Văn mẫu lớp 10: Tóm tắt tác phẩm Đất rừng phương Nam của Đoàn Giỏi Đất rừng phương Nam của Đoàn Giỏi

Văn mẫu lớp 10: Tóm tắt Đất rừng phương Nam của Đoàn Giỏi gồm 3 mẫu ngắn gọn và đầy đủ, súc tích nhất, giúp các em học sinh dễ dàng ghi nhớ diễn biến cốt truyện, hỗ trợ trực tiếp cho việc đọc hiểu và hoàn thành bài văn cảm nhận, phân tích Đất rừng phương Nam hay hơn.

Đất rừng phương Nam là tác phẩm rất hay và nổi tiếng của Đoàn Giỏi. Tác phẩm kể về cuộc sống khó khăn ở Nam Bộ thời thực dân và cường hào. Chính nhờ góc nhìn của cậu bé An, chúng ta được trải nghiệm những cuộc phiêu lưu, khám phá miền đất rừng phương Nam đầy trù phú trong cuộc chiến chống Pháp. Vậy sau đây là 3 mẫu tóm tắt Đất rừng phương Nam, mời các bạn cùng tải tại đây.

Tóm tắt Đất rừng phương Nam siêu ngắn

Đoạn trích kể lại một ngày đi lấy kèo ong của An, Cò và tía nuôi của An. Trong chuyến đi, An đã được chứng kiến quá trình tía nuôi và thằng Cò đi “ăn ong”. An được biết cách tía dẫn ong về những kèo để làm làm tổ và được chứng kiến cách tía lấy mật ong. Không gian rừng U Minh và quá trình lấy mật ong đã khiến An đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác. An cũng thầm ngưỡng mộ quá trình nuôi ong của những người dân nơi đây.

Tóm tắt Đất rừng phương Nam ngắn gọn

Đoạn trích Đất rừng phương Nam nói về hành trình lấy kèo ong của ba người An, Cò, tía nuôi. Họ bước vào rừng từ khi bình minh mới nở. Không khí trong rừng mát lạnh, yên tĩnh đến kỳ lạ. Khi nghỉ ngơi, ánh mặt trời bắt đầu xuất hiện, đánh thức sự sống động của động vật. Ba người chỉ cần một chút nữa là đến nơi lấy mật. Trong khi lấy kèo, Cò gặp phải sự cám dỗ của ong. An chọn cách sử dụng cỏ gianh và sậy khô để giải quyết vấn đề. Tía nuôi can thiệp bằng cách khác để đuổi ong và thu hoạch mật. Từ buổi sáng đến chiều tà, họ đã lấy được hơn năm chục kèo ong, mật đầy hai gùi, nhưng vẫn còn 'tiếc cái gùi bé quá'. An ghi nhớ những bài học quý báu từ má nuôi và thầy giáo về nghề gác kèo ong. Cậu nhận ra sự độc đáo của tổ ong ở vùng U Minh.

Tóm tắt Đất rừng phương Nam đầy đủ

Cậu bé An có Một cuộc sống với cha mẹ của mình trong những ngày thành phố sau khi độc lập của mình vào ngày 2 tháng 9 năm 1945. Các thực dân Pháp trở lại xâm lược Việt Nam, đổ quân vào miền Nam. Pháp đã mở cuộc chiến cho những người sống ở các thành phố sơ tán. An và cha mẹ anh cũng phải rời cửa để chạy giặc.Cậu nhớ đến một anh bạn đi tàu đã tặng cậu chiếc la bàn mà không kịp mang theo.

Khi cha mẹ chạy từ vùng này sang vùng khác ở Tây Nam. An kết bạn với bạn bè và có một thời thơ ấu yên bình. Nhưng chỉ để ổn định bữa ăn, kẻ thù tấn công và chạy một lần nữa. Trong một vở kịch, kẻ thù đến và An mất gia đình. An trở thành một đứa trẻ lang thang.

Ở nơi chợ búa An đã gặp những người đầu tiên cứu mạng mình. Dì Tư béo bảo cậu về làm giúp cho quán ăn của dì.. Kể từ đó anh có một nơi để dựa vào, không còn bị đói trong ngày. Tại cửa hàng ăn dì Tư béo, An có cơ hội gặp gỡ nhiều người: Ông Sáu tuyên truyền, những người lính, những kẻ Việt gian bán nước như vợ chồng Tư Mắm, những người nông dân được chân chất như Ba Ngư …

Chồng Tư Mắm bán nước mắm dọc theo kênh rạch. Vợ Tư mắm là một người đàn bà rất xinh đẹp, bà ta muốn mua chuộc An làm tay sai. Một buổi tối vô tình đọc những từ tiếng Pháp được viết trong cuốn sách của người vợ chồng Tư Mắm. An biết rằng họ là người Việt gian. Khi họ hỏi, An trả lời rất thông minh rằng thấy nó đẹp và không hiểu. Nhưng dì Tư sau đó lại bảo rằng An biết tiếng Pháp. Vì thế An chạy trốn, hai vợ chồng Tư Mắm đốt cháy quán dì Tư rồi bỏ đi.

Chia sẻ bởi: 👨 Trịnh Thị Thanh
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 39
  • Lượt xem: 14.410
  • Dung lượng: 104,8 KB
Sắp xếp theo