Chia sẻ và đọc: Món quà - Tiếng Việt 4 Cánh diều Tiếng Việt lớp 4 Cánh diều tập 2 Bài 11

Soạn bài Món quà giúp các em học sinh lớp 4 nhanh chóng trả lời các câu hỏi trong SGK Tiếng Việt 4 tập 2 Cánh diều trang 3, 4, 5. Qua đó, cũng hiểu rõ hơn ý nghĩa bài Tập đọc Món quà - Bài 11: Trái tim yêu thương.

Đồng thời, cũng giúp thầy cô nhanh chóng soạn giáo án Bài đọc 1: Món quà - Chủ điểm Cộng đồng theo chương trình mới cho học sinh của mình. Vậy mời thầy cô và các em tải miễn phí bài viết dưới đây của Download.vn để chuẩn bị thật tốt cho tiết đọc này nhé:

Soạn Tiếng Việt 4 tập 2 Cánh diều trang 3, 4, 5

Chia sẻ

Em hãy nghe (hoặc đọc lời) bài hát sau đây và cho biết:

1. Hình ảnh quả bầu, quả bí trong bài hát gợi cho em nghĩ đến ai?

2. Em hiểu từ "giàn" trong bài hát có nghĩa là gì?

3. Bài hát khuyên ta điều gì?

Bầu và bí

Trả lời:

1. Hình ảnh quả bầu, quả bí trong bài hát gợi cho em nghĩ đến những người yêu thương đùm bọc nhau.

2. Em hiểu từ "giàn" trong bài hát có nghĩa vừa là giàn để bầu bí leo lên và phát triển vừa là chỉ chung giống nòi, có mối quan hệ với nhau của con người.

3. Bài hát khuyên ta điều nên biết yêu thương chăm sóc nhau, dù không cùng máu mủ nhưng đều là người Việt Nam.

Bài đọc

Món quà

Mấy hôm nay, Chi đang rất bối rối. Tuần sau là đến sinh nhật Vy – nhỏ bạn rất thân của Chi rồi. Chi nghĩ mãi mà chẳng biết tặng Vy cái gì. Chợt nhớ hôm trước, trong giờ học tiếng Anh, Chi có nghe Vy tâm sự với Thư: “Vy thích lật từng trang từ điển hơn là tra nghĩa trên máy tính.”

Tan học, Chi ra nhà sách, nhưng khi nhìn bảng giá thì em lè lưỡi: “Eo ôi, hơn trăm ngàn!”. Nhưng tặng Vy món quà gì khác thì em cũng không biết. Em xin phép má cho mổ con heo đất. Nhưng mổ heo ra, vẫn còn thiếu mười ngàn. Má đưa cho Chi mười ngàn, cười: “Má cho vay nhé!” Chi thích quá. Vậy là em đã có đủ tiền mua quyển từ điển tặng Vy rồi.

Vậy mà đừng một cái, có tin Thư phải mổ ruột thừa. Nhà Thư nghèo nên khi Thư bị bệnh bất ngờ thế này chắc ba má bạn không xoay xở kịp. Cô chủ nhiệm và cả lớp quyết định mở đợt quyên góp nhanh để đỡ đần một phần viện phí cho Thư. Tự nhiên lúc đó, Chi nhớ tới sinh nhật Vy, nhớ tới quyển từ điển vẫn còn nằm trong nhà sách.

Nhưng Chi lại nghĩ tới Thư đang nằm thiêm thiếp trong bệnh viện. Thế là không một chút đắn đo, Chi đem góp số tiền tiết kiệm, trong đó có mười ngàn đồng sáng nay má vừa cho vay.

Vậy là sinh nhật Vy, Chi không có quyển từ điển để tặng bạn như dự kiến. Nhưng mà không sao, Chi sẽ làm cho bạn cái móc khóa thật đặc biệt, một cái móc khóa có hình quyển từ điển nhỏ xíu thật dễ thương.

Đọc hiểu

Câu 1: Chi định tặng Vy món quà gì trong dịp sinh nhật? Vì sao?

Trả lời:

Chi định tặng Vy món quà là quyển từ điển. Vì Vy từng tâm sự với Thư là Vy thích lật từng trang từ điển hơn là tra nghĩa trên máy tính.

Câu 2: Chi đã làm thế nào để có đủ tiền mua món quà Vy yêu thích?

Trả lời:

Chi đã xin má mổ con heo đất và vay má mười ngàn để có đủ tiền mua món quà Vy yêu thích.

Câu 3: Vì sao Chi không thực hiện được dự định tặng Vy món quà đó?

Trả lời:

Vì Thư phải mổ ruột thừa mà nhà Thư không xoay sở kịp nên Chi đã quyên góp số tiền mổ heo và vay má nên Chi không thực hiện được dự định tặng Vy món quà đó.

Câu 4: Nếu là Vy, khi biết việc làm của Chi và nhận chiếc móc khóa do Chi tặng, em sẽ nói gì với bạn?

Câu 5: Nếu được đề nghị nói một câu về Chi, em sẽ nói gì?

Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 01
  • Lượt xem: 236
  • Dung lượng: 164,1 KB
Chia sẻ bởi: 👨 Lê Thị tuyết Mai
Sắp xếp theo