Văn mẫu lớp 10: Thuyết phục người khác từ bỏ thói quen không chuẩn bị bài mới (Dàn ý + 4 Mẫu) Bài luận thuyết phục người khác từ bỏ một thói quen

Văn mẫu lớp 10: Viết bài luận thuyết phục người khác từ bỏ thói quen không chuẩn bị bài trước khi đến lớp mang đến 4 bài văn mẫu khác nhau cực hay kèm theo gợi ý cách viết chi tiết. Qua đó giúp các bạn có thêm nhiều tài liệu học tập củng cố kỹ năng làm văn thuyết phục người khác ngày một tốt hơn.

Thuyết phục người khác từ bỏ thói quen không chuẩn bài mới trước khi đến lớp cực chất dưới đây sẽ là nguồn tài liệu cực kì hữu ích, là người bạn đồng hành giúp các em hiểu được trình tự làm bài, quan sát, biết cách liên tưởng, so sánh, lựa chọn ngôn từ phù hợp. Bên cạnh đó các bạn xem thêm: thuyết phục người khác từ bỏ thói quen thức khuya, bài luận thuyết phục người khác từ bỏ thói quen đi học muộn.

Dàn ý thuyết phục người khác từ bỏ thói quen không chuẩn bị bài mới

1. Mở bài:

- Giới thiệu thói quen mà người viết chuẩn bị thuyết phục người khác từ bỏ: thói quen không chuẩn bị bài mới.

2. Thân bài:

- Nêu ra nguyên nhân của thói quen không chuẩn bị bài mới:

  • Cảm thấy chuẩn bị bài mới là việc làm thừa thãi, tốn thời gian.
  • Lười nhác, không tự giác trong việc học.

- Nêu biểu hiện:

  • Lên mạng tìm bài soạn mẫu.
  • Làm bài qua quýt.
  • Mượn vở bạn chép bài.

- Nêu lên tác hại của thói quen này:

  • Thụ động, không thể bắt kịp chương trình học.
  • Gây ra phiền hà, khó chịu cho người khác.
  • Kết quả học tập giảm sút.

- Lợi ích của việc từ bỏ thói quen không chuẩn bị bài mới: Giúp lĩnh hội kiến thức tốt hơn.

- Giải pháp để từ bỏ thói quen không chuẩn bị bài mới:

  • Dành thời gian tự học.
  • Trao đổi với thầy cô, bạn bè.

3. Kết bài:

Khẳng định lại ý nghĩa, vai trò của việc từ bỏ thói quen không chuẩn bị bài mới.

Thói quen không chuẩn bị bài mới - Mẫu 1

Vấn đề của việc học sinh chuẩn bị bài mới một cách hiệu quả trong giờ học không chỉ là một đề tài thu hút sự quan tâm mà còn là một thách thức đối với hệ thống giáo dục, đặc biệt là trong bối cảnh chương trình sách giáo khoa Ngữ văn mới đang được triển khai. Thực tế này không chỉ là một ảnh hưởng đối với quá trình học tập mà còn tạo ra những hệ lụy mạnh mẽ đối với các học sinh.

Ngày nay, không chỉ làm bài tập ở nhà mà việc không chuẩn bị bài mới trước giờ học trở nên ngày càng phổ biến, và đây thực sự là một thói quen cần phải được chấm dứt để đảm bảo hiệu suất học tập.

Nguyên nhân chủ yếu của vấn đề này xuất phát từ sự lười biếng, thiếu sự hứng thú và mất mục tiêu trong quá trình học tập của các bạn trẻ. Có những suy nghĩ rằng việc chuẩn bị bài mới trước giờ học là một công việc thừa thãi và tốn thời gian. Thay vì tập trung vào việc học, nhiều học sinh thường dành thời gian cho những trò chơi vô bổ và không có ý nghĩa. Đến khi bị nhắc nhở bởi bố mẹ, họ mới chấp nhận tạm gác lại sự thoải mái để tập trung vào học tập. Để tránh sự kiểm tra của phụ huynh và chống đối giáo viên, nhiều học sinh thậm chí sử dụng mạng internet để tìm kiếm lời giải, sau đó tải về và sao chép mà không hiểu rõ. Có người thậm chí phải hốt hoảng nhận ra mình chưa chuẩn bị bài mới khi sắp vào lớp, nhanh chóng mượn vở của bạn bè và viết nguệch ngoạc để qua mắt giáo viên.

Tất cả những tình huống trên đều là biểu hiện của thói quen không chuẩn bị bài mới, một thói quen mà chúng ta cần phải thay đổi ngay từ bây giờ. Việc không chuẩn bị bài mới trước giờ học tạo ra sự thụ động và làm chúng ta không thể bắt kịp với tiến độ giảng dạy. Hơn nữa, nó làm cho kiến thức trở nên "hổng" và gây ra tâm trạng hoang mang và chán nản với quá trình học. Kết quả là, hiệu suất học tập giảm sút một cách đáng kể.

Do đó, để đối mặt với thách thức này, chúng ta cần thay đổi thói quen không chuẩn bị bài mới ngay từ bây giờ. Từ bỏ thói quen này sẽ mang lại nhiều lợi ích hơn chúng ta nghĩ. Việc chuẩn bị bài mới không chỉ giúp chúng ta tỏ ra ung dung, tự tin hơn mà còn giúp chúng ta lĩnh hội kiến thức một cách sâu sắc hơn. Kết quả là, chúng ta có thể đạt được điểm số cao và thành tích xuất sắc trong học tập.

Nhận thức được rằng việc từ bỏ một thói quen đã hình thành và ảnh hưởng sâu sắc đến cuộc sống là không dễ dàng, nhưng tôi tin chắc rằng với sự nỗ lực không ngừng, mỗi người chúng ta đều có khả năng vượt lên trên chính bản thân mình. Hãy dành ít nhất 1-2 tiếng mỗi tối để ôn tập bài cũ và chuẩn bị cho bài mới. Hãy xây dựng thói quen làm việc đều đặn và cân bằng giữa học tập và giải trí. Hãy giữ tinh thần thoải mái và không áp đặt quá nhiều áp lực lên bản thân khi học tập và chuẩn bị bài mới. Nếu gặp khó khăn, hãy trao đổi và tìm giải đáp từ bạn bè, thầy cô để có sự hỗ trợ kịp thời. Đôi khi, việc từ bỏ thói quen làm chúng ta cảm thấy nhàm chán có thể là một bước đi quan trọng để hướng tới tương lai đầy tri thức và thành công.

Thuyết phục người khác từ bỏ thói quen không chuẩn bị bài mới - Mẫu 2

Hiện nay, rất nhiều bạn học sinh không nhận thức được hệ lụy từ thói quen không chuẩn bị bài mới trước giờ học. Đây là một thói quen xấu, gây ảnh hưởng rất lớn tới việc học mà chúng ta cần loại bỏ và thay đổi.

Giờ đây, chúng ta dễ dàng bắt gặp tình trạng không chuẩn bị bài mới ở người học. Buổi tối về nhà, một số bạn chỉ soạn sách vở cho ngày mai rồi cất luôn vào cặp mà không chịu mở ra đọc. Bên cạnh đó, vài cá nhân chuẩn bị bài mới một cách qua loa, hời hợt, mang tính chống đối. Thậm chí, nhiều người còn lười biếng, đợi sáng mai tới lớp mượn vở bạn để chép. Tất cả biểu hiện trên đây đã phản ánh thái độ học tập yếu kém, tiêu cực. Mọi người thường có xu hướng: hoàn thiện bài tập về nhà là xong nhiệm vụ, không cần đọc bài mới. Tư tưởng này xuất phát từ suy nghĩ phiến diện và sự lười biếng của mỗi cá nhân. Thay vì ngồi học tập nghiêm túc, vài bạn bị hấp dẫn, chi phối bởi các thú vui trên mạng internet. Họ có thể dành hàng giờ để đọc truyện, nhắn tin, lướt Tiktok, Facebook cùng vô số mạng xã hội khác. Phải đến khi cha mẹ, thầy cô thúc giục, nhắc nhở, họ mới bắt đầu ngồi xuống học tập với tâm thế bắt ép, chán nản.

Không chuẩn bị bài mới sẽ làm người học trở nên thụ động trong việc tích lũy kiến thức. Đối với những bài học khó, nếu không đọc và chuẩn bị trước, chúng ta dễ dàng hổng tri thức. Việc bắt kịp bài vở hay lời giảng từ thầy cô sẽ rất khó khăn. Dần dần, chúng ta sẽ học với tinh thần lơ mơ, hời hợt, không hiểu bài. Ngoài ra, cảm giác chán nản cùng tâm lí sợ sệt cũng được hình thành ở người học yếu. Cuối cùng, kết quả học tập bị giảm sút đáng kể.

Vì thế, mỗi người cần loại bỏ thói quen xấu ngay từ bây giờ. Từ bỏ thói quen không chuẩn bị bài mới sẽ giúp các bạn học sinh chủ động học tập. Khi có sự chuẩn bị từ trước, chúng ta lĩnh hội tri thức một cách toàn diện và nhanh chóng. Không còn những sợ sệt, lo lắng vì phải tiếp nhận kiến thức mới, chúng ta dễ dàng nắm bắt bản chất vấn đề. Cứ như vậy, mọi người sẽ cảm thấy hứng thú với việc học, trở nên hăng hái hơn bao giờ hết. Kết quả học tập nhờ đó mà có sự cải thiện, tiến bộ.

Để từ bỏ được thói quen này, từng cá nhân phải sắp xếp thời gian hợp lí. Hãy phân bố thì giờ giải trí, sinh hoạt, học tập sao cho điều độ, phù hợp với hoàn cảnh của bản thân, Mỗi người cần dành chút thời gian tự học nhằm rèn luyện tinh thần tự giác. Nếu gặp phải các kiến thức, bài tập khó, chúng ta không nên bỏ cuộc. Thay vào đó, chúng ta có thể trao đổi cùng bạn bè, thầy cô để tìm ra đáp án hoặc phương hướng giải quyết.

Lê-nin đã từng nói "Học, học nữa, học mãi". Việc học chưa bao giờ là thừa thãi và vô bổ. Vậy nên, chúng ta phải nhận ra những hậu quả của thói quen không chuẩn bị bài mới và có các hành động kịp thời.

Thuyết phục người khác từ bỏ thói quen không chuẩn bị bài mới - Mẫu 3

Làm thế nào học sinh chuẩn bị bài mới một cách hiệu quả trong giờ học là vấn đề hiện nay được rất nhiều người quan tâm. Hơn nữa, đây là vấn đề mang tính thực tiễn, thực sự cần thiết để chuẩn bị cho chương trình sách giáo khoa Ngữ văn mới.

Bên cạnh việc không làm bài tập ở nhà, không chuẩn bị bài mới cũng trở thành thói quen phổ biến và để lại nhiều hệ lụy đối với các bạn học sinh.

Nguyên nhân chủ yếu khiến các bạn trẻ không chuẩn bị bài mới xuất phát từ sự lười nhác, cảm thấy không hứng thú và không xác định được mục tiêu trong học tập. Tôi biết có rất nhiều bạn cho rằng việc chuẩn bị bài mới trước khi lên lớp là một việc thừa thãi, tốn thời gian. Thay vì ngồi vào bàn học, các bạn sẵn sàng thỏa mãn bản thân bằng những trò chơi vô bổ, không cần thiết. Chỉ đến khi bố mẹ nhắc nhở, các bạn mới tạm gác lại thú vui để chuyên tâm vào học. Để qua mắt phụ huynh và chống đối lại giáo viên, nhiều bạn tận dụng mạng internet để tìm lời giải rồi tải về và ngồi hì hục chép. Thậm chí, có bạn sát giờ lên lớp mới hốt hoảng nhận ra mình chưa chuẩn bị bài, vội vã mượn vở bạn rồi viết vài dòng nguệch ngoạc cho đủ chữ.

Rõ ràng những điều kể trên đều là những biểu hiện của thói quen không chuẩn bị bài mới. Đây là thói quen xấu cần phải từ bỏ. Không chuẩn bị bài trước khi lên lớp khiến chúng ta thụ động và không thể bắt kịp với tiến độ giảng dạy của thầy cô. Lâu dần, kiến thức trở nên bị "hổng" và gây ra tâm lí hoang mang, chán nản với việc học. Kết quả học tập từ đó cũng giảm sút một cách nghiêm trọng.

Chính vì vậy, bạn hãy thay đổi thói quen này ngay từ hôm nay. Việc từ bỏ thói quen không chuẩn bị bài mới đem lại nhiều ích lợi hơn bạn tưởng. Khi từ bỏ được thói quen này, bạn sẽ có phong thái ung dung, tự tin, sẵn sàng chiếm lĩnh và làm chủ tri thức. Việc chuẩn bị bài mới còn giúp bạn lĩnh hội kiến thức tốt hơn. Từ đó, đạt được nhiều điểm cao và thành tích xuất sắc trong học tập.

Tôi biết rằng, để từ bỏ một thói quen đã hình thành và in sâu vào nếp sống, suy nghĩ không phải là điều dễ dàng. Nhưng tôi tin chắc, bằng sự nỗ lực không ngừng, mỗi người chúng ta đều có thể vượt lên chính mình. Thay vì tiêu phí thời gian vào các công việc không cần thiết, các bạn có thể dành ra từ 1-2 tiếng mỗi tối để ôn lại bài cũ đã học và chuẩn bị cho những tiết học sau. Ngoài ra, bạn nên xây dựng thời gian biểu, chế độ sinh hoạt phù hợp, cân bằng giữa việc học với hoạt động vui chơi. Cố gắng giữ tinh thần thoải mái, không nên quá thúc ép vào bản thân vào việc học và chuẩn bị bài mới. Nếu gặp khó khăn trong quá trình tìm hiểu bài, bạn nên trao đổi với bạn bè, thầy cô để được giải đáp và giúp đỡ kịp thời.

Không thể phủ nhận soạn bài và chuẩn bị bài trước khi lên lớp là một công việc nhàm chán nhưng bạn hãy cố gắng vượt lên những rào cản cảm xúc để hướng tới chân trời tri thức đang rộng mở ở tương lai.

Bài luận thuyết phục người khác từ bỏ thói quen không chuẩn bị bài mới - Mẫu 4

Hiện nay, rất nhiều bạn học sinh không nhận thức được hệ lụy từ thói quen không chuẩn bị bài mới trước giờ học. Đây là một thói quen xấu, gây ảnh hưởng rất lớn tới việc học mà chúng ta cần loại bỏ và thay đổi.

Khi không chuẩn bị bài mới trước giờ học, chúng ta sẽ trở nên thụ động và không thể bắt kịp với tiến độ giảng dạy của thầy cô. Kiến thức trở nên bị "hổng" và gây ra tâm lý hoang mang, chán nản với việc học. Kết quả học tập từ đó cũng giảm sút một cách nghiêm trọng.

Tuy nhiên, việc từ bỏ thói quen không chuẩn bị bài mới đem lại nhiều ích lợi hơn bạn tưởng. Khi chuẩn bị bài mới trước, bạn sẽ có phong thái ung dung, tự tin và sẵn sàng chiếm lĩnh và làm chủ tri thức. Bạn sẽ hiểu rõ hơn về nội dung bài học, có thể đặt câu hỏi và tham gia vào các hoạt động thảo luận một cách hiệu quả.

Việc chuẩn bị bài mới còn giúp bạn lĩnh hội kiến thức tốt hơn. Từ đó, bạn có thể đạt được nhiều điểm cao và thành tích xuất sắc trong học tập. Bên cạnh đó, việc chuẩn bị bài mới cũng giúp bạn phát triển kỹ năng tự học, tự nghiên cứu và tự quản lý thời gian.

Tôi hiểu rằng từ bỏ một thói quen đã hình thành và in sâu vào nếp sống không phải là điều dễ dàng. Nhưng tôi tin chắc, bằng sự nỗ lực không ngừng, bạn có thể vượt lên chính mình và thay đổi thói quen này. Hãy bắt đầu từ hôm nay, chuẩn bị bài mới trước giờ học để đạt được thành công trong học tập và phát triển bản thân.

Chia sẻ bởi: 👨 Trịnh Thị Thanh
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 58
  • Lượt xem: 20.606
  • Dung lượng: 151,3 KB
Sắp xếp theo