Đọc: Những hạt gạo ân tình - Tiếng Việt 4 Cánh diều Tiếng Việt lớp 4 Cánh diều tập 2 Bài 11

Soạn bài Những hạt gạo ân tình giúp các em học sinh lớp 4 nhanh chóng trả lời các câu hỏi trong SGK Tiếng Việt 4 tập 2 Cánh diều trang 9, 10. Qua đó, cũng hiểu rõ hơn ý nghĩa bài Tập đọc Những hạt gạo ân tình - Bài 11: Trái tim yêu thương.

Đồng thời, cũng giúp thầy cô nhanh chóng soạn giáo án Bài đọc 3: Những hạt gạo ân tình - Chủ điểm Cộng đồng theo chương trình mới cho học sinh của mình. Mời thầy cô và các em tải miễn phí bài viết dưới đây của Download.vn để chuẩn bị thật tốt cho tiết đọc này nhé:

Soạn bài Những hạt gạo ân tình Cánh diều

Soạn Tiếng Việt 4 tập 2 Cánh diều trang 9, 10

Bài đọc

Những hạt gạo ân tình

Đơn vị của ông Hai Trí hành quân sang Cam-pu-chia giúp nhân dân nước bạn thoát khỏi chế độ diệt chủng Pôn-Pốt. Suốt từ biên giới vào nước bạn, đi tới đâu, bộ đội cũng bắt gặp những làng mạc bị đốt phá tiêu điều, không một bóng người. Người dân đầu tiên họ gặp là một ông lão gầy da bọc xương nằm thoi thóp ven đường. Ông lão kể mình đã bỏ chạy khi quân Pôn-Pốt đuổi, nhưng đói quá nên gục lại đây. Ngồi ăn ngon lành thanh lương khô mà một anh bộ đội đưa, ông nói: “Mấy năm rồi, tôi mới được ăn ngon như thế này.”

Có lần, đơn vị tìm được một bản hiếm hoi còn có người ở lại. Thấy bộ đội Việt Nam, hơn 200 người cả già, trẻ, gái, trai chạy ra đón. Tất cả đều xơ xác, rách rưới.

Họ vừa khóc vừa níu tay các anh, nói: “Bộ đội đừng về, Pôn-Pốt sẽ giết hết dân mất. Bộ đội có đi, cho dân đi cùng với!”. Bữa ấy, dân làng gom góp được ba chén gạo để nấu cơm đãi cả đơn vị. Nhìn những hạt gạo đã ngả màu, mốc thếch, ông Hai Trí không sao cầm được nước mắt. Ngay lập tức, ban chỉ huy đơn vị cho lấy gạo và thực phẩm bộ đội mang theo để nấu một bữa no cho dân. Gạo những người lính mang theo từ Việt Nam được đổ vào một cái nồi lớn bắc trên bếp lửa giữa sân. Lửa nổi lên. Cơm sùng sục sôi trong ánh mắt mong chờ của biết bao trẻ nhỏ, cụ già,… Sau đó, bộ đội còn pha trà, chia lương khô và bánh kẹo cho mọi người. Ngôi làng đìu hiu và xơ xác trong phút chốc như trở thành ngày hội.

Đọc hiểu

Câu 1: Đơn vị của ông Hai Trí hành quân sang nước bạn để làm gì?

Trả lời:

Đơn vị của ông Hai Trí hành quân sang nước bạn để giúp nhân dân nước bạn thoát khỏi chế độ diệt chủng Pôn Pốt.

Câu 2: Đơn vị chứng kiến cảnh người dân nước bạn sống như thế nào?

Trả lời:

Đơn vị chứng kiến cảnh người dân nước bạn sống thiếu thốn, không có đồ ăn.

Câu 3: Bộ đội Việt Nam đã làm gì để giúp những người dân mà họ gặp?

Trả lời:

Bộ đội Việt Nam đã chia sẻ đồ ăn, lương thực đem từ Việt Nam với dân để giúp những người dân mà họ gặp.

Câu 4: Tìm những chi tiết cho thấy người dân Cam-pu-chia rất tin tưởng và yêu quý bộ đội Việt Nam.

Câu 5: Những chi tiết, hình ảnh nào trong bài khiến em xúc động? Vì sao?

Chia sẻ bởi: 👨 Lê Thị tuyết Mai
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt xem: 259
  • Dung lượng: 117 KB
Sắp xếp theo