Luyện từ và câu: Luyện tập về lựa chọn từ ngữ - Tiếng Việt 4 Cánh diều Tiếng Việt lớp 4 Cánh diều tập 2 Bài 16

Luyện từ và câu: Luyện tập về lựa chọn từ ngữ giúp các em học sinh lớp 4 nhanh chóng trả lời các câu hỏi trong SGK Tiếng Việt 4 tập 2 Cánh diều trang 76. Qua đó, giúp các em biết cách lựa chọn từ ngữ sử dụng trong câu.

Đồng thời, cũng giúp thầy cô nhanh chóng soạn giáo án Luyện từ và câu: Luyện tập về lựa chọn từ ngữ của Bài 16: Tuổi nhỏ chí lớn - Chủ điểm Đất nước theo chương trình mới cho học sinh của mình. Vậy mời thầy cô và các em tải miễn phí bài viết dưới đây của Download.vn để chuẩn bị thật tốt cho tiết học.

Luyện từ và câu: Luyện tập về lựa chọn từ ngữ Cánh diều

Soạn Tiếng Việt 4 tập 2 Cánh diều trang 76

Câu 1

Đọc khổ thơ sau và trả lời câu hỏi:

Dưới trời lửa khỏi
Em như cánh tên
Bay trên cồn cát
Rẽ gió xông lên.

a, Các từ cánh và bay gợi cho em nghĩ đến sự vật nào?

b, Những từ nào có nghĩa giống từ cánh (trong cánh tên)?

mũi (tên)       bó (tên)     chiếc (tên)

c, Theo em, vì sao tác giả chọn từ cánh mà không chọn những từ khác?

Trả lời:

a, Các từ cánh và bay gợi cho em nghĩ đến máy bay.

b, Những từ có nghĩa giống từ cánh (trong cánh tên)

  • mũi (tên)
  • chiếc (tên)

c, Theo em, vì sao tác giả chọn từ cánh mà không chọn những từ khác vì để cho phù hợp với ngữ cảnh chiến tranh lúc bấy giờ.

Câu 2

Tìm từ thích hợp trong ngoặc đơn để hoàn chỉnh đoạn văn sau:

Hồ về thu, nước (trong vắt, trong trẻo), mênh mông. Trăng tỏa sáng rọi vào các gợn sóng ( ào ạt, lăn tăn). Thuyền ra khỏi bờ thì hây hầy gió đông nam, sóng vồ rình. Một lát, thuyền vào gần một đám sen. Bấy giờ, sen trên hồ đã gần tàn nhưng vẫn còn lơ thơ mấy đóa hoa nở muộn. Mùi hương đưa theo chiều gió (ngào ngạt, sực nức). Thuyền theo gió cứ từ từ mà đi ra từ giữa khoảng (vô tận, mênh mông).

Trả lời:

Hồ về thu, nước trong vắt, mênh mông. Trăng tỏa sáng rọi vào các gợn sóng lăn tăn. Thuyền ra khỏi bờ thì hây hầy gió đông nam, sóng vồ rình. Một lát, thuyền vào gần một đám sen. Bấy giờ, sen trên hồ đã gần tàn nhưng vẫn còn lơ thơ mấy đóa hoa nở muộn. Mùi hương đưa theo chiều gió ngào ngạt. Thuyền theo gió cứ từ từ mà đi ra từ giữa khoảng mênh mông.

Câu 3

Viết một đoạn văn ngắn về người thiếu niên dũng cảm trong bài thơ Em bé Bảo Ninh. Chọn một từ em thích trong đoạn văn và cho biết từ đó phản ánh đúng cảm nghĩ của em về nhân vật như thế nào.

>> Tham khảo: Viết đoạn văn về người thiếu niên dũng cảm trong bài thơ Em bé Bảo Ninh

Chia sẻ bởi: 👨 Lê Thị tuyết Mai
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 01
  • Lượt xem: 143
  • Dung lượng: 133,8 KB
Sắp xếp theo