Đọc: Những bức chân dung - Tiếng Việt 4 Kết nối tri thức Tiếng Việt lớp 4 Kết nối tri thức tập 1 Bài 7

Soạn bài Những bức chân dung giúp các em học sinh lớp 4 nhanh chóng trả lời các câu hỏi trong SGK Tiếng Việt 4 tập 1 Kết nối tri thức với cuộc sống trang 30, 31, 32. Qua đó, cũng hiểu rõ hơn ý nghĩa bài Tập đọc Những bức chân dung - Tuần 4.

Đồng thời, cũng giúp thầy cô nhanh chóng soạn giáo án bài đọc Những bức chân dung của Bài 7 Chủ đề Mỗi người một vẻ theo chương trình mới cho học sinh của mình. Vậy mời thầy cô và các em tải miễn phí bài viết dưới đây của Download.vn để chuẩn bị thật tốt cho tiết đọc tuần 4.

Soạn bài Những bức chân dung Kết nối tri thức với cuộc sống

Soạn Tiếng Việt 4 tập 1 Kết nối tri thức trang 30, 31, 32

Khởi động

Đoán xem các nhân vật trong tranh có tên thân mật là gì.

Khởi động

Trả lời:

Khởi động

Bài đọc

NHỮNG BỨC CHÂN DUNG

Màu Nước vẽ chân dung Bông Tuyết và Mắt Xanh. Hai bức chân dung thực sự là hai tác phẩm nghệ thuật, bởi người trong tranh được vẽ rất đẹp và rất giống người thật.

Hoa Nhỏ cũng đến gặp Màu Nước đề nghị cậu vẽ chân dung cho mình. Khi Màu Nước chuẩn bị vẽ, cô bé nói:

- Bạn nhớ vẽ mắt tôi to hơn nhé!

- Mắt bạn đã to lắm rồi.

- Chỉ chút xíu nữa thôi mà! Tôi muốn mắt to hơn, lông mi dài hơn và miệng nhỏ hơn.

Hoa Nhỏ thuyết phục tới khi Màu Nước đồng ý:

- Thôi được.

Màu Nước bắt đầu vẽ. Hoa Nhỏ liên tục đứng dậy xem và nài nỉ:

- Bạn vẽ mắt tôi to thêm nữa! Kéo dài lông mi ra...

Cuối cùng, Hoa Nhỏ trong tranh có cặp mắt rất to, lông mi rất dài và cái miệng rất nhỏ. Bức chân dung chỉ hao hao giống cô bé thôi nhưng Hoa Nhỏ rất thích.

Từ hôm đó, Màu Nước vô cùng bận rộn vì các cô bé đến đặt vẽ tranh. Ai cũng muốn được về mắt thật to, lông mi thật dài và miệng thật nhỏ. Màu Nước đã giải thích với các cô bé rằng mỗi người có thể đẹp một cách khác nhau, không phải cứ mắt to, miệng nhỏ... mới là đẹp, nhưng các cô bé vẫn đòi cậu phải vẽ theo ý mình.

Thế là ngoài hai bức chân dung của Bông Tuyết và Mắt Xanh, tất cả các bức tranh còn lại đều na ná giống nhau. Lúc đầu, cô bé nào cũng vui. Nhưng khi xếp các bức tranh cạnh nhau, thấy thật khó để nhận ra đâu là chân dung của mình, các cô bé mới hiểu rằng Màu Nước nói đúng. Vẻ đẹp của các cô bé rất khác nhau, và bức chân dung đẹp phải là bức chân dung thể hiện được vẽ riêng đó.

(Theo Ni-cô-lai Nô-xốp)

Trả lời câu hỏi

Câu 1: Tìm câu văn nêu nhận xét về hai bức chân dung của Bông Tuyết và Mắt Xanh.

Trả lời:

Câu văn nêu nhận xét về hai bức chân dung của Bông Tuyết và Mắt Xanh: Hai bức chân dung thực sự là hai tác phẩm nghệ thuật, bởi người trong tranh được vẽ rất đẹp và rất giống người thật.

Câu 2: Cách vẽ chân dung Hoa Nhỏ có gì khác với cách vẽ chân dung Bông Tuyết và Mắt Xanh.

Trả lời:

Cách vẽ chân dung Hoa Nhỏ có điểm khác với cách vẽ chân dung Bông Tuyết và Mắt Xanh là Màu Nước đã vẽ theo yêu cầu của Hoa Nhỏ: mắt to hơn, lông mi dài hơn và miệng nhỏ hơn.

Câu 3: Đóng vai Màu Nước, thuyết phục các cô bé đồng ý để cậu vẽ chân dung giống người thật.

Trả lời:

Em sẽ gọi Bông Tuyết và Mắt Xanh đến và đem hai tranh của các bạn ra để so sánh cho các bạn thấy và nói:

Các em hãy nhìn tranh của Bông Tuyết và Mắt Xanh xem các em có nhận ra bạn ngay không? Dù Tuyết hay Xanh đều không có mắt to, lông mi dài hay miệng nhỏ nhưng các bạn vẫn đều rất đẹp đúng không nào. Nếu ai cũng theo 1 tiêu chuẩn trên gương mặt thì tất cả mọi người đều giống nhau. Đó đâu phải vẻ đẹp của các em. Vẻ đẹp của các em chính là con người các em cơ!

Câu 4: Điều gì khiến các cô bé nhận ra Màu Nước nói đúng?

Trả lời:

Các cô bé nhận ra Màu Nước nói đúng là vì khi xếp các bức tranh lại gần nhau ai cũng giống nhau, rất khó để nhận ra bức chân dung của mình.

Câu 5: Tóm tắt mỗi sự việc trong câu chuyện Những bức chân dung bằng 1 - 3 câu.

Câu 5

Trả lời:

- Sự việc đầu tiên: Bông Tuyết và Mắt Xanh được Màu Nước vẽ chân dung rất xinh đẹp và chân thực.

- Sự việc tiếp theo: Màu Nước vẽ chân dung cho Hoa Nhỏ và các cô bé khác đều có cặp mắt rất to, lông mi rất dài và cái miệng rất nhỏ.

- Sự việc cuối cùng: Khi xếp các bức chân dung cạnh nhau các cô bé nhận ra chúng hoàn toàn giống nhau, rất khó phân biệt.

Chia sẻ bởi: 👨 Lê Thị tuyết Mai
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 18
  • Lượt xem: 1.576
  • Dung lượng: 316,2 KB
Sắp xếp theo