Ôn tập giữa học kì 2 Tiết 1 Tiếng Việt lớp 4 Cánh diều Tập 2 trang 63

Ôn tập giữa học kì 2 Tiết 1 Tiếng Việt 4 Cánh diều trang 63, 64 - Tập 2 giúp các em học sinh lớp 4 tham khảo, nắm thật chắc kiến thức để ôn thi giữa học kì 2 hiệu quả.

Qua đó, các em còn có thêm nhiều kiến thức, trả lời các câu hỏi đọc hiểu, biết cách xác định chủ ngữ, vị ngữ, trạng ngữ trong câu. Mời các em cùng theo dõi bài viết để chuẩn bị thật tốt cho tiết Ôn tập giữa học kì 2 Tiết 1 - Bài 15: Ôn tập giữa học kì II.

Soạn Tiếng Việt 4 tập 2 Cánh diều trang 63, 64

A. Đánh giá kĩ năng đọc thành tiếng, học thuộc lòng

Mỗi học sinh đọc một đoạn văn, đoạn thơ khoảng 85-90 tiếng hoặc đọc thuộc lòng một đoạn thơ (bài thơ) đã học.

B. Đọc và làm bài tập

Trên công trường khai thác than

Chúng tôi ra bờ moong. Ở đây, tôi nhìn được toàn cảnh của công trường trong một vòng cung cực lớn hình phễu. Những đám mây trắng mỏng và nhẹ bay phất phơ ngang sườn núi trước mắt làm cho những cỗ máy khoan khi ẩn khi hiện, trông giống như con thuyền đã hạ buồm.

Dưới đáy moong, có đến chín cái máy xúc, nhác trông có thể ví chúng như những con vịt bầu khó tính hay động cựa, luôn luôn quay cổ từ bên này sang bên kia. Từ những chiếc máy xúc dưới đáy lên đến những cỗ máy khoan trên cùng là con đường vòng xoáy trôn ốc. Không ngớt xe lên, xe xuống. Những chiếc xe ben la màu xanh lá mạ trông như con cào cào, chạy rất nhanh, chở đất đá bốc trên tầng đổ ra bãi thải. Những chiếc xe gấu màu đen trũi trong như những con kiến đất, cần cù và chắc chắn chở than từ dưới đáy moong đổ ra máng ga, rồi từ máng ga trút xuống những toa xe lửa chở ra cảng. Hoàn toàn không thấy bóng người. Nhưng tôi biết con người có mặt ở khắp mọi nơi trong cái vòng cung hình phễu này.

Câu 1: Tác giả quan sát được toàn cảnh công trường từ đâu?

Trả lời:

Tác giả quan sát được toàn cảnh công trường từ bờ moong

Câu 2: Tìm những hình ảnh phản ánh cảnh lao động nhộn nhịp trên công trường.

Trả lời:

Những hình ảnh phản ánh cảnh lao động nhộn nhịp trên công trường là: Không ngớt xe lên, xe xuống. Những chiếc xe ben la màu xanh lá mạ trông như con cào cào, chạy rất nhanh......

Câu 3: Vì sao tác giả không thấy một bóng người nhưng vẫn biết con người đang có mặt ở khắp mọi nơi trên công trường? Điều đó nói lên đặc điểm gì của công trường này?

Trả lời:

Vì máy móc cần phải có người điều khiển nên mặc dù tác giả không thấy một bóng người nhưng vẫn biết con người đang có mặt ở khắp mọi nơi trên công trường. Điều đó nói lên công trường này rất to và rộng lớn nên con người đã hòa lẫn vào máy móc

Câu 4: Xác định chủ ngữ, vị ngữ, trạng ngữ trong các câu sau:

Chúng tôi ra bờ moong. Ở đây, tôi nhìn được toàn cảnh của công trường.

Chia sẻ bởi: 👨 Lê Thị tuyết Mai
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt xem: 10
  • Dung lượng: 118,8 KB
Liên kết tải về

Các phiên bản khác và liên quan:

Sắp xếp theo