Đọc: Chọn đường - Tiếng Việt 4 Cánh diều Tiếng Việt lớp 4 Cánh diều tập 1 Bài 9

Soạn bài Chọn đường giúp các em học sinh lớp 4 nhanh chóng trả lời các câu hỏi trong SGK Tiếng Việt 4 tập 1 Cánh diều trang 123, 124, 125. Qua đó, cũng hiểu rõ hơn ý nghĩa bài Tập đọc Chọn đường - Bài 9: Tài sản vô giá.

Đồng thời, cũng giúp thầy cô nhanh chóng soạn giáo án Bài đọc 3: Chọn đường - Chủ điểm Cộng đồng theo chương trình mới cho học sinh của mình. Vậy mời thầy cô và các em tải miễn phí bài viết dưới đây của Download.vn để chuẩn bị thật tốt cho tiết đọc này nhé:

Soạn Tiếng Việt 4 tập 1 Cánh diều trang 123, 124, 125

Bài đọc

Chọn đường

Nguyễn Bá Tĩnh mồ côi cha mẹ từ năm lên sáu. Cậu được một vị hòa thượng đưa về nuôi. Ở chùa, cậu ngày đêm dùi mài kinh sử để chuẩn bị đi thi.

Thế rồi, tai họa bỗng ập đến. Một bệnh lạ hoành hành dữ dội, giết chết bao mạng người. Trước cảnh ấy, Bá Tĩnh không còn lòng dạ nào để nghĩ đến việc thi cử nữa. Sau nhiều ngày suy nghĩ, Bá Tĩnh quyết định chọn con đường làm thuốc cứu người. Cậu quên ăn, quên ngủ, nghiền ngẫm sách thuốc. Nhưng, ngay cả những thầy thuốc nổi tiếng bấy giờ cũng đều bó tay, một thầy thuốc tự học như cậu thì làm gì được!

Rồi dịch bệnh qua đi. Bá Tĩnh được tin năm sau vua mở khoa thi tiến sĩ. Cảm thấy nếu đỗ đạt cao, có uy tín thì con đường làm thuốc sẽ dễ dàng hơn, Bá Tĩnh quyết định đi thi. Ngay kỳ thi ấy, Bá Tĩnh có tên trên bảng vàng. Ngày các tân khoa vào chầu vua, nhà vua hỏi ông:

- Trẫm nghe nói khanh đã dày công thu góp được nhiều phương thuốc hay. Trẫm muốn cho khanh làm ngự y. Ý khanh thế nào?

- Muôn tâu Hoàng thượng – Bá Tĩnh đáp – Được Hoàng thượng giao cho việc lớn, thần xin tạ ơn. Nhưng thần tài hèn sức mọn, lại chuyên làm thuốc Nam, e chỉ hợp trị bệnh cho dân thường thôi.

Đức vua không quở trách mà rất hài lòng:

- Khanh chăm lo cho thần dân của trẫm cũng là lo cho trẫm rồi.

Từ đó, Bá Tính dốc hết sức vào việc trồng thuốc, trị bệnh. Ông mở lớp dạy học trò, miệt mài viết hai bộ sách chỉ dẫn các phương pháp để phòng và chữa bệnh bằng thuốc Nam cùng các phép ngoại khoa đơn giản. Ông được coi là ông tổ của ngành thuốc Nam.

Đọc hiểu

Câu 1: Hoàn cảnh của danh y Tuệ Tĩnh lúc nhỏ thế nào?

Trả lời:

Hoàn cảnh của danh y Tuệ Tĩnh lúc nhỏ: mồ côi cha mẹ từ năm lên sáu, được một vị hòa thượng đưa về nuôi.

Câu 2: Vì sao ông quyết định chọn con đường làm thuốc?

Trả lời:

Vì sao một bệnh lạ hoành hành giết chết bao mạng người, ong không còn lòng dạ nghĩ đến việc thi cử nên chọn con đường làm thuốc cứu người.

Câu 3: Vì sao Tuệ Tĩnh đã theo nghề thuốc mà vẫn tham gia kỳ thi tiến sĩ?

Trả lời:

Vì ông nghĩ nếu đỗ đạt cao, uy tín thì con đường làm thuốc sẽ dễ dàng hơn.

Câu 4: Chi tiết nào cho thấy ông quyết tâm đi theo con đường mình đã chọn?

Chi tiết nhà vua mời ông làm ngự y nhưng ông từ chối để chữa bệnh cho dân thường.

Câu 5: Em có suy nghĩ gì về danh y Tuệ Tĩnh?

Chia sẻ bởi: 👨 Lê Thị tuyết Mai
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt xem: 40
  • Dung lượng: 118,7 KB
Sắp xếp theo