Viết: Tìm hiểu cách viết đoạn văn nêu ý kiến - Tiếng Việt 4 Kết nối tri thức Tiếng Việt lớp 4 Kết nối tri thức tập 1 Bài 2
Tìm hiểu cách viết đoạn văn nêu ý kiến giúp các em học sinh lớp 4 tham khảo, có thêm nhiều ý tưởng mới để biết cách sắp xếp ý, nêu lý do yêu thích, cũng như cách thức trình bày đoạn văn nêu ý kiến của mình.
Nhờ đó, các em dễ dàng trả lời các câu hỏi trang 14, 15 SGK Tiếng Việt 4 tập 1 Kết nối tri thức. Đồng thời, cũng giúp thầy cô soạn giáo án Tìm hiểu cách viết đoạn văn nêu ý kiến - Bài 2 Chủ đề Mỗi người một vẻ cho học sinh của mình. Mời thầy cô và các em theo dõi bài viết dưới đây của Download.vn:
Viết: Tìm hiểu cách viết đoạn văn nêu ý kiến Kết nối tri thức
Soạn Tiếng Việt 4 tập 1 Kết nối tri thức trang 14, 15
Câu 1
Đọc đoạn văn dưới đây và trả lời câu hỏi.
Câu chuyện Thi nhạc của nhà văn Nguyễn Phan Hách cuốn tôi vào một thế giới đầy thú vị. Những con vật quen thuộc như ve sầu, gà trống, dế mèn, chim hoạ mi,... hoá thành những nghệ sĩ tài năng. Tiếng kêu, tiếng gáy, tiếng hót của chúng gợi lên trong tâm trí người nghe những cảnh vật có âm thanh, ánh sáng, sắc màu, hương vị.... Nhân vật thầy giáo vàng anh cũng để lại ấn tượng khó quên. Việc làm và lời nói của thầy thể hiện tình yêu thương, sự trân trọng đối với học trò. Câu chuyện đã kết thúc, nhưng các nhân vật đáng yêu ấy vẫn hiện mãi trong tâm trí tôi.
(Tùng Anh)
a. Người viết muốn nói gì qua đoạn văn trên? Tìm câu trả lời đúng.
A. Nêu lí do người viết yêu thích câu chuyện Thi nhạc.
B. Thuật lại diễn biến buổi thi nhạc trong câu chuyện.
C. Tả hình dáng, điệu bộ của các nhân vật trong câu chuyện.
b. Câu mở đầu đoạn văn cho biết điều gì?
c. Người viết yêu thích những gì ở câu chuyện? Từ ngữ, câu văn nào cho biết điều đó?
G:
d. Câu kết thúc đoạn nói gì?
Trả lời:
a. Người viết muốn nói: Nêu lí do người viết yêu thích câu chuyện Thi nhạc.
b. Chọn A.
c. Câu mở đầu đoạn văn cho biết: người viết rất thích câu chuyện Thi nhạc.
- Người viết yêu thích: thế giới thú vị trong câu chuyện Thi nhạc.
- Từ ngữ, câu văn cho biết điều đó:
- Những con vật quen thuộc như ve sầu, gà trống, dế mèn, chim hoạ mi,... hoá thành những nghệ sĩ tài năng.
- Tiếng kêu, tiếng gáy, tiếng hót của chúng gợi lên trong tâm trí người nghe những cảnh vật có âm thanh, ánh sáng, sắc màu, hương vị....
- Nhân vật thầy giáo vàng anh cũng để lại ấn tượng khó quên vì việc làm và lời nói của thầy thể hiện tình yêu thương, sự trân trọng đối với học trò.
d. Câu kết thúc nói đến sức ảnh hưởng của câu chuyện và các nhân vật trong chuyện đến người viết: hiện mãi trong tâm trí tôi.
Câu 2
Đọc đoạn văn dưới đây và trả lời câu hỏi.
Hồi bé, tôi nghe mẹ kể câu chuyện Bà cháu của Trần Hoài Dương nhiều lần mà vẫn thấy thích. Ban đầu, tôi thích xứ sở thần tiên, nơi có cây đào lấp lánh trái vàng trái bạc và cô tiên có phép nhiệm màu... Rồi sau đó, tôi rưng rưng xúc động trước cuộc sống nghèo khổ nhưng đầm ấm của ba bà cháu. Với hai người cháu, vàng bạc, châu báu.... nhiều đến mấy cũng không bằng tình yêu thương của bà. Thế nên, khi bà mất hai người cháu đã xin cô tiên hoá phép cho bà sống lại, sẵn sàng sống cảnh đạm bạc như xưa nhưng có bà ở bên. Kết thúc câu chuyện là cảnh sum họp ấm áp: "Bà hiện ra móm mém, hiền từ, dạng tay ôm hai đứa cháu hiếu thảo vào lòng”...
(Vĩnh Nga)
a. Câu mở đầu có điểm nào giống với câu mở đầu của đoạn văn ở bài tập 1
b. Những lí do người viết yêu thích câu chuyện là gì?
c. Đoạn văn trình bày các ý theo cách nào dưới đây?
Trả lời:
a. Câu mở đầu có điểm giống với câu mở đầu của đoạn văn ở bài tập 1 là: đều cho biết người viết rất thích câu chuyện.
b. Những lí do người viết yêu thích câu chuyện là:
- Ban đầu, thích xứ sở thần tiên, nơi có cây đào lấp lánh trái vàng trái bạc và cô tiên có phép nhiệm màu...
- Rồi sau đó, rưng rưng xúc động trước cuộc sống nghèo khổ nhưng đầm ấm của ba bà cháu. Với hai người cháu, vàng bạc, châu báu.... nhiều đến mấy cũng không bằng tình yêu thương của bà.
c. Đoạn văn trình bày các ý theo cách 1.
Câu 3
Trao đổi về những điểm cần lưu ý khi viết đoạn văn nêu ý kiến về câu chuyện đã đọc hoặc đã nghe.
- Cách sắp xếp ý trong đoạn (mở đầu, triển khai,...)
- Cách nêu lí do yêu thích câu chuyện
- Cách thức trình bày đoạn văn
Trả lời:
Những điểm cần lưu ý khi viết đoạn văn nêu ý kiến về câu chuyện đã đọc hoặc đã nghe.
- Cách sắp xếp ý trong đoạn (mở đầu, triển khai,...): có 2 cách:
- Cách 1: Mở đầu: nêu nhận xét hoặc cảm nghĩ; triển khai: nêu các lí do yêu thích hoặc không yêu thích câu chuyện.
- Cách 2: Mở đầu: nêu nhận xét hoặc cảm nghĩ; triển khai: nêu các lí do yêu thích hoặc không yêu thích câu chuyện; kết thúc: tiếp tục khẳng định ý kiến về câu chuyện.
- Cách nêu lí do yêu thích câu chuyện: cần nói rõ mình thích hoặc không thích câu chuyện đó và giải thích lí do.
- Cách thức trình bày đoạn văn: Mỗi đoạn văn thường gồm một số câu được viết liên tục, không xuống dòng, trình bày một ý nhất định. Cầu đầu tiên được viết lùi đầu dòng.
Ghi nhớ: Khi viết đoạn văn nêu ý kiến về một câu chuyện, cần nói rõ mình thích hoặc không thích câu chuyện đó và giải thích lí do.