Tự đọc sách báo về sức khỏe và thầy thuốc Tiếng Việt lớp 4 Cánh diều tập 1 Bài 9

Tự đọc sách báo về sức khỏe và thầy thuốc giúp các em học sinh lớp 4 nhanh chóng trả lời các câu hỏi trong SGK Tiếng Việt 4 tập 1 Cánh diều trang 117. Qua đó, giúp các em tìm đọc các câu chuyện về sức khỏe, rèn luyện sức khỏe hoặc về những người làm nghề y.

Đồng thời, cũng giúp thầy cô nhanh chóng soạn giáo án Tự đọc sách báo trang 117 của Bài 9: Tài sản vô giá - Chủ điểm Cộng đồng theo chương trình mới cho học sinh của mình. Vậy mời thầy cô và các em tải miễn phí bài viết dưới đây của Download.vn để chuẩn bị thật tốt cho tiết đọc này.

Tự đọc sách báo về sức khỏe và thầy thuốc Cánh diều

Soạn Tiếng Việt 4 tập 1 Cánh diều trang 117

Câu 1

Tìm đọc thêm ở nhà:

  • 2 câu chuyện (hoặc 1 bài thơ, 1 câu chuyện) về sức khỏe, rèn luyện sức khỏe hoặc về những người làm nghề y (bác sĩ, dược sĩ, lương y, y tá, điều dưỡng viên)
  • 1 bài văn (bài báo) miêu tả hoặc cung cấp thông tin về các nội dung trên.

Trả lời:

Học sinh tham khảo câu chuyện sau:

Thầy thuốc như mẹ hiền

Hải Thượng Lãn Ông là một thầy thuốc giàu lòng nhân ái, không màng danh lợi.

Có lần, một người thuyền chài có đứa con nhỏ bị bệnh đậu nặng, nhưng nhà nghèo, không có tiền chữa. Lãn Ông biết tin bèn đến thăm. Giữa mùa hè nóng nực, cháu bé nằm trong chiếc thuyền nhỏ hẹp, người đầy mụn mủ, mùi hôi tanh bốc lên nồng nặc. Nhưng Lãn Ông vẫn không ngại khổ. Ông ân cần chăm sóc đứa bé suốt một tháng trời và chữa khỏi bệnh cho nó. Khi từ giã nhà thuyền chài, ông chẳng những không lấy tiền mà còn cho thêm gạo, củi.

Một lần khác, có người phụ nữ được ông cho thuốc và giảm bệnh. Nhưng rồi bệnh tái phát, người chồng đến xin đơn thuốc mới. Lúc ấy, trời đã khuya nên Lãn Ông hẹn hôm sau đến khám kĩ mới cho thuốc. Hôm sau ông đến thì được tin người chồng đã lấy thuốc khác, nhưng không cứu được vợ. Lãn Ông rất hối hận. Ông ghi trong sổ thuốc của mình "Xét về việc thì người bệnh chết do tay thầy thuốc khác, song về tình thì tôi như mắc phải tội giết người. Càng nghĩ càng hối hận."

Là thầy thuốc nổi tiếng, Lãn Ông nhiều lần được vua chúa vời vào cung chữa bệnh và được tiến cử vào chức ngự y, song ông đã khéo chối từ.

Suốt đời, Lãn Ông không vướng vào vòng danh lợi. Ông có hai câu thơ tỏ chí của mình:

Công danh trước mắt trôi như nước,
Nhân nghĩa trong lòng chẳng đổi phương.

Theo Trần Phương Hạnh

Câu 2

Viết vào phiếu đọc sách:

  • Tên bài đọc và một số nội dung chính của bài đọc (nhân vật hoặc sự kiện, hình ảnh, câu văn em thích)
  • Cảm nghĩ của em về một trong những nội dung trên
Chia sẻ bởi: 👨 Lê Thị tuyết Mai
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt xem: 38
  • Dung lượng: 144 KB
Sắp xếp theo