Soạn bài "Lá cờ thêu sáu chữ vàng" - tác phẩm không bao giờ cũ cho thiếu nhi Cánh diều Ngữ văn lớp 8 trang 104 sách Cánh diều tập 2
Lá cờ thêu sáu chữ vàng là một tác phẩm khá nổi tiếng. Download.vn sẽ cung cấp tài liệu Soạn văn 8: "Lá cờ thêu sáu chữ vàng" - tác phẩm không bao giờ cũ cho thiếu nhi.
Tài liệu này có thể giúp học sinh lớp 8 chuẩn bị bài nhanh chóng và đầy đủ. Mời tham khảo chi tiết ngay dưới đây.
Soạn văn 8: "Lá cờ thêu sáu chữ vàng" - tác phẩm không bao giờ cũ cho thiếu nhi
Lá cờ thêu sáu chữ vàng - tác phẩm không bao giờ cũ cho thiếu nhi
1. Chuẩn bị
- Văn bản giới thiệu về cuốn sách “Lá cờ thêu sáu chữ vàng”.
- Cuốn sách viết về nhân vật lịch sử Trần Quốc Toản.
- Người viết có sử dụng thêm hình ảnh để chuyển tải thông tin.
- Văn bản gồm 3 phần theo như đánh dấu trong SGK:
- Phần 1: giới thiệu về nội dung chính, tác giả, thể loại của cuốn sách Lá cờ thêu sáu chữ vàng.
- Phần 2: giới thiệu chi tiết nội dung tác phẩm
- Phần 3: giới thiệu giá trị nội dung, tư tưởng, giá trị nghệ thuật của tác phẩm.
=> Văn bản trình bày theo trình tự khái quát từ thông tin tác giả tác phẩm đến thông tin cụ thể về nội dung hình thức của cuốn sách.
- Văn bản giúp em hiểu rõ hơn về Trần Quốc Toản.
2. Đọc hiểu
Câu 1. Phần 1 cho em biết điều gì?
Phần 1 cho biết về nhân vật chính trong tác phẩm Lá cờ thêu sáu chữ vàng.
Câu 2. Phần 2 giới thiệu nội dung gì?
Giới thiệu về nội dung chính của tác phẩm Lá cờ thêu sáu chữ vàng.
Câu 3. Các thông tin trong ngoặc kép được trích dẫn từ nguồn nào?Các thông tin trong ngoặc kép được trích dẫn từ tác phẩm Lá cờ thêu sáu chữ vàng.
Câu 4. Phần 3 giới thiệu thông tin gì?
Giới thiệu giá trị nội dung, tư tưởng, giá trị nghệ thuật của tác phẩm.
3. Trả lời câu hỏi
Câu 1. Văn bản “Lá cờ thêu sáu chữ vàng” - tác phẩm không bao giờ cũ dành cho thiếu nhi” được viết nhằm mục đích gì?
Hướng dẫn giải:
Mục đích của văn bản “Lá cờ thêu sáu chữ vàng” - tác phẩm không bao giờ cũ dành cho thiếu nhi”: giới thiệu về cuốn sách Lá cờ thêu sáu chữ vàng.
Câu 2. Hãy vẽ sơ đồ tư duy để thể hiện ý chính và thông tin cụ thể làm rõ cho ý chính đó của mỗi phần trong văn bản.
Hướng dẫn giải:
Câu 3. Những nội dung nào trong sơ đồ tư duy em vừa thực hiện là thông tin khách quan về tác phẩm Lá cờ thêu sáu chữ vàng, những nội dung nào là ý kiến chủ quan của người giới thiệu hoặc người đọc về tác phẩm?
Hướng dẫn giải:
- Thông tin khách quan: giới thiệu về nội dung chính, tác giả, thể loại của cuốn sách Lá cờ thêu sáu chữ vàng; giới thiệu chi tiết nội dung tác phẩm
- Thông tin chủ quan: giá trị nội dung, nghệ thuật của tác phẩm
Câu 4. Theo em, có thể đảo trật tự trình bày nội dung của các phần trong văn bản được không? Vì sao?
Hướng dẫn giải:
- Ý kiến: không thể đảo trật tự trình bày nội dung của các phần
- Nguyên nhân: mỗi phần đều có nội dung cụ thể, phần trước làm tiền đề cho phần sau nên không thể đảo trật tự
Câu 5. Hình ảnh bìa sách trong bài viết thể hiện chi tiết nào trong văn bản? Theo em, vì sao người giới thiệu lại chọn hình ảnh này?
Hướng dẫn giải:
- Hình ảnh bìa sách trong bài viết thể hiện chi tiết: Trần Quốc Toản chỉ huy quân đội đánh
- Nguyên nhân: hình ảnh liên quan đến nội dung văn bản.
Câu 6. Ngoài các thông tin được giới thiệu trong văn bản, em còn muốn biết thêm điều gì nữa về tác phẩm Lá cờ thêu sáu chữ vàng? Em làm thế nào để biết được các thông tin đó?
Hướng dẫn giải:
- Ý kiến: hoàn cảnh sáng tác, ý nghĩa nhan đề của tác phẩm
- Cách để biết được thông tin: đọc những bài giới thiệu về tác phẩm,...