Viết: Tìm hiểu cách viết bài văn miêu tả cây cối (tiếp theo) - Tiếng Việt 4 Kết nối tri thức Tiếng Việt lớp 4 Kết nối tri thức tập 2 Bài 18

Viết: Tìm hiểu cách viết bài văn miêu tả cây cối (tiếp theo) giúp các em học sinh lớp 4 nhanh chóng trả lời các câu hỏi trong SGK Tiếng Việt 4 tập 2 Kết nối tri thức với cuộc sống trang 87. Qua đó, giúp các em biết cách viết bài văn miêu tả cây cối.

Đồng thời, cũng giúp thầy cô nhanh chóng soạn giáo án Tìm hiểu cách viết bài văn miêu tả cây cối (tiếp theo) của Bài 18 Chủ đề Quê hương trong tôi theo chương trình mới cho học sinh của mình. Vậy mời thầy cô và các em tải miễn phí bài viết dưới đây của Download.vn để chuẩn bị thật tốt cho tiết học.

Viết: Tìm hiểu cách viết bài văn miêu tả cây cối (tiếp theo) Kết nối tri thức

Soạn Tiếng Việt 4 tập 2 Kết nối tri thức trang 87

Câu 1

Đọc bài văn dưới đây và trả lời câu hỏi.

CÂY CÀ CHUA

Khi những con chim sếu từ thượng nguồn sông Hồng bay dọc lòng sông xuôi về nam, đồng cà chua đã chín rộ. Ruộng cà chua đẹp từ lúc trồng cho đến khi thu hái. Dưới bàn tay vun bón, tưới tắm của dân làng, cà chua lớn lên trông thấy.

Cây cà chua vươn những ngọn, những tán toả hết sức mình. Những tầng lá như thảm đen, thêu màu xanh, phủ kín mặt ruộng. Rồi từ trong cái chăn hoa gấm xanh ấy bỗng hiện thêm những chùm hoa vàng xinh xắn. Hoa điểm xuyết từ gốc lên ngọn, hoa sai chi chít. Nắng gửi thêm màu đẹp trên hoa. Hoa như đàn bướm đồng nhỏ bạt ngàn chui rúc trong mọi tầng lá của vùng bãi bát ngát.

Thế rồi hoa biến đi để cây tạo ra những chùm quả nõn. Quả thầm lặng hiện ra mang đồng phục với cây mẹ. Quả xum xuê chi chít, quả lớn quả bé vui mắt như đàn gà mẹ đông con. Quả ở thân, quả leo nghịch ngợm lên ngọn. Nắng lại đến tạo vị thơm vị mát tụ dần trong quả. Mỗi quả cà chua chín là một mặt trời nhỏ, hiền dịu. Cà chua thắp đèn lồng trong lùm cây nhỏ bé, báo hiệu riêng gọi người đến hái.

Cà chua có mặt trong những bữa tiệc sang cho đến những bữa cơm đơn giản nấu vội vàng, cà chua còn là quà cho các trẻ em vùng đất bãi.

(Theo Ngô Văn Phú)

a. Tìm phần mở bài, thân bài, kết bài của bài văn trên và nêu ý chính của từng phần.

b. Trong phần thân bài, đặc điểm của cây cà chua được miêu tả theo trình tự nào?

c. Sắp xếp các chi tiết dưới đây theo trình tự phát triển của cây cà chua.

Cây cối

d. Trong bài văn, chi tiết nào cho thấy tác giả tả cây kết hợp với tả những sự vật có liên quan đến cây?

Trả lời:

a. - Mở bài: Đoạn văn đầu => Giới thiệu về cây cà chua

- Thân bài: Từ “Cây cà chua vươn những ngọn...” đến “.... gọi người đến hái.” => Quá trình sinh trưởng và phát triển của cây cà chua

- Kết bài: Đoạn cuối => Tác dụng của cây cà chua.

b. Trong phần thân bài, đặc điểm của cây cà chua được miêu tả theo trình tự từng thời kì phát triển của cây.

c. Trình tự phát triển của cây cà chua:

vươn ngọn => tỏa tán => nở hoa => ra quả => quả chín

d. Trong bài văn, chi tiết cho thấy tác giả tả cây kết hợp với tả những sự vật có liên quan đến cây là: Nắng gửi thêm màu đẹp trên hoa, quả lớn quả bé vui mắt như đàn gà mẹ đông con....

Câu 2

Em học được những gì về cách tả cây cối từ bài văn trên?

Chia sẻ bởi: 👨 Lê Thị tuyết Mai
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 04
  • Lượt xem: 182
  • Dung lượng: 154,1 KB
Sắp xếp theo