nguyễn uk
    Thích Phản hồi 24/04/22