Văn mẫu lớp 10: Thuyết phục người khác từ bỏ thói quen thức khuya (Dàn ý + 4 mẫu) Bài luận thuyết phục người khác từ bỏ một thói quen

Viết bài luận thuyết phục người khác từ bỏ thói quen thức khuya mang đến 4 bài văn mẫu khác nhau cực hay kèm theo gợi ý cách viết chi tiết. Qua đó giúp các bạn có thêm nhiều tài liệu học tập củng cố kỹ năng làm văn thuyết phục người khác ngày một tốt hơn.

Thuyết phục người khác từ bỏ thói quen thức khuya cực chất dưới đây sẽ là nguồn tài liệu cực kì hữu ích, là người bạn đồng hành giúp các em hiểu được trình tự làm bài, quan sát, biết cách liên tưởng, so sánh, lựa chọn ngôn từ phù hợp. Bên cạnh đó các bạn xem thêm bài luận thuyết phục người khác từ bỏ thói quen đi học muộn.

Dàn ý thuyết phục từ bỏ thói quen thức khuya

1. Mở bài

Giới thiệu vấn đề bàn luận: Cần loại bỏ thói quen thức khuya.

2. Thân bài

a. Biểu hiện

- Sự áp lực, căng thẳng để chuẩn bị cho kì thi sẽ khiến chúng ta có tâm lí muốn xả... "stress", muốn được vui chơi để cảm thấy thoải mái.

- Thức đến hai, ba giờ sáng để lướt mạng xã hội, để chơi game là một điều không tốt.

- Cố gắng học thêm nhiều kiến thức, giải thêm nhiều bài tập vào lúc đêm khuya.

b. Tác hại của việc thức khuya

- Sức khỏe sẽ không đảm bảo.

- Sáng hôm sau, chắc chắn nhiều bạn sẽ uể oải, không thể dậy sớm để đến lớp học.

- Thức khuya sẽ là cơ hội tốt để làn da của bạn... toàn mụn là mụn.

- Ảnh hưởng đến kết quả học tập của chúng ta.

c. Đưa ra giải pháp và lợi ích của việc dậy sớm

- Bạn chỉ cần đi ngủ sớm và dậy sớm.

- Ngủ sớm, dậy sớm cũng sẽ giúp cho chúng ta có nhiều thời gian chuẩn bị cho buổi sáng đến lớp.

- Bạn cũng có thể nhân buổi sáng sớm để đọc sách hay học bài. Lúc này, đầu óc của chúng ta là minh mẫn nhất.

3. Kết bài

Thể hiện niềm tin của bản thân và niềm hy vọng sẽ loại bỏ được thói quen xấu đó.

Viết bài văn thuyết phục người khác từ bỏ thói quen thức khuya - Mẫu 1

Giới trẻ ngày nay thường mang tâm lí rằng: Vì mình còn trẻ nên mình hi sinh sức khỏe một chút cũng không sao để sau này được sung túc, nhàn hạ. Vậy nên họ thường có thói quen thức khuya. Việc này lâu dài sẽ để lại nhiều hệ luỵ cho cả một thế hệ. Bạn hãy viết một bài văn thuyết phục giới trẻ từ bỏ thói quen thức khuya.

Chúng ta đều biết giấc ngủ quan trọng như thế nào đối với sức khỏe con người, nó ảnh hưởng trực tiếp đến thể chất và tinh thần của mỗi người. Tuy nhiên, chúng ta, đặc biệt là giới trẻ thường bỏ qua hoặc ít quan tâm đến tác hại của việc thức khuya.

“Thói quen thức khuya” xuất hiện khi chúng ta thường xuyên thức quá 11 giờ, thậm chí có những người thức đến sáng ngày hôm sau. Đây là một lối sống thiếu lành mạnh và có tác hại rất lớn tới cơ thể chúng ta. Bởi lẽ, nhiều nghiên cứu cho thấy từ 21 giờ là thời điểm cơ thể bắt đầu cần được nghỉ ngơi và thư giãn để có giấc ngủ chất lượng vào 1 - 2 giờ sau đó. Duy trì giờ đi ngủ một cách đều đặn và khoa học sẽ giúp các bộ phận trong cơ thể và hệ miễn dịch hoạt động hiệu quả nhất.

Trước hết, một trong những nguyên nhân chính của thói quen thức khuya là do lối sống sử dụng các thiết bị điện tử trước khi ngủ: lướt web, Facebook, Tiktok, chơi game… Bên cạnh đó, cũng có một số người vì không biết sắp xếp, phân bổ thời gian hợp lý dẫn đến tình trạng cuối ngày mới vội vàng làm việc. Mất ngủ, thức khuya cũng là kết quả tất yếu của những căng thẳng, stress, áp lực kéo dài.

Ngày nay, có rất nhiều người lựa chọn sống và làm việc về đêm. Theo thời gian, họ hình thành cho mình thói quen thức khuya. Thói quen đi ngủ muộn, thức khuya để lại rất nhiều tác hại cho con người. Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí “Chronobiology International” đã chỉ ra rằng: “Các nhà khoa học kết luận người hay thức đêm có tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường, rối loạn tâm lý và rối loạn thần kinh cao hơn”. Thức khuya ảnh hưởng rất xấu tới sức khỏe. Theo thống kê, tỷ lệ người có thói quen thức khuya bị suy giảm trí nhớ cao gấp 5 lần so với người đi ngủ đúng giờ. Bởi vì thời gian buổi tối là lúc để bộ não nghỉ ngơi và ghi nhớ lại những hoạt động đã diễn ra trong ngày. Nhưng khi chúng ta thức khuya, đã làm tăng lượng thông tin cần ghi nhớ trong khi giảm thời gian nghỉ ngơi của bộ não.

Thức khuya còn ảnh hưởng đến hệ miễn dịch khiến bạn rất dễ mắc bệnh, kèm theo đó là tình trạng rối loạn nội tiết khiến da bạn nổi nhiều mụn, da sạm đen, rụng tóc,… Nghiêm trọng hơn, khi thức khuya hoặc ngủ quá ít còn gây ra những dấu hiệu về rối loạn tâm thần như lo âu, dễ cáu gắt, căng thẳng, đau đầu, ... Các chuyên gia của trường Y Đại học Harvard và Bệnh viện phụ sản ở Boston cho rằng, những phụ nữ thường làm việc vào ban đêm nhiều hơn ban ngày có nguy cơ ung thư gấp 1,5 lần so với phụ nữ bình thường. Hãy nhớ rằng ban đêm là thời điểm cơ thể con người hoạt động không tốt. cần được nghỉ ngơi, nạp lại năng lượng sau một ngày dài mệt mỏi. Nếu không cho cơ thể nghỉ ngơi, chúng ta đang vô tình làm hại chính mình, đồng thời làm rối loạn đồng hồ sinh học vốn có.

Không chỉ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, thói quen thức khuya còn có tác động tiêu cực đến công việc của bạn. Nếu cơ thể không có đủ thời gian để nghỉ ngơi, tinh thần của chúng ta sẽ không được thoải mái, không thể tập trung học tập và làm việc. Tình trạng này sẽ khiến chúng ta không thể hoàn thành công việc hết sức mình, không thể suy nghĩ thấu đáo và đảm bảo sức khỏe để làm việc lâu dài. Thậm chí, hiệu suất làm việc thấp còn khiến bạn đứng trước sự chỉ trích của đồng nghiệp và đánh mất niềm tin của mọi người, không ai muốn hợp tác làm việc. Lúc này, không chỉ sức khỏe mà chúng ta còn đánh mất cơ hội khẳng định năng lực, vị trí của mình.

Để khắc phục thói quen xấu này, chúng ta có thể áp dụng một số giải pháp sau. Hãy cố gắng duy trì thói quen đi ngủ lúc 10 giờ hoặc muộn nhất là 11 giờ để đảm bảo cơ thể được nghỉ ngơi. Ngoài ra, tránh sử dụng các thiết bị điện tử trên giường hoặc bật đèn phòng ngủ để có giấc ngủ sâu hơn. Bạn cũng có thể giảm căng thẳng trước khi ngủ bằng cách thư giãn cơ thể thông qua việc đọc sách, tập thể dục nhẹ nhàng, uống nước ấm hoặc lắng nghe những bản nhạc nhẹ nhàng. Đây là những mẹo nhỏ để chúng ta có giấc ngủ dễ dàng và ngon giấc hơn.

Như vậy, có thể thấy việc hay thức khuya sẽ hủy hoại sức khỏe của con người, dẫn đến hậu quả khôn lường. Nó khiến cho bạn mắc các bệnh nguy hiểm, vì thế bạn hãy từ bỏ thói quen thức khuya và tập cho mình những lối sống lành mạnh. Mình biết việc thay đổi thói quen không bao giờ là dễ dàng, nhưng nếu kiên trì mình tin chắc bạn sẽ thay đổi được nó. Hãy quyết tâm hành động và bảo vệ sức khỏe cá nhân mình bạn nhé!

Thuyết phục từ bỏ thói quen thức khuya - Mẫu 2

Ngày nay, có rất nhiều người lựa chọn sống và làm việc về đêm. Theo thời gian, họ hình thành cho mình thói quen thức khuya. Có thể nói, đây là một thói quen xấu cần loại bỏ ngay từ bây giờ.

Cuộc sống phát triển kéo theo vô vàn xu hướng, trào lưu mới mẻ. Tuy nhiên, không phải "phong trào" nào cũng mang tính tích cực. Đơn cử, chúng ta có thể thấy ngay lối sống "sống về đêm" đang rất thịnh hành trong giới trẻ. Thay vì vui chơi, hoạt động vào ban ngày hoặc buổi tối, một số người thường lựa chọn thời gian đêm khuya. Họ thức đến hai, ba giờ sáng để chơi game, xem phim, lướt mạng xã hội,... Họ mải mê với điện thoại, máy tính bảng mà không màng thời gian. Rồi từ đó, họ bị cuốn theo những nội dung đằng sau màn hình cảm ứng. Ngoài ra, có nhiều cá nhân lại rủ bạn bè tụ họp, chơi bời khi từ đêm đến sáng.

Thói quen đi ngủ muộn, thức khuya để lại rất nhiều tác hại cho con người. Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí "Chronobiology International" đã chỉ ra rằng: "Các nhà khoa học kết luận người hay thức đêm có tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường, rối loạn tâm lý và rối loạn thần kinh cao hơn". Như vậy, việc thức khuya sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe chúng ta. Người có thói quen thức khuya sẽ thường xuyên bị đau đầu, cận thị, trí nhớ suy giảm,... Về lâu dài, thức khuya còn gây ra các chứng rối loạn tâm thần như: mất ngủ, hay quên, lo âu,... Khi đồng hồ sinh học bị xáo trộn, thay đổi, cơ thể con người cũng dễ bị thiếu năng lượng, sức đề kháng suy giảm. Không chỉ vậy, thức đêm và ngủ quá ít sẽ làm chúng ta trở nên mệt mỏi, hay cáu gắt và uể oải. Ngoài ra, mọi người thường có suy nghĩ thức đêm và ngủ bù vào buổi sáng. Điều này dễ để lại các hệ lụy như: trễ giờ học, giờ làm, lỡ kế hoạch,...

Do đó, ngay từ hôm nay, mỗi người cần gạt bỏ thói quen xấu này. Việc không thức khuya và dậy sớm vào buổi sáng sẽ giúp chúng ta tỉnh táo, tinh thần minh mẫn để bắt đầu ngày mới. Sức khỏe cũng được cải thiện rõ rệt khi sinh hoạt điều độ, khoa học. Ngoài ra, rèn luyện thói quen đi ngủ đúng giờ, không thức khuya còn giúp con người biết phân bổ, sử dụng thời giờ hợp lí. Nó nhắc nhở các cá nhân đừng nên trì hoãn công việc quá lâu rồi xảy ra tình trạng "nước đến chân mới nhảy".

Muốn từ bỏ thói quen thức khuya, mỗi người phải sắp xếp thì giờ sinh hoạt, học tập hợp lí. Những công việc quan trọng hãy thực hiện và hoàn tất ngay trong ngày. Việc ôn thi, ôn bài thì cần lên kế hoạch chu toàn, không nên sát ngày mới mở ra ôn. Đặc biệt, để không bị cuốn theo các thú tiêu khiển trên mạng internet, mọi người nên hạn chế sử dụng điện thoại, máy tính bảng trước khi đi ngủ. Chúng ta cũng có thể cài báo thức nhắc nhở giờ đi ngủ ngay trên điện thoại.

Tôi biết có nhiều bạn thường thức khuya để tìm cảm hứng, ý tưởng cho công việc của bản thân. Thế nhưng, đừng để thói quen này diễn ra thường xuyên. Mong rằng, các bạn sẽ biết cân đối công việc, thời gian cho hợp lí. Mọi người có thể tìm cho mình một không gian, địa điểm yên tĩnh, phù hợp để giải quyết công việc.

Có thể nói, ngủ đủ giấc và đúng giờ sẽ giúp con người luôn khỏe khoắn, tỉnh táo. Vì thế, để bảo vệ sức khỏe của chính bản thân, mỗi chúng ta hãy có cái nhìn đúng đắn về thói quen đi ngủ muộn và thức khuya.

Thuyết phục người khác từ bỏ thói quen thức khuya - Mẫu 3

Bạn thân mến, đã gần đến kì thi cuối kì rồi - kì thi mà hầu hết các bạn học sinh đều cảm thấy hết sức hệ trọng và áp lực. Việc học tập làm sao cho thật tốt là điều mà bất cứ bạn nào cũng quan tâm. Có bạn mải chơi, thức đến hai, ba giờ sáng để vào mạng xã hội. Có bạn lại chăm học quá mức đến khuya. Việc thức khuya dù vì lí do gì thì cũng là một thói quen không tốt. Kì thi cuối kì đang sắp đến gần, mình muốn viết bài này để nhắn nhủ đến các bạn hãy có những thói quen lành mạnh.

Hiển nhiên, sự áp lực, căng thẳng để chuẩn bị cho kì thi sẽ khiến chúng ta có tâm lí muốn xả... "stress", muốn được vui chơi để cảm thấy thoải mái. Nhưng mình cho rằng việc thức đến hai, ba giờ sáng để lướt mạng xã hội, để chơi game là một điều không tốt. Hay kể cả bạn cố gắng học thêm nhiều kiến thức, giải thêm nhiều bài tập vào lúc đêm khuya cũng không phải là một thói quen tốt. Không những không tốt, mà còn có hại. Bởi vì đây là lúc mà cơ thể con người cần được nghỉ ngơi, nạp lại năng lượng. Nếu chúng ta không cho cơ thể nghỉ ngơi, chúng ta đang vô tình làm hại đến chính bản thân mình, và phá vỡ đồng hồ sinh học vốn có. Như vậy, sức khỏe sẽ không để đảm bảo. Đó là chưa kể, đến sáng hôm sau, chắc chắn nhiều bạn sẽ uể oải, không thể dậy sớm để đến lớp học. Cho dù bạn chơi vào cuối tuần, thì nó cũng làm đảo lộn nhịp sinh hoạt trong tuần của bạn. Điều đó thật không tốt chút nào. Nếu tình trạng thức khuya kéo dài, cơ thể có khả năng suy nhược.

Tuổi của chúng ta là độ tuổi để lớn. Hẳn tất cả chúng ta đều rất quan tâm tới vẻ bên ngoài. Ta cố gắng ăn mặc, chải chuốt sao cho thật đẹp, thật bắt mắt. Sẽ chẳng có một bạn học sinh nào hi vọng, một buổi sáng chuẩn bị đến lớp lại thấy trên mặt mình xuất hiện mấy nốt mụn! Điều đó thật là ám ảnh! Bạn thấy đấy, thức khuya sẽ là cơ hội tốt để làn da của bạn... toàn mụn là mụn! Như vậy, mình có thể khẳng định với bạn: thức khuya vừa ảnh hưởng đến sức khỏe, ảnh hưởng đến thẩm mỹ và nhất là ảnh hưởng đến kết quả học tập của chúng ta.

Đọc đến đây, mình mong bạn có thể thay đổi thói quen này. Dù thói quen là một thứ khó thay đổi, nhưng không có nghĩa chúng ta không làm được. Bạn chỉ cần đi ngủ sớm và dậy sớm mà thôi! Sẽ mất một vài ngày đầu để ta bắt nhịp với một thói quen mới. Nhưng ta sẽ làm được, tất cả là dựa vào ý chí, nghị lực của bản thân. Thói quen mới gắn với một sự ganh đua nho nhỏ, gắn với một niềm vui nho nhỏ sẽ dễ dàng thực hiện hơn.

Ngủ sớm, dậy sớm cũng sẽ giúp cho chúng ta có nhiều thời gian chuẩn bị cho buổi sáng đến lớp. Bạn cũng có thể nhân buổi sáng sớm để đọc sách hay học bài. Lúc này, đầu óc của chúng ta là minh mẫn nhất. Chắc chắn bạn sẽ có kết quả học tập khả quan, một sức khỏe tốt và một làn da mịn màng!

Mình hy vọng chúng ta sẽ có những thói quen tốt để cuộc sống tốt hơn. Việc thay đổi một thói quen không phải là dễ dàng. Nhưng mình đã làm được. Mình tin bạn cũng sẽ làm được. Nếu cần giúp đỡ, bạn có thể tìm đến mình. Mình luôn sẵn sàng trong khả năng của bản thân. Chúc các bạn có được những thói quen tốt.

Viết bài luận thuyết phục người khác từ bỏ thói quen thức khuya - Mẫu 4

Thức khuya là một thói quen xấu ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe cũng như công việc học tập của các em học sinh. Tác hại của việc thức khuya sẽ gây tình trạng mệt mỏi, lầm lì, … gây nên thói quen xấu thói quen thức đêm ngủ ngày. Thói quen thức đêm ngủ ngày sẽ gây nên tình trạng xáo trộn hoạt động của đồng hồ sinh học của cơ thể. Bởi vậy, mình nghĩ bạn nên thay đổi thói quen xấu này.

Ngày nay, có rất nhiều người lựa chọn sống và làm việc về đêm. Theo thời gian, họ hình thành cho mình thói quen thức khuya. Thói quen đi ngủ muộn, thức khuya để lại rất nhiều tác hại cho con người. Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí “Chronobiology International” đã chỉ ra rằng: “Các nhà khoa học kết luận người hay thức đêm có tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường, rối loạn tâm lý và rối loạn thần kinh cao hơn”. Thức khuya ảnh hưởng rất xấu tới sức khỏe. Theo thống kê, tỷ lệ người có thói quen thức khuya bị suy giảm trí nhớ cao gấp 5 lần so với người bình thường không có thói quen thức khuya. Bởi vì thời gian buổi tối là lúc để bộ não nghỉ ngơi và ghi nhớ lại những hoạt động đã diễn ra trong ngày. Nhưng khi chúng ta thức khuya, đã làm tăng lượng thông tin cần ghi nhớ trong khi giảm thời gian nghỉ ngơi của bộ não.

Mặt khác, khi thức khuya hoặc ngủ quá ít thì dễ bị đau đầu vào ngày hôm sau, ngoài ra nếu thường xuyên thức khuya sẽ gây ra những dấu hiệu về rối loạn tâm thần như mất ngủ, người hay quên, lo âu, dễ cáu gắt, căng thẳng, đau đầu, ... Nên ngủ đủ 8 giờ mỗi ngày để giảm nguy cơ đau đầu, mệt mỏi và nhất là các biểu hiện của suy giảm trí nhớ.

Như vậy, có thể thấy việc hay thức khuya sẽ hủy hoại sức khỏe của con người, dẫn đến hậu quả khôn lường. Nó khiến cho bạn mắc các bệnh nguy hiểm, vì thế bạn hãy từ bỏ thói quen thức khuya và tập cho mình những lối sống lành mạnh. Mình biết việc thay đổi thói quen không bao giờ là dễ dàng, nhưng nếu kiên trì mình tin chắc bạn sẽ thay đổi được nó.

Chia sẻ bởi: 👨 Trịnh Thị Thanh
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 184
  • Lượt xem: 60.978
  • Dung lượng: 167,4 KB
Sắp xếp theo