Soạn bài Thuyết trình về nghệ thuật kể chuyện trong một tác phẩm truyện Kết nối tri thức Ngữ văn lớp 11 trang 45 sách Kết nối tri thức tập 1

Tài liệu Soạn văn 11: Thuyết trình về nghệ thuật kể chuyện trong một tác phẩm truyện, được hướng dẫn cho các bạn học sinh.

Nói và nghe: Thuyết trình về nghệ thuật kể chuyện trong một tác phẩm truyện
Nói và nghe: Thuyết trình về nghệ thuật kể chuyện trong một tác phẩm truyện

Nội dung sẽ cung cấp những kiến thức hữu ích cho các bạn học sinh lớp 11. Mời tham khảo ngay bên dưới.

Soạn văn 11: Thuyết trình về nghệ thuật kể chuyện trong một tác phẩm truyện

Chuẩn bị nói

Lựa chọn đề tài

Đề tài của bài nói có thể được khai thác từ đề tài của bài viết ở trên.

Tìm ý và sắp xếp ý

Từ hệ thống luận điểm ở bài viết, lựa chọn những ý quan trọng nhất, thể hiện rõ quan điểm và phát hiện của bản thân cần được trình bày trong bài nói.

Thực hành nói

Bài nói gồm đủ ba phần, tập trung vào các nội dung sau:

(1) Mở đầu

Giới thiệu ngắn gọn về tác phẩm truyện sẽ thuyết trình. Cân lưu ý bắt đầu bài nói sao cho thu hút sự chú ý của người nghe, tránh việc thuyết trình giống như việc đọc lại bài viết.

(2) Triển khai

Trình bày lần lượt các thông tin trong bài viết theo hình thức tóm lược kết hợp nhịp nhàng với việc trình chiếu hay minh họa trực quan (nếu có). Người nói có thể kể lại ngắn gọn nhưng không hoàn toàn tiết lộ nội dung của truyện, nếu tác phẩm ấy chưa được nhiều người biết đến. Dựa vào các luận điểm đã xác định trong bố cục bài nói, thiết kế các slide sao cho thích hợp nếu người nói sử dụng phương tiện trình chiếu.

(3) Kết luận

Khái quát lại những điều cảm nhận cũng như đánh giá về tính nghệ thuật của tác phẩm mà mình chọn để giới thiệu. Có thể kết bài bằng những câu khuyến khích người nghe chia sẻ cảm nhận hay góc nhìn khác về tác phẩm.

Trao đổi

- Người nói: Trả lời thắc mắc của người nghe; Thể hiện thái độ tiếp thu, chân thành, cởi mở với những góp ý xác đáng, nghiêm túc; Chia sẻ thêm một số điểm mình muốn làm rõ hơn…

- Người nghe: Chia sẻ những điểm thấy hợp lí và hấp dẫn trong bài thuyết trình; Nêu những băn khoăn hoặc cách đánh giá, nhìn nhận khác về tác phẩm; Đặt ra một số câu hỏi để người nói làm rõ hơn về những điều bạn tâm đắc ở tác phẩm…

Chia sẻ bởi: 👨 Tiểu Thu
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 05
  • Lượt xem: 641
  • Dung lượng: 103,2 KB
Sắp xếp theo