Đọc: Trước ngày xa quê - Tiếng Việt 4 Kết nối tri thức Tiếng Việt lớp 4 Kết nối tri thức tập 1 Bài 16

Soạn bài Trước ngày xa quê giúp các em học sinh lớp 4 nhanh chóng trả lời các câu hỏi trong SGK Tiếng Việt 4 tập 1 Kết nối tri thức với cuộc sống trang 66, 67. Qua đó, cũng hiểu rõ hơn ý nghĩa bài Tập đọc Trước ngày xa quê - Tuần 8.

Đồng thời, cũng giúp thầy cô nhanh chóng soạn giáo án bài đọc Trước ngày xa quê trang 66 của Bài 16 Chủ đề Trải nghiệm và khám phá theo chương trình mới cho học sinh của mình. Vậy mời thầy cô và các em tải miễn phí bài viết dưới đây của Download.vn để chuẩn bị thật tốt cho tiết đọc này.

Soạn Tiếng Việt 4 tập 1 Kết nối tri thức trang 66, 67

Khởi động

Em thường nói gì khi gặp gỡ hoặc tạm biệt một người em yêu quý?

Trả lời:

Khi gặp gỡ em thường nói: Chào cậu! Rất vui được làm quen với cậu. Chúng ta hãy giúp đỡ và yêu thương nhau nhau nhé!

Khi tạm biệt em thường nói: Tạm biệt cậu. Cảm ơn cậu vì đã luôn ở bên tớ trong khoảng thời gian vừa qua. Đến hè, tớ lại về thăm cậu nhé!

Bài đọc

TRƯỚC NGÀY XA QUÊ

Bố quyết định cho tôi lên thành phố học. Nghe bố nói, tôi và khóc như khi bị đòn oan. Tôi không muốn đi nhưng vẫn phải chuẩn bị lên đường.

Chiều trước ngày xa quê, các bạn đến chơi tiễn tôi, cả thầy giáo của tôi nữa. Khác hẳn mọi khi, chúng tôi chẳng mấy đứa cười đùa, kẹo cũng chẳng ăn. Trong khi thầy giáo ngồi nói chuyện với bố mẹ tôi, chúng tôi thầm nhắc lại những trò nghịch ngợm vừa qua và ngẩn ngơ hỏi nhau thành phố nơi tôi sắp đến như thế nào, có giống quê mình không... Tôi biết nơi đó có những chiếc xe sang trọng phóng vun vút trên đường nhựa phẳng lì. Nhưng nơi ấy thật xa lạ. Quê tôi ở đây, con đường làng gồ ghề, vàng óng rơm mùa gặt, những lùm cây giấu đầy quả ổi, quả mâm xôi chín mọng. Nước mắt tôi ứa ra. Không, tôi không thích đi. Tôi chỉ muốn được ở đây giữa các bạn và thầy giáo. Như đoán được ý nghĩ của tôi, thầy đến bên lau nước mắt cho tôi, xoa đầu tôi và cúi xuống nắm lấy hai bàn tay tôi:

– Bao giờ nghỉ hè, em sẽ lại được về đây chơi với thầy và các bạn.

Trước ngày xa quê

Buổi chia tay kéo dài mãi đến khi trời tối mịt. Chúng tôi còn muốn ngồi với nhau nữa nhưng thầy nhắc các bạn phải về để mai tôi lên đường sớm. Tôi muốn nói điều gì đó với thầy và các bạn nhưng không sao nói nổi. Vậy là tôi phải xa quê, nơi tôi đã từng đội nắng đội gió mà lớn lên với tình thương yêu vô hạn.

(Theo Kao Sơn)

Từ ngữ:

  • Sử dụng từ điển để tìm nghĩa của các từ: nghịch ngợm, gồ ghề.

Trả lời câu hỏi

Câu 1: Tìm chi tiết thể hiện cảm xúc của bạn nhỏ khi biết tin sẽ chuyển lên thành phố học.

Trả lời:

Chi tiết thể hiện cảm xúc của bạn nhỏ khi biết tin sẽ chuyển lên thành phố học là:

  • Tôi òa khóc như bị đòn oan.
  • Tôi không muốn đi nhưng vẫn phải chuẩn bị lên đường.

Câu 2: Buổi chia tay của bạn nhỏ với thầy giáo và các bạn có gì đặc biệt?

Trả lời:

Buổi chia tay của bạn nhỏ với thầy giáo và các bạn có điểm đặc biệt là: Khác hẳn mọi khi, chúng tôi chẳng mấy đứa cười đùa, kẹo cũng chẳng ăn. Trong khi thầy giáo ngồi nói chuyện với bố mẹ tôi, chúng tôi thầm nhắc lại những trò nghịch ngợm vừa qua và ngẩn ngơ hỏi nhau thành phố nơi tôi sắp đến như thế nào, có giống quê mình không...

Câu 3: Hình ảnh quê hương hiện lên trong tâm trí của bạn nhỏ như thế nào trước ngày xa quê?

Trả lời:

Hình ảnh quê hương hiện lên trong tâm trí của bạn nhỏ trước ngày xa quê là: Con đường làng gồ ghề, vàng óng rơm mùa gặt, những lùm cây giấu đầy quả ổi, quả mâm xôi chín mọng.

Câu 4: Nếu được dự buổi chia tay, em sẽ nói gì với bạn nhỏ?

Trả lời:

Nếu được dự buổi chia tay, em sẽ nói với bạn nhỏ rằng: "Bạn ơi đừng buồn nhé! Lên thành phố phải sống và học tập thật tốt. Đừng quên chúng mình. Chúng mình vẫn luôn ở đây nhớ bạn. Hè này về quê chơi lại kể cho chúng mình nghe về cuộc sống thành phố nhé!"

Câu 5: Theo em, tác giả muốn nói điều gì qua câu chuyện trên?

Trả lời:

Theo em, điều tác giả muốn nói qua câu chuyện trên là quê hương là nơi gắn bó, gần gũi với mỗi người đến kỳ lạ. Dù có đi đâu xa, quê hương vẫn bên ta, để ta luôn có một góc nhỏ bình yên với tâm hồn. Quê hương vẫn luôn chờ đợi chúng ta trở về. Nơi đây có gia đình, có bạn bè, có kỷ niệm, có những người chúng ta yêu thương. Vì thế, mỗi người cần nuôi dưỡng tình yêu quê hương, yêu nơi chôn rau cắt rốn của mình.

Luyện tập theo văn bản đọc

Câu 1: Tìm trong bài đọc những động từ thể hiện cảm xúc của các bạn nhỏ.

Câu 2: 2. Đặt 2 – 3 câu nêu tình cảm của em đối với quê hương, trong đó có sử dụng động từ thể hiện cảm xúc.

Câu 2

Chia sẻ bởi: 👨 Lê Thị tuyết Mai
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 09
  • Lượt xem: 355
  • Dung lượng: 285 KB
Sắp xếp theo