Đọc: Chuyến du lịch thú vị - Tiếng Việt 4 Kết nối tri thức Tiếng Việt lớp 4 Kết nối tri thức tập 2 Bài 28

Soạn bài Chuyến du lịch thú vị giúp các em học sinh lớp 4 nhanh chóng trả lời các câu hỏi trong SGK Tiếng Việt 4 tập 2 Kết nối tri thức với cuộc sống trang 123, 124. Qua đó, cũng hiểu rõ hơn ý nghĩa bài Tập đọc Chuyến du lịch thú vị - Tuần 33.

Đồng thời, cũng giúp thầy cô nhanh chóng soạn giáo án bài đọc Chuyến du lịch thú vị của Bài 28 Chủ đề Vì một thế giới bình yên theo chương trình mới cho học sinh của mình. Vậy mời thầy cô và các em tải miễn phí bài viết dưới đây của Download.vn để chuẩn bị thật tốt cho tiết đọc tuần 33.

Soạn bài Chuyến du lịch thú vị Kết nối tri thức với cuộc sống

Soạn Tiếng Việt 4 tập 2 Kết nối tri thức trang 123, 124

Khởi động

Em đã từng được đi tham quan hoặc du lịch ở đâu? Nêu cảm nhận của em khi được đến nơi đó.

Trả lời:

Em đã từng được đi du lịch rất nhiều nơi. Nhưng có lẽ, để lại ấn tượng sâu sắc nhất trong lòng em là chuyến du lịch Sa Pa năm ngoái.

Sa Pa là một thị trấn nằm thuộc huyện Sa Pa, tỉnh Lào Cai. Đây là một khu nghỉ dưỡng vùng núi nổi tiếng với du khách trong và ngoài nước bởi khí hậu mát mẻ và khung cảnh tuyệt đẹp. Đặt chân đến nơi đây, bạn sẽ rùng mình với khí lạnh đột ngột khác hẳn với không khí mùa hè nóng bức nơi đồng bằng. Chính vì vậy mà Sa Pa trở thành một địa điểm để du khách tránh nóng khi mùa hè về. Ở đây có rất nhiều những dãy núi cao thấp ẩn hiện trập trùng trong sương cùng những rừng đào bạt ngàn trải dài đến tận đường chân trời. Đặc biệt ở đây, du khách có thể tới thăm những làng dân tộc trong vùng và giao lưu với người dân bản địa. Quang cảnh ở Sa Pa thoạt nhìn rất giống phong cảnh của các nước Tây Âu, đó cũng là một đặc điểm thu hút khách du lịch.

Em rất thích thị trấn Sa Pa xinh đẹp này. Dù chuyến du lịch đã kết thúc từ rất lâu nhưng những hình ảnh về Sa Pa vẫn mãi in đậm trong tâm trí em.

Bài đọc

CHUYẾN DU LỊCH THÚ VỊ

Kì nghỉ hè năm nay, Dương được cùng ba mẹ đi du lịch ở Pa-ri, thủ đô của nước Pháp. Vì ba mẹ đi dự hội thảo nên Dương được bà Mi-su, một người bạn thân của gia đình, dẫn đi thăm Pa-ri bằng tàu điện ngầm.

Khi mọi người leo lên cầu thang để ra khỏi bến tàu điện ngầm thì tháp Ép-phen đã sừng sững trước mặt. Dương nắm chặt tay bà Mi-su, thì thầm: “Ôi! Tháp Ép-phen đẹp quá!”. Đứng trên quảng trường Thô-ca-đê-rô rộng lớn, Dương được ngắm nhìn toàn cảnh tháp Ép-phen cao sừng sững trên nền trời xanh bao la. Vẻ đẹp của tháp vượt xa những hình ảnh mà Dương thấy trên phim ảnh. Bà Mi-su nói:

– Tháp Ép-phen được lắp đặt hệ thống gồm 20 000 ngọn đèn và 336 máy chiếu sáng, tạo nên một cảnh tượng tuyệt đẹp. Vào buổi tối, ánh sáng đèn lung linh làm nổi bật kiến trúc độc đáo của tháp. Đó là lí do vì sao mọi người lại gọi Pa-ri là kinh đô của ánh sáng.

Bà Mi-su còn đưa Dương đi tham quan nhiều nơi khác: bảo tàng Lu-vơ-rơ, Khải Hoàn Môn,... nhưng Dương vẫn ấn tượng nhất với tháp Ép-phen.

Vèo một cái, hai ngày tham quan Pa-ri đã hết. Nắm tay Dương đi dạo trên đường phố, bà Mi-su hạ giọng thì thầm như đôi bạn thân:

– Tạm biệt Pa-ri đi! Sáng mai, cháu sẽ không đi lại trên con đường này. Vào giờ này ngày mai, gia đình cháu đã ở trên máy bay rồi.

– Cháu sẽ rất nhớ bà. Pa-ri trở nên thân thiện hơn nhờ có bà đấy ạ.

– Cháu nhất định phải đến Pa-ri thêm lần nữa nhé. Chúng ta còn nhiều nơi để khám phá.

Hai bà cháu cười vang, tay trong tay, bước đi dưới nắng vàng lung linh.

(Theo Dương Thụy)

Từ ngữ

- Hội thảo: cuộc họp ở phạm vi rộng để bày tỏ, trao đổi ý kiến về một vấn đề nào đó.

- Tàu điện ngầm: loại phương tiện giao thông chạy bằng điện, đi ngầm trong lòng đất.

Trả lời câu hỏi

Câu 1: Dương được ba mẹ cho đi du lịch ở đâu? Điểm tham quan nào gây ấn tượng nhất với cậu bé?

Trả lời:

Dương được ba mẹ cho đi du lịch ở Pa-ri, thủ đô nước Pháp. Dương ấn tượng nhất với tháp Ép-phen.

Câu 2: Qua con mắt Dương và lời kể của bà Mi-su, tháp Ép-phen đẹp như thế nào?

Trả lời:

- Qua con mắt Dương và lời kể của bà Mi-su, tháp Ép-phen đẹp:

  • Tháp Ép-phen cao sừng sững trên nền trời xanh bao la.
  • Tháp Ép-phen được lắp đặt hệ thống gồm 20 000 ngọn đèn và 336 máy chiếu sáng, tạo nên một cảnh tượng tuyệt đẹp. Vào buổi tối, ánh sáng đèn lung linh làm nổi bật kiến trúc độc đáo của tháp. Đó là lí do vì sao mọi người lại gọi Pa-ri là kinh đô của ánh sáng.

Câu 3: Theo em, vì sao Dương cảm thấy Pa-ri trở nên thân thiện hơn?

Trả lời:

Dương cảm thấy Pa-ri trở nên thân thiện hơn vì có bà Mi-su.

Câu 4: Em có những hiểu biết gì về Pa-ri sau khi đọc bài “Chuyến du lịch thú vị”?

Trả lời:

Em có những hiểu biết về Pa-ri sau khi đọc bài “Chuyến du lịch thú vị”:

+ Pa-ri có rất nhiều địa điểm để tham quan như bảo tàng Lu-vơ-rơ, Khải Hoàn Môn, tháp Ép-phen,....

+ Đứng trên quảng trường Thô-ca-đê-rô rộng lớn có thể ngắm nhìn toàn cảnh tháp Ép-phen cao sừng sững trên nền trời xanh bao la.

+ Tháp Ép-phen được lắp đặt hệ thống gồm 20 000 ngọn đèn và 336 máy chiếu sáng, tạo nên một cảnh tượng tuyệt đẹp. Vào buổi tối, ánh sáng đèn lung linh làm nổi bật kiến trúc độc đáo của tháp. Mọi người gọi Pa-ri là kinh đô của ánh sáng.

Luyện tập

Câu 1: Dấu gạch ngang được sử dụng trong câu chuyện trên có công dụng gì?

Câu 2: Ngoài công dụng nêu ở bài tập 1, dấu gạch ngang còn có công dụng nào? Em hãy đưa ra ví dụ minh hoạ.

Chia sẻ bởi: 👨 Lê Thị tuyết Mai
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt xem: 54
  • Dung lượng: 164,3 KB
Sắp xếp theo