Văn mẫu lớp 10: Cảm nhận bài thơ Xuân về Xuân về của Nguyễn Bính

Văn mẫu lớp 10: Cảm nhận bài thơ Xuân về của Nguyễn Bính mang đến bài văn mẫu siêu hay đạt điểm cao của các bạn học sinh giỏi. Thông qua cảm nhận bài Xuân về này các bạn có thêm nhiều nguồn tư liệu học tập, rèn luyện kỹ năng cảm nhận bài thơ hay hơn.

Cảm nhận Xuân về Nguyễn Bính giúp chúng ta cảm nhận được một bức tranh xuân có bốn cảnh xinh xắn, thân mật về đồng quê. Vậy dưới đây là bài văn mẫu cảm nhận Xuân về hay nhất, mời các bạn cùng đón đọc. Bên cạnh đó các bạn xem thêm bài văn mẫu phân tích Đất rừng phương Nam.

Dàn ý cảm nhận bài thơ Xuân về

1. Mở bài

- Giới thiệu khái quát về tác giả Nguyễn Bính, bài thơ Xuân về.

2. Thân bài

- Phân tích

+ Đoạn 1: Vẻ đẹp khi gió xuân về.

+ Đoạn 2: Vẻ đẹp khi nắng xuân về.

+ Đoạn 3: Vẻ đẹp bức tranh đồng quê ngày xuân về.

+ Đoạn 4: Cảnh đi trẩy hội ngày xuân tưng bừng náo nhiệt.

- Đặc sắc nghệ thuật

+ Ngôn từ sống động, chân thật.

+ Cách diễn đạt thân thiết.

+ Hình ảnh thơ mộc mạc, giản dị, quen thuộc, gần gũi.

3. Kết bài

Nêu cảm nhận của em về bài thơ/ tác giả/ mùa xuân.

Cảm nhận Xuân về Nguyễn Bính

Nguyễn Bính là một trong những tác gia nổi tiếng của nền thi ca Việt Nam hiện đại. Ông sáng tác ở nhiều thể loại, viết rất đều và luôn dốc lòng cho sự nghiệp thi ca của nước nhà. “Xuân về” là một trong những sáng tác tiêu biểu của Nguyễn Bính, tác phẩm được viết năm 1937, in trong tuyển tập thơ Nguyễn Bính:

Thi sĩ Nguyễn Bính được giới yêu thơ ưu ái gọi là Thi Sĩ Chân Quê. Bởi trong thơ ông, phong cảnh đồng quê, bến đò ngang, phiên chợ Tết hiện lên một cách bình dị, mộc mạc, thân mật và thật đáng yêu. Bài thơ "Xuân về" là một bức tranh mùa xuân sống động, xinh xắn, thân mật về đồng quê Bắc Bộ hơn 60 năm về trước.

Bước vô thưởng thức bức tranh quê của người thi sĩ ta gặp ngay:

"Đã thấy xuân về với gió đông,
……..
Ngước mắt nhìn trời đôi mắt trong "

Gió xuân đã về trên những bờ cây ngọn cỏ, mang theo làn hơi ấm làm hồng lên đôi má của cô gái "chưa chồng”. Ấy chính là cô hàng xóm đang bâng khuâng nhìn trời “ngước mắt” nhìn trời xuân bên hiên nhà. Với “đôi mắt trong" dường như nàng đang thầm ước hẹn, đợi chờ ai...Bức tranh ngày xuân tươi tắn, trẻ trung, tình tứ được nhà thơ chấm phá một cách tinh tế qua hai hình ảnh "màu má gái chưa chồng" và "đôi mắt trong" của cô gái nhà bên đang thưởng thức bầu trời ngày xuân.

Tiếp đến nhà thơ cho chúng ta chiêm ngưỡng một khung cảnh sống động biết bao:

"Từng đàn con trẻ chạy xun xoe,
……..
Gió về từng trận, gió bay đi.."

Gió xuân thổi từng cơn rồi gió lại “bay đi", gợi cho độc giả thấy sự phơi phới, tươi mát. Sau những cơn mưa xuân, thì nay trời đã tạnh, một bầu trời thật đẹp, nắng xuân thật ấm áp "giời quang, nắng mới hoe". Những mầm “lá nõn” xanh mượt vừa nhú, những “nhành non” mới nảy lộc còn chưa kịp cứng cáp. Chàng thi sĩ ngạc nhiên sung sướng nhìn “lá nõn, nhành non" rồi thốt lên hỏi "Ai tráng bạc?".

"Thong thả dân gian nghỉ việc đồng,
…….
Ngào ngạt hương bay, bướm vẽ vòng."

Xuân về cũng là lúc những bác nông dân sẽ tạm gác lại mọi công việc đồng áng để đón xuân, vui tết. Thời điểm này cũng là lúc “lúa thì con gái mượt như nhung” những cây lúa với màu xanh mát dịu đã làm nao lòng biết bao người con xa quê. Không chỉ có lúa, mà còn có “đầy vườn hoa bưởi, hoa cam” tuy là đã “rụng” nhưng vẫn “ngào ngạt hương bay”.

“Trên đường cát mịn, một đôi cô,
……
Tay lần tràng hạt miệng nam mô”

Xuân về tết đến, cảnh xuân rộn ràng vui tươi hơn bao giờ hết. Trên khắp các ngả đường các cô các chị sửa soạn thật đẹp để tham gia trẩy hội hay đi chùa cầu may. “Yếm đỏ”, “khăn thâm” đều là những trang phục truyền thống, quen thuộc của các cô thôn nữ những năm đầu thập niên 30 của thế kỷ 20. Các cụ già tóc bạc phơ, vừa chống cây gậy trúc” vừa lần tràng hạt, miệng nam mô”. Quả thật là một hình ảnh rất thi vị.

Bài thơ “Xuân về” mang một phong vị mới lạ trong thơ ca của thi sĩ Nguyễn Bính. Với bức tranh ngày xuân tràn đầy sức sống, cảnh sắc trong lành, tươi tắn của làng quê Việt Nam. Dù thời gian có chảy trôi, nhưng tôi tin rằng bài thơ “Xuân Về” của nhà thơ Nguyễn Bính đã vẫn và sẽ mãi sống cùng năm tháng, bởi sự trong sáng, sống động và chân thật của ngôn từ, cách diễn đạt thân thiết, gần gũi với mọi thế hệ người Việt Nam.

Chia sẻ bởi: 👨 Trịnh Thị Thanh
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt xem: 164
  • Dung lượng: 118 KB
Sắp xếp theo