Tự đọc sách báo về tính trung thực Tiếng Việt lớp 4 Cánh diều tập 1 Bài 3

Tự đọc sách báo về tính trung thực giúp các em học sinh lớp 4 có thêm nhiều ý tưởng, sưu tầm các câu chuyện, bài thơ, bài báo về tính trung thực, để nhanh chóng trả lời các câu hỏi trong SGK Tiếng Việt 4 tập 1 Cánh diều trang 35.

Qua đó, các em cũng hiểu hơn ý nghĩa của việc đọc sách báo, biết cách tìm đọc thêm các câu chuyện ở nhà để mở rộng kiến thức, vốn từ cho mình. Mời các em cùng tham khảo bài soạn Tự đọc sách báo của Bài 3: Như măng mọc thẳng - Chủ điểm Măng non trong bài viết dưới đây của Download.vn:

Tự đọc sách báo về tính trung thực Cánh diều

Soạn Tiếng Việt 4 tập 1 Cánh diều trang 35

Câu 1

Tìm đọc thêm ở nhà:

  • 2 câu chuyện (hoặc 1 câu chuyện, 1 bài thơ) về tính trung thực
  • 1 bài văn (hoặc bài báo) miêu tả hoặc cung cấp thông tin về cây cối

Trả lời:

Mẫu 1:

CÂY DỪA

Cây dừa xanh toả nhiều tàu
Dang tay đón gió, gật đầu gọi trăng
Thân dừa bạc phếch tháng năm
Quả dừa – đàn lợn con nằm trên cao

Đêm hè hoa nở cùng sao
Tàu dừa – chiếc lược chải vào mây xanh
Ai mang nước ngọt, nước lành
Ai đeo bao hũ rượu quanh cổ dừa

Tiếng dừa làm dịu nắng trưa
Gọi đàn gió đến cùng dừa múa reo
Trời trong đầy tiếng rì rào
Đàn cò đánh nhịp bay vào bay ra...

Đứng canh trời đất bao la
Mà dừa đủng đỉnh như là đứng chơi

Theo Trần Đăng Khoa

Mẫu 2:

Câu chuyện Ba lưỡi rìu

Một anh tiều phu chăm chỉ và hiền lành thật thà có tiếng. Một hôm, theo thường lệ anh vào rừng đốn củi kiếm sống. Không may, khi đang đốn củi thì lưỡi rìu của anh văng xuống sông. Có một cụ già xuất hiện và hứa giúp anh tìm được lưỡi rìu. Lần thứ nhất, cụ vớt lên một lưỡi rìu vàng, anh tiều phu bảo đó không phải. Cụ lặn xuống lần thứ hai và vớt được một lưỡi rìu bạc. Anh tiều phu vẫn xác nhận đó không phải lưỡi rìu của mình. Lần thứ ba, cụ già vớt được lưỡi rìu bằng sắt đúng của anh tiều phu. Sau đó cụ già tặng anh cả lưỡi rìu bằng vàng, bạc của hai lần vớt trước. Đó phần thưởng cho sự trung thực và không tham lam của anh tiều phu. Anh tiều phu vui mừng và cảm ơn cụ già rối rít, khi ngẩng lên thì cụ già đã biến mất.

- Bài văn miêu tả cây cối: Tả cây mít

Hè năm ngoái em về quê ngoại chơi và thấy cây mít ông bà trồng từ lâu đã bắt đầu sai trĩu quả trông rất thích mắt.

Em đứng lặng ngắm cây mít. Thân cây khá to cỡ hơn một vòng tay em ôm lận. Thân màu nâu sẫm, khi đứng cạnh trông em trở nên bé nhỏ so với nó. Cành lá sum suê, vươn rộng tỏa bóng mát cả một góc vườn. Dưới gốc cây ông em còn đóng một cái xích đu be bé để dành riêng cho hai chị em em ngồi. Những ngày hè nóng nực, chỉ cần ra vườn ngồi nghỉ dưới gốc cây sẽ thấy rất mát mẻ và dễ chịu.

Lá mít rất to, dày, xanh đậm. Mặt trước của lá sáng bóng còn mặt đằng sau thì ngược lại, xanh nhạt hơn. Từ thân cây, nảy ra những trái mít non. Lúc đầu chúng be bé màu xanh cỡ cái cốc rồi lớn dần lên đến khi có thể ăn được thì to hơn cái ấm tích của bà. Khi chín, vỏ mít chuyển màu sáng màu sậm. Nhìn bên ngoài vỏ mít sần sùi nhiều gai là thế nhưng bên trong thì vô cùng thơm ngon.

Khi mít chín thì thơm lan tỏa khắp vườn. Mùi thơm ấy ngọt ngào len lỏi từ vườn vào trong nhà. Em háo hức lắm nên cứ giục ông ra thăm cây liền. Ông nở nụ cười thân thương rồi đến cây mít, nhẹ nhàng cắt bỏ cuống rồi ôm quả vào lòng. Ông vui lắm đấy vì cây mít ông trồng từ lâu đã có thể hái cho các cháu ăn. Bổ quả mít ra, những múi mít vàng ươm nằm xen kẽ với xơ mít trông rất hấp dẫn. Mùi thơm khi bổ tăng lên gấp bội.

Cả nhà quây quần dưới hiên ngồi ăn mít và trò chuyện thật vui vẻ. Những múi mít ngọt đậm, thơm lừng khiến ai ăn cũng phải tấm tắc khen. Hạt mít có thể luộc hoặc rang ăn rất bùi và ngon. Vào những trưa hè đầy nắng, em rất thích nằm dưới gốc mít nghe bà kể chuyện và xem ông tỉa lá vì đã có tán lá rợp rộng tỏa bóng mát dễ chịu. Mong rằng mỗi năm em đều được về quê và được thu hoạch hoa quả trong vườn cùng ông bà.

Câu 2

Viết vào phiếu đọc sách:

  • Tên bài đọc và một số nội dung chính của bài đọc (sự việc, nhân vật, hình ảnh, câu văn em thích)
  • Cảm nghĩ của em về một trong những nội dung trên

Trả lời:

- Tên bài đọc: Ba lưỡi rìu.

- Sự việc chính:

+ Một anh chàng làm rơi lưỡi rìu sắt lúc đốn củi

+ Cụ già giúp anh nhặt dưới sông lên lưỡi rìu vàng, lưỡi rìu bạc nhưng anh đều nói không phải của mình.

+ Lần thứ ba, anh nhận lấy lưỡi rìu bằng sắt, được ông tặng thêm cả lưỡi vàng, lưỡi bạc vì tính trung thực của anh.

- Cảm nghĩ của em về nội dung trên: Anh tiều phu trung thực, không tham lam để nhận lấy phần không thuộc về mình. Lòng tốt sẽ luôn được đền đáp một cách xứng đáng trong cuộc sống.

Chia sẻ bởi: 👨 Hàn Vũ
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 45
  • Lượt xem: 4.763
  • Dung lượng: 154,6 KB
Liên kết tải về
Sắp xếp theo