Nói và nghe: Kể chuyện Chuyện của loài chim - Tiếng Việt 4 Cánh diều Tiếng Việt lớp 4 Cánh diều tập 2 Bài 13

Nói và nghe: Kể chuyện Chuyện của loài chim giúp các em học sinh lớp 4 nhanh chóng trả lời các câu hỏi trong SGK Tiếng Việt 4 tập 2 Cánh diều trang 36, 37. Qua đó, các em sẽ rèn kỹ năng kể chuyện thật tốt, để ngày càng học tốt môn Tiếng Việt lớp 4.

Đồng thời, cũng giúp thầy cô nhanh chóng soạn giáo án Kể chuyện Chuyện của loài chim của Bài 13: Niềm vui lao động - Chủ điểm Đất nước theo chương trình mới cho học sinh của mình. Vậy mời thầy cô và các em tải miễn phí bài viết dưới đây của Download.vn để chuẩn bị thật tốt cho tiết học.

Kể chuyện Chuyện của loài chim Cánh diều

Soạn Tiếng Việt 4 tập 2 Cánh diều trang 36, 37

Câu 1

Nghe và kể lại câu chuyện.

Kể chuyện Chuyện của loài chim

Trả lời:

Học sinh nghe giáo viên kể lại câu chuyện.

Chỉ trong vài hôm mà chim chóc ở khu rừng nằm dọc bên một cái hồ lớn đã về đông đủ. Ca hát xong, các chim thi nhau kể chuyện. Chợt Bồ Chao ập đến. Bồ Chao liến thoắng một hồi:

– Tôi xin báo một tin mới toanh. Một tin khẩn cấp! Tôi vừa biết là người ta đang dựng hai cái trụ cao, cao đến mây xanh.Chắc là để… chống trời. Nếu để chống trời thì trời có thể sụp. Tôi lo quá! Nếu quả vậy thì tôi phải đưa gấp các cháu đi ở chỗ khác. Gia đình tôi sơ tán ngay. Việc đó rất cần.

Chích Chòe là người thường sống trong lo sợ cứ xuýt xoa:

– Hèn gì! Tôi cứ nghe đất đá đổ ầm ầm. Các bạn ạ, cần phải lo xa.

Bồ Chao kể tiếp:

– Đầu đuôi là thế này. Tôi và Tu Hú đang bay dọc một con sông lớn, chợt Tu Hú gọi tôi: “Kìa hai cái trụ chống trời”. Tôi ngước nhìn lên. Trước mắt tôi là những ống thép dọc ngang nối nhau chạy vút tận mây xanh. Các bạn cứ tưởng tượng một cái cầu xe lửa đồ sộ không phải bắc ngang sông, mà dựng đứng lên trời cao…

Bồ Các à lên một tiếng thong thả nói:

– Tôi cũng từng bay qua chỗ hai cái trụ đó. Nó cao hơn tất cả những ống khói, những trụ buồm, trụ điện mà ta thường gặp hiện nay. Đó là hai trụ điện cao thế mới được xây dựng…

Mọi người hiểu rõ sự thực, sung sướng thở phào. Họ cười to vì thấy Bồ Chao, Chích Chòe đã quá sợ sệt.

Câu 2

Trao đổi:

a, Vì sao bồ chao tưởng rằng mình đã thấy hai cái trụ chống trời?

b, Vì sao các loài chim ngạc nhiên trước những điều mắt thấy, tai nghe?

c, Nếu là một nhân vật trong câu chuyện, em sẽ nói điều gì để bày tỏ cảm nghĩ của mình trước những điều mắt thấy, tai nghe?

Trả lời:

a, Vì đây là lần đầu tiên bồ chao thấy hai thứ to cao đến vậy nên không suy nghĩ gì mà tưởng rằng mình đã thấy hai cái trụ chống trời.

b, Vì các loài chim chưa từng thấy và không biết đó là gì nên ngạc nhiên trước những điều mắt thấy, tai nghe.

c, Nếu là một nhân vật trong câu chuyện, em sẽ nói cần xem xét xem thực hư điều đó là gì chứ không vội vàng kết luận tin vào những điều mắt thấy, tai nghe.

Chia sẻ bởi: 👨 Lê Thị tuyết Mai
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt xem: 55
  • Dung lượng: 142,2 KB
Sắp xếp theo