Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 89 Kết nối tri thức Ngữ văn lớp 11 trang 89 sách Kết nối tri thức tập 1
Hôm nay, Download.vn sẽ cung cấp tài liệu Soạn văn 11: Thực hành tiếng Việt trang 89, hướng dẫn cách soạn bài.

Các bạn học sinh lớp 11 có thể tham khảo nội dung chi tiết sẽ được chúng tôi đăng tải ngay sau đây.
Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 89
Câu 1. Hãy tìm trong các bài viết của mình hoặc bạn bè một số trường hợp diễn đạt “giống văn nói” và đề xuất cách chỉnh sửa.
Học sinh tự tìm kiếm. Ví dụ như:
- Thúy Kiều có vẻ đẹp rất chi là hơn người.
- Chí Phèo là một nhân vật vô cùng là điển hình.
…
Câu 2. Tìm trong văn bản Chí Phèo những đoạn có sự cộng hưởng giữa ngôn ngữ nói và ngôn ngữ viết.
Một số đoạn có sự cộng hưởng giữa ngôn ngữ nói và ngôn ngữ viết:
- “Hắn vừa đi vừa chửi. Bao giờ cũng thế, cứ rượu xong là hắn chửi. Bắt đầu chửi trời, có hề gì? Trời có của riêng nhà nào? Rồi hắn chửi đời. Thế cũng chẳng sao: Đời là tất cả nhưng cũng chẳng là ai. Tức mình hắn chửi ngay tất cả làng Vũ Đại… Hắn không biết, cả làng Vũ Đại cũng không ai biết.”
- “Hắn về hôm trước… Thôi thì cứ đóng cái cổng cho thật chặt, rồi mặc thây cha nó, nó chửi thì tai liền miệng đấy, chửi thì lại nghe! Thành thử chỉ có ba con chó dữ với một thằng say rượu!... Thật là ầm ỹ!... Ồ hắn kêu!”
- “Và nghĩ thế, hắn thấy hắn cũng oai…Thôi cứ vào”
- “Nhưng bây giờ thì hắn tỉnh… Chao ôi là buồn!”
…
Câu 3. Chọn một cảnh có hội thoại trong một bộ phim hoặc một chương trình trên truyền hình và nhận xét đặc điểm của ngôn ngữ nói được thể hiện trong cảnh này. Từ đó, hãy đánh giá hiệu quả trình bày, truyền đạt thông tin bằng lời nói ở ví dụ mà bạn đã chọn.
Ví dụ: Đoạn phim ông Sơn đến nhà nói chuyện với bố mẹ của Vũ sau khi biết con rể ngoại tình.
- Đặc điểm của ngôn ngữ nói:
- Ngôn ngữ nói được thể hiện bằng âm thanh (lời nói của các nhân vật), biểu cảm, ánh mắt hay cử chỉ.
- Sử dụng nhiều khẩu ngữ, câu rút gọn…
Câu 4. Thể hiện nội dung của hội thoại được chọn ở bài tập 3 bằng ngôn ngữ viết và nhận xét sự khác biệt về phương tiện ngôn ngữ biểu đạt trong hai trường hợp.
Gợi ý:
Khi phát hiện Vũ có người phụ nữ khác và Thư chỉ đang giả vờ hạnh phúc, ông Sơn không kìm được xúc động. Trong ngày sinh nhật Thư, ông đã tâm sự với các con:
- Ngày xưa các cụ nói con gái quý như rượu mơ, bố chẳng có gì ngoài ba đứa, coi như là ba bình rượu mơ quý. Rượu quý chỉ dành cho những người xứng đáng thôi các con ạ!
=> Sự khác biệt là ngôn ngữ viết sử dụng phương tiện là chữ viết để diễn đạt lại các hành động, lời nói.
Câu 5. Phân tích những ưu thế và giới hạn của ngôn ngữ nói và ngôn ngữ viết.
- Ngôn ngữ nói:
- Được thực hiện nhờ các bộ phận phát âm của chính cơ thể con người
- Gắn với sự hiện diện của người nói và người nghe
- Chỉ truyền đạt được một lượng thông tin hạn chế
- Ngôn ngữ viết:
- Cần phương tiện hỗ trợ như giấy, bút, máy vi tính, điện thoại…
- Cần thời gian để người đọc tiếp nhận, phản hồi.
- Truyền đạt được khối lượng thông tin lớn.

Chọn file cần tải:
- Soạn văn 11: Thực hành tiếng Việt trang 89 Tải về
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Tài liệu tham khảo khác
Lớp 11 tải nhiều
Có thể bạn quan tâm
-
Nghị luận về hiện tượng like là làm trong giới trẻ hiện nay (Dàn ý + 2 mẫu)
10.000+ -
Cách mở bài nghị luận văn học - Mở bài nghị luận văn học
100.000+ -
Văn mẫu lớp 12: Vẻ đẹp ngôn ngữ thơ ca trong bài thơ Tây Tiến (6 mẫu)
10.000+ -
Kể về một lần em đi viếng lăng Bác
100.000+ 1 -
Tập làm văn lớp 4: Đoạn văn tả cây xương rồng mà em thấy (5 mẫu)
10.000+ -
Văn mẫu lớp 11: Vẻ đẹp của sông Hương qua Ai đã đặt tên cho dòng sông
100.000+ -
Toán 6 Bài 4: Phép cộng và phép trừ phân số
10.000+ -
Phân tích vẻ đẹp nhân vật Đan-kô - Những bài văn hay lớp 11
10.000+ -
Gợi ý câu hỏi tự luận Mô đun 3 môn Đạo đức Tiểu học
10.000+ -
Mẫu điếu văn tang lễ (8 mẫu) - Điếu văn Cụ bà, Cụ ông, người trẻ tuổi
100.000+
Mới nhất trong tuần
Soạn Văn 11 - Tập 1
- Bài 1: Câu chuyện và điểm nhìn trong kể chuyện
- Bài 2: Cấu tứ và hình ảnh trong thơ trữ tình
- Bài 3: Cấu trúc của văn bản nghị luận
- Soạn bài Cầu hiền chiếu
- Soạn bài Tôi có một ước mơ
- Soạn bài Một thời đại trong thi ca
- Thực hành tiếng Việt (trang 89)
- Viết bài văn nghị luận về một vấn đề xã hội (Con người với cuộc sống xung quanh)
- Nói và nghe: Trình bày ý kiến đánh giá, bình luận về 1 vấn đề xã hội
- Củng cố, mở rộng (trang 97)
- Thực hành đọc: Tiếp xúc với tác phẩm
- Bài 4: Tự sự trong truyện thơ dân gian và trong thơ trữ tình
- Soạn bài Lời tiễn dặn
- Soạn bài Dương phụ hành
- Soạn bài Thuyền và biển
- Thực hành tiếng Việt (trang 112)
- Viết bài văn nghị luận về một vấn đề xã hội (Hình thành lối sống tích cực trong xã hội hiện đại)
- Nói và nghe: Thảo luận về một vấn đề trong đời sống
- Củng cố, mở rộng (trang 122)
- Thực hành đọc: Nàng Ờm nhắn nhủ
- Bài 5: Nhân vật và xung đột trong bi kịch
Soạn văn 11 - Tập 2
- Bài 6: Nguyễn Du - những điều trông thấy mà đau đớn lòng
- Bài 7: Ghi chép và tưởng tượng trong kí
- Soạn bài Ai đã đặt tên cho dòng sông?
- Soạn bài Và tôi vẫn muốn mẹ Kết nối tri thức
- Soạn bài Cà Mau quê xứ
- Thực hành tiếng Việt (trang 51)
- Viết văn bản thuyết minh về một sự vật, hiện tượng trong đời sống xã hội
- Nói và nghe: Thảo luận, tranh luận về một vấn đề trong đời sống
- Củng cố, mở rộng (trang 59)
- Thực hành đọc: Cây diêm cuối cùng
- Bài 8: Cấu trúc văn bản thông tin
- Bài 9: Lựa chọn và hành động
- Không tìm thấy