Đọc: Ba nàng công chúa - Tiếng Việt 4 Cánh diều Tiếng Việt lớp 4 Cánh diều tập 1 Bài 8

Soạn bài Ba nàng công chúa giúp các em học sinh lớp 4 nắm được nội dung chính của bài đọc, để nhanh chóng trả lời các câu hỏi đọc hiểu trong sách giáo khoa Tiếng Việt 4 tập 1 Cánh diều trang 108, 109.

Bên cạnh đó, cũng giúp thầy cô nhanh chóng soạn giáo án Bài đọc 3 Ba nàng công chúa của Bài 8: Người ta là hoa đất - Chủ điểm Cộng đồng theo chương trình mới. Vậy chi tiết mời thầy cô và các em cùng theo dõi bài viết dưới đây của Download.vn để chuẩn bị thật tốt cho tiết học này.

Soạn Tiếng Việt 4 tập 1 Cánh diều trang 108, 109

Bài đọc

Ba nàng công chúa

Vua San-ta có ba nàng công chúa rất xinh đẹp và giỏi giang. Năm ấy, đất nước có giặc ngoại xâm mà vua tuổi đã cao, sức đã yếu. Ba nàng công chúa cùng nhau đến xin vua cha cho ra trận nhưng đức vua khoát tay, bảo:

- Các con mảnh mai như thế thì làm được gì nào?

Ba nàng công chúa lẳng lặng từ biệt cha. Đến nơi bị giặc bao vây, công chúa cả ôm đàn lên mặt thành, bắt đầu hát. Nàng hát những làn điệu dân ca với giọng ấm áp, mê hồn. Lính giặc sửng sốt rồi chẳng ai bảo ai cùng hạ vũ khí, ngây người lắng nghe. Công chúa chuyển sang một điệu dân vũ, tất cả đều nhảy múa và hát theo.

Đêm xuống, công chúa út thay chị kể chuyện cho lính giặc nghe. Đó là chuyện mẹ già tựa cửa mong con, người vợ, người con vắng chồng, vắng cha, đang lam lũ vất vả nơi quê nhà,… Câu chuyện của nàng khiến toàn bộ lính giặc muốn lập tức trở về quê hương.

Hôm sau, tướng giặc đành đầu hàng và xin đức vua cấp thêm ngựa xe, lương thực để chúng rút quân. Nhưng kho lương đã cạn, ngựa cũng đã chết gần hết. Biết làm sao đây!

Lúc đó, công chúa hai vung bút vẽ hàng đoàn xe ngựa nối đuôi nhau. Nàng chấm bút vào mắt từng con ngựa. Lập tức, cả đoàn ngựa hí vang, những cỗ xe lương thực lăn bánh trước con mắt kinh ngạc của mọi người.

Tiếng đồn về ba nàng công chúa bay đi rất xa. Đức vua rất tự hào về ba cô con gái, còn các vương quốc láng giềng thì từ đó sống với nhau rất thân ái, chan hòa.

Đọc hiểu

Câu 1: Tìm những chi tiết nói lên quyết tâm bảo vệ đất nước của ba nàng công chúa.

Trả lời:

Ba nàng công chúa xin vua cha cho ra trận, lẳng lặng từ biệt cha.

Câu 2: Vì sao vua cha không muốn cho các con gái ra trận?

Trả lời:

Vì các cô con gái mảnh mai sẽ không làm được gì.

Câu 3: Ba nàng công chúa đã trổ tài như thế nào để dẹp yên quân giặc?

Trả lời:

Công chúa cả hát khiến giặc sửng sốt và hạ vũ khí, công chúa út kể chuyện cho lính giặc nghe khiến binh lính giặc muốn trở về quê hương, công chúa hai vẽ đoàn ngựa và lương thực cho quân giặc.

Câu 4: Kết thúc câu chuyện gợi cho em suy nghĩ gì?

Trả lời:

Kết thúc câu chuyện gợi cho em suy nghĩ ba cô công chúa dù mảnh mai không có sức để chiến đấu nhưng lại có những cách khác nhau khiến giặc rút lui. Qua đó cho thấy công cuộc bảo vệ đất nước không phải là của riêng ai, mỗi người đều có cách khác nhau để cống hiến cho đất nước.

Chia sẻ bởi: 👨 Lê Thị tuyết Mai
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 01
  • Lượt xem: 526
  • Dung lượng: 117,2 KB
3 Bình luận
Sắp xếp theo
  • khai nguyen pham
    khai nguyen pham

    đoạn văn dư

    Thích Phản hồi 16:18 01/01
    • Do Thi Kim Cuc
      Do Thi Kim Cuc

      bạn làm thêm câu trả lời câu 4 nhé

      Thích Phản hồi 10:07 10/12
      • Do Thi Kim Cuc
        Do Thi Kim Cuc

        sao câu 4 chưa thấy câu trả lời vậy???🤔🤔Thế nên cho phép mình đánh giá 3 sao thôi nhé!!Chắc nếu bạn cho luôn câu trả lời câu 4 thì có thể sẽ được 5 sao ý.Nên cố gắng lên nha bạn😊😊Mình cảm ơn😀😀😀

        Thích Phản hồi 10:06 10/12
        • Tuyết Mai
          Tuyết Mai

          Có câu 4 rùi nhé bạn

          Thích Phản hồi 08:31 11/12