Phân tích tác phẩm Đăm Săn đi bắt Nữ Thần Mặt Trời Dàn ý + 4 bài văn hay lớp 10
Văn mẫu lớp 10: Phân tích Đăm Săn đi bắt Nữ Thần Mặt Trời tổng hợp gợi ý cách viết kèm theo 4 mẫu khác nhau cực hay. Qua đó giúp các bạn có thêm nhiều tài liệu học tập, trau dồi vốn từ để dễ dàng viết bài văn nghị luận phân tích đánh giá tác phẩm hay hơn.
TOP 4 bài phân tích Đăm Săn đi bắt Nữ Thần Mặt Trời được viết rất rõ ràng dễ hiểu. Qua đó giúp các bạn nhanh chóng nắm bắt kiến thức và cũng là tiết kiệm thời gian cho việc tìm kiếm. Từ đó khi gặp những dạng bài tương tự, các em học sinh dễ dàng xác định dạng bài và cách triển khai chính xác. Đồng thời giúp các em nắm được giá trị nội dung của tác phẩm mà nhà văn gửi đến bạn đọc.
Phân tích Đăm Săn đi bắt Nữ Thần Mặt Trời hay nhất
Dàn ý Đăm Săn đi bắt Nữ Thần Mặt Trời
a. Mở bài: Giới thiệu khái quát đoạn trích.
b. Thân bài:
* Tóm tắt nội dung tác phẩm: Trải qua bao khó khăn, vất vả, cuối cùng Đăm Săn đã đến được nhà nữ thần Mặt Trời để cầu hôn nhưng bị nàng từ chối. Đăm Săn lên ngựa bỏ về mặc cho lời cảnh báo của nữ thần rằng chàng sẽ chết khi mặt trời lên. Khi mặt trời đứng bóng cũng là lúc Đăm Săn và ngựa chìm hẳn xuống bùn.
* Phân tích giá trị của đoạn trích (nội dung và nghệ thuật).
- Nội dung: Vẻ đẹp người anh hùng Đăm Săn thể hiện qua hành trình chinh phục nữ thần Mặt Trời.
- Hành trình tìm đến nhà nữ thần Mặt Trời đầy khó khăn và gian khổ của Đăm Săn.
- Chàng đến nhà nữ thần cầu hôn và bị nàng từ chối.
- Đăm Săn bỏ về mặc lời cảnh cáo của nàng rằng chàng sẽ chết khi mặt trời lên.
- Nghệ thuật:
- Nghệ thuật xây dựng nhân vật độc đáo.
- Yếu tố kì ảo thú vị, hấp dẫn.
- Ngôn ngữ, hình ảnh sinh động, gần gũi.
- Nêu đánh giá/ nhận xét của em về tác phẩm.
c. Kết bài: Khẳng định giá trị của tác phẩm.
Phân tích tác phẩm Đăm Săn đi bắt Nữ Thần Mặt Trời - Mẫu 1
Trong hệ thống nền văn học Việt Nam, thể loại sử thi là thể loại văn học tồn tại lâu đời nhất. Sử thi Đăm Săn là sử thi lâu đời nhất của người dân tộc Ê-đê, qua đó thể hiện những mong muốn, nguyện vọng của người dân có cuộc sống ấm no hạnh phúc. Qua đoạn trích “Đăm Săn đi bắt Nữ Thần Mặt Trời” thể hiện khát vọng của nhân vật anh hùng Đăm Săn, khát vọng muốn chinh phục thiên nhiên và khai phá, mở mang bờ cõi.
Sau khi chàng đã giành chiến thắng trước Mtao Mxây để giải cứu Hơ Nhị. Lúc này chàng Đăm Săn trở thành một tù trưởng giàu có, cuộc sống sung túc, vang danh đến thần, lừng lẫy tiếng tăm khắp rừng núi. Tuy đã có được tiền bạc và quyền lực, nhưng chàng vẫn muốn lấy với Nữ thần Mặt trời làm vợ để có sức mạnh của nữ thần không ai dám trái ý chàng. Chàng quyết tâm cưỡi ngựa ra đi để tìm đến nhà Nữ thần Mặt Trời, bắt nàng về làm vợ lẽ cho mình mặc cho những lời can ngăn của vợ, để cho “từ người Ê-đê bên bờ sông cho đến người M’nông ở dưới thấp không còn một ai dám trái lời”. Đăm Săn đã cưỡi chiến mã lên đường đi một mình vượt qua một quá trình dài đầy gian nan, cách trở chàng đã đến được nhà của Nữ thần Mặt Trời. Tuy nhiên sau khi chàng ngỏ lời nữ thần đã từ chối vì thân nàng là “con của Thần”. Sau lời từ chối đó, chàng đã không hề tỏ ra buồn bã hay chán nản mà chàng vẫn cao ngạo, bình thản và lên đường quay về với quê hương mặc cho nàng cảnh báo rằng chàng sẽ chết vào lúc mặt trời mọc, đây được coi như sự trừng phạt của Thần tối cao dành cho con người. Sau đó, ứng với lời cảnh báo của Nữ Thần Mặt Trời vào lúc mặt trời mọc, cả người và ngựa của Đăm Săn đều bị bùn kéo chìm xuống và biến mất. Qua đoạn trích đã làm nổi bật lên vẻ đẹp của vị tù trưởng Đăm Săn tài ba, vĩ đại. Quá trình vượt qua chặng đường dài đầy gian khổ, mạo hiểm là hình ảnh con người chinh phục thiên nhiên. Với sức mạnh phi thường của mình cùng với một con ngựa chàng đã chinh phục mọi muôn vàn khó khăn, thử thách của thiên nhiên với hy vọng mong muốn đến được nhà của nữ thần. Mặc dù cái kết của nhân vật Đăm Săn không được tốt đẹp nhưng nó chính là một hồi chuông cảnh tỉnh cho con người. Tuy nhiên, không thể phủ nhận sức mạnh trong lời cảnh báo của tử thần, đối mặt trước nỗi sợ hãi lớn nhất của con người, chàng vẫn cao ngạo không chịu khuất phục mà dũng cảm bước đi. Đây chính là sự tự cao, đồng thời là ước mơ chinh phục thần linh của người dân tộc Ê-đê xưa.
Tuy có khát vọng chinh phục thiên nhiên nhưng người dân Ê-đê rất yêu thiên nhiên, điều này được thể hiện qua những chi tiết miêu tả Nữ Thần Mặt Trời “Tóc cô ấy vén ra sau tai thật đẹp. Cô bước ra khỏi phòng, cửa phòng sáng đèn. Nàng đi như cánh diều, không như nước nổi. Lỡ bước một bước, cô khựng lại.” Bên cạnh đó, hình tượng người anh hùng Đăm Săn còn được các tác giả dân gian miêu tả không khác gì một vị thần thật sự với dáng người to cao, mạnh mẽ được thể hiện chi tiết qua mỗi bước đi của chàng. Dù cho Đăm Săn không thể lấy được Nữ Thần Mặt trời làm vợ và kết cục bị chìm xuống vũng lầy nhưng qua đó cũng không thể khuất phục được khát vọng của người dân tộc Ê-đê xưa. Họ có khát vọng chinh phục được thiên nhiên, mong muốn có được sức mạnh của các vị thần. Tuy nhiên, với chi tiết thất bại của nhân vật Đăm Săn cũng cho thấy rằng họ đã ý thức được việc đấy là không thể xảy ra nhưng qua đó, thể hiện được tư tưởng mới mẻ, tiến bộ của người dân tộc Ê-đê xưa.
Nhân vật Đăm Săn vừa là người anh hùng trận mạc, vừa là người anh hùng cực kỳ dũng cảm đại diện cho những điều cao đẹp của một cộng đồng. Đoạn trích Đăm Săn đi chinh phục Nữ Thần Mặt Trời không chỉ đẹp về nội dung và hình ảnh mà còn còn chứa đựng nhiều ý nghĩa hay sâu sắc. Nhân vật Đăm Săn đã được các tác giả dân gian thần thánh hóa, như nguồn sức mạnh được con người kỳ vọng có được trong tương lai. Xây dựng hợp lý những yếu tố tả và kể chuyện đều kết hợp một cách hài hòa tạo lên một câu chuyện gần gũi nhất đối với con người.
Phân tích bài Đăm Săn đi bắt Nữ Thần Mặt Trời - Mẫu 2
Ngoài khát vọng làm chủ thiên nhiên xung quanh, con người còn muốn chinh phục các vị thần - tượng trưng cho quyền lực tuyệt đối. Trong hệ thống văn học Việt Nam, sử thi là thể loại văn học lâu đời nhất. Sử thi nảy sinh và tồn tại trong đời sống của các dân tộc ít người, không chỉ với tư cách một tác phẩm nghệ thuật mà còn là tượng đài lịch sử, cuốn sách bách khoa toàn thư của bộ phận dân tộc đó. Sử thi “Đam San” hay còn gọi là "Bài ca chàng Đăm Săn", là sử thi dài nhất của người Ê Đê, thể hiện những mong ước, nguyện vọng của nhân dân lúc bấy giờ. Rõ nét nhất là đoạn trích “Đăm Săn đi bắt Nữ Thần Mặt Trời”. Đó là khát vọng nguyên thủy nhất mà qua nhân vật Đăm San, dân tộc muốn thể hiện khát vọng chinh phục thiên nhiên.
Trong đoạn trích, Đăm Săn, nhân vật chính, sẽ chinh phục Nữ Thần Mặt Trời, giống như câu chuyện chúng ta đã học, Đam San vẫn là một thủ lĩnh mạnh mẽ và tự tin. Bối cảnh của câu chuyện là sau khi chàng đã chiến thắng Mtao Grư và Mtao Mxây để giải cứu Hơ Nhị, Hơ Bhị, Đăm Săn lúc này trở thành một tù trưởng giàu mạnh, vang danh đến thần, tiếng tăm lừng lẫy khắp núi rừng. Chàng ta đã đạt được tiền bạc và quyền lực, nhưng không dừng lại ở đó, chàng muốn kết hôn với Nữ thần Mặt trời để không ai dám trái ý chàng. Chàng vẫn quyết tâm ra đi để chinh phục Nữ thần Mặt Trời, muốn bắt nàng về làm vợ lẽ cho mình, để “từ người Ê-đê bên bờ sông cho đến người M'nông ở dưới thấp không còn một ai dám trái lời”, không một tù trưởng nào có thể sánh với chàng. Đăm Săn đã một mình đi suốt nhiều ngày liền, băng rừng vượt núi. Sau một quá trình dài nhưng khó khăn, càng đã đến được nơi ở của nữ thần. Tuy nhiên khi ngỏ lời, chàng đã bị từ chối vì nàng thân là “con của Thần” nên Nữ thần Mặt Trời. Sau đó, nàng cảnh báo Đăm Săn rằng chàng sẽ chết vào lúc mặt trời mọc, như sự trừng phạt của Thần tối cao dành cho con người. Chàng là một người cao ngạo, vẫn bình thản cho ngựa quay về. Sau đó, ứng với lời cảnh báo, khi mặt trời mọc, cả người và ngựa của Đăm Săn đều bị kéo chìm xuống bùn và biến mất.
Đoạn trích này đã làm nổi bật vẻ đẹp của Đam San, người tù trường tài ba, vĩ đại và giỏi giang. Chàng là người mà cả dân tộc Ê Đê gửi gắm nguyện vọng, khát khao và mơ ước. Vì vậy, quá trình vượt qua chặng đường dài gian khổ là hình ảnh con người chinh phục thiên nhiên. Với sức mạnh phi thường, một người đàn ông và một con ngựa đã vượt qua muôn vàn khó khăn. Điều này được thể hiện qua hình ảnh “ Chàng đi hết rừng rậm đến núi xanh, cỏ tranh xé tay, gai mây đâm chân, không màng ăn uống [...] Nhưng rồi chàng cũng đến được bãi thả trâu, bò, rồi bãi thả diều làng ông Đu, ông Đie”. Bất kể những khó khăn, chàng dường như mang theo nhiều hy vọng để đến được nhà của nữ thần. Dù cái kết của Đăm Săn không được tốt đẹp như chàng muốn nhưng nó như một hồi chuông cảnh tỉnh cho con người. Tuy nhiên, không thể phủ nhận sức mạnh và sự tự tin trong lời cảnh báo tử thần. Đối mặt trước nỗi sợ hãi lớn nhất của con người, Đăm Săn vẫn không chịu khuất phục mà cứ thong thả bước đi. Đó vừa là sự tự cao, vừa là ước mơ chinh phục thần linh của người Ê Đê xưa.
Trong hoàn cảnh đó, người Êđê luôn thể hiện tình yêu thiên nhiên, phong tục tập quán của người bản địa qua từng câu nói. Người dân tộc dựng những ngôi nhà dài khép kín, tiếng cồng chiêng để bên hiên mang theo hơi ấm khi khách đến nhà. Đây là những nét đẹp của người dân tộc mà không nơi nào có được. Tuy muốn chinh phục thiên nhiên nhưng thực chất người Êđê rất yêu thiên nhiên, biểu hiện của điều này thể hiện ở những chi tiết miêu tả thần mặt trời. "Tóc cô ấy vén ra sau tai thật đẹp. Cô bước ra khỏi phòng, cửa phòng sáng đèn. Nàng đi như cánh diều, không như nước nổi. Lỡ bước một bước, cô khựng lại. Đầu cô ấy cúi xuống, hoặc cô ấy ngồi với đầu hơi ngẩng lên. Giọng anh trong trẻo, người chưa tới mà tiếng nay đã vang. Không chỉ vậy, hình tượng người anh hùng còn được tác giả miêu tả chẳng khác gì một vị thần thực sự, dáng người cao lớn và mạnh mẽ được khắc họa chi tiết ở mỗi bước đi. Dù Đam San không thể cưới được Nữ thần Mặt trời và cuối cùng rơi vào vũng lầy nhưng cũng không thể khuất phục được dục vọng của người Ê Đê xưa. Họ luôn muốn chinh phục thiên nhiên, họ muốn có được sức mạnh sánh ngang với các vị thần. Tuy nhiên, chi tiết về sự thất bại của Đăm Săn cũng cho thấy họ đã ý thức được sự bất khả thi của nó. Tuy nhiên, đó vẫn là tư tưởng tiến bộ, mới mẻ của người Ê Đê xưa.
Sử thi Đăm Săn có giá trị tư tưởng và thẩm mỹ với hình thức cổ điển, phản ánh trực tiếp khát vọng hào hùng của buổi đầu lịch sử hình thành các bộ tộc Tây Nguyên. Tác phẩm bộc lộ toàn cảnh bức tranh tâm hồn của người Ê Đê thời xa xưa, khi tìm hiểu, họ bắt đầu nảy ra những ý tưởng vươn tới những tầm cao nhận thức mới về thế giới mà họ khao khát khám phá. Đỉnh cao của nó là sự kiện Đăm Săn đánh đuổi được Nữ Thần Mặt Trời, một sự kiện bi tráng, cao cả và anh hùng cũng được thể hiện ở mức độ tuyệt đối. Tuy nhiên, nét đặc sắc của bài ca Đăm Săn còn ở chỗ phản ánh sinh động phong tục, tập quán, cảnh vật và con người Tây Nguyên trong đời sống thường ngày của thời kỳ mẫu hệ. Tuy nhiên, vấn đề này chỉ là một nền tảng. Đăm Săn vừa là anh hùng văn hóa, vừa là anh hùng trận mạc, là người cực kỳ dũng cảm và luôn chiến thắng trong cõi người vì những lý do rõ ràng.
Áng văn trong bộ sử thi Đăm Săn đi chinh phục nữ thần mặt trời không chỉ đẹp về nội dung, hình ảnh mà còn chứa nhiều ý nghĩa hay. Nhân vật Đăm Săn được thần thánh hóa, như nguồn sức mạnh con người hy vọng có được trong tương lai. Những yếu tố tả và kể đều được xây dựng hợp lý, phối hợp hài hòa lên một câu chuyện gần gũi nhất với con người. Đây chính là một trong những nét đẹp của thủ pháp nghệ thuật trong thể loại sử thi, mang những đặc điểm đặc sắc của dân tộc Ê đê cổ.
Phân tích Đăm Săn đi bắt Nữ Thần Mặt Trời - Mẫu 3
Trong hệ thống nền văn học Việt Nam, thể loại sử thi là thể loại văn học tồn tại lâu đời nhất. Sử thi Đăm Săn là sử thi lâu đời nhất của người dân tộc Ê-đê, qua đó thể hiện những mong muốn, nguyện vọng của người dân có cuộc sống ấm no hạnh phúc. Qua đoạn trích “Đăm Săn đi bắt Nữ Thần Mặt Trời” thể hiện khát vọng của nhân vật anh hùng Đăm Săn, khát vọng muốn chinh phục thiên nhiên và khai phá, mở mang bờ cõi.
Sau khi chàng đã giành chiến thắng trước Mtao Mxây để giải cứu Hơ Nhị. Lúc này chàng Đăm Săn trở thành một tù trưởng giàu có, cuộc sống sung túc, vang danh đến thần, lừng lẫy tiếng tăm khắp rừng núi. Tuy đã có được tiền bạc và quyền lực, nhưng chàng vẫn muốn lấy với Nữ thần Mặt trời làm vợ để có sức mạnh của nữ thần không ai dám trái ý chàng. Chàng quyết tâm cưỡi ngựa ra đi để tìm đến nhà Nữ thần Mặt Trời, bắt nàng về làm vợ lẽ cho mình mặc cho những lời can ngăn của vợ, để cho “từ người Ê-đê bên bờ sông cho đến người M’nông ở dưới thấp không còn một ai dám trái lời”.
Đăm Săn đã cưỡi chiến mã lên đường đi một mình vượt qua một quá trình dài đầy gian nan, cách trở chàng đã đến được nhà của Nữ thần Mặt Trời. Tuy nhiên sau khi chàng ngỏ lời nữ thần đã từ chối vì thân nàng là “con của Thần”. Sau lời từ chối đó, chàng đã không hề tỏ ra buồn bã hay chán nản mà chàng vẫn cao ngạo, bình thản và lên đường quay về với quê hương mặc cho nàng cảnh báo rằng chàng sẽ chết vào lúc mặt trời mọc, đây được coi như sự trừng phạt của Thần tối cao dành cho con người. Sau đó, ứng với lời cảnh báo của Nữ Thần Mặt Trời vào lúc mặt trời mọc, cả người và ngựa của Đăm Săn đều bị bùn kéo chìm xuống và biến mất. Qua đoạn trích đã làm nổi bật lên vẻ đẹp của vị tù trưởng Đăm Săn tài ba, vĩ đại. Quá trình vượt qua chặng đường dài đầy gian khổ, mạo hiểm là hình ảnh con người chinh phục thiên nhiên. Với sức mạnh phi thường của mình cùng với một con ngựa chàng đã chinh phục mọi muôn vàn khó khăn, thử thách của thiên nhiên với hy vọng mong muốn đến được nhà của nữ thần. Mặc dù cái kết của nhân vật Đăm Săn không được tốt đẹp nhưng nó chính là một hồi chuông cảnh tỉnh cho con người. Tuy nhiên, không thể phủ nhận sức mạnh trong lời cảnh báo của tử thần, đối mặt trước nỗi sợ hãi lớn nhất của con người, chàng vẫn cao ngạo không chịu khuất phục mà dũng cảm bước đi. Đây chính là sự tự cao, đồng thời là ước mơ chinh phục thần linh của người dân tộc Ê-đê xưa.
Tuy có khát vọng chinh phục thiên nhiên nhưng người dân Ê-đê rất yêu thiên nhiên, điều này được thể hiện qua những chi tiết miêu tả Nữ Thần Mặt Trời “Tóc cô ấy vén ra sau tai thật đẹp. Cô bước ra khỏi phòng, cửa phòng sáng đèn. Nàng đi như cánh diều, không như nước nổi. Lỡ bước một bước, cô khựng lại.” Bên cạnh đó, hình tượng người anh hùng Đăm Săn còn được các tác giả dân gian miêu tả không khác gì một vị thần thật sự với dáng người to cao, mạnh mẽ được thể hiện chi tiết qua mỗi bước đi của chàng. Dù cho Đăm Săn không thể lấy được Nữ Thần Mặt trời làm vợ và kết cục bị chìm xuống vũng lầy nhưng qua đó cũng không thể khuất phục được khát vọng của người dân tộc Ê-đê xưa. Họ có khát vọng chinh phục được thiên nhiên, mong muốn có được sức mạnh của các vị thần. Tuy nhiên, với chi tiết thất bại của nhân vật Đăm Săn cũng cho thấy rằng họ đã ý thức được việc đấy là không thể xảy ra nhưng qua đó, thể hiện được tư tưởng mới mẻ, tiến bộ của người dân tộc Ê-đê xưa.
Nhân vật Đăm Săn vừa là người anh hùng trận mạc, vừa là người anh hùng cực kỳ dũng cảm đại diện cho những điều cao đẹp của một cộng đồng. Đoạn trích Đăm Săn đi chinh phục Nữ Thần Mặt Trời không chỉ đẹp về nội dung và hình ảnh mà còn còn chứa đựng nhiều ý nghĩa hay sâu sắc. Nhân vật Đăm Săn đã được các tác giả dân gian thần thánh hóa, như nguồn sức mạnh được con người kỳ vọng có được trong tương lai. Xây dựng hợp lý những yếu tố tả và kể chuyện đều kết hợp một cách hài hòa tạo lên một câu chuyện gần gũi nhất đối với con người.
Phân tích Đăm Săn đi bắt Nữ Thần Mặt Trời - Mẫu 4
Văn học từ bao đời nay, là bản trường ca hát về những mảnh đất xa xôi ngoài chân trời, nơi mà những vẻ đẹp và lí tưởng con người luôn hướng đến. Con người sáng tác ra văn chương để vẽ về những vẻ đẹp của đời sống, nơi con người thực sự thăng hoa và được tôn vinh trong chính bức tranh nghệ thuật mà họ tạo nên . Nghệ thuật luôn là tấm gương chân thật nhất luôn hướng đời mình đến con người, họ là trung tâm của những sức mạnh trên thế giới này, họ có thể làm ra những điều phi thường, họ là những người có lí tưởng cao đẹp. Bởi vì vậy hình tượng con người trong vũ trụ luôn đi đôi với nghệ thuật sáng tạo, đặc biệt là những tác phẩm văn chương chân chính, thứ đã nuôi dưỡng và tạo ra những vẻ đẹp ấy. Không phải từ đời sống mà có thể tạo ra những giá trị hay, mà phải trải qua một quá trình gạn lọc, chưng cất từ trên những trang giấy để từ đó mới xuất hiện những điểm sáng của nghệ thuật được. Lí tưởng sống của con người luôn được đề cao, bởi nó mang tầm vóc của những điều phi thường, là yếu tố cơ bản để kiến tạo nên những điều kì diệu. Phải có lí tưởng, phải có khao khát, ước vọng mới có thể làm nên những việc lớn, chính vì vậy đây là yếu tố được khai thác nhiều trong sáng tạo nghệ thuật. Những lí tưởng bước ra từ bức màn của nghệ thuật luôn là những gì đẹp nhất, không chỉ hình thành từ một cá nhân trong cộng đồng mà nó còn là của tập thể chung. Sử thi Đăm Săn của người dân tộc Ê đê đã thực sự thành công khi tái hiện hình ảnh người anh hùng trong xã hội với những lí tưởng cao đẹp khi ước mơ bắt Nữ thần Mặt Trời về làm vợ.
Sử thi là một thể loại văn học vô cùng thú vị, bởi nó mang nhiều yếu tố hoang đường kì ảo nhưng không đánh mất đi những giá trị vốn có, vì bên cạnh những yếu tố ấy những chất liệu để tạo nên một sử thi hay là nhân vật có thật, câu chuyện có thật. Những yếu tố kì ảo chỉ được thêm vào để làm nền và làm nổi bật sự phi thường của người anh hùng. Nhân vật trong sử thi là những người phi phàm đại diện cho lí tưởng cao đẹp của cả một cộng đồng, là người đi tiên phong để mở ra một cuộc sống hạnh phúc, tốt đẹp cho mọi người. Một người anh hùng chắc chắn phải lập ra được những chiến công lẫy lừng, vang danh, đó không chỉ là sự hào nhoáng mà còn là những ý nghĩa sâu xa và thế giới nghệ thuật muốn đề cập đến. Đến với Sử thi Đăm Săn, đặc biệt là đoạn trích đi chinh phục nữ thần Mặt Trời, người anh hùng ấy hiện lên với đầy đủ những vẻ sáng của cuộc đời, đó là khát khao của con người về tình yêu và hạnh phúc, về sự chinh phục thiên nhiên và vũ trụ rộng lớn. Chàng Đăm Săn là một hình mẫu cho những điều cao đẹp của một cộng đồng.
Người dân tộc Ê đê thuộc chế độ mẫu hệ, bởi vì vậy, chỉ có người vợ mới được bắt chồng chứ không có những người chồng được bắt vợ, hành động của Đăm Săn và kết quả của hành động ấy đã thể hiện rõ nét bản sắc dân tộc văn hoá truyền thống của người Ê đê, chính vì vậy tính lịch sử và văn hóa trong tác phẩm sử thi này rất cao và tỉ mỉ. Đăm Săn muốn chinh phục nữ thần mặt trời về làm vợ xuất phát từ mong muốn cho cuộc sống của cộng đồng trở nên ấm no hơn, bởi có được sức mạnh của nữ thần.
Vượt qua bao nhiêu là khó khăn cách trở, sự can ngăn của vợ, … Chàng Đăm Săn vẫn mang trong mình khát khao được gặp nữ thần mặt trời và bày tỏ mong muốn của mình. “Chàng đi hết rừng rậm đến núi xanh, có tranh xé tay, gai mây đâm chân, không màng ăn uống”, chàng cứ thế trên con chiến mã của mình vẫn tiếp tục lao như bay về phía nơi ở của nữ thần mặt trời với đầy khí thế hừng hực. Chàng phi ngựa như bay qua vùng đất Sáp Đen, chàng cưỡi trên con chiến mã ấy vượt qua không biết bao nhiêu cánh rừng, bao nhiêu ngọn núi, người và người cứ thế lao vun vút như tên. Chẳng biết mấy ngày đem, Đăm Săn đã nhìn thấy cái chuồng nuôi trâu, cái bãi thả diều ở trời, khí thế hừng hực, lao đi trong không trung. Ta có thể thấy niềm tin trong người anh hùng ấy, anh tin tưởng vào sức mạnh và tài năng của mình, có thể giúp chàng lấy được nữ thần làm vợ, đó không phải là sự viển vông mà ngược lại càng làm cho Đăm Săn ra dáng một người anh hùng với sức mạnh phi thường thực thụ. Đó là lòng dũng cảm, sự quyết tâm và khát vọng của một người anh hùng mang trong mình những lí tưởng lớn lao và vững chãi. Trải qua những chặng đường gian nan, cuối cùng chàng đã đến được nơi ấy, trước mắt chàng là những cảnh vật mà trước giờ chưa bao giờ nhìn thấy ở buôn làng của mình. “Cầu thang trông như cái cầu vồng” , “cối giã gạo bằng vàng, chày cũng bằng vàng”, cái chày thì lấp lánh khiến Đăm Săn không khỏi ngạc nhiên, mình đã là một tù trưởng giàu có nhất ở buôn làng rồi, không thứ gì là không có, vậy mà ở đây nhiều điều mới lạ quá khiến chàng không rời mắt. Đăm Săn xuống ngựa rồi từ từ bước vào nha, khí thế người anh hùng dũng mãnh như toả ra thứ hào quang hào nhoáng lắm, ai ai cũng biết đến sự hiện diện của chàng. “Chàng vươn bước lên cầu thang thì trong nhà người ta đã nghe”, “Chàng vươn người trên sàn hiên thì trong nhà người ta đã nghe”, … sự vĩ đại trong từng hành động của Đăm Săn cũng khiến người ta biết đến. Chàng đi vào nhà rồi ngồi ở giữa gian như một vị thần, sự hiên ngang ấy khiến gia tớ trong nhà ai cũng nhìn, thế là đã đến tai của nữ thần mặt trời. Chàng Đăm Săn mặc một chiếc áo lụa thật đẹp, ở ngoài khoác một chiếc áo chiến trông oai hùng biết bao, “Lông chân như chải, lông đùi như chuốt”, “Tiếng nghe như trống gõ mõ”,… Các tù trường không một ai có một khí thế giống như vậy, cứ ngỡ là thần tiên ở trên trời.
Những người tôi tớ của nữ thần cứ hết người này đến người kia, những ánh mắt cứ chăm chăm vào Đăm Săn, càng làm cho chàng trở nên đẹp và dũng mãnh hơn, càng tô điểm thêm cho cốt cách của chàng. Nữ thần Mặt trời cũng không kém, nàng thay không biết bao nhiêu bộ váy để tiếp đón Đăm Săn, cuối cùng nàng cũng đã chọn được chiếc váy ưng ý, “Nàng mặc một váy ánh như sét, loáng như chớp”. úc này trông nữ thần như một vị tiên giáng trần, “Mái tóc vén bên tai trông thật là đẹp”, “Đi trông như diều bay liệng, như nước lững lờ trôi”, Chàng Đăm Săn khi thấy vẻ đẹp kiều diễm ấy lại càng mê mẩn hơn nữa, trước mặt chàng là một vị nữ thần vô cùng xinh đẹp và tài giỏi, “Thân hình như cái nụ tai, với một cái cổ như con công”. Những điều đó càng khiến cho Đăm Săn muốn chinh phục hơn nữa. Tiếng của nàng lanh lảnh khẻ hỏi Đăm Săn : “Hỡi con người trần thế, ngươi muốn gì”. Đăm Săn trả lời lại : “Tôi muốn có người nấu cơm canh tôi ăn, dệt khố áo tôi mặc”, chàng tỏ ý muốn lấy nữ thần mặt trời làm vợ mình, “muốn đưa nàng xuống trần làm juê, làm êm tai , làm chị em với Hơ Nhị, Hơ Bhị”, đứng trước sự xinh đẹp của nữ thần chàng không kiềm lòng nổi mà nói ra ước muốn trong suy nghĩ của mình, chàng dũng cảm bày tỏ và tin rằng nữ thần sẽ chấp nhận lời cầu hôn của mình. Những nữ thần lại kiếm cớ để từ chối lời cầu hôn ấy, “nếu ta đi thì lợn dưới gà trên, cọp tê giác,… sẽ chết hết”, “Chết cả người Khơ me, người Lào”, “Chết cả người Ê đê Ê ga”, “Cây trong rừng sẽ tuyệt diệt, cây trên rú sẽ chết khô” . Nữ thần một mực phủ nhận lời đề nghị của Đăm Săn, nàng từ chối một cách quyết liệt, “Thôi ngươi hãy đi lấy gùi nước về đi, Ta sắp ra đi đây”. Nhưng Đăm Săn vẫn vô cùng trung thành với cảm xúc của chính mình, chàng đã dùng cây chà gạc chẻ núi, phát rừng, giết bao nhiêu thú dữ, vượt ngàn khó khăn gian truân mới đến được đây, nói đi là đi được sao, chàng vẫn muốn nhận được sự chấp nhận của Nữ thần, “Tôi thương nàng da diết, lòng dạ tôi không nguôi, vì vậy tôi đã đến đây với nàng, muốn cùng nàng nên nghĩa vợ chồng, có lấy được nàng tôi mới về”. Sự quyết tâm và kiên định của Đăm Săn cho thấy chàng là một người hết sức mạnh mẽ và quyết đoán đối với suy nghĩ của mình, muốn làm gì thì chàng nhất định sẽ làm cho bằng được, đó cũng là một trong những yếu tố để kiến tạo nên một người anh hùng của cộng đồng.
Vậy là cuộc cầu hôn của Đăm Săn đã thất bại, Đăm Săn đã quyết định ra về mặc lời can ngăn của Nữ thần. Đăm Săn không cần sống hay chết, chàng cũng không cần ai cùng về, chàng một mình một ngựa phi như bay ra khỏi vùng đất của Mặt trời. Đất sáp đen đã dần nhão ra, chàng và chiến mã vẫn cứ phi, càng chậm dần chậm dần rồi biến mất trong khu rừng ấy. Người anh hùng ấy đã hy sinh vì những lí tưởng của chính mình. Chàng đã chết trong khát vọng với sự hiên ngang bất khuất, đó là dáng vẻ của một người anh hùng thực thụ. Cái chết đầy tính bi tráng của Đăm Săn nhuốm đầy màu sắc của bi kịch lịch sử và thời đại, đó là mâu thuẫn gay gắt giữa sự có hạn của những điều xung quanh, trái ngược với những khát vọng và lí tưởng vô hạn của người anh hùng sử thi. Hình ảnh người anh hùng ấy vẫn mãi mãi sống trong lòng người Ê đê, tồn tại mãi mãi trong những nét văn hoá lâu đời.
Truyện Sử thi về chàng Đăm Săn đậm đà bản sắc văn hoá truyền thống của người Ê đê. Trật tự mẫu quyền của dân tộc được thể hiện vô cùng sâu sắc qua những chi tiết của truyện, Đăm Săn không thể nào cầu hôn được nữ thần mặt trời chính là vì lí do ấy, những bản sắc văn hoá được in sâu vào trong tác phẩm nghệ thuật. Người anh hùng ấy khát vọng về tình yêu, hạnh phúc, muốn chinh phục được nữ thần mặt trời để giúp đỡ cho người dân ở buôn làng, nhờ vào quyền năng của nàng có thể đem lại cho mọi người một cuộc sống tốt hơn nhưng tiếc thay chàng đã thất bại. Nhưng đó không phải là một sự thất bại hoàn toàn, tiếng thơm muôn đời của chàng Đăm Săn vì muốn đem lại hạnh phúc cho muôn dân mà hy sinh cuộc đời mình mãi mãi in sâu vào trong tâm trí của cộng đồng dân tộc, từ hình ảnh ấy là những bài học vô cùng quý giá về lí tưởng trong cuộc sống. Sống một cuộc đời giống như Đăm Săn không bao giờ lãng phí, đó là một cuộc đời mà nhiều người mơ ước, được vùng vẫy trong lí tưởng cao đẹp, được là người anh hùng của mọi người, mãi mãi về sau.
Truyện Đăm Săn đi chinh phục nữ thần mặt trời không chỉ có những ý nghĩa hay về nội dung mà những đặc sắc về nghệ thuật cũng là một yếu tố vô cùng quan trọng và cần thiết để tạo nên một câu chuyện ý nghĩa như vậy. Nhân vật Đăm Săn được lí tưởng hoá, thần thánh hoá với những yếu tố kì ảo và sức mạnh phi thường đã thể hiện được những lí tưởng cao đẹp của một bậc anh hùng tượng trưng cho xã hội. Ngôn ngữ đối thoại của Đăm Săn và Nữ thần vô cùng chặt chẽ, linh hoạt, thể hiện được đầy đủ tính cách qua từng lời nói của nhân vật, chính vì vậy sử thi Đăm Săn trở nên vô cùng gần gũi với bạn đọc. Các yếu tố phiêu lưu, trải nghiệm trong chuyện cũng đã góp phần làm nên thành công, không chỉ là những bài học khô khan nhạt nhẽo, những điều nhân văn được thể hiện một cách kém hấp dẫn, câu chuyện lôi cuốn người đọc bằng những yếu tố hết sức màu sắc Sử thi, hết sức nghệ thuật và đậm đà bản sắc văn hoá dân tộc người Ê đê.
Sử thi Đăm Săn đã mở ra trong cảm xúc của người đọc những điều tuyệt vời về cuộc đời của một người anh hùng dân tộc, một người anh hùng của thời đại. Lí tưởng trong người chàng là những thứ cao đẹp và đầy tính nhân văn, nó không chỉ góp phần thể hiện một đời sống phong phú dân tộc mà còn mang ý nghĩa giáo dục, thẩm mỹ vô cùng sâu sắc. Không đơn thuần là một người anh hùng bước ra từ những trang sử thi với những yếu tố kì ảo mà còn là một tượng đài kì vĩ về những điều tuyệt vời trong đời sống, người anh hùng văn hoá tạo dựng những nét đẹp phi thường cho cộng đồng, dân tộc.