Đọc: Con muốn làm một cái cây - Tiếng Việt 4 Kết nối tri thức Tiếng Việt lớp 4 Kết nối tri thức tập 2 Bài 7

Soạn bài Con muốn làm một cái cây giúp các em học sinh lớp 4 nhanh chóng trả lời các câu hỏi trong SGK Tiếng Việt 4 tập 2 Kết nối tri thức với cuộc sống trang 31, 32. Qua đó, cũng hiểu rõ hơn ý nghĩa bài Tập đọc Con muốn làm một cái cây - Tuần 22.

Đồng thời, cũng giúp thầy cô nhanh chóng soạn giáo án bài đọc Con muốn làm một cái cây của Bài 7 Chủ đề Sống để yêu thương theo chương trình mới cho học sinh của mình. Vậy mời thầy cô và các em tải miễn phí bài viết dưới đây của Download.vn để chuẩn bị thật tốt cho tiết đọc tuần 22.

Soạn bài Con muốn làm một cái cây Kết nối tri thức với cuộc sống

Soạn Tiếng Việt 4 tập 2 Kết nối tri thức trang 31, 32

Khởi động

Kể lại một việc ai đó đã làm khiến em vui và nhớ mãi.

Phương pháp giải:

Em kể lại một việc ai đó đã làm khiến em vui và nhớ mãi cho cả lớp cùng nghe.

Lời giải chi tiết:

Bài tham khảo:

Vào tết Trung thu năm ngoái, em được được về quê nội chơi. Buổi chiều hôm đó trời nhẹ và mát, bà nội đã dạy em làm bánh trung thu và đèn lồng. Khi ấy, em đã vui sướng đến độ nhảy cẫng lên, reo lên đầy thích thú. Hai bà cháu lủi thủi trong căn bếp nhỏ, em phụ giúp bà rửa đỗ xanh để làm nhân bánh mà xem bà khéo léo nặn bột, tạo hình bánh. Bà vừa làm vừa giải thích cho em làm thế nào để vị ngọt vừa phải, làm thế nào để bánh vừa khuôn...Bánh nhân đậu xanh, bánh nhân đậu đỏ, bánh nhân thập cẩm...lần lượt xuất hiện trên mâm, xinh xắn và tỏa mùi thơm hấp dẫn. Bàn tay bà giống như chiếc đũa thần của những bà tiên, có thể biến ra bao nhiêu thứ tuyệt vời. Em rất vui và nhớ mãi kỉ niệm cùng bà.

>> Tham khảo: Kể lại một việc ai đó đã làm khiến em vui và nhớ mãi

Bài đọc

CON MUỐN LÀM MỘT CÁI CÂY

Ở phố, người ta chỉ trồng được những loại cây be bé. Nhưng sân nhà cũ của Bum lại có một cây ổi. Ông nội kể, lúc mẹ mang bầu nó, ông đã trồng cây ổi này. Ông nghĩ hồi nhỏ ba nó vô cùng thích ổi nên chắc cháu mình cũng sẽ thích ổi như ba nó.

Đúng thật, Bum thích cây ổi lắm. Hồi mới ba, bốn tuổi, nó đã biết cùng ông bắt sâu cho cây ổi nên cây mới lớn như bây giờ. Ông đã bấm để cây có nhiều cành cao, thấp, vững chãi và sai quả. Hương ổi chín toả khắp sân thơm lừng.

Những buổi chiều mát, Bum và bè bạn túm tụm dưới gốc cây, chia nhau những trái ổi chín. Ông nội bắc chiếc ghế đẩu ra sân gần cây ổi, ngồi đó vừa nghe đài vừa nheo nheo mắt nhìn lũ trẻ vui chơi...

Bum đã xa căn nhà cũ và cây ổi ấy ba năm rồi. Vậy mà khi nhớ lại, kỉ niệm như vừa mới đây thôi.

“Con muốn làm một cái cây. Con muốn làm cây ổi trong sân nhà cũ của con, muốn luôn bên đám bạn cùng chia nhau từng trái ổi chín và thấy ông ngồi cười hiền lành bên gốc ổi...”. Bum đã viết như thế trong bài văn nói về ước mơ. Cây ổi trong sân nhà cũ, nó đã nhớ biết bao mà chẳng có dịp nói ra.

Khi cô giáo nói với mẹ về ước mơ của nó, ba mẹ đã ngay lập tức bàn nhau trồng một cây ổi trong sân nhà. Mẹ nói, mai này Bum sẽ mời những người bạn thân ngày xưa đến chơi, cùng trèo hái, chia nhau những trái ổi thơm lừng. Sài Gòn có quá xa Vũng Tàu đâu. Phố cũ và phố mới thực ra sẽ chẳng cách xa khi mà vẫn nhớ về nhau.

Bum nghĩ tới một cây ổi tương lai, vui lâng lâng. Nó bỗng như nghe thấy tiếng chọc ghẹo nhau của lũ bạn và nụ cười hiền hậu của ông nội trôi theo hương ổi chín ngọt lành...

(Theo Võ Thu Hương)

Trả lời câu hỏi

Câu 1: Ông nội đã nghĩ gì khi trồng cây ổi trong sân nhà cũ của Bum?

Trả lời:

Khi trồng cây ổi trong sân nhà cũ của Bum, ông nội đã nghĩ hồi nhỏ ba nó vô cùng thích ổi nên chắc cháu mình cũng sẽ thích ổi như ba nó.

Câu 2: Bum đã có những kỉ niệm gì với cây ổi đó?

Trả lời:

Bum đã có những kỉ niệm với cây ổi đó:

- Hồi mới ba, bốn tuổi, Bum đã biết cùng ông bắt sâu cho cây ổi nên cây mới lớn như bây giờ.

- Những buổi chiều mát, Bum và bè bạn túm tụm dưới gốc cây, chia nhau những trái ổi chín. Ông nội bắc chiếc ghế đẩu ra sân gần cây ổi, ngồi đó vừa nghe đài vừa nheo nheo mắt nhìn lũ trẻ vui chơi...

Câu 3: Vì sao Bum muốn làm cây ổi trong sân nhà cũ?

Trả lời:

Bum muốn làm cây ổi trong sân nhà cũ vì Bum muốn luôn bên đám bạn cùng chia nhau từng trái ổi chín và thấy ông ngồi cười hiền lành bên gốc ổi.

Câu 4: Những chi tiết nào cho thấy cô giáo và ba mẹ Bum rất quan tâm và yêu thương Bum?

Câu 5: Em có nhận xét gì về ông nội của Bum và tình cảm Bum dành cho ông nội?

Chia sẻ bởi: 👨 Lê Thị tuyết Mai
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 03
  • Lượt xem: 164
  • Dung lượng: 145,5 KB
Sắp xếp theo