Văn mẫu lớp 8: Hãy phát biểu suy nghĩ của em về những biểu hiện của tình yêu Tổ quốc Dàn ý & 3 bài văn mẫu lớp 8

Tình yêu Tổ quốc có rất nhiều biểu hiện khác nhau. Vì vậy, Download.vn sẽ cung cấp tài liệu Bài văn mẫu lớp 8: Hãy phát biểu suy nghĩ của em về những biểu hiện của tình yêu Tổ quốc.

Suy nghĩ của em về những biểu hiện của tình yêu Tổ quốc
Suy nghĩ của em về những biểu hiện của tình yêu Tổ quốc

Các bạn học sinh lớp 8 hãy cùng tham khảo nội dung chi tiết của tài liệu được chúng tôi đăng tải ngay sau đây.

Đề bài: Từ các tác phẩm đã học, hãy phát biểu suy nghĩ của em về những biểu hiện của tình yêu Tổ quốc.

Dàn ý suy nghĩ về những biểu hiện của tình yêu Tổ quốc

1. Mở bài

Dẫn dắt, giới thiệu về vấn đề cần nghị luận: Các biểu hiện của tình yêu Tổ quốc.

2. Thân bài

- Tình yêu Tổ quốc là tình cảm yêu mến, tự hào dành cho Tổ quốc.

- Biểu hiện cụ thể được gợi ra từ các tác phẩm văn học đã học:

  • Yêu quê hương, con người
  • Tự hào về lịch sử, truyền thống của dân tộc
  • Quý trọng và giữ gìn văn hóa dân tộc
  • Kiên quyết bảo vệ chủ quyền lãnh thổ dân tộc
  • Góp phần xây dựng Tổ quốc, …

- Liên hệ bản thân: học tập để chung tay xây dựng đất nước giàu đẹp, giữ gìn văn hóa truyền thống của dân tộc, kiên quyết bảo vệ chủ quyền quốc gia,...

3. Kết bài

Khẳng định lại giá trị của tình yêu Tổ quốc.

Suy nghĩ về những biểu hiện của tình yêu Tổ quốc - Mẫu 1

Tình yêu Tổ quốc đã trở thành một truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam. Trong mỗi hoàn cảnh khác nhau thì tình yêu Tổ quốc lại được biểu hiện khác nhau.

Đầu tiên, tình yêu Tổ quốc trước hết là sự gắn bó, yêu mến và tự hào của con người với Tổ quốc, đất nước của mình. Tình cảm đó luôn thường trực trong trái tim mỗi con người, dù có cách xa về không gian hay trải qua biết bao năm tháng. Bởi quê hương, đất nước là nơi chúng ta sinh ra, lớn lên và trải qua thật nhiều kỉ niệm.

Ở mỗi giai đoạn khác nhau, tình yêu Tổ quốc lại được biểu hiện theo cách khác nhau. Trong quá khứ, biết bao thế hệ đã dâng hiến tuổi thanh xuân, hi sinh tính mạng để chống lại kẻ thù xâm lược, bảo vệ độc lập cho đất nước, lấy lại tự do cho nhân dân. Ở hiện tại, chúng ta thể hiện tình yêu đó qua cố gắng học tập, rèn luyện để trở thành một người có ích, trở về xây dựng quê hương đất nước phát triển. Hay như việc tiếp thu văn minh hiện đại của nước ngoài dựa trên nguyên tắc “hòa nhập chứ không hòa tan”- giữ gìn những nét văn hóa truyền thống tốt đẹp nhất của dân tộc…

Tình yêu quê hương thật đáng trân trọng, vậy mà có nhiều người trẻ lại sẵn sàng chạy theo lối sống thực dụng, sa ngã vào tệ nạn xã hội hay trở nên vô ơn. Họ quên đi nguồn cội của mình, rời bỏ quê hương hoặc thậm chí là có những hành vi chống phá đất nước.

Chúng ta cần góp một phần nhỏ bé trong công tác bảo vệ, giữ gìn và phát triển đất nước ngày một cường thịnh. Mỗi cá nhân hãy biết bồi dưỡng tình yêu quê hương, đất nước và có những hành động cụ thể để bảo vệ và xây dựng quê hương, đất nước ngày một phát triển. Đồng thời cũng cần lên án và tránh xa những hành vi gây hại đến quê hương, đất nước.

Một học sinh như tôi luôn ý thức được trách nhiệm với đất nước. Tôi sẽ cố gắng học tập để tương lai đóng góp vào công cuộc xây dựng đất nước phát triển. Đồng thời, tôi ý thức được cần có sự tỉnh táo, kiên quyết trong việc bảo vệ chủ quyền lãnh thổ dân tộc. Hay việc tiếp thu văn hóa nước ngoài một cách chọn lọc, cần giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Tình yêu Tổ quốc là một tình cảm quý giá. Mỗi người cần phải giữ gìn và phát huy để xây dựng một đất nước phát triển, giàu đẹp và vững mạnh hơn.

Suy nghĩ về những biểu hiện của tình yêu Tổ quốc - Mẫu 2

“Em ơi em
Hãy nhìn rất xa
Vào bốn ngàn năm Đất Nước
Năm tháng nào cũng người người lớp lớp
Con gái, con trai bằng tuổi chúng ta
Cần cù làm lụng
Khi có giặc người con trai ra trận
Người con gái trở về nuôi cái cùng con
Ngày giặc đến nhà thì đàn bà cũng đánh
Nhiều người đã trở thành anh hùng”

(Trích Trường ca mặt đường khát vọng, Nguyễn Khoa Điềm)

Tình yêu Tổ quốc là một thứ tình cảm thiêng liêng, cao quý. Và trong mỗi thời đại, tình cảm đó lại được biểu hiện qua những hành động khác nhau. Điều đó khiến cho mỗi người đều cảm thấy đáng trân trọng và tự hào.

T ình yêu Tổ quốc là sự yêu mến và gắn bó sâu sắc, chân thành đối với những sự vật, con người và mảnh đất chúng ta sinh ra và lớn lên. Không chỉ nhân dân Việt Nam, mà bất kì con người nào trên thế giới đều có tình yêu Tổ quốc. Đây là một thứ tình cảm tốt đẹp, thiêng liêng mà chúng ta cần phải gìn giữ.

Biểu hiện của tình yêu Tổ quốc rất đa dạng. Chúng ta có thể nhìn thấy điều đó trong lịch sử của dân tộc Việt Nam. Hơn tám mươi năm chịu xiềng xích nô lệ của thực dân Pháp, chúng ta đã đứng lên đấu tranh để bảo vệ nền độc lập, hòa bình của đất nước. Không có một người con Việt Nam là đứng ngoài cuộc chiến đó. Bởi họ hiểu rằng chỉ có chiến đấu mới có thể giành lại mảnh đất quê hương máu thịt của mình.

Còn khi đất nước đã hòa bình, tình cảm đó lại được thể hiện qua những hành động nhỏ bé, đơn giản. Chúng ta yêu lời kể chuyện của bà, yêu tiếng hát ru của mẹ. Chúng ta yêu xóm làng thân thuộc, yêu cánh đồng lúa chín thơm. Hoặc ý thức trách nhiệm học tập tốt để mai này trở về xây dựng quê hương ngày một giàu đẹp, bảo vệ và phát huy những nét văn hóa truyền thống của quê hương và lòng quyết tâm chiến đấu bảo vệ đất nước của mỗi con người trong những lúc gian nguy rình rập như chiến tranh, thiên tai, dịch bệnh. Dù giản dị hay lớn lao thì tình yêu cảm đó cũng thật đáng trân trọng, tự hào.

Thế hệ trẻ hôm nay hãy ý thức được trách nhiệm của bản thân trong công cuộc xây dựng và phát triển quê hương, đất nước. Tình yêu quê hương, đất nước chính là một động lực quý giá để mỗi công dân Việt Nam tiến đến thành công. Bản thân tôi cũng ý thức được điều đó để nỗ lực, phấn đấu hơn trong chặng đường phía trước.

Biểu hiện của tình yêu Tổ quốc thật đa dạng. Nhưng dù vậy, những biểu hiện đó cũng đều đáng trân trọng và gìn giữ. Mỗi người cần yêu mến, tự hào và trân trọng về Tổ quốc thân yêu.

Suy nghĩ về những biểu hiện của tình yêu Tổ quốc - Mẫu 3

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng khẳng định: “ Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước”. Tình yêu Tổ quốc vốn là một truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam. Và ở mỗi thời đại khác nhau, tình yêu đó lại có những biểu hiện khác nhau.

Tình yêu Tổ quốc trước hết là sự gắn bó, yêu mến và tự hào của con người với Tổ quốc, đất nước của mình. Trong chiến tranh, biểu hiện của tình yêu Tổ quốc chính là hành động đấu tranh, không ngại hy sinh để giành lại độc lập cho Tổ quốc. Lịch sử dân tộc chứng kiến hơn một nghìn năm Bắc thuộc với biết bao mất mát, đau thương. Ở bất cứ thời nào cũng có những bậc anh hùng đứng lên lãnh đạo nhân dân chống lại kẻ thù như Bà Trưng, Bà Triệu, Trần Hưng Đạo, Lê Lợi, Quang Trung,… Cùng với đó là sự đồng lòng, chung sức của nhân dân cùng đấu tranh giành lại độc lập cho Tổ quốc. Nhưng năm tháng hào hùng nhất có lẽ phải kể đến cuộc đấu tranh kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mĩ. Dưới sự lãnh đạo của Chủ tịch Hồ Chí Minh - vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc Việt Nam - Người cũng là tấm gương sáng ngời cho lòng yêu nước thương dân sâu sắc, nhân dân Việt Nam đã đoàn kết một lòng đánh bại kẻ thù xâm lược. Biết bao nhiêu chàng trai, cô gái - họ ra đi khi tuổi đời còn quá trẻ, mang trong trái tim mình tình yêu với mảnh đất quê hương:

“Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước
Mà lòng phơi phới dậy tương lai”

Ở thời hòa bình, tình yêu quê hương, đất nước lại đến từ những hành động rất đơn giản. Đó có thể là lòng biết ơn, yêu mến những người đã sinh ra, dạy dỗ chúng ta. Hay là mong muốn học tập để mai này trở về xây dựng quê hương ngày một giàu đẹp. Cũng có thể đến từ sự bảo vệ và phát huy những nét văn hóa truyền thống của quê hương. Đặc biệt là lòng quyết tâm chiến đấu bảo vệ đất nước của mỗi con người trong những lúc gian nguy rình rập (chiến tranh, thiên tai, dịch bệnh…). Có đôi khi, tình yêu Tổ quốc chỉ đơn giản là yêu mến cánh đồng, xóm làng, con đường đã thân thuộc.

Vậy mà có nhiều bạn trẻ lại sẵn sàng chạy theo lối sống thực dụng, ăn chơi sa đọa, lãng phí, sống tự do, cá nhân, vô tổ chức. Họ quên đi nguồn cội của mình, rời bỏ quê hương hoặc thậm chí là tìm cách chống phá đất nước (để lộ bí mật quốc gia, hiện tượng chảy máu chất xám…). Đó là những hành động đáng gây tổn hại lớn cho đất nước, cần phải lên án và tránh xa.

Đối với một học sinh, tình yêu Tổ quốc cần có những hành động cụ thể để bảo vệ và xây dựng quê hương, đất nước ngày một phát triển. Đồng thời cũng cần lên án và tránh xa những hành vi gây hại đến quê hương, đất nước.

Như vậy, dù ở bất cứ thời đại nào, trong bất cứ hoàn cảnh nào, tình yêu Tổ quốc vẫn luôn tồn tại trong trái tim của mỗi người dân Việt Nam, trở thành một truyền thống quý giá của dân tộc.

Chia sẻ bởi: 👨 Tiểu Hy
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 16
  • Lượt xem: 21.502
  • Dung lượng: 200 KB
Tìm thêm: Văn mẫu lớp 8
Sắp xếp theo