Văn mẫu lớp 10: Tóm tắt Dưới bóng hoàng lan của Thạch Lam Những bài văn hay lớp 10

Tóm tắt Dưới bóng hoàng lan của Thạch Lam bao gồm 6 mẫu tóm tắt ngắn gọn và đầy đủ để các bạn tham khảo. Tóm tắt tác phẩm Dưới bóng hoàng lan giúp các bạn nhanh chóng nắm được nội dung tác phẩm, ghi nhớ nó dễ dàng và hiệu quả hơn.

Dưới bóng hoàng lan là một câu chuyện nhẹ nhàng, giản dị nhưng đầy tinh tế, sâu sắc, bởi nó mang đến cho người đọc cảm giác thư thái, nhẹ nhàng thông qua câu chuyện của Thanh. Vậy dưới đây là TOP 6 mẫu tóm tắt Dưới bóng hoàng lan hay nhất, mời các bạn cùng theo dõi. Bên cạnh đó các bạn xem thêm mở bài Dưới bóng hoàng lan.

Tóm tắt Dưới bóng hoàng lan ngắn gọn

Thanh – một anh chàng mồ côi cha mẹ từ nhỏ, sống với bà. Thanh đi làm xa và thỉnh thoảng mới về. Lần này trở về mọi thứ đã thay đổi. Thanh gặp người bà của mình, hỏi chuyện bà về mọi thứ. Gặp lại Nga- cô bé hàng xóm, và bữa cơm quây quần. Sáng hôm sau, Thanh phải tạm biệt bà để đi làm.

Tóm tắt Dưới bóng hoàng lan

Chuyện kể về một chàng trai tên Thanh mồ côi cha mẹ, sống bà. Lớn lên Thanh ra tỉnh làm rồi đi về hàng năm, các ngày nghỉ. Lần trở về này đã cách kỳ trước hai năm. Trong cảnh bình yên và thong thả của chốn xưa, một hình ảnh tươi mát hiện lên. Khu vườn xưa hiện lên trước mắt anh chàng với con đường Bát Tràng . Và hình ảnh những cô thiếu nữ xinh xắn trong tà áo trắng, mái tóc đen lánh buông trên cổ nhỏ, bên cạnh mái tóc bạc trắng của bà chàng cũng khiến chàng thanh niên trẻ xốn xang và hơi dao động phần nào.

Tóm tắt bài Dưới bóng hoàng lan

"Dưới bóng hoàng lan" là truyện ngắn không có cốt truyện. "Dưới bóng hoàng lan" có 4 nhân vật: hai bà cháu, cô thôn nữ Nga và cây hoàng lan. Thanh là một đứa trẻ mồ côi, một bà một cháu quấn quýt nhau. Thanh đi tỉnh làm, lần trở về thăm bà gần nhất cách đó đã hai năm. Mái nhà xưa và bóng bà "che mát" tâm hồn đứa cháu; hương thơm và bóng hoàng lan ướp hương và ủ ấp cho một mối tình êm đẹp "dịu ngọt chăng tơ...

Tóm tắt văn bản Dưới bóng hoàng lan

Chuyện kể về một chàng trai mồ côi cha mẹ … một bà một cháu quấn quýt nhau. Thanh ra tỉnh làm rồi đi về hàng năm, các ngày nghỉ. Lần trở về này đã cách kỳ trước hai năm. Có phải đời sống thị thành đã nhiều lúc khiến Thanh quên bằng người bà tóc bạc phơ đang sống những ngày cuối cùng trong đời mỏi mắt trông chờ anh?đáp lại tiếng gọi bà ơi một cái bóng nhẹ từ bên trong vụt ra rơi xuống mặt bàn anh chàng định thần nhìn con mèo của nhà anh chàng. Thanh mỉm cười lại gần vuốt ve con mèo “Bà mày đâu”.

Dưới bóng hoàng lan tóm tắt

Thanh - một người con xa nhà sau bao tháng ngày, nay đã có dịp trở lại quê hương. Khi thấy khung cảnh quen thuộc của khoảng sân, khu vườn, gian nhà cũ, Thanh nghẹn ngào, xúc động vô cùng. Anh gặp lại người bà thân thương của mình. Bà vẫn hiền từ, âu yếm chăm sóc đứa cháu từ bữa ăn đến giấc ngủ, khiến anh cảm động gần ứa nước mắt. Không chỉ vậy, Thanh còn được hội ngộ với Nga - người thiếu nữ xinh xắn ngày xưa vẫn đi nhặt hoàng lan cùng mình. Sau bữa cơm đoàn viên, Thanh cùng Nga dạo bước trong vườn. Hương hoàng lan bao phủ tạo nên một khung cảnh nên thơ, lãng mạn. Giữa đôi trai gái cũng bắt đầu chớm nở thứ tình cảm ngọt ngào, trong sáng. Đến lúc phải lên thành phố, tâm trạng Thanh nửa vui nửa buồn. Tuy vậy, anh vẫn hạnh phúc khi nghĩ đến ngày trở về với căn nhà mát mẻ, khi biết người con gái duyên dáng, thủy chung sẽ luôn đợi mình.

Tóm tắt tác phẩm Dưới bóng hoàng lan

Cũng như bao lần Thanh trở lại ngôi nhà cũ nhưng dường như ngôi nhà thân thuộc ấy phần nào lại khiến cho anh chàng cảm thấy hồi hộp bồi hồi đến kì lạ khiến chàng thấy cảm động quá. Chốn Thanh về mọi thứ đều già cỗi và không đổi. Thời gian như quay ngược lại, không gian đứng lặng. Phong cảnh vẫn y nguyên, gian nhà vẫn tịch mịch và bà chàng vẫn tóc bạc phơ và hiền từ. Trong cảnh bình yên và thong thả của chốn xưa, một hình ảnh tươi mát hiện lên. Khu vườn xưa hiện lên trước mắt anh chàng với con đường Bát Tràng rêu phủ với những vòm ánh sáng lọt qua vòm cây với bức tường hoa thấp chạy thẳng đến đầu nhà với cả một mùi lá tươi non phảng phất trong không khí. Tất cả hiện lên trước mắt chàng thanh niên vốn quen thuộc nhưng lại rất mát mẻ và dịu dàng đối với người anh đến lạ thường. Và hình ảnh những cô thiếu nữ xinh xắn trong tà áo trắng, mái tóc đen lánh buông trên cổ nhỏ, bên cạnh mái tóc bạc trắng của bà chàng cũng khiến chàng thanh niên trẻ xốn xang và hơi dao động phần nào. Chàng cảm thấy không gian náo nhiệt ồn áo ngoài kia như đang dừng lại trên bậc cửa. Về quê sao ta có một cảm giác thanh bình yên ổn đến thế ta dường như không còn vướng bận bất cứ điều gì của cuộc sống nhộn nhịp ngoài kia mà chỉ còn biết thả hồn vào thiên nhiên và cảnh vật

Chia sẻ bởi: 👨 Trịnh Thị Thanh
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 12
  • Lượt xem: 7.840
  • Dung lượng: 127,4 KB
Sắp xếp theo