Giáo án Âm nhạc 1 sách Cánh Diều (Cả năm) Kế hoạch bài dạy môn Âm nhạc lớp 1

Giáo án Âm nhạc 1 sách Cánh diều trọn bộ cả năm, mang tới các bài soạn của 35 tuần trong cả năm học. Qua đó, giúp thầy cô tiết kiệm khá nhiều thời gian, công sức trong quá trình xây dựng kế hoạch bài dạy môn Âm nhạc 1 Cánh diều của mình.

Giáo án Âm nhạc 1 Cánh diều cả năm gồm soạn ngang, chia cột, được biên soạn kỹ lưỡng, trình bày khoa học. Bên cạnh đó, thầy cô có thể tham khảo thêm giáo án môn Toán, Tiếng Việt, Giáo dục thể chất, để có thêm nhiều kinh nghiệm soạn giáo án điện tử lớp 1. Vậy mời thầy cô cùng tải miễn phí Âm nhạc 1 Cánh diều:

Giáo án môn Âm nhạc 1 sách Cánh Diều

CHỦ ĐỀ 1: TỔ QUỐC VIỆT NAM

I. MỤC TIÊU

1. Phẩm chất

  • Nhân ái
  • Chăm chỉ
  • Trung thực
  • Trách nhiệm

2. Năng lực chung

  • Năng lực tự chủ và tự học: chuẩn bị đồ dùng, tư liệu học tập để thảo luận
  • Năng lực giao tiếp và hợp tác: thảo luận, nêu ý kiến, phản biện trong học tập
  • Năng lực giải quyết vấn đề: giải quyết nhiệm vụ được giao

3. Năng lực âm nhạc

3.1. Năng lực thể hiện âm nhạc

  • Hát: Hát đúng cao độ, trường độ, hát rõ lời, thuộc lời , hát có sắc thái, hát với giọng hát tự nhiên, tư thế phù hợp.
  • Một số yêu cầu khi hát: Tư thế hát,biểu cảm của khuôn mặt,hát đúng cao độ,trường độ và hát rõ lời, biết cách lấy hơi và duy trì tốc độ, hát có cảm xúc điều chỉnh giọng hát và tạo nên sự hài hòa.
  • Nhạc cụ: thể hiện được mẫu tiết tấu theo hướng dẫn của giáo viên.
  • Thường thức âm nhạc: Trống cơm
  • Trải nghiệm khám phá: vận động theo tiếng đàn

3.2. Năng lực cảm thụ và hiểu biết âm nhạc

* Năng lực cảm thụ: Lắng nghe, cảm nhận về giai điệu,nội dung bài hát “Lá cờ Việt nam”, “Quốc ca Việt Nam”

* Năng lực hiểu biết âm nhạc

  • Nêu được tên bài hát, tác giả bài “Lá cờ Việt nam”, “Quốc ca Việt Nam”
  • Biết được nhạc cụ sử dụng chất liệu gì và cách sử dụng

3.3. Năng lực ứng dụng và sáng tạo âm nhạc

  • Hát kết hợp gõ đệm
  • Nghe nhạc kết hợp vận động
  • Hát đúng cao độ, trường độ bài Lá cờ Việt Nam.
  • Hát rõ lời và thuộc lời, biết hát kết hợp gõ đệm, vận động đơn giản.
  • Thể hiện thái độ nghiêm trang khi nghe hát Quốc Ca Việt Nam
  • Chơi trống nhỏ thể hiện được mẫu tiết tấu, biết ứng dụng để đệm cho bài hát Lá cờ Việt Nam
  • Nêu được tên hai nhạc cụ trống nhỏ và trống cơm.
  • Bước đầu biết cảm nhận về độ cao,trường độ,cường độ, thông qua các hoạt động trải nghiệm

II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh

1. Chuẩn bị của giáo viên

  • Đàn điện tử
  • Trống cơm hoặc tranh ảnh về Trống cơm
  • Chơi đàn thuần thục bài Lá cờ Việt Nam
  • Thực hành trải nghiệm và khám phá 1
  • Bài hát trống cơm,video về trống cơm

2. Chuẩn bị của HS

  • Sách Âm nhạc 1, vở ghi bài.
  • Nhạc cụ gõ: thanh phách, song loan, trống con…

III. Các hoạt động dạy học

TiếtKẾ HOẠCH DẠY HỌC

1

1. Hát: Lá cờ Việt Nam

2. Một số yêu cầu khi hát

3. Trải nghiệm và khám phá: Vận động theo tiếng đàn

2

1. Ôn tập bài hát: Lá cờ Việt Nam

2. Nghe nhạc: Quốc ca Việt Nam

3. Thường thức âm nhạc: Trống cơm

3

1. Ôn tập bài hát|: lá cờ Việt nam

2. Nhạc cụ

3.Trải nghiệm và khám phá: Nói theo tiết tấu của mình

Ngày soạn:..............

Ngày giảng:..............

Tiết 1
ÂM NHẠC: - HÁT: LÁ CỜ VIỆT NAM

- MỘT SỐ YÊU CẦU KHI HÁT

- TRẢI NGHIỆM VÀ KHÁM PHÁ: VẬN ĐỘNG THEO TIẾNG ĐÀN

I. Mục tiêu: Sau khi học xong học sinh có khả năng.

1. Kiến thức:

  • Biết tên Nhạc sĩ.
  • HS biết gõ và hát đúng theo giai điệu lời ca.
  • Trải nghiệm và khám phá: Vận động theo tiếng đàn.

2. Kỹ năng:

  • Rèn cho HS kỹ năng hát cơ bản: Tư thế hát hơi thở,tổ chức âm thanh, hát chính xác cao độ- trường độ, biết hát đồng đều to và rõ .
  • Biết cách thể tư thế thể hiện bài hát
  • Biết vận động theo tiếng đàn một cách đơn giản.

3. Thái độ:

  • Thầy cô trong nhà trường và gia đình mong các em chăm học hành mai sau bảo vệ Tổ quốc.

II. Chuẩn bị

- GV:

  • Nhạc cụ đàn,song loan,trống con….
  • Tranh ảnh và nhạc nền

- HS: Sách học, thanh phách.

III. Hoạt động dạy - học chủ yếu

1. Ổn định lớp (1’)

  • Kiểm tra sĩ số, ổn định chỗ ngồi,dụng cụ học tập của học sinh.

2. Bài mới: (19’)

HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊNHOẠT ĐỘNG CỦA HS

Hoạt động 1 Học hát : Lá cờ Việt nam

- GV giới thiệu tên bài hát (có thể giới thiệu hoặc không giới thiệu tên tác giả)

? Trong bài hát có những hình ảnh nào

? Theo các em đây là bài hát tự hào hay tha thiết?

- Tốc độ của bài hát nhanh hay chậm?

* Hát mẫu : Nghe đĩa hoặc GV trình bày

* Đọc lời ca :

- GV đọc mẫu bài hát lời bài hát

- GV hướng dẫn cho học sinh đọc từ 1 đến 2 lần.

* Khởi động giọng:

- GV đàn mẫu âm thang âm

* Dạy hát:

+ Câu 1: Trông lá cờ phấp phới đẹp tươi.

- GV đàn và hát mẫu câu 1

- GV đàn và yêu cầu HS hát từ 1 đến 2 lần

+ Câu 2:

- GV đàn và hát mẫu câu 2 từ 1 đến 2 lần

- GV đàn và yêu cầu

+ Ghép câu 1,2

- GV đàn và hát mẫu câu 1 và câu 2

- GV đàn và yêu cầu từ 1 đến 2 lần

- GV nhận xét, sửa sai ( nếu có)

+ Câu 3 : Sao năm cánh huy hoàng biết bao.

- GV đàn và hát mẫu câu 3 từ 1 đến 2 lần

+ Câu 4 : Đẹp vô cùng lá cờ Việt Nam

- GV đàn và hát mẫu câu 4 từ 1 đến 2 lần

+ Nối lại tất cả các câu.

+ Ghép cả bài:

- GV đàn và trình hát toàn bài

- GV đàn và yêu cầu

* Hát kết hợp vỗ tay theo nhịp:

- GV làm mẫu:

Trông lá cờ phấp phới đẹp tươi.

x x x x x

Giữa nền đỏ có ngôi sao vàng

x x x x x

Sao năm cánh huy hoàng biết bao.

X x x x x

Đẹp vô cùng lá cờ Việt Nam

x x x x x

- GV yêu cầu: Cho cả lớp vỗ tay theo nhịp giai điệu của bài hát theo các hình thức: cá nhân và cả nhóm

- Cho một nhóm lên bảng gõ một số nhạc cụ: trống con,trống reo,thanh phách và song loan

- GV tuyên dương và nhận xét khuyến khích.

- GV yêu cầu học sinh trình bài bài hát theo nhóm, tổ, cá nhân thể hiện tình cảm vui tươi, tự hào.

Nội dung 2: Một số yêu cầu khi hát

+ Hát đúng cao độ, trường độ rõ ràng.

+ Biết cách lấy hơi và duy trì tốc độ ổn

định

+Hát có cảm xúc, biết điều chỉnh giọng hát để tạo nên sự hài hòa.

- GV cho một vài học sinh trình bày các yêu cầu của bài hát qua bài hát Lá cờ Việt Nam.

->GV nhận xét và tuyên dương.

* Nội dung 3:Trải nghiệm và khám phá: Vận động theo tiếng đàn (8 phút)

Âm thanh

- Im lặng

- Âm thanh rất cao

- Âm thanh trung bình

- Âm thanh rất thấp

- GV đàn với tốc độ nhanh dần

- GV cho học sinh thực hiện vận động theo tiếng.

- HS lắng nghe

- HS trả lời: Tự hào

- HS trả lời: Hơi nhanh

- HS lắng nghe

- HS đọc đồng thanh lời ca

- HS Khởi động giọng

- HS lắng nghe

- HS tập hát câu 1

- HS lắng nghe

- HS tập hát câu 2

- HS lắng nghe

- HS tập hát câu 1,2

- HS lắng nghe và thực hiện câu 3 và câu 4

- HS hát toàn bài

- HS hát hòa giọng theo giai điệu bài hát

- HS quan sát và theo dõi

- HS thực hiện theo

- Các nhóm thực hiện

- HS biết hát bài hát theo hình thức đối đáp

- HS trình bày bài hát và thể hiện sắc thái

- HS lắng nghe

- HS tiếp thu và thực hiện tốt

- HS thực hiện

Vận động

- HS bước nhịp nhàng

- HS đứng tại chỗ

- HS vươn người lên hái bông hoa trên cao

- HS hái bông hoa ngang người

- HS vận động phù hợp với nhịp độ

- HS thực hiện theo.

IV. Củng cố và dặn dò (4 phút)

* Củng cố (2 phút)

  • GV chốt lại mục tiêu của tiết học và khen ngợi các em có ý thức tập luyện, chú ý lắng nghe.
  • GV đàn và hs hát lại bài kết hợp gõ đệm theo nhịp

* Dặn dò: Hãy hát lại bài hát cho ông bà, cha mẹ nghe và tập một số động tác phụ họa phù hợp với nội dung bài hát.

* Rút kinh nghiệm

...................................................................................................................................

...................................................................................................................................

Ngày soạn:.................

Ngày giảng:................

Tiết 2
ÂM NHẠC

ÔN TẬP BÀI HÁT: LÁ CỜ VIỆT NAM

NGHE NHẠC: QUỐC CA VIỆT NAM

THƯỞNG THỨC ÂM NHẠC: TRỐNG CƠM

I. Mục tiêu: Sau khi học xong học sinh có khả năng.

1. Kiến thức:

  • Biết hát bài hát theo giai điệu của bài hát
  • Cảm nhận của mình khi nghe bài hát “Quốc Ca”
  • Hiểu được nhạc cụ trống cơm làm bằng chất liệu gì,cách sử dụng khi sử dụng biểu diễn

2. Kỹ năng:

  • Rèn cho HS kỹ năng hát và vận động một số động tác cơ bản.
  • Hiểu được nhạc cụ trống cơm

3. Thái độ:

  • Thầy cô trong nhà trường và gia đình mong các em chăm học hành mai sau bảo vệ Tổ quốc.
  • Biết quý trọng nhạc cụ Trống cơm vào cuộc sống.

II. Chuẩn bị

- GV:

  • Nhạc cụ đàn,song loan,trống con….
  • Tranh ảnh và nhạc nền

- HS: Sách học,thanh phách.

III. Hoạt động dạy - học chủ yếu

1. Ổn định: Kiểm tra sĩ số, ổn định chỗ ngồi,dụng cụ học tập của học sinh.

2. Kiểm tra bài cũ:

  • Gọi 1 học sinh lên trình bày bài theo giai điệu bài hát
  • Gọi một nhóm lên bảng gõ tay theo nhịp của bài hát.
  • GV nhận xét

3. Bài mới:

HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN

HOẠT ĐỘNG CỦA HS

* Nội dung 1: Ôn tập bài( 17 phút)

- GV cho học sinh hát nghe lại bài hát kết hợp vỗ tay nhịp nhàng.

- GV làm mẫu cho HS quan sát

Câu hát

Câu 1:Trông lá cờ phấp phới đẹp tươi

Câu 2: Giữa nền đỏ có ngôi sao vàng

Câu 3:Sao năm cánh huy hoàng biết bao

Câu 4: Đẹp vô cùng lá cờ Việt Nam

Động tác

Câu 1: Đưa tay hướng ra phía trước,bàn tay mở hướng lên trên.

Câu 2: Đưa tay trái hướng ra phía trước,bàn tay mở hướng lên trên

Câu 3: Hai bàn tay bắt chéo lên ngực, nghiêng người sang hai bên

Câu 4: Đưa tay phải hướng lên cao,mắt nhìn theo tay

- GV cho một học sinh có năng khiếu trình bày lại

- GV cho luyện tập theo nhóm bằng các hình thức: Cá nhân và cả nhóm

-> GV mời một vài nhóm lên trình bày và nhận xét tuyên dương

Nội dung 2: Nghe nhạc(8 phút)

GV giới thiệu: Quốc Ca Việt nam là bài hát nghi lễ,do nhạc sĩ Văn Cao sáng tác

- Khi nghe hát bài hát “ Quốc Ca” học sinh phải thực hiện đúng tư thế nghiêm trang,mắt hướng về ảnh Bác Hồ,như đứng chào cờ đầu tuần.

- GV cho học sinh nghe bài hát Quốc ca Việt Nam và cảm nhận của mình qua bài hát.

- Thể hiện lòng tự hào dân tộc,biết yêu thương đoàn kết học giỏi để mai sau xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

->GV nhận xét và tuyên dương.

* Nội dung 2: Thường thức âm nhạc: trống cơm (10 phút)

GV cho HS nghe bài hát Trống cơm

- GV giải thích: Nhạc cụ này tên là trống cơm bởi trước khi chơi, người ta thường lấy cơm nếp xoa vào mặt trống để định âm.

- GV cho HS xem tranh ảnh trống cơm và nói cách sử dụng

- GV có thể cho HS xem tranh các tiết mục biểu diễn của thiếu nhi

- GV hỏi xem học sinh tiếp thu:

+ Bài hát vừa nghe có tên gì?

+ nhạc cụ này trước khi chơi người ta phải làm gì?

+ Qua các tiết mục các bạn biển diễn các em thấy nhạc cụ này có dễ sử dụng không?

-> GV nhận xét và tuyên dương

-

HS thực hiện theo.

- HS quan sát

- HS luyện tập một số động tác theo hướng dẫn của GV.

- HS thực hiện theo

- Các nhóm trình bày

- HS lắng nghe

- HS cảm nhận theo sự hiểu biết của mình

- HS trả lời

- HS lắng nghe

- HS quan sát

- HS quan sát

- HS trả lời

4. Củng cố và dặn dò (5 phút)

  • GV chốt lại mục tiêu của bài học
  • Khen ngợi các em có ý thức luyện tập, hay hát và vận động tốt.
  • Dặn các em về nhà xem lại các nội dung đã học trong tiết 1 và chuẩn bị bài mới.

* Rút kinh nghiệm

....................................................................................................................................................

....................................................................................................................................................

....................................................................................................................................................

.......

>>> Tải file để tham khảo trọn bộ giáo án Giáo án Âm nhạc 1 sách Cánh Diều

Chia sẻ bởi: 👨 Lê Thị tuyết Mai
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 1.681
  • Lượt xem: 3.809
  • Dung lượng: 1,4 MB
Liên kết tải về
Sắp xếp theo