Viết: Viết đoạn văn tưởng tượng - Tiếng Việt 4 Cánh diều Tiếng Việt lớp 4 Cánh diều tập 1 Bài 6

Viết đoạn văn tưởng tượng (Cấu tạo của đoạn văn) giúp các em học sinh lớp 4 nhanh chóng trả lời các câu hỏi trong SGK Tiếng Việt 4 tập 1 Cánh diều trang 77. Qua đó, giúp các em biết cách viết đoạn văn tưởng tượng cảnh Tin-tin và Mi-tin bước vào khu vườn kì diệu ở Vương quốc Tương Lai.

Đồng thời, cũng giúp thầy cô nhanh chóng soạn giáo án Viết đoạn văn tưởng tượng của Bài 6: Ước mơ của em - Chủ điểm Măng non theo chương trình mới cho học sinh của mình. Vậy mời thầy cô và các em tải miễn phí bài viết dưới đây của Download.vn để chuẩn bị thật tốt cho tiết học.

Viết: Viết đoạn văn tưởng tượng Cánh diều

Soạn Tiếng Việt 4 tập 1 Cánh diều trang 77

Nhận xét

Đọc đoạn văn dưới đây và trả lời câu hỏi:

Tin-tin và Mi-tin đứng lại trước một cánh cửa rất lớn. Hai anh em chưa biết mở bằng cách nào thì cánh cửa đỏ từ từ mở ra. Một luồng ánh sáng mát dịu lan toả. Tin-tin nhìn quanh. Cậu chưa bao giờ được thấy một gian phòng rộng lớn và đẹp lộng lẫy đến như vậy. Những bức tường được ghép từ những viên đá trắng muốt, điểm những viên hồng ngọc lấp lánh. Một mái vòm ngọc bích toả ánh sáng xanh dịu xuống những bông hoa khổng lồ, đủ màu sắc, đang xoè nở hết cỡ. Trên mỗi bông hoa là một em bé tí hon xinh đẹp đang mải mê làm việc. Mi-tin nhìn thấy một em bé tóc nâu đang chăm chú lắp ghép đôi cánh màu xanh biếc. Ở bông hoa bên cạnh, một bé gái tóc vàng ngắm nghía những chiếc bình pha lê chứa đầy chất lỏng màu hồng. Mi-tin giật tay anh: “Mình qua đó hỏi chuyện các bạn nhỏ đi!".

a) Câu mở đoạn có tác dụng gì?

b) Các câu tiếp theo phát triển những ý nào của câu mở đoạn?

c) Tìm trong đoạn văn những chỉ tiết hoàn toàn do người viết tưởng tượng ra.

Trả lời:

a) Câu mở đoạn có tác dụng giới thiệu hành động của nhân vật.

b) Các câu tiếp theo phát triển những hành động, trạng thái của nhân vật trong câu mở đoạn.

c) Những chỉ tiết hoàn toàn do người viết tưởng tượng ra: Một luồng ánh sáng mát dịu lan toả. Trên mỗi bông hoa là một em bé tí hon xinh đẹp đang mải mê làm việc

Luyện tập

Dựa vào đoạn văn ở phần Nhận xét, em hãy tưởng tượng và ghi lại những ý đã tìm được để viết một đoạn văn tưởng tượng cảnh Tin-tin và Mi-tin bước vào khu vườn kì diệu ở Vương quốc Tương Lai.

Gợi ý:

Mẫu 1:

Sau khi tạm biệt Công xưởng Xanh, Tin-tin và Mi-tin phát hiện ra một khu vườn kì diệu. Hai người lại một lần nữa phải bất ngờ, thích thú trước những điều mới lạ tại nơi đây. Có những thứ quả to với kích thước bất ngờ, màu sắc rực rỡ và trông có vẻ rất ngon miệng. Trong những em bé trồng cây, có một người chính là em của Tin-tin và Mi-tin trong tương lai. Cuộc hội ngộ đầy bất ngờ này là một kỉ niệm ngọt ngào và khó quên trong chuyến phiêu lưu của hai người.

Mẫu 2:

Tin-tin, Mi-tin khám phá nhiều thứ quả to dị thường ở Khu vườn kì diệu. Nào là nho to như quả lê, không cầm nổi, phải treo trên đầu cây gậy. Rồi Mi-tin trông thấy em bé đẩy xe đầy những quả táo to như những quả dưa đỏ, nó khiến cậu bật hỏi xem phải là dưa đỏ không. Em bé có dưa đỏ vui vẻ giải thích đó là táo. Chưa hết kinh ngạc vì táo, Mi-tin nom thấy một chiếc xe đẩy chất đầy dưa nhưng quả nào quả nấy to như quả bí đỏ. Mi-tin không phải nghĩ ngợi lâu, cô được em bé có dưa giải thích ngay đây là dưa chứ không phải là bí đỏ.

>> Tham khảo: Viết đoạn văn tưởng tượng cảnh Tin-tin và Mi-tin bước vào khu vườn kì diệu

Chia sẻ bởi: 👨 Lê Thị tuyết Mai
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 14
  • Lượt xem: 4.795
  • Dung lượng: 121,6 KB
Sắp xếp theo