Hỗ trợ tư vấn
Tư vấn - Giải đáp - Hỗ trợ đặt tài liệu
Tài liệu cao cấp không áp dụng tải nhanh miễn phí cho thành viên gói Pro.
Tìm hiểu thêm »Đề thi giữa kì 1 Ngữ văn 11 Kết nối tri thức năm 2025 - 2026 mang đến 5 đề có đáp án giải chi tiết kèm theo. Qua đề kiểm tra Ngữ văn 11 Kết nối tri thức giữa học kì 1 giúp các bạn học sinh ôn luyện củng cố kiến thức để biết cách ôn tập đạt kết quả cao.
TOP 5 Đề kiểm tra giữa kì 1 Ngữ văn 11 Kết nối tri thức được biên soạn dưới dạng file Word với cấu trúc mới 100% tự luận gồm 4 điểm đọc hiểu kết hợp 6 điểm tập làm văn. Hi vọng qua đề kiểm tra giữa kì 1 Văn 11 Kết nối tri thức sẽ giúp các em học sinh nắm vững kiến thức, kỹ năng đã học trong nửa đầu học kì, làm quen với áp lực thời gian, cách phân bổ thời gian hợp lý, trình bày bài thi rõ ràng, mạch lạc. Ngoài ra các bạn xem thêm bộ đề thi giữa kì 1 Toán 11 Kết nối tri thức, bộ đề thi giữa kì 1 Lịch sử 11 Kết nối tri thức.
TOP 5 Đề kiểm tra giữa kì 1 Ngữ văn 11 Kết nối tri thức gồm:
|
SỞ GD & ĐT … TRƯỜNG THPT ……… -------------------- ĐỀ CHÍNH THỨC |
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ 1 Năm học: 2025 – 2026 Môn thi: NGỮ VĂN. Khối 11 Thời gian làm bài: 90 phút |
I. PHẦN I. ĐỌC HIỂU (4,0 điểm)
Đọc truyện ngắn sau:
Con bé Em cười tủm tỉm khi nghĩ tới cái áo đầm màu hồng mà má nó mới mua cho:
- Tết này, mình mà mặc cái áo đó đi chơi, đẹp như tiên cho mà coi.
Nó nghĩ và nó muốn chia sẻ với con Bích, bạn nó.
Con Bích ở trong hẻm, nhà nó nghèo, má nó đi bán bắp nướng ngoài đầu hẻm, con bé Em thích con Bích vì nó hiền, với lại ngồi kế nhau từ lớp một tới lớp năm, làm sao mà không thân cho được. Hôm hai mươi sáu, học buổi cuối năm, hai đứa nôn Tết quá trời nên tính trước, nếu mùng một con bé Em đi về ngoại thì mùng hai hai đứa đi tới nhà cô giáo. Bây giờ con bé Em tính trong đầu, tới bữa đó chắc nhiều bạn nữa, cho nên nó sẽ mặc cái áo đầm mới thắt nơ, bâu viền kim tuyến cho tụi bạn lé con mắt luôn.
Con Bích đang ngồi nướng bắp thế cho má nó đi xách cặn cho heo. Bé Em muốn khoe liền nhưng bày đặt nói gièm:
- Còn mấy ngày nữa Tết rồi hen, mầy có đồ mới chưa?
- Có, má tao đưa vải cho cô Ba thợ cắt rồi, má tao nói gần Tết đồ nhiều, dồn đống, chắc tới hai mươi tám mới lấy được.
- Vậy mầy được mấy bộ?
- Có một bộ hà.
Con bé Em trợn mắt:
- Ít quá vậy?
- Con Út Mót với Con Út Hết được hai bộ. Tao lớn rồi, nhường cho tụi nó.
- Vậy à?
Bé Em mất hứng hẳn, nó lựng khựng nửa muốn khoe, nửa muốn không.
Nhưng rõ ràng là con Bích không quên nó:
- Còn mầy?
- Bốn bộ. Má tao mua cho đủ mặc từ mùng một tới mùng bốn, bữa nào cũng mặc đồ mới hết trơn. Trong đó có bộ đầm hồng nổi lắm, hết sẩy luôn.
- Mầy sướng rồi.
Con Bích nói xong vẫn cười nhưng mắt nó xịu xuống, buồn hẳn. Nhà nó nghèo, sao bì được với nhà con bé Em. Hồi nhỏ nó chuyên mặc áo con trai của anh hai nó để lại. Áo nó thì chuyền cho mấy đứa em, tới con Út Hết là đồ đã cũ mèm, mỏng tang, kéo nhẹ cũng rách. Được cái mấy chị em nó biết thân, lo học chớ không so đo chuyện cũ mới. Má nó nói hoài: “Nhà mình nghèo quá hà, ráng vài năm nữa, khá giả rồi má sắm cho”. Con bé Em nhìn con Bích lom lom rồi cúi xuống, trở trở trái bắp nướng:
- Bộ đồ mầy may chắc đẹp lắm, bữa mùng hai mầy mặc bộ đó đi nhà cô hen?
Rồi tới mùng một, mùng hai, bé Em lại rủ con Bích đi chơi. Hai đứa mặc đồ hơi giống nhau, chỉ khác là con Bích mặc áo trắng bâu sen, con bé Em thì mặc áo thun có in hình mèo bự. Cô giáo tụi nó khen:
- Coi hai đứa lớn hết trơn rồi, cao nhòng.
Hai đứa cười. Lúc đó con bé Em nghĩ thầm, mình mà mặc bộ đầm hồng, thế nào cũng mất vui. Bạn bè phải vậy chớ. Đứa mặc áo đẹp, đứa mặc áo xấu coi gì được, vậy sao coi là bạn thân. Nhưng Bích lại nghĩ khác, bé Em thương bạn như vậy, tốt như vậy, có mặc áo gì Bích vẫn quý bé em. Thiệt đó.
(Áo Tết, Nguyễn Ngọc Tư, in trong Bánh trái mùa xưa, NXB Văn học)
Chú thích:
Nguyễn Ngọc Tư sinh năm 1976 tại Đầm Dơi, Cà Mau. Là nữ nhà văn trẻ của Hội nhà văn Việt Nam. Giọng văn chị đậm chất Nam bộ, là giọng kể mềm mại mà sâu cay về những cuộc đời éo le, những số phận chìm nổi. Cái chất miền quê sông nước ngấm vào các tác phẩm, thấm đẫm cái tình của làng, của đất, của những con người chân chất hồn hậu nhưng ít nhiều gặp những bất hạnh.
Thực hiện các yêu cầu sau:
Câu 1. (0,75 điểm) Truyện được kể chủ yếu theo điểm nhìn của ai?
Câu 2. (0,75 điểm) Chủ đề chính của truyện là gì?
Câu 3. (0,75 điểm) Lời kể trong truyện có đặc điểm gì?
Câu 4. (1,0 điểm) Việc bé Em quyết định không mặc bộ đầm hồng mà mặc bộ đồ hơi giống bạn của mình khi cùng bạn đi thăm cô giáo cho thấy bé Em là một cô bé như thế nào?
Câu 5. (0,75 điểm) Nhận xét về triết lí nhân sinh mà tác giả gửi gắm qua đoạn trích trên.
PHẦN II. VIẾT (6,0 điểm)
Câu 1. (2,0 điểm) Viết đoạn văn nghị luận (khoảng 200 chữ) cảm nhận về một nhân vật mà anh/chị ấn tượng nhất trong văn bản.
Câu 2. (4,0 điểm) Viết một bài văn nghị luận (khoảng 600 chữ) trình bày suy nghĩ của anh/chị về ý kiến sau: “Lòng tốt của con người có thể chữa lành các vết thương nhưng lòng tốt cũng cần đôi phần sắc sảo, nếu không chẳng khác nào con số không tròn trĩnh.”
………Hết……….
|
Phần |
Câu |
Nội dung |
Điểm |
|
I |
|
ĐỌC HIỂU |
4,0 |
|
|
1 |
Truyện được kể chủ yếu theo điểm nhìn của: tác giả Hướng dẫn chấm: - HS trả lời như đáp án : 0,75 điểm - HS trả lời sai hoặc không trả lời: Không cho điểm |
0,75 |
|
2 |
Chủ đề chính của văn bản trên: Sự đồng cảm thấu hiểu trong tình bạn Hướng dẫn chấm: - HS trả lời như đáp án : 0,75 điểm - HS trả lời: tình bạn hoặc sự thấu hiểu: 0,5 điểm - HS trả lời: tình yêu thương: 0,25 - HS trả lời sai hoặc không trả lời: Không cho điểm |
0,75 |
|
|
3 |
Lời kể trong truyện có đặc điểm : - Bao gồm cả lời người kể chuyện và lời nhân vật. - Có sự kết hợp hài hòa, nhịp nhàng của lời người kể chuyện và lời nhân vật. Sự kết hợp đó vừa dẫn dắt câu chuyện, vừa bộc lộ ý nghĩ nhân vật. Hướng dẫn chấm: - Hs trả lời được 2 trong số các ý như đáp án hoặc diễn đạt tương đương: 0,75 điểm HS trả lời đúng 1 trong số các ý trong đáp án hoặc diễn đạt tương đương: 0,5 điểm - HS trả lời sai hoặc không trả lời: Không cho điểm |
0,75 |
|
|
4 |
Việc bé Em quyết định không mặc bộ đầm hồng mà mặc bộ đồ hơi giống bạn của mình khi cùng bạn đi thăm cô giáo cho thấy bé Em là một cô bé: - Thấu hiểu/ Đồng cảm - Giàu yêu thương - Coi trọng tình bạn - Tốt bụng Hướng dẫn chấm: - Hs trả lời được 2 trong số các ý như đáp án hoặc diễn đạt tương đương: 1.0 điểm - HS trả lời đúng 1 trong số các ý trong đáp án hoặc diễn đạt tương đương: 0,5 điểm - Hs không trả lời hoặc trả lời sai: không cho điểm |
1,0 |
|
|
5 |
Nhận xét về triết lí nhân sinh mà tác giả gửi gắm qua văn bản. - HS nêu triết lí nhân sinh phù hợp với nội dung văn bản, mang tính khái quát, thể hiện dưới hình thức câu văn hoặc nhiều câu văn. - HS nhận xét: Đúng/ hay/ ý nghĩa Hướng dẫn chấm: - HS nêu triết lí nhân sinh: 0,75 điểm - HS nhận xét về triết lí nhân sinh: 0,25 điểm |
0,75
|
|
|
II |
|
VIẾT |
|
|
|
1 |
Viết đoạn văn nghị luận (khoảng 200 chữ) cảm nhận về một nhân vật mà anh/chị ấn tượng nhất trong văn bản. |
2.0 |
|
a. Xác định được yêu cầu của kiểu bài - Xác định được yêu cầu của kiểu bài: nghị luận văn học - Xác định được yêu cầu về hình thức và dung lượng của đoạn văn: khoảng 200 chữ, trình bày theo cách diễn dịch, quy nạp, móc xích, tổng – phân - hợp... |
0,25 |
||
|
b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận: cảm nhận một nhân vật trong văn bản. |
0,25 |
||
|
c. Đề xuất được hệ thống ý phù hợp để làm rõ vấn đề: - Xác định được các ý phù hợp để làm rõ vấn đề nghị luận; sau đây là một số gợi ý: +Giới thiệu nhân vật; nêu khái quát ấn tượng về nhân vật + Phân tích đặc điểm của nhân vật: ngoại hình, hành động, lời nói, thế giới nội tâm của nhân vật. +Nhận xét, đánh giá nghệ thuật xây dựng nhân vật của nhà văn - Sắp xếp hệ thống ý hợp lí theo đặc điểm bố cục của kiểu đoạn văn |
0,5 |
||
|
d. Viết đoạn văn đảm bảo các yêu cầu sau: - Triển khai thành luận điểm để làm rõ quan điểm của cá nhân. - Lựa chọn được các thao tác lập luận, phương thức biểu đạt phù hợp để triển khai vấn đề nghị luận. - Lập luận chặt chẽ, thuyết phục: lí lẽ xác đáng, bằng chứng tiêu biểu, phù hợp, kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và bằng chứng. Lưu ý: Học sinh có thể bày tỏ suy nghĩ, quan điểm riêng nhưng phải phù hợp với chuẩn mực đạo đức và pháp luật. |
0,5 |
||
|
đ. Diễn đạt Đảm bảo chuẩn chính tả, dùng từ, ngữ pháp tiếng Việt, liên kết văn bản. |
0,25 |
||
|
|
|
e. Sáng tạo: Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận; có cách diễn đạt mới mẻ. |
0,25 |
|
Hướng dẫn chấm: - Xác định đúng vấn đề nghị luận; thể hiện được quan điểm của người viết, sắp xếp các ý hợp lý; lựa chọn được các thao tác lập luận, phương thức biểu đạt phù hợp để triển khai vấn đề; lập luận chặt chẽ, lý lẽ sắc sảo, bằng chứng thuyết phục; diễn đạt mới mẻ: 1,75-2,0 điểm. - Xác định đúng vấn đề nghị luận; thể hiện được quan điểm của người viết, sắp xếp các ý tương đối hợp lý; lựa chọn được các thao tác lập luận, phương thức biểu đạt phù hợp để triển khai vấn đề; lập luận chưa chặt chẽ, có lý lẽ, bằng chứng phù hợp; diễn đạt đảm bảo yêu cầu: 1,25- 1,5 điểm - Xác định đúng vấn đề nghị luận; chưa thể hiện được quan điểm của người viết, ý lộn xộn; chưa vận dụng các thao tác lập luận, phương thức biểu đạt phù hợp để triển khai vấn đề; lập luận chưa rõ ràng, lý lẽ vụng về, bằng chứng chưa phù hợp; diễn đạt yếu: 0,75- 1,0 điểm - Bài viết lan man, chưa đúng trọng tâm: 0,25- 0,5 điểm - Không làm bài/làm lạc đề: không cho điểm |
|
||
|
|
2 |
Viết một bài văn nghị luận (khoảng 600 chữ) trình bày suy nghĩ của anh/chị về ý kiến sau: “Lòng tốt của con người có thể chữa lành các vết thương nhưng lòng tốt cũng cần đôi phần sắc sảo, nếu không chẳng khác nào con số không tròn trĩnh.” |
4,0 |
|
|
|
a. Xác định được yêu cầu của kiểu bài - Xác định được yêu cầu của kiểu bài: nghị luận về một vấn đề xã hội |
0,25 |
|
b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận: vai trò của lòng tốt và cách biểu lộ lòng tốt tương thích để tạo ra những giá trị tốt đẹp |
0,5 |
||
|
c. Đề xuất được hệ thống ý phù hợp để làm rõ vấn đề của bài viết: - Xác định được các ý phù hợp để làm rõ vấn đề nghị luận; sau đây là một số gợi ý: * Giải thích - Lòng tốt: là sự yêu thương, quan tâm, chia sẻ vật chất hoặc tinh thần đối với những người xung quanh. - Chữa lành các vết thương: xoa dịu, hàn gắn những nỗi đau về tâm hồn và thể xác của con người. - Lòng tốt cũng cần đôi phần sắc sảo: lòng tốt cần phải đi cùng với lí trí tỉnh táo, nhận thức sáng suốt về đối tượng cần giúp đỡ và cách thức giúp đỡ, nếu không sẽ trở thành vô ích. => Ý kiến khẳng định vai trò của lòng tốt và cách biểu lộ lòng tốt tương thích để tạo ra những giá trị tốt đẹp * Bàn luận: - Lòng tốt của con người có thể chữa lành các vết thương: + Lòng tốt giúp con người đối diện và vượt qua nghịch cảnh, tạo cho họ niềm tin vào cuộc sống và hi vọng vào tương lai, giúp họ bớt đau đớn trước những bất hạnh trong cuộc sống. + Lòng tốt có thể cảm hóa cái xấu, cái ác; là sợi dây gắn kết, khiến cho mối quan hệ giữa người với người trở nên tốt đẹp hơn, góp phần xây dựng xã hội nhân ái, văn minh. - Lòng tốt cũng cần đôi phần sắc sảo, nếu không chẳng khác nào con số không tròn trĩnh: + Lòng tốt cần đi cùng sự tỉnh táo của lí trí để không bị lợi dụng. + Phê phán những người sống thờ ơ, ích kỉ, những người lợi dụng lòng tốt của người khác, những người làm việc tốt nhưng toan tính trục lợi. * Bài học: Cần phải có lòng tốt và thể hiện nó một cách phù hợp. - Sắp xếp hệ thống ý hợp lí theo đặc điểm bố cục của kiểu bài văn |
1,0 |
||
|
d. Viết bài văn đảm bảo các yêu cầu sau: - Triển khai thành luận điểm để làm rõ quan điểm của cá nhân. - Lựa chọn được các thao tác lập luận, phương thức biểu đạt phù hợp để triển khai vấn đề nghị luận. - Lập luận chặt chẽ, thuyết phục: lí lẽ xác đáng, bằng chứng tiêu biểu, phù hợp, kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và bằng chứng. Lưu ý: Học sinh có thể bày tỏ suy nghĩ, quan điểm riêng nhưng phải phù hợp với chuẩn mực đạo đức và pháp luật. |
1,5 |
||
|
đ. Diễn đạt Đảm bảo chuẩn chính tả, dùng từ, ngữ pháp tiếng Việt, liên kết văn bản. |
0,25 |
||
|
e. Sáng tạo: Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận; có cách diễn đạt mới mẻ. |
0,5 |
||
.............
Tải file tài liệu để xem thêm đề thi giữa kì 1 lớp 11 môn Ngữ văn
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:
Bộ đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn 11 năm 2025 - 2026 sách Kết nối tri thức với cuộc sống
Bộ đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn 11 năm 2025 - 2026 sách Kết nối tri thức với cuộc sống
80.000đ