-
Tất cả
-
Học tập
-
Lớp 1
-
Lớp 2
-
Lớp 3
-
Lớp 4
-
Lớp 5
-
Thi vào 6
-
Lớp 6
-
Lớp 7
-
Lớp 8
-
Lớp 9
-
Thi vào 10
-
Lớp 10
-
Lớp 11
-
Lớp 12
-
Thi THPT QG
-
Thi ĐGNL
-
Đề thi
-
Thi IOE
-
Thi Violympic
-
Trạng nguyên Tiếng Việt
-
Văn học
-
Sách điện tử
-
Học tiếng Anh
-
Tiếng Nhật
-
Mầm non
-
Cao đẳng - Đại học
-
Giáo án
-
Bài giảng điện tử
-
Cao học
-
Tài liệu Giáo viên
-
Công thức toán
-
-
Tài liệu
-
Hướng dẫn
-
Soạn bài Trong mắt trẻ Cánh diều Ngữ văn lớp 8 trang 13 sách Cánh diều tập 2
Trong mắt trẻ trích trong tác phẩm Hoàng tử bé. Sau đây, Download.vn sẽ cung cấp bài Soạn văn 8: Trong mắt trẻ, vô cùng hữu ích cho quá trình chuẩn bị bài.

Các bạn học sinh lớp 8 hãy cùng tham khảo nội dung chi tiết được chúng tôi đăng tải ngay sau đây.
Soạn văn 8: Trong mắt trẻ
Soạn bài Trong mắt trẻ
1. Chuẩn bị
- Ăng-toan đơ Xanh-tơ Ê-xu-pe-ri (1900 - 1944) là nhà văn lớn người Pháp.
- Ông là phi công và từng tham gia chiến đấu trong Chiến tranh thế giới thứ hai.
- Hầu hết các tác phẩm của ông lấy đề tài, cảm hứng từ những chuyến bay và cuộc sống của người phi công.
- Ngòi bút của Xanh-tơ Ê-xu-pe-ri đậm chất trữ tình, trong trẻo, giàu cảm hứng lãng mạn.
- Một số tác phẩm tiêu biểu: Bay đêm, Cõi người ta, Phi công thời chiến, Hoàng tử bé…
2. Đọc hiểu
Câu 1. Nguyên nhân nào đã khiến nhân vật “tôi” trở thành phi công?
Khi lớn lên, tôi phải chọn một nghề khác.
Câu 2. Vì sao có thể cho rằng nhận xét của hoàng từ bé về những bức vẽ của “tôi” là bất ngờ, đầy thú vị?
Những nhận xét của hoàng tử bé hoàn toàn khác so với suy nghĩ của người lớn, cậu nhận ra ý nghĩa của bức tranh mà không cần giải thích.
3. Trả lời câu hỏi
Câu 1. Đoạn trích trên kể về sự kiện gì? Nội dung các chương I, II và XXVII liên quan với nhau như thế nào?
- Đoạn trích trên kể về sự kiện:
- Nhân vật tôi phải từ bỏ ước mơ trở thành họa sĩ để làm một phi công, cố trở thành một người không mơ mộng, không tưởng tượng với những chuyện nhạt nhẽo trong thế giới của người lớn.
- Bất chợt, lúc gặp tai nạn trên sa mạc, những gì nhân vật tôi ngày xưa mong muốn người khác hiểu mình, đã được như ý khi gặp hoàng tử bé.
- Cuộc gặp gỡ cho anh nhiều ngạc nhiên, đến khi chia tay, anh thấy nuối tiếc và mong muốn gặp lại.
- Những nội dung các chương I, II và XXVII liên quan với nhau đã tạo một sự gắn bó trong cốt truyện, làm sáng tỏ vai trò của nhân vật hoàng tử bé, góp phần thể hiện ý nghĩa của văn bản.
Câu 2. Xác định và nêu ý nghĩa của hoàn cảnh diễn ra cuộc gặp gỡ giữa nhân vật “tôi” và hoàng tử bé.
- Hoàn cảnh gặp gỡ giữa nhân vật “tôi” và hoàng tử bé: nhân vật “tôi” gặp sự cố máy bay trên sa mạc, trong hoàn cảnh đó, hoàng tử bé xuất hiện
- Ý nghĩa: nhân vật “tôi” đã tìm ra một người bạn, trò chuyện và thấu hiểu trong hoàn cảnh cô đơn, tuyệt vọng.
Câu 3. Theo em, điều gì đã dẫn đến sự khác nhau trong cách nhìn của hoàng tử bé và những người lớn đối với bức tranh con trăn mà nhân vật “tôi” đã vẽ? Điều này có tác động đến cách nhìn của hoàng tử bé với những bức tranh con cừu hay không? Vì sao?
- Điều gì đã dẫn đến sự khác nhau trong cách nhìn của hoàng tử bé và những người lớn đối với bức tranh con trăn mà nhân vật “tôi” đã vẽ: hoàng tử bé còn là một đứa trẻ.
- Điều này đã tác động đến cách nhìn của hoàng tử bé: cậu nhìn bức tranh qua lăng kính của trẻ thơ giàu trí tưởng tượng vì chưa hiểu qua nhiều về thế giới nên chúng mặc sức tưởng tượng về thế giới xung quanh.
Câu 4. Phân tích diễn biến tâm trạng của nhân vật “tôi” sau khi đã chia tay hoàng tử bé và trở về nhà. Theo em, nguyên nhân nào khiến nhân vật “tôi” mong gặp lại hoàng tử bé?
- Sáu năm sau cuộc gặp gỡ, nhân vật “tôi” vẫn chưa kể về việc gặp hoàng tử bé.
- Tin chắc hoàng tử bé đã trở về với hành tinh của mình, cảm thấy buồn bã.
- Mặc sức tưởng tượng những điều sẽ xảy ra do sự thiếu sót của anh trong quá trình vẽ, về bông hoa và con cừu.
- Mong được gặp lại cậu vì cậu là người duy nhất hiểu anh, được anh coi như một người bạn tâm giao, tri kỉ.
Câu 5. Nhận xét về hình thức trình bày của văn bản Trong mắt trẻ. Em ấn tượng với bức tranh nào nhất? Vì sao?
- Nhận xét: ngôi kể thứ nhất, sử dụng tranh minh họa,...
- Bức tranh ấn tượng nhất là bức tranh vẽ con cừu, gợi ra nhiều liên tưởng tưởng, tưởng tượng độc đáo.
Câu 6. Em rút ra được thông điệp gì sau khi đọc đoạn trích trên?
Thông điệp: mỗi người có một góc nhìn khác nhau, cần tôn trọng góc nhìn riêng biệt,...
Câu 7. Việc tái hiện sự khác nhau trong cách nhìn những bức tranh liên quan chặt chẽ đến ý nghĩa của đoạn trích. Em có đồng ý với nhận xét này không? Vì sao? (Trình bày thành một đoạn văn khoảng 8-10 dòng).
Gợi ý:
Mẫu 1
Văn bản “Trong mắt trẻ” của Ăng-toan đơ Xanh-tơ Ê-xu-pe-ri đem đến sự thật thú vị về góc nhìn. Tác giả đã đặt ra vấn đề cách nhìn của trẻ con nói riêng và vấn đề góc nhìn nói chung. Và nhận xét rằng “Việc tái hiện sự khác nhau trong cách nhìn những bức tranh liên quan chặt chẽ đến ý nghĩa của đoạn trích” là khá đúng đắn, thể hiện được đánh giá về đoạn trích. Mỗi người đều từng là một đứa trẻ, với trí óc khi đó sẽ cảm nhận và khám phá mọi thứ xung quanh bằng tâm thế vô tư, hồn nhiên nhất. Nhưng khi trưởng thành, chúng ta lại có góc nhìn thực tế, khách quan hơn. Cùng một vấn đề, mỗi người sẽ có cách tiếp cận, góc nhìn khác nhau. Vì vậy, chúng ta cần tôn trọng, suy xét sao cho đúng đắn, phù hợp.
Mẫu 2
Đoạn trích “Trong mắt trẻ” để lại cho tôi những suy nghĩ. Tôi đồng tình với nhận xét: “Việc tái hiện sự khác nhau trong cách nhìn những bức tranh liên quan chặt chẽ đến ý nghĩa của đoạn trích”. Có thể thấy rằng, tác giả đã đặt ra ở đây là cách nhìn của trẻ em nói riêng cũng như vấn đề về góc nhìn nói chung. Cùng một vấn đề nhưng sẽ có cách tiếp cận, góc nhìn khác nhau. Tác giả cho thấy cách nhìn thế giới, về con người của trẻ con vốn ngây thơ, thuần phác, giàu tưởng tượng, đày bay bổng có ít nhiều sự khác biệt với người lớn. Vì vậy, người lớn cần tôn trọng cách nhìn của trẻ em, dần định hướng cách nhìn hợp lí và chân thực hơn.

Chọn file cần tải:
-
Soạn văn 8: Trong mắt trẻ 194,5 KB Tải về
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Tài liệu tham khảo khác
Lớp 8 tải nhiều
Có thể bạn quan tâm
-
Công thức tính tụ điện - Cách tính điện dung, năng lượng của tụ điện
10.000+ -
Thuyết minh về nhà thơ Xuân Diệu (Dàn ý + 3 mẫu)
10.000+ -
Văn mẫu lớp 11: Nghị luận về cuộc đời là những chuyến đi (Dàn ý + 5 mẫu)
50.000+ -
Bộ tranh tô màu Thủy thủ mặt trăng
50.000+ -
Tổng hợp tranh vẽ đề tài lễ hội đẹp nhất
100.000+ -
Chứng minh câu Đoàn kết là sức mạnh vô địch (11 mẫu)
50.000+ 1 -
Bộ đề thi học kì 2 môn tiếng Anh lớp 8 năm 2023 - 2024 (Sách mới)
100.000+ 1 -
Viết đoạn văn ngắn về tình mẫu tử (25 mẫu)
100.000+ 1 -
Bộ đề thi học kì 2 môn Khoa học tự nhiên 7 năm 2023 - 2024 sách Chân trời sáng tạo
10.000+ -
Văn mẫu lớp 12: Phân tích Đất Nước (Sơ đồ tư duy)
1M+ 1
Mới nhất trong tuần
-
Soạn Văn 8 - Tập 1
- Bài 1: Truyện ngắn
-
Bài 2: Thơ sáu chữ, bảy chữ
- Soạn bài Nắng mới
- Soạn Nếu mai em về Chiêm Hóa
- Thực hành tiếng Việt (trang 46)
- Bài tập Từ đồng nghĩa, từ trái nghĩa
- Soạn bài Đường về quê mẹ
- Cảm nghĩ sau khi đọc một bài thơ sáu chữ, bảy chữ
- Tập làm thơ sáu chữ, bảy chữ
- Nói và nghe: Thảo luận ý kiến về một vấn đề trong đời sống
- Tự đánh giá: Quê người
-
Bài 3: Văn bản thông tin
- Soạn bài Sao băng
- Nước biển dâng: bài toán khó cần giải trong thế kỉ XXI
- Thực hành tiếng Việt (trang 68)
- Soạn Lũ lụt là gì? - Nguyên nhân và tác hại
- Giới thiệu hiện tượng núi lửa
- Văn bản kiến nghị về một vấn đề đời sống
- Nói và nghe: Tóm tắt nội dung thuyết minh giải thích 1 hiện tượng tự nhiên
- Tự đánh giá: Vì sao chim bồ câu không bị lạc đường?
-
Bài 4: Hài kịch và truyện cười
- Soạn bài Đổi tên cho xã
- Soạn bài Cái kính
- Thực hành tiếng Việt (trang 95)
- Bài tập Nghĩa tường minh, nghĩa hàm ẩn
- Soạn bài Ông Giuốc-đanh mặc lễ phục
- Soạn bài Thi nói khoác
- Suy nghĩ của em về hiện tượng háo danh và bệnh thành tích
- Nói và nghe: Thảo luận ý kiến về một hiện tượng đời sống
- Tự đánh giá: Treo biển
-
Bài 5: Nghị luận xã hội
- Soạn bài Hịch tướng sĩ
- Soạn bài Nước Đại Việt ta
- Thực hành tiếng Việt (trang 116)
- Bài tập từ Hán Việt
- Bài tập Thành ngữ, tục ngữ
- Soạn bài Chiếu dời đô
- Soạn Nước Việt Nam ta nhỏ hay không nhỏ?
- Suy nghĩ của em về những biểu hiện của tình yêu Tổ quốc
- Nói và nghe: Nghe và thuyết trình về 1 vấn đề đặt ra trong tác phẩm văn học
- Tự đánh giá: Chuẩn bị hành trang vào thế kỉ mới
- Ôn tập và tự đánh giá cuối học kì I
-
Soạn Văn 8 - Tập 2
- Bài 6: Truyện
-
Bài 7: Thơ Đường luật
- Soạn bài Mời trầu
- Soạn bài Vịnh khoa thi Hương
- Thực hành tiếng Việt (trang 43)
- Soạn bài Xa ngắm thác núi Lư
- Soạn bài Cảnh khuya
- Phân tích bài thơ Lễ xướng danh khoa Đinh Dậu (Vịnh khoa thi Hương)
- Phân tích một bài thơ mà em yêu thích
- Nói và nghe: Nghe và tóm tắt nội dung thuyết trình về một tác phẩm thơ
- Tự đánh giá: Qua Đèo Ngang
- Bài 8: Truyện lịch sử và tiểu thuyết
-
Bài 9: Nghị luận văn học
- Soạn Vẻ đẹp của bài thơ “Cảnh khuya”
- Soạn Chiều sâu của truyện Lão Hạc
- Thực hành tiếng Việt (trang 90)
- Soạn Nắng mới, áo đỏ và nét cười đen nhánh
- Phân tích đoạn trích Đổi tên cho xã (trích Bệnh sĩ)
- Nói và nghe: Giới thiệu về một vấn đề của tác phẩm văn học
- Tự đánh giá: Hoàng tử bé - một cuốn sách diệu kì
-
Bài 10: Văn bản thông tin
- Lá cờ thêu sáu chữ vàng tác phẩm không bao giờ cũ cho thiếu nhi
- Soạn bài Bộ phim Người cha và con gái
- Thực hành tiếng Việt (trang 111)
- Soạn Cuốn sách chìa khóa vũ trụ của Gioóc-giờ
- Viết bài giới thiệu về một cuốn sách mà em yêu thích
- Nói và nghe: Giới thiệu một cuốn sách
- Tự đánh giá: Tập truyện Quê mẹ của nhà văn Thanh Tịnh
- Ôn tập và tự đánh giá cuối học kì II
- Không tìm thấy