Viết: Viết bài văn thuật lại một sự việc - Tiếng Việt 4 Kết nối tri thức Tiếng Việt lớp 4 Kết nối tri thức tập 1 Bài 11

Viết bài văn thuật lại một sự việc giúp các em học sinh lớp 4 có thêm nhiều ý tưởng mới, biết cách viết bài văn thuật lại một hoạt động trải nghiệm em đã tham gia và chia sẻ suy nghĩ, cảm xúc của mình về hoạt động đó.

Nhờ đó, các em sẽ có thêm vốn kiến thức, nhanh chóng trả lời các câu hỏi Viết bài văn thuật lại một sự việc - Bài 11 Chủ đề Trải nghiệm và khám phá trong SGK Tiếng Việt 4 tập 1 Kết nối tri thức với cuộc sống trang 50. Vậy mời các em cùng theo dõi bài viết dưới đây của Download.vn để chuẩn bị thật tốt cho tiết Viết tuần 6:

Viết: Viết bài văn thuật lại một sự việc Kết nối tri thức

Soạn Tiếng Việt 4 tập 1 Kết nối tri thức trang 50

Đề bài: Viết bài văn thuật lại một hoạt động trải nghiệm em đã tham gia và chia sẻ suy nghĩ, cảm xúc của mình về hoạt động đó.

Câu 1

Dựa vào dàn ý đã lập trong hoạt động Viết ở Bài 10, viết bài văn theo yêu cầu của đề bài.

Mẫu 1:

Cuối năm học vừa qua, gia đình em đã tổ chức một chuyến đi ý nghĩa tại ngã ba Đồng Lộc để tri ân và tưởng nhớ mười cô thanh niên xung phong đã dũng cảm hi sinh ở đây. Chuyến đi đã để lại trong em ấn tượng sâu sắc khó quên.

Đúng 7 giờ sáng, nhà em đã mặc quần áo chỉnh tề để chuẩn bị cho chuyến đi.Thời tiết hôm ấy thật đẹp, bầu trời trong xanh vời vợi, những tia nắng óng ánh như những sợi tóc của nàng công chúa Tóc Mây. Đúng 7 giờ 30 phút, gia đình em đã xuất phát từ Cầu Giấy đi lên đường cao tốc trên cao, đi qua những tỉnh như: Ninh Bình, Thanh Hoá, Nghệ An và bám theo đường mòn Hồ Chí Minh.

Trên xe, mẹ em đã kể rất nhiều về các chiến sĩ đã dũng cảm để có được cuộc sống độc lập, tự do như ngày hôm nay. Ngã ba Đồng Lộc được coi là một di tích lịch sử gắn liền với việc mười nữ thanh niên xung phong thuộc Quân đội nhân dân Việt Nam đã hy sinh trong cuộc kháng chiến chống Mỹ. Nhà em ai cũng háo hức để được tìm hiểu về lịch sử nước ta.

Gia đình em đến ngã ba Đồng Lộc vào lúc 12 giờ trưa. Đầu tiên em được cô hướng dẫn viên giới thiệu về cổng vào khu di tích gồm cửa chính và hai cửa phụ, các cột trụ được khắc họa là những chùm bom, khói lửa xuyên qua các cung đường tạo thành đường cong mái vòm. Tiếp theo, em được tham quan tượng đài Chiến Thắng.

là biểu tượng của sức mạnh, ý chí chiến thắng, tinh thần vươn lên đạp đổ mọi gian nan nguy hiểm. Cô hướng dẫn viên du lịch đã cùng gia đình em dâng hoa, thắp hương để tri ân các anh hùng chiến sĩ tại nhà bia tưởng niệm liệt sĩ thanh niên xung phong Toàn quốc.

Để lại nhiều xúc động nhất trong em là khi viếng khu mộ 10 nữ anh hùng liệt sĩ thanh niên xung phong đã dựng lên tượng đài chiến thắng vĩ đại cho cả dân tộc Việt Nam. Sau đó, em còn được đi tham quan cột biểu tượng ngành giao thông vận tải, tháp chùa ngã ba Đồng Lộc, đền thờ ngã ba Đồng Lộc, tượng 10 cô gái ngã ba Đồng Lộc.

Khi ánh hoàng hôn vừa buông xuống thì cũng là lúc cả nhà em đã kết thúc buổi tham quan và tri ân các anh hùng chiến sĩ. Trên xe ra về ai cũng bồi hồi xúc động và mong được trở lại đây.

Em cảm thấy rất may mắn vì được bố mẹ cho đi tham quan và tri ân các anh hùng. Đây là một kỷ niệm đẹp mà em nhớ mãi không quên. Em mong rằng sẽ nhiều bạn nhỏ như em được bố mẹ cho đến nơi đây để thế hệ trẻ chúng em có nhiều động lực phấn đấu.

Mẫu 2:

Kì nghỉ hè năm nay, em đã có một trải nghiệm bổ ích cùng với các anh chị trong đoàn thanh niên. Đó là một chuyến tình nguyện dọn dẹp bờ biển. Điểm đến của chuyến đi chính là bãi biển Cửa Lò xinh đẹp.

Chuyến xe khởi hành từ sáng sớm. Đến nơi, mọi người đều đã mệt nên quyết định đến khách sạn nhận phòng. Sau khi thu dọn đồ đạc sẽ cùng nhau đi ăn uống rồi nghỉ ngơi. Buổi chiều tất cả sẽ cùng nhau di chuyển đến địa điểm thực hiện hoạt động.

Chúng em phân thành các nhóm với từng công việc cụ thể. Một nhóm được giao cho công việc nhặt rác ở trên bờ biển. Một nhóm phụ trách ra xa hơn để thu nhặt rác trên mặt nước, đặc biệt là các đồ nhựa. Em được giao nhiệm vụ nhặt rác trên bờ biển cùng với 9 bạn nữa. Đầu tiên, bọn em nhặt rác trên bãi cỏ gần bờ biển. Rác ở đây chủ yếu là cành cây, lá cây và một số vỏ bánh kẹo.... Sau đó, di chuyển đến bãi cát trắng. Ở đây có nhiều cành cây khô và các loại xác sinh vật biển. Cuối cùng là nhặt chai nước, lọ thủy tinh,....trôi nổi trên mặt nước gần bờ. Dù nắng nóng vất vả nhưng ai cũng rất vui vẻ vì được góp sức mình giúp bờ biển sạch đẹp hơn. Sau nhiều tiếng lao động chăm chỉ, cuối cùng bờ biển cũng trở nên sạch sẽ. Không chỉ vậy, chúng em còn quen được những người bạn mới. Họ nói rằng cảm thấy rất hạnh phúc khi vẫn còn nhiều người tốt như chúng em – những người có ý thức bảo vệ môi trường xung quanh bãi biển.

Chuyến đi này là một trải nghiệm đẹp với em. Nhờ có sự nhiệt tình của mọi người, bãi biển đã trở nên rất sạch đẹp. Em mong rằng sẽ có thêm nhiều hơn những chuyến đi thú vị và bổ ích như vậy.

>> Tham khảo: Viết bài văn thuật lại một hoạt động trải nghiệm mà em đã tham gia

Câu 2

Đọc soát và chỉnh sửa bài viết.

a. Đọc lại bài làm của em để phát hiện lỗi.

b. Sửa lỗi trong bài làm (nếu có).

Trả lời:

Em đọc soát và chỉnh sửa bài viết.

Câu 3

Nghe thầy cô nhận xét bài làm và chỉnh sửa bài.

Trả lời:

Em lắng nghe thầy cô nhận xét bài làm và chỉnh sửa bài.

Vận dụng

Viết vào vở hoặc sổ tay các từ ngữ chỉ những việc em làm trong ngày. Đánh dấu vào các động từ.